Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 18/5/2021

09:35 18/05/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 18/5:

Yêu cầu các trường đại học, cao đẳng ngưng dạy học trực tiếp

Ngày 17/5, UBND TP đã có văn bản yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp (kể cả các trường ĐH, CĐ, các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường) ở TP tạm ngưng hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục trực tiếp. Thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Trường hợp phải triển khai các hoạt động dạy - học không thể tổ chức qua mạng Internet (như thí nghiệm, thực tập, kiểm tra, ôn tập cho học sinh cuối cấp chuẩn bị cho các kỳ thi...), Thủ trưởng các đơn vị, cơ sở chủ động quyết định và chịu trách nhiệm lựa chọn hình thức triển khai phù hợp nhưng phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Sinh viên Trường ĐH Y dược TPHCM trong giờ học sau một thời gian dài nghỉ phòng chống COVID-19 (ảnh chụp tháng 3-2020) - Ảnh: NHƯ HÙNG
Sinh viên Trường ĐH Y dược TPHCM trong giờ học sau một thời gian dài nghỉ phòng chống COVID-19 (ảnh chụp tháng 3-2020) - Ảnh: NHƯ HÙNG

Văn bản trên cũng nhấn mạnh, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu không tuân thủ các quy định, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19 của TP.

Người mua thuốc sốt, ho phải khai báo y tế

Báo Pháp Luật TP cho hay, chiều 17/5, Sở Y tế TP đã có công văn hướng dẫn khai báo y tế đối với người mua thuốc điều trị triệu chứng bệnh liên quan đường hô hấp.

Theo đó, cơ sở bán lẻ thuốc phải hướng dẫn người mua thuốc khai báo y tế khi mua các thuốc điều trị triệu chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp hoặc sốt, ho, đau họng, khó thở tại địa chỉ http://tokhaiyte.vn hoặc các ứng dụng NCOVI, VietNam Health Declaration trên điện thoại.

Sở Y tế đề nghị Phòng Y tế TP Thủ Đức và các quận - huyện khẩn trương hướng dẫn các cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong quá trình hoạt động như: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách với người mua thuốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, các cơ sở phải báo cáo cho cơ quan chức năng trên địa bàn hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch bệnh Covid-19 để tiến hành theo dõi, giám sát các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2. Nếu không thực hiện và để lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, các cơ sở sẽ bị xử lý theo quy định.

Chuyển 11 thủ tục cấp sổ hồng cho cá nhân, hộ gia đình về quận - huyện và TP Thủ Đức

Cũng trên báo Tuổi Trẻ, ngày 17/5, các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn TP bắt đầu ký cấp sổ hồng cho hộ gia đình, cá nhân theo ủy quyền của giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường trong 11 thủ tục.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng, việc Sở ủy quyền cấp và hủy giấy hồng của các hộ gia đình, cá nhân cho các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trước mắt giúp giảm được thời gian vận chuyển hồ sơ nhà, đất của người dân từ các chi nhánh về văn phòng đăng ký đất đai TP để giải quyết. Dự kiến rút ngắn được từ 3-4 ngày so với trước đây.

Làm thủ tục cấp, cập nhật trên giấy hồng cho hộ gia đình, cá nhân tại quận 7 (TP.HCM) - Ảnh: TỰ TRUNG
Làm thủ tục cấp, cập nhật trên giấy hồng cho hộ gia đình, cá nhân tại quận 7 (TP.HCM) - Ảnh: TỰ TRUNG

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng chỉ thụ lý và giải quyết một lần, chủ động thời gian để trả kết quả, trả lời cho dân. Việc ủy quyền cho các chi nhánh văn phòng đăng ký sẽ giải quyết được tình trạng trễ hẹn giải quyết hồ sơ nhà, đất cho dân lâu nay.

Các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cho biết dự kiến vài ngày nữa mới có sổ hồng do các chi nhánh cấp cho người dân.

Hơn 121.000 người được kiểm tra tại các chốt, trạm phòng chống dịch Covid-19

Theo báo SGGP, ngày 17/5, Phòng Cảnh sát giao thông về đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP cho biết, từ rạng sáng 15/5 đến 5 giờ 30 ngày 17/5, PC08 đã kiểm tra 30.997 phương tiện xe ra vào TPHCM. Trong đó có 28.007 xe ô tô và 2.538 xe máy. Tổng kiểm tra 121.727 người, gồm 121.503 người mang quốc tịch Việt Nam và 206 người nước ngoài.

Lực lượng đã xử lý, nhắc nhở 58 trường hợp. Tổng số người kiểm tra và đo thân nhiệt là 120.435 người và số người khai báo y tế là 19.887 người. Số người có biểu hiện sốt là 27 người.

Kiểm tra thân nhiệt tại các chốt, trạm phòng chống dịch Covid-19 ra vào TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH
Kiểm tra thân nhiệt tại các chốt, trạm phòng chống dịch Covid-19 ra vào TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH

Trước đó, ngày 14/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã quyết định thành lập 69 chốt, trạm kiểm dịch để thực hiện kiểm soát các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào thành phố, bến tàu, bến xe, nhà ga nơi tiếp nhận các phương tiện giao thông, bao gồm 12 chốt chính và 57 trạm phụ. Thời gian hoạt động của các chốt là 24/24, kể từ ngày có quyết định có hiệu lực đến khi có yêu cầu mới về kiểm soát dịch Covid-19.

CSGT cùng lực lượng quân sự, nhân viên y tế... túc trực tại các chốt, trạm phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: CHÍ THẠCH 
CSGT cùng lực lượng quân sự, nhân viên y tế... túc trực tại các chốt, trạm phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Phát hiện gần 15 tấn găng tay cũ nhập khẩu

Thông tin khác trên báo SGGP, chiều 17/5, tại cảng Cát Lái, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã kiểm tra 1 container hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bước đầu phát hiện lô hàng khai báo sai hải quan.

Lô hàng gần 15 tấn găng tay phế thải, cũ nát do Công ty TNHH VHC Global (đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh) đứng tên trên tờ khai nhập khẩu.

Theo khai báo hải quan, hàng hóa gồm găng tay gia dụng bằng cao su mới 100%, sử dụng trong gia đình, nhập từ Trung Quốc. Thế nhưng, qua kiểm tra thực tế, cơ quan hải quan phát hiện toàn bộ găng tay chứa trong container là hàng để rời, nhàu nát, dính đầy bụi bẩn, nhiều khả năng là găng tay y tế đã qua sử dụng.

Hiện vụ việc đang được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 thực hiện giám định, tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

Lô hàng gần 15 tấn găng tay phế thải, cũ nát
Lô hàng gần 15 tấn găng tay phế thải, cũ nát

Bắt giữ gần 40 đối tượng đánh bạc

Thông tấn xã Việt Nam đưa tin, khuya 16/5, lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an quận Bình Tân triển khai nhiều mũi bất ngờ ập vào căn nhà 3 tầng số 66 đường 18, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân.

Tại lầu 1, cơ quan chức năng phát hiện gần 40 nam nữ đang đánh bạc dưới hình thức tài xỉu, cá độ bóng đá qua các trang web online. Ngoài ra, công an còn phát hiện hơn 10 cây mã tấu tự chế tại căn nhà trên.

Qua điều tra, đường dây tổ chức đánh bạc trên do đối tượng Phạm Đình Đạt, sinh năm 1989, quê ở Hải Dương cầm đầu. Đây là đối tượng đã có nhiều tiền án tiền sự, sử dụng những đàn em thân cận để bảo kê, quản lý, thu chi tiền trong ổ bạc. Sau khi sàng lọc, 7 đối tượng tổ chức đánh bạc và hơn 30 con bạc đã bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 18/5/2021 - Ảnh 1

Chiều 17/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Bình Tân tiếp tục sàng lọc, xử lý gần 40 đối tượng này.

Chủ tịch UBND quận - huyện chịu trách nhiệm về xây dựng sai phép

Báo Tiền Phong cho hay, Sở Xây dựng TP vừa kiến nghị UBND TP xem xét, chỉ đạo UBND các quận - huyện và TP Thủ Đức tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng.

Theo đó, UBND quận - huyện, TP Thủ Đức tổ chức thực hiện theo dõi, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời đối với công trình có phát sinh vi phạm; không để phát sinh phức tạp về tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Đồng thời, UBND các quận - huyện, TP Thủ Đức và UBND cấp xã chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện cưỡng chế tất cả các công trình, hạng mục công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn theo quy định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chủ tịch UBND các quận huyện, TP Thủ Đức chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ, tồn đọng các quyết định xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành mà không được tổ chức thực hiện theo đúng quy định; Và chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Tăng cường các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại bến xe, nhà ga

Ngày 17/5, Sở GTVT TP yêu cầu các bến xe tăng cường tuyên truyền, giám sát việc chấp hành quy định phòng dịch của nhà xe và hành khách trong khu vực bến xe, yêu cầu nhà xe phải khai báo y tế mới được xuất bến.

Ghi nhận của PV báo Tiền Phong, tại bến xe miền Đông, ngoài việc tuân thủ đeo khẩu trang, hầu hết nhân viên các nhà xe và hành khách vào bến xe đều được kiểm tra, đo thân nhiệt, có khu vực hướng dẫn hành khách khai báo y tế. Các hành khách đến mua vé cũng thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn.

Theo ông Nguyễn Lâm Hải, Trưởng phòng Kế hoạch – Vận tải của bến xe miền Đông, để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc và xuyên suốt theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Tất cả hành khách đi vào trong khu vực bến được lực lượng bảo vệ tiến hành đo thân nhiệt và yêu cầu tất cả hành khách đeo khẩu trang đúng quy định.

"Chúng tôi cũng yêu cầu các nhà xe khi xuất bến đều phải thực hiện lấy thông tin khai báo y tế của hành khách. Ngoài ra, các nhà xe khi đến bến phải có danh sách khai báo y tế của hành khách từ các địa phương về”, ông Hải cho hay.

Các bến xe trang bị nước sát khuẩn cho hành khách.
Các bến xe trang bị nước sát khuẩn cho hành khách.

Tương tự tại nhà ga Sài Gòn, các công tác phòng chống dịch cũng được thực hiện nghiêm túc. Tại các cửa ra vào nhà ga đều có các nhân viên yêu cầu khách rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt. Ngoài ra, các hành khách đi tàu phải thực hiện khai báo y tế theo quy định phòng dịch.

Hành khách khai báo y tế tại bến xe.
Hành khách khai báo y tế tại bến xe.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục