Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 18/12/2023

10:13 18/12/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 18/12:

Thủ tướng đề nghị tỉnh Aichi tổ chức lễ hội hoa anh đào tại TPHCM

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 17/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp Thống đốc các tỉnh Aichi, Tochigi, Niigata, Kanagawa và Yamanashi của Nhật Bản, trong chương trình tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thống đốc tỉnh Aichi Omura Hideaki.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thống đốc tỉnh Aichi Omura Hideaki.

Thống đốc tỉnh Aichi Omura Hideaki cho biết, tỉnh này và TPHCM đã hợp tác chặt chẽ và sâu rộng, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, giao lưu nhân dân khi hơn 200 doanh nghiệp của tỉnh đang đầu tư vào Việt Nam. Số lượng người Việt Nam tại tỉnh Aichi đứng đầu Nhật Bản với 53.000 người.

Từ năm 2018, tỉnh Aichi đã thường xuyên tổ chức lễ hội Việt Nam với sự phối hợp của TPHCM, thu hút sự tham dự của hơn 100.000 lượt khách, góp phần thúc đẩy quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Aichi và hợp tác văn hóa, du lịch giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Aichi với thế mạnh về công nghiệp, quan tâm hỗ trợ Việt Nam thực hiện chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa như cam kết của Thủ tướng Kishida với Việt Nam. Theo đó, tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp tỉnh Aichi đầu tư vào Việt Nam lên 400 doanh nghiệp sau 10 năm, thúc đẩy tổ chức lễ hội hoa anh đào tại TPHCM.

Trao giải cuộc thi “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Một nhân cách vĩ đại”

Thông tin trên báo SGGP, Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM vừa tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi "Chủ tịch Hồ Chí Minh - Một nhân cách vĩ đại". Sau hơn một tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của đông đảo người dân thành phố, trong đó có các em học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ hội đoàn và cán bộ hưu trí.

Phó Giám đốc Thư viện KHTH TPHCM Nguyễn Thị Mai Thy và nhà văn Kim Hài trao giải nhất cho 6 thí sinh có bài viết hay, tranh vẽ đẹp tham gia cuộc thi "Chủ tịch Hồ Chí Minh - Một nhân cách vĩ đại". Ảnh: THÚY BÌNH
Phó Giám đốc Thư viện KHTH TPHCM Nguyễn Thị Mai Thy và nhà văn Kim Hài trao giải nhất cho 6 thí sinh có bài viết hay, tranh vẽ đẹp tham gia cuộc thi "Chủ tịch Hồ Chí Minh - Một nhân cách vĩ đại". Ảnh: THÚY BÌNH

Ban tổ chức đã nhận 1.092 bài dự thi, trong đó có 87 tranh vẽ trên máy tính, 96 video clip và 909 bài viết. Đa số các bài thi được chăm chút kỹ lưỡng, trình bày đẹp, nội dung thể hiện được tình cảm sâu sắc với Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự ngưỡng mộ, trân trọng nhân cách vĩ đại của Người. Đặc biệt, tác phẩm dự thi đều nhấn mạnh đến việc lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Ban tổ chức đã trao 64 giải thưởng, trong đó 6 giải nhất gồm: Phạm Nguyễn Anh Thi (giáo viên Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, quận 5), Nguyễn Thùy Minh Châu (giáo viên Trường Tiểu học Bình Tiên, quận 6), Phan Ngọc Thúy (giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám, quận 7), Nguyễn Ngọc Bảo An (học sinh Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận Gò Vấp), Nguyễn Ngọc Tường Vy và Bùi Vũ Thư Quỳnh (học sinh Trường THCS Thái Văn Lung, TP Thủ Đức); cùng 9 giải nhì, 18 giải ba, 27 giải khuyến khích và 4 giải do bạn đọc bình chọn cho 2 thể loại vẽ trên máy tính và video clip.

TPHCM tiếp tục cấp giấy chứng nhận nhà đất cho các cơ sở tôn giáo

Báo Phụ Nữ TP cho biết, cuối tuần qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM đã tổ chức lễ trao 12 giấy chứng nhận cho 12 tổ chức tôn giáo. Đây là lần thứ ba trong năm Sở trao giấy chứng nhận cho các tổ chức tôn giáo.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM - và các đại diện cơ sở tôn giáo tại lễ trao giấy chứng nhận nhà đất chiều 15/12 - ẢNH: B.T.
Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM - và các đại diện cơ sở tôn giáo tại lễ trao giấy chứng nhận nhà đất chiều 15/12 - ẢNH: B.T.

Từ đầu năm đến nay, Sở đã trao tổng số 48 giấy chứng nhận. Trước đó vào tháng 8, Sở TN-MT đã trao cho các cơ sở tôn giáo 30 giấy chứng nhận; tháng 10 trao 6 giấy chứng nhận. Sở cũng đã trình UBND TP nhiều hồ sơ đủ yêu cầu, điều kiện để xem xét cấp giấy chứng nhận trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Toàn Thắng nhận định, tuy có nhiều cố gắng, nỗ lực nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định trong công tác cấp giấy chứng nhận nói chung, trong đó có công tác cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức tôn giáo. Đặc thù của công tác này là nguồn gốc, pháp lý đất đai, từng khu đất, từng cơ sở qua các giai đoạn, các thời kỳ cần được nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng, cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, đơn vị liên quan, áp dụng đúng quy định pháp luật.

Sở TNMT đã đề nghị UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức, Ban Tôn giáo thành phố và các sở ngành có liên quan tiếp tục phối hợp, hỗ trợ cung cấp hồ sơ pháp lý, xem xét có ý kiến các vấn đề liên quan kịp thời, để sở có thể đẩy mạnh, giải quyết nhanh nhất các hồ sơ đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, tiếp tục trao giấy chứng nhận để các cơ sở tôn giáo an tâm, sinh hoạt ổn định trên khu đất của mình.

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM giành quán quân Vietnam Datathon

Báo Giáo dục và Thời đại cho hay, Lễ trao giải vòng chung kết Vietnam Datathon 2023 diễn ra tối 17/12. Đây là cuộc thi Hackathon về dữ liệu dành cho sinh viên Việt Nam có kiến thức và đam mê trong lĩnh vực Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo.

Các đội lọt vào vòng chung kết 5 đội của cuộc thi Vietnam Datathon 2023 nhận giải thưởng. Ảnh: Mạnh Tùng
Các đội lọt vào vòng chung kết 5 đội của cuộc thi Vietnam Datathon 2023 nhận giải thưởng. Ảnh: Mạnh Tùng

Từ khi chính thức khởi động từ đầu tháng 10, Vietnam Datathon đã thu hút 160 đội với khoảng 700 sinh viên từ hơn 20 trường đại học đăng ký dự thi. Cuộc thi còn có hơn 30 chuyên gia về Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo trong Ban Cố vấn, Ban giám khảo, Mentor (người hướng dẫn). Sau vòng sơ tuyển với hình thức trực tuyến, 24 đội xuất sắc nhất được chọn tham gia Hackathon trong vòng 24 giờ, bắt đầu từ trưa 16/12.

Thí sinh đã làm việc nhóm để đề xuất giải pháp, xây dựng sản phẩm với độ khả thi cao trong lĩnh vực bán lẻ. Quá trình này dựa trên dữ liệu từ doanh nghiệp, giải quyết các vấn đề thực tế bằng việc áp dụng các công cụ và kỹ thuật trong lĩnh vực Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo.

Kết quả, giải nhất thuộc về đội HKKTT của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM, với ứng dụng tìm nội thất bằng trí tuệ nhân tạo và thị giác máy tính. Giải nhì thuộc về đội Datadark của Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM. Đội Lý thuyết Toán tổ hợp của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM giành giải ba.

AI livestream "chốt" hơn 900 đơn hàng cho tiểu thương chợ Bến Thành

Ngày 17-12, thông tin từ Công ty Aeyes Global - đơn vị sở hữu công nghệ AI livestream, hơn 900 đơn hàng được “người ảo” AI bán ra cho tiểu thương chợ Bến Thành, với khoảng 600 người mua và thu về doanh số hơn 150 triệu đồng, chỉ trong 18 tiếng đồng hồ livestream. Nội dung trên báo SGGP.

AI livestream bán hàng hỗ trợ tiểu thương.
AI livestream bán hàng hỗ trợ tiểu thương.

Bên cạnh đó, “người ảo” AI cũng thu hút hàng triệu lượt xem, sự thích thú, nhờ khả năng tương tác với khách hàng.

Sản phẩm bán ra khá đa dạng, gồm đặc sản các vùng miền, đồ gia dụng, quần áo thời trang… Đây là một trong những hoạt động nhằm quảng bá, kích cầu tiêu dùng cuối năm, từng bước giúp tiểu thương thích nghi với phương thức bán hàng mới…

Theo Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, thương mại điện tử trên mạng xã hội, nhất là hình thức thương mại điện tử mới (livestream bán hàng) có nhiều tiềm năng phát triển thị phần, từng bước mang lại hiệu quả tích cực cho người kinh doanh. Điển hình, ở buổi livestream sản phẩm OCOP tại huyện Cần Giờ mới đây đã tăng doanh thu gấp 10 lần so với dự kiến chỉ sau 5 giờ đồng hồ.

Kiểm tra kinh phí hoạt động của hội phụ huynh tại 40 trường ở quận 12

VTC News cho biết, ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT quận 12 vừa ký ban hành kế hoạch kiểm tra về vận động, tiếp nhận, quản lý, sử dụng tài trợ giáo dục và kinh phí hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập thuộc quận.

Một trường học ở quận 12. (Ảnh minh họa)
Một trường học ở quận 12. (Ảnh minh họa)

Thời gian kiểm tra từ tháng 1 đến 7/2024. Thời gian cụ thể tại trường sẽ được thông báo trên lịch công tác tuần của Phòng GD-ĐT. Mục đích của việc kiểm tra nhằm xem xét việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác vận động, tiếp nhận, quản lý, sử dụng tài trợ giáo dục và kinh phí hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh.

Việc này cũng nhằm đánh giá những thuận lợi, khó khăn. Đồng thời, từ đây kịp thời phát hiện những hạn chế, sai phạm trong việc vận động, tiếp nhận, quản lý, sử dụng tài trợ giáo dục và kinh phí hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh.

Từ kết quả kiểm tra sẽ có những biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập thuộc quận trong thời gian tới.

Quận 1 làm hàng loạt dự án chỉnh trang đô thị

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, ông Phạm Quách Trường Giang, Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 1, cho biết đa phần vỉa hè, tuyến hẻm xuống cấp là do sử dụng đã lâu năm. Thêm vào đó, các phương tiện lưu thông quá tải và chạy xe lên vỉa hè đã làm gạch bị bong tróc, nứt toác, nhanh xuống cấp hơn.

Quận 1 sẽ cải tạo, nâng cấp vỉa hè của 12 tuyến đường trên địa bàn quận. Ảnh: N.NGỌC
Quận 1 sẽ cải tạo, nâng cấp vỉa hè của 12 tuyến đường trên địa bàn quận. Ảnh: N.NGỌC

Vì vậy, trong năm 2024-2025, UBND quận 1 đã bố trí vốn để sửa chữa hàng loạt vỉa hè, tuyến hẻm, góp phần xây dựng, chỉnh trang đô thị quận. Hiện UBND quận 1 đang hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, mời thầu với 14 dự án. Trong đó có 12 dự án chỉnh trang, cải tạo vỉa hè trên 12 tuyến đường hiện hữu và 2 dự án cải tạo với 64 con hẻm ở 10 phường theo hiện trạng.

Đối với các tuyến hẻm xuống cấp, quận sẽ chỉnh trang, sửa chữa, thay thế đường ống thoát nước. Còn đối với các vỉa hè, quận sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp theo hiện trạng ban đầu.

Ông Giang cho biết thêm quận sẽ triển khai đồng loạt nhiều dự án vào đầu năm 2024. Vì vậy, quận sẽ bố trí công nhân làm cả ngày lẫn đêm để đẩy nhanh tiến độ, hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh sống của người dân.

Vì sao gần Giáng sinh mà thời tiết TP.HCM vẫn nắng nóng, oi bức?

Thông thường thời điểm này những năm trước, thời tiết các tỉnh Nam Bộ và TP.HCM sẽ có những ngày mát mẻ, thậm chí trời còn se lạnh nhưng những ngày qua trời khá oi bức, nắng gay gắt. Thực tế, mỗi ngày nắng xuất hiện từ sáng sớm kéo dài tới chiều tối, trời ít mây.

Những ngày qua thời tiết TP.HCM và Nam Bộ nắng gay gắt - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Những ngày qua thời tiết TP.HCM và Nam Bộ nắng gay gắt - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Giải thích về vấn đề này với báo Tuổi Trẻ, bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên phó trưởng phòng dự báo khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ - nhận định, những năm La Nina hay El Nino mạnh sẽ gây ra thời tiết dị thường.

"Năm nay pha El Nino mạnh nên sẽ có những đợt thời tiết nóng bất chợt ngay giữa mùa đông. Mặt khác El Nino mạnh sẽ làm áp cao cận nhiệt đới Thái Bình Dương mạnh theo. Hiện áp cao này bao trùm cả Đông Nam Á và có xu hướng lấn Tây. Khi hình thái này hoạt động trời sẽ cao, trong, quang đãng ít mây nên bức xạ và cường độ nắng sẽ mạnh hơn. Ngoài ra Nam Bộ, TP.HCM ở gần xích đạo nên càng nóng", bà Lan phân tích.

Bà Lan cho biết thêm tiết trời này sẽ kéo dài vài ngày trước khi Nam Bộ bị không khí lạnh ảnh hưởng. Khoảng cuối tuần sau trời sẽ âm u nhiều mây. Nhiệt độ giảm khoảng 4 độ C so với hiện nay. Dịp Giáng sinh, một số nơi ở Nam Bộ có thể đạt 20-21 độ C vào đêm và sáng sớm.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục