Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 1/8/2022

09:40 01/08/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 1/8:

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, tìm giải pháp giảm giá nhiều mặt hàng thiết yếu

Báo Thanh Niên đưa tin, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.

Giá xăng dầu đã có đợt giảm giá thứ 3 liên tiếp, song vẫn còn ở mức khá cao.
Giá xăng dầu đã có đợt giảm giá thứ 3 liên tiếp, song vẫn còn ở mức khá cao.

Công điện yêu cầu tổ chức triển khai theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời thực hiện giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu trong nước, ổn định giá cả, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.

Cụ thể, với mặt hàng xăng dầu, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo chủ động nghiên cứu báo cáo Chính phủ phương án điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng.

Đối với các mặt hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu như: dịch vụ vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, logicstic, Thủ tướng yêu cầu tăng cường rà soát kê khai giá của doanh nghiệp để đánh giá việc điều chỉnh giá phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu trong yếu tố hình thành giá; trường hợp có thể giảm giá thì yêu cầu đơn vị thực hiện kê khai giảm giá kịp thời.

Ngày đầu tiên thu phí không dừng, giao thông tạm ổn định

Sáng nay, ngày đầu tiên vận hành thu phí không dừng (ETC) trên cả nước, tình hình giao thông tại các trạm thu phí ở TPHCM diễn ra ổn định.

Trạm thu phí An Sương - An Lạc giao thông tương đối ổn định lúc 5h30. Ảnh: CHÂU TUẤN
Trạm thu phí An Sương - An Lạc giao thông tương đối ổn định lúc 5h30. Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, tại trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân), ôtô xếp hàng khoảng 150m di chuyển khá chậm vào làn thu phí hỗn hợp. Những xe này đều chưa dán thẻ ETC nên phải đóng phí theo cách thủ công. Ngược lại, các làn thu phí ETC rất thông thoáng, thỉnh thoảng mới có xe đi qua.

Từ rất sớm, các nhân viên trực trạm cùng nhân viên bảo vệ được điều động túc trực tại trạm thu phí này. Theo một nhân viên bán vé, từ 0h ngày 1/8, trạm đã bắt đầu áp dụng hình thức thu phí không dừng ETC. Tuy nhiên, nhiều xe vẫn đi qua làn hỗn hợp.

Tại trạm thu phí Phú Mỹ (Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức) đã bắt đầu triển khai thu phí không dừng ETC với 6 làn xe hướng từ quận 7 sang TP Thủ Đức và ngược lại. Theo ghi nhận, do còn sớm nên ít xe qua lại. Ngoài ra, sự có mặt sớm của lực lượng CSGT để điều chỉnh nên giao thông qua khu vực vẫn ổn định.

Hơn 5.000 người đi bộ vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Báo SGGP đưa tin, ngày 31/7, tại Công viên văn hóa Đầm Sen, hơn 5.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, nạn nhân chất độc da cam/dioxin và sinh viên, học sinh TPHCM đã đi bộ đồng hành “Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin”, với chủ đề “Vì mọi người, ở mọi nơi”.

Đoàn người đi bộ đồng hành nạn nhân chất độc da cam. Ảnh: HỒNG HẢI
Đoàn người đi bộ đồng hành nạn nhân chất độc da cam. Ảnh: HỒNG HẢI

Chương trình do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP phối hợp với các đơn vị thực hiện nhân kỷ niệm 61 năm Ngày Thảm họa da cam/dioxin Việt Nam (10/8/1961 – 10/8/2022), nhằm vận động sự ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và người dân góp phần xoa dịu nỗi đau da cam/dioxin.

Đây là lần thứ 15 chương trình được tổ chức tại TPHCM với mục đích biểu dương những gia đình nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn đã vượt khó, ổn định cuộc sống. Đồng thời, tri ân những tấm lòng của nhân dân thành phố luôn quan tâm chia sẻ nỗi đau của gia đình nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.

Di dời thêm 75 tuyến vận tải ra Bến xe Miền Đông mới

Báo SGGP cho biết, Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH Một thành viên (Samco) vừa có văn bản báo cáo UBND TPHCM, kiến nghị sẽ di dời toàn bộ các tuyến xe từ Bến xe Miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) ra Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức), trừ các tuyến có hành trình chạy xe đi qua quốc lộ 14.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 1/8/2022 - Ảnh 1

Samco đề xuất phương án chuyển toàn bộ các tuyến thành 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu, dự kiến di dời từ ngày 11/10, có 75 tuyến đang đăng ký hoạt động, chiếm khoảng 54% số tuyến tại bến xe hiện hữu, với bình quân hơn 1.000 chuyến/ngày, số lượng phương tiện di dời khoảng 1.689 xe. Giai đoạn tiếp theo, khi bến xe mới hoạt động ổn định, sẽ di dời 63 tuyến còn lại.

Samco cũng kiến nghị Sở GTVT TPHCM làm việc với sở GTVT các tỉnh, thành liên quan để hướng dẫn các đơn vị vận tải thực hiện đầy đủ các thủ tục chuyển sang hoạt động tại Bến xe Miền Đông mới.

Giá gas tiếp tục giảm mạnh, người tiêu dùng tiết kiệm 18.000 - 75.000 đồng/bình

Thông tin trên báo Pháp luật TP, Công ty Cổ phần Thương mại dầu khí Thái Bình Dương cho biế,t từ ngày 1/8, giá gas City Petro giảm 18.000 đồng/bình 12 kg và giảm 75.000 đồng/bình 50 kg.

Các công ty gas đồng loạt điều chỉnh giảm 18.000-18.500 đồng/bình 12kg.
Các công ty gas đồng loạt điều chỉnh giảm 18.000-18.500 đồng/bình 12kg.

Theo đó, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng không vượt quá 451.500 đồng/bình 12 kg và 1.880.500 đồng/bình 50 kg. Tương tự, Công ty TNHH Một thành viên Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) thông báo, từ ngày 1/8, giá bán gas Saigon Petro giảm 18.500 đồng/bình 12kg. Giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng 430.500 đồng bình 12kg.

Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam chi nhánh miền Nam cũng cho biết từ ngày 1/8, giá gas 18.000 đồng/ bình 12kg và 67.500 đồng/bình 45kg. Theo đó, giá bán lẻ đến người tiêu dùng 432.900 đồng/bình 12 kg và 1.623.390 đồng/45 kg. Công ty Petrolimex Gas Sài Gòn thông báo giá tháng 8 điều chỉnh giảm 18.500 đồng/bình12kg và 72.000 đồng/bình 48kg.

Đây là tháng thứ 4 liên tiếp gas giảm giá và là lần thứ năm trong năm 2022 giá gas giảm với tổng mức 97.000 đồng/bình 12 kg.

Các điểm vui chơi ở TPHCM hút khách dịp cuối tuần

Theo VOH, những ngày qua, lượng khách du lịch đến TPHCM vẫn tiếp tục gia tăng. Nhiều điểm đến quen thuộc như Cần Giờ, Củ Chi, Công viên Văn hóa Đầm Sen, Khu Du lịch Suối Tiên tiếp đón hàng chục ngàn lượt khách trong các ngày cuối tuần.

Phà Bình Khánh hoạt động hết công suất để phục vụ 30.000 lượt phương tiện dịp cuối tuần.
Phà Bình Khánh hoạt động hết công suất để phục vụ 30.000 lượt phương tiện dịp cuối tuần.

Với thế mạnh về du lịch thiên nhiên, du lịch sinh thái gắn với khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, dịp hè năm nay, các khu du lịch như về Chiến khu Rừng Sác hay Khu du lịch Vàm Sát đón rất đông lượt khách.

Ông Nguyễn Tấn Hảo, Phó giám đốc Xí nghiệp phà Bình Khánh cho biết, trong ngày bình thường, phà phục vụ từ 10 - 12 ngàn lượt phương tiện qua phà, tuy nhiên số lượng hành khách và phương tiện qua lại trong ngày cuối tuần tăng lên gấp đôi, đạt mức 30 ngàn lượt. Trong các khung giờ cao điểm, phà luôn hoạt động liên tục, hết công suất.

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, PGĐ Sở Du lịch, thời gian qua nhờ đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu các điểm đến mới nên lượng khách đến với TPHCM đã tăng mạnh. Bên cạnh xây dựng ít nhất mỗi quận huyện có một sản phẩm du lịch mới, các công ty du lịch lữ hành cũng chủ động tiếp cận khách hàng qua các kênh của mình để giới thiệu các sản phẩm của họ tới du khách, nhờ vậy mà Cần Giờ hay Củ Chi đều có đông du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục