Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 18/5/2023

10:23 18/05/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 18/5:

Khánh thành các công trình hạ tầng kỹ thuật trên xã đảo Thạnh An

Theo báo Người Lao Động, ngày 17/5, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tham dự lễ khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật trên cù lao Phú Lợi, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ. Ông cũng chủ trì buổi kiểm tra tiến độ thực hiện các nội dung chỉ đạo tại buổi làm việc về tháo gỡ khó khăn cho xã đảo Thạnh An vào năm 2022.

Khánh thành công trình trên xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP HCM
Khánh thành công trình trên xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP HCM

Đến nay, 5 công trình hạ tầng kỹ thuật trên cù lao Phú Lợi, xã đảo Thạnh An đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cụ thể là công trình ngầm hóa hệ thống lưới điện, công trình hệ thống cấp nước, công trình ngầm hóa hệ thống viễn thông, công trình ngầm hóa hệ thống chiếu sáng, công trình nhựa hóa tuyến đường trục chính trên cù lao Phú Lợi.

"Các công trình trên góp phần chỉnh trang, cải thiện mỹ quan đô thị trên địa bàn trung tâm xã đảo và lan tỏa tích cực sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền thành phố, huyện Cần Giờ và các nhà hảo tâm đối với xã đảo duy nhất của TP HCM. Từ đó, góp phần tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn xã đảo" - ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho hay.

TPHCM đề nghị hạn chế mặc áo vest, mở máy lạnh từ 26 độ C để tiết kiệm điện

UBND TPHCM vừa yêu cầu các sở ngành, UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức đẩy mạnh tiết kiệm điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định trên địa bàn trong mùa khô năm nay. Tin trên báo Thanh Niên.

TP.HCM khuyến nghị người dân nên mở điều hòa từ 26 độ C trở lên để tiết kiệm điện
TP.HCM khuyến nghị người dân nên mở điều hòa từ 26 độ C trở lên để tiết kiệm điện

Các giải pháp cấp bách được đưa ra theo từng nhóm đối với 7 đối tượng, từ cơ quan hành chính, trường học, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, chiếu sáng công cộng, các hộ gia đình.

Đối với cơ quan hành chính sự nghiệp, tòa nhà văn phòng, TPHCM khuyến nghị điều chỉnh máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên, mở máy điều hòa trễ 60 phút sau khi bắt đầu làm việc và tắt sớm 60 phút trước khi hết giờ.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên và các khu vực công cộng; giảm 50% số thang máy, khuyến khích di chuyển bằng thang bộ giữa các tầng gần nhau. Các giải pháp này cũng được khuyến nghị đối với các trường học, trung tâm đào tạo, trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ.

Đặc biệt, chính quyền thành phố đề nghị hạn chế sử dụng trang phục trang trọng, áo vest… khi làm việc và tham gia họp của cơ quan hành chính sự nghiệp.

Các trường học ở TPHCM hưởng ứng "Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu"

Báo SGGP cho hay, Sở GD-ĐT đã có công văn khẩn gửi trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện; hiệu trưởng các trường THPT, trung cấp, cao đẳng trực thuộc; giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về việc hưởng ứng “Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu” tại Việt Nam năm 2023 và tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ hè và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Học sinh Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) tham dự một buổi sinh hoạt chuyên đề ở sân trường.
Học sinh Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) tham dự một buổi sinh hoạt chuyên đề ở sân trường.

Theo đó, từ nay đến ngày 22/5, các trường học hưởng ứng "Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu" thông qua việc treo băng rôn, pano, áp phích tuyên truyền tại đơn vị.

Các trường có thể chọn một trong các khẩu hiệu tuyên truyền như: "Đường phố dành cho cuộc sống", "Đạp xe - Mạnh khoẻ - Vui vẻ - An toàn", "Đi xe điện - Thân thiện môi trường", "Đi xe buýt - Ít nguy cơ", "Đã uống rượu bia - Không lái xe" và "Giảm tốc độ - Nhường người đi bộ".

Ngoài ra, cần quán triệt trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên các quy định xử phạt hành chính đối với người vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông như đã uống rượu, bia thì không lái xe; không sử dụng điện thoại khi lái xe; đội nón bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; mặc áo phao khi đi các phương tiện giao thông đường thủy...

Tổ chức hội chợ xuất khẩu TPHCM lần đầu vào cuối tháng 5/2023

Báo Tuổi Trẻ cho biết, vào hai ngày 27 và 28/5 tới đây, người tiêu dùng có thể tham quan, mua sắm hàng Việt xuất khẩu với ưu đãi đến 50% hay mua hàng đồng giá... tại một hội chợ được tổ chức ở TPHCM. Đây là hội chợ xuất khẩu chính thức mở cửa tự do cho người dân.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết những doanh nghiệp xuất khẩu có uy tín sẽ tham gia hội chợ phục vụ người tiêu dùng trong nước - Ảnh: HẢI KIM
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết những doanh nghiệp xuất khẩu có uy tín sẽ tham gia hội chợ phục vụ người tiêu dùng trong nước - Ảnh: HẢI KIM

Chia sẻ thông tin về Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TPHCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, thành phố đang triển khai nhiều chương trình, kế hoạch để tạo cơ hội mở rộng thị trường nội địa, giải quyết bài toán đầu ra cho doanh nghiệp trong bối cảnh xuất khẩu gặp khó.

Đến nay đã có hơn 1.000 khách đăng ký trước đến từ các quốc gia nhập khẩu trọng điểm như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, các văn phòng đại diện tại Việt Nam… cùng các đoàn mua hàng đến từ Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Campuchia, Ấn Độ…

Cao điểm cấp căn cước công dân gắn chip

Báo Đại Đoàn Kết ghi nhận, những ngày qua, các cán bộ, chiến sĩ Công an TP HCM đã bước vào giai đoạn cao điểm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD), tài khoản định danh điện tử cho người dân.

Các tổ lưu động trực tiếp đến tận nhà để thực hiện cấp CCCD cho người già yếu, bệnh tật trên địa bàn TPHCM.
Các tổ lưu động trực tiếp đến tận nhà để thực hiện cấp CCCD cho người già yếu, bệnh tật trên địa bàn TPHCM.

Gần 10 giờ đêm, Đại úy Quách Hải Long - Cảnh sát Khu vực (CSKV) khu phố 3, phường Phú Hữu (Thủ Đức) vẫn trực chiến tại Công an phường để gọi điện đến từng bà con ở khu phố thông báo lịch cấp căn cước công dân gắn chip đến từng người dân trên địa bàn.

Không chỉ riêng tại TP Thủ Đức, các cán bộ, chiến sĩ tại Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Công an quận 3 (TPHCM) còn làm việc “tăng ca” thường xuyên 7-9 giờ tối hàng ngày, kể cả ngày nghỉ lễ vừa qua để kịp hoàn thành nhiệm vụ đề án 06 của toàn ngành công an.

Để đảm bảo hoàn thành tiến độ giai đoạn cao điểm “nước rút” cấp CCCD đến 31/5 sắp tới, Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, Công an TP đã yêu cầu Công an TP Thủ Đức và các quận, huyện tập trung mọi nguồn lực, ngoài các điểm cấp CCCD cố định cần thành lập thêm tổ cấp CCCD lưu động để trong các trường hợp bất khả kháng, người dân không thể đến điểm cấp cố định thì các Tổ lưu động này sẽ đảm nhận việc thu nhận hồ sơ cho người dân.

Đề xuất thay loạt hàng rào kéo di động phân luồng giao thông ở TPHCM

Theo báo Tiền Phong, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ vừa có văn bản gửi Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất thay thế mẫu hàng rào kéo di động phân luồng tại một số vị trí giao thông trên địa bàn quận 4 và quận Tân Bình.

Hàng rào kéo di động phân luồng giao thông tại khu vực chân cầu vượt bằng thép nút giao Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình). Ảnh: Hữu Huy
Hàng rào kéo di động phân luồng giao thông tại khu vực chân cầu vượt bằng thép nút giao Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình). Ảnh: Hữu Huy

Theo đơn vị, trên địa bàn thành phố có nhiều vị trí sử dụng hàng rào kéo di động để phân luồng, giảm ùn tắc giao thông như vị trí cầu vượt thép nút giao Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám, giao lộ Cộng Hòa – Tân Kỳ-Tân Quý (quận Tân Bình), giao lộ Nguyễn Tất Thành – Tôn Đản (quận 4).

Việc sử dụng hàng rào kéo thời gian qua mang lại hiệu quả tích cực, ổn định tình hình giao thông khu vực. Mặc dù vậy, tại một số vị trí, hàng rào kéo di động bị hư hỏng do va chạm giao thông, cong vênh, gỉ sét, thường xuyên bị gãy liên kết bánh xe. Điều này đang gây khó khăn cho lực lượng chức năng, các đội Cảnh sát giao thông khi vận hành phân luồng, xử lý sự cố…

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam xuất quân dự ASEAN Para Games

Vietnamplus đưa tin, chiều qua, tại TPHCM, Tổng cục Thể dục, Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, Hiệp hội Paralympic Việt Nam tổ chức Lễ xuất quân Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 (ASEAN Para Games 12), diễn ra từ ngày 3-9/6 tại Campuchia.

Các vận động viên thể hiện quyết tâm thi đấu tốt tại ASEAN Para Games 12. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Các vận động viên thể hiện quyết tâm thi đấu tốt tại ASEAN Para Games 12. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Đoàn gồm 164 thành viên, trong đó có 16 cán bộ đoàn, 21 huấn luyện viên, 127 vận động viên. Các vận động viên sẽ tham gia tranh tài ở 8/13 môn thi đấu của Đại hội gồm: Điền kinh, Bơi, Cử tạ, Cầu lông, Bóng bàn, Cờ vua, Judo và Boccia.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thể dục, Thể thao, Trưởng Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại ASEAN Para Games 12 cho biết các đội tuyển thể thao người khuyết tật Việt Nam đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng về chuyên môn, kỹ chiến thuật và thể lực để tham dự Đại hội.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục