Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 18/8/2020

11:22 18/08/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 18/8/2020:

Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập TP Thủ Đức

Theo báo Thanh Niên, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về Đề án không tổ chức HĐND quận, phường tại TP. Hồ Chí Minh và Đề án thành lập thành phố trực thuộc TP. Hồ Chí Minh (gọi là thành phố Thủ Đức).

Về đề án thành lập TP Thủ Đức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao UBND TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án, gửi xin ý kiến các Bộ, ngành, cơ quan liên quan, báo cáo Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Một góc khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q.2, TP.HCM
Một góc khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q.2, TP.HCM

Căn cứ các quy định pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đồng ý chủ trương thành lập TP Thủ Đức trên cơ sở sắp xếp 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021. Việc thành lập TP Thủ Đức theo định hướng hình thành khu đô thị sáng tạo, tương tác cao là phù hợp với chủ trương chung về phát triển kinh tế số, phát huy năng lực, đổi mới, sáng tạo.

Trong quá trình xây dựng đề án, TP. Hồ Chí Minh cần lưu ý về quy hoạch chung, tổ chức lấy ý kiến của các nhà đầu tư nước ngoài, các tập đoàn công nghệ tài chính, bất động sản hàng đầu thế giới về định hướng xây dựng thành phố nhằm tìm hiểu nhu cầu đầu tư, yêu cầu về cơ sở hạ tầng để có thể tích hợp vào quy hoạch, định hướng chung của thành phố.

Để thu hút đầu tư vào TP Thủ Đức, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đề nghị TP. Hồ Chí Minh cần làm rõ các điểm nhấn, điểm khác biệt của TP mới so với các TP trong nước cũng như các trung tâm tài chính, công nghệ trong khu vực châu Á. Theo đó, TP. Hồ Chí Minh cần làm việc với các Bộ, ngành để có thể tích hợp các đề án, chương trình liên quan vào định hướng phát triển của thành phố mới.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình lưu ý TP.HCM cần lấy ý kiến các nhà đầu tư, tập đoàn công nghệ, tài chính để tìm hiểu nhu cầu.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình lưu ý TP.HCM cần lấy ý kiến các nhà đầu tư, tập đoàn công nghệ, tài chính để tìm hiểu nhu cầu.

Mặt khác, quy hoạch TP Thủ Đức cần gắn trong quy hoạch chung của TP. Hồ Chí Minh cũng như quy hoạch vùng, để tạo động lực tăng trưởng, hỗ trợ, tránh trùng lặp định hướng phát triển giữa các vùng, các khu vực và tránh tạo ra cạnh tranh nội vùng không cần thiết, dễ làm phân tán nguồn lực.

TP. Hồ Chí Minh cũng cần làm rõ hình thức huy động nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho TP Thủ Đức, nếu có các nguồn lực theo hình thức xã hội hóa thì cần lưu ý đến việc áp dụng hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật, trong bối cảnh luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) hiện đã dừng hình thức đầu tư xây dựng - chuyển giao (BT).

Bên cạnh các yếu tố kinh tế, tài chính, do đặc thù của TP Thủ Đức tương lai có thể là nơi tập trung đông dân cư, với thành phần đến từ nhiều tỉnh thành, quốc gia khác nhau, cần thiết kế không gian rộng rãi, xanh sạch đẹp, đáng sống, việc bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Chấm thi tốt nghiệp THPT: Bất ngờ bài thi môn ngữ văn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt một đã diễn ra ngày 9 và 10/8. Dự kiến ngày 27/8 công bố điểm thi tốt nghiệp THPT. Thời điểm này các địa phương đang gấp rút triển khai công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để kịp với thời gian Bộ GD&ĐT đã đưa ra.

Trao đổi với PV báo Pháp Luật TP, một giáo viên tham gia chấm thi cho biết sau khi chấm 240 bài thi, phổ điểm cô chấm năm nay chủ yếu 6-7 điểm, thấp nhất có bài 3 điểm, cao nhất là 8,25. Số bài điểm cao rất ít, một xấp chỉ có khoảng 1-2 bài có điểm 8 đến 8,25 điểm.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI

Nhìn chung, do đề thi năm nay ra không quá khó nên các em làm bài khá ổn. Đáp án khá thoáng, thuận lợi cho các em làm bài. Tuy nhiên, đề nằm trong dự đoán của các em nên đa số bài làm không có sự phân hóa rõ rệt, không thể hiện rõ tính cách riêng của từng em. Do vậy, điểm thi cũng đều đều, không chênh lệch nhiều.

Còn ở đề nghị luận văn học về đoạn trích Đất nước của tác giả Nguyễn Khoa Điềm, một giáo viên khác chia sẻ, trong số 168 bài thi thầy đã chấm, ít có những bài dưới điểm trung bình. Đã xuất hiện bài thi đạt điểm 9.

Theo giáo viên này, dù điểm dưới trung bình không nhiều trong những bài thầy chấm nhưng sự phân hóa khá rõ rệt, nhất là phần nghị luận văn học. Học sinh điểm không cao do chưa có sự đầu tư cho câu nghị luận văn học.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP, cho biết ngày 17/8 quét xong tất cả bài thi trắc nghiệm, còn môn tự luận đã chấm được khoảng 80%. Ngày 19/8, sở sẽ hoàn tất công tác chấm thi.

Quy trình chấm thi nghiêm ngặt

Liên quan đến công tác chấm thi tốt nghiệp THPT, báo Giáo Dục TP phản ánh, tại TP. Hồ Chí Minh, một trong những địa phương có số lượng lớn bài thi, công việc chấm thi hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ, mà theo nhận xét của nhiều giám khảo là “căng” hơn mọi năm.

Bộ GD-ĐT kiểm tra công tác chấm thi 
Bộ GD-ĐT kiểm tra công tác chấm thi 

Giám khảo được đo thân nhiệt từ cổng và phải đeo khẩu trang y tế suốt quá trình chấm thi. Ngoài mỗi phòng chấm đều được trang bị những thùng lớn cho giám khảo bỏ tất cả vật dụng cá nhân.

Theo một giám khảo: “Mỗi phòng chấm được trang bị 3 camera giám sát. Sở GD-ĐT TP bố trí nhiều phòng chấm hơn các năm để giãn cách người chấm. Giám khảo không được sử dụng điện thoại trong khuôn viên hội đồng. Có 4 bộ phận thanh tra, giám sát việc chấm thi, gồm của Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT, Thành phố và Chính phủ. Nói chung rất nghiêm ngặt”.

Chấm thi sớm vẫn phải đợi 27-8 công bố

- Ngày 27/8, các địa phương công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT.

- Các trường phổ thông hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp sơ bộ chậm nhất ngày 30/8.

- Trước ngày 8/9, các trường ĐH công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển.

- Từ ngày 9 đến 18/9, thí sinh có thể điều chỉnh, thay đổi các nguyện vọng đã đăng ký.

- Trước ngày 27/9, các trường ĐH sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.  

Giải ngân hơn 595 tỉ đồng cho người dân bị ảnh hưởng Covid-19

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 16/8, Sở LĐ-TB-XH TP cho biết tính đến ngày 10/8, TP. Hồ Chí Minh đã giải quyết cho 543.345 người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (đạt 100%) với tổng số tiền hơn 595 tỉ đồng.

Trong đó, TP đã chi trả cho người đang hưởng bảo trợ xã hội với số tiền hơn 185 tỉ đồng, hỗ trợ người có công với cách mạng hơn 48 tỉ đồng và các hộ nghèo, cận nghèo đạt 100% với tổng số tiền trên 85,2 tỉ đồng.

TP. Hồ Chí Minh đã giải quyết cho 543.345 người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (đạt 100%)
TP. Hồ Chí Minh đã giải quyết cho 543.345 người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (đạt 100%)

Với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, TP đã giải quyết cho 56.512 đối tượng của 1.927 đơn vị với số tiền hơn 58 tỉ đồng.

Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh cũng chi trả hơn 1 tỉ đồng để hỗ trợ 1.046 người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; và hơn 13 tỉ đồng hỗ trợ giáo viên, nhân viên trong các cơ sở mầm non ngoài công lập, nhóm trẻ nghỉ việc không hưởng lương.

Đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, TP đã giải quyết cho 183.646 trường hợp với hơn 183 tỉ đồng...

Tạm dừng chạy đôi tàu SE5/SE6 tuyến TPHCM - Hà Nội từ ngày 17/8

Thông tin từ báo Người Lao Động, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành đường sắt sẽ dừng chạy đôi tàu SE5/SE6 từ ngày 17/8 cho đến khi có thông báo mới. Hành khách có vé đi tàu SE5/SE6 (Sài Gòn - Hà Nội - Sài Gòn) liên hệ nhà ga để trả hoặc đổi lại vé không mất phí.

Trước đó, để đảm bảo phòng chống dịch bệnh, nhiều tuyến tàu đã tạm ngừng hoạt động như các tuyến Sài Gòn đi Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Nha Trang và Phan Thiết. Như vậy, từ ngày 17/8 chỉ còn các đôi tàu khách chạy hàng ngày là: SE1/SE2; SE7/SE8.

Ngành đường sắt đã tạm ngừng hoạt động của nhiều tuyến tàu để phòng chống dịch
Ngành đường sắt đã tạm ngừng hoạt động của nhiều tuyến tàu để phòng chống dịch

Ngành đường sắt khuyến cáo để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, hành khách khi đi tàu phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt tại các nhà ga, đeo khẩu trang trên tàu, tại nhà ga và hạn chế đi lại giữa các toa xe nếu không thực sự cần thiết.

Ngăn chặn lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT

Báo Tiền Phong đưa tin, theo thống kê của BHXH TP. Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm, Thành phố có 8.709.108 lượt khám chữa bệnh (KCB) BHYT (giảm 14,86% so với cùng kỳ năm trước); tổng số tiền chi KCB BHYT là 8.441 tỷ đồng (giảm 8,31%). Trong đó, chi xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh chiếm 14,12% (giảm 0,71%); chi tiền giường, công khám chiếm 11,59% (giảm 0,34 %)...

Theo ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP, trong năm 2020, cơ quan BHXH đã ký hợp đồng KCB BHYT với 186 đơn vị. Do số cơ sở KCB BHYT lớn nên BHXH TP phải thường xuyên rà soát cơ sở pháp lý của các cơ sở này.

TPHCM nỗ lực ngăn chặn lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT
TPHCM nỗ lực ngăn chặn lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT

BHXH TP còn tăng cường phối hợp với cơ sở KCB trong việc liên thông dữ liệu lên Hệ thống thông tin giám định; hàng tuần chuyển danh sách các lỗi từ chối tự động cho cơ sở KCB để đơn vị khắc phục...

Nhờ vậy, tỷ lệ sai sót bị xuất toán tự động giảm nhiều, tỷ lệ gửi chậm dữ liệu được cải thiện rõ rệt. Với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm, BHXH TPHCM đều tiến hành thanh kiểm tra để làm rõ, nên trong 6 tháng đã thu hồi về quỹ BHYT hơn 1 tỷ đồng…

Trạm BOT xa lộ Hà Nội sắp thu phí trở lại

Thông tin từ báo Pháp Luật TP, Sở GTVT TP vừa có tờ trình gửi UBND TP về phương án giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án BOT Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn).

Tại tờ trình, Sở GTVT cho biết sau khi rà soát các bước quy trình, thủ tục ban hành giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ và tình hình cấp thiết của dự án, các đơn vị dự họp thống nhất thời điểm bắt đầu thu giá dự kiến là 0 giờ ngày 1/11/2020. Với mức giá được đề xuất tối đa từ 30.000 - 170.000 đồng/lượt, tùy theo loại xe. Mức giá vé tháng bằng 30 lần mức giá vé lượt. Mức giá vé quý bằng ba lần mệnh giá vé tháng và chiết khấu 10%.

Về đối tượng miễn thu phí sử dụng đường bộ, căn cứ vào Điều 4 Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT Sở GTVT đề xuất 11 đối tượng được miễn phí giá dịch vụ đường bộ.

Dự kiến ngày 1-11-2020, trạm BOT Xa lộ Hà Nội sẽ thu phí trở lại sau hơn hai năm tạm dừng.
Dự kiến ngày 1-11-2020, trạm BOT Xa lộ Hà Nội sẽ thu phí trở lại sau hơn hai năm tạm dừng.

Cụ thể như sau: xe cứu thương; xe cứu hỏa; xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp gồm: máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, máy tuốt lúa; xe hộ đê; xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng; xe chuyên dùng phục vụ an ninh; đoàn xe đưa tang; đoàn xe có xe hộ tống, dẫn đường; ô tô của lực lượng công an, quốc phòng sử dụng vé "Phí đường bộ toàn quốc" theo quy định của Bộ Tài chính về thu phí sử dụng đường bộ; xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh; xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy.

Đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng, sở cũng đề xuất giảm giá 100% cho xe buýt theo tuyến cố định của TPHCM có lộ trình đi qua trạm.

Ngoài ra, tại tờ trình sở còn đề xuất giảm 50% phí cho các loại ô tô dưới 12 chỗ, không sử dụng để kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên sáu tháng (trước ngày trạm thu giá Xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động) tại các vị trí thuộc mặt tiền đường của 2 đường song hành của trục Xa lộ Hà Nội (thuộc quận 2, quận 9, quận Thủ Đức.) Chủ sở hữu sử dụng các phương tiện này phải sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) và có hồ sơ xác nhận của UBND quận về cư trú và của Sở GTVT về việc không sử dụng phương tiện để kinh doanh.

ĐH Y dược chính thức tăng 10% học phí các khóa cũ

Theo báo Tuổi Trẻ, Trường ĐH Y dược TPHCM đã công bố quyết định của hiệu trưởng nhà trường về việc ban hành mức thu học phí năm học 2020-2021. Theo đó, học phí năm học 2020-2021 hệ đại học chính quy từ khóa 2019 trở về trước của Trường ĐH Y dược TP.HCM sẽ tăng thêm 10% so với năm học vừa qua.

Cụ thể, mức học phí năm học tiếp theo dành cho sinh viên đại học hệ chính quy, đào tạo trong ngân sách nhà nước sẽ là 1.430.000 đồng/tháng (tức 14.300.000 đồng/năm học), tăng 10% so với năm học trước. Trong khi mức học phí của các bậc đào tạo sau đại học của trường áp dụng với nghiên cứu sinh, chuyên khoa II là 3.575.000 đồng/tháng (10 tháng/năm học) và cao học, chuyên khoa I, nội trú là 2.145.000 đồng/tháng (10 tháng/năm học).

Sinh viên y khoa khóa 2019 Trường ĐH Y dược TPHCM - Ảnh: TRẦN HUỲNH
Sinh viên y khoa khóa 2019 Trường ĐH Y dược TPHCM - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Trước đó, nhà trường công bố từ khóa tuyển sinh năm 2020 sẽ áp dụng học phí mới dành cho sinh viên khóa 2020 tăng đột biến: ngành răng hàm mặt 70 triệu đồng, y khoa 68 triệu đồng, kỹ thuật phục hình răng 55 triệu đồng, dược học 50 triệu đồng... Các ngành có mức học phí thấp nhất là 30 triệu đồng.

Thạc sỹ Trương Văn Đạt - Trưởng phòng Công tác sinh viên nhà trường, cho hay: "Hiện nay nhà trường vẫn chưa có quyết định chính thức về mức học phí mới áp dụng cho khóa tuyển sinh năm 2020. Trường đã xin ý kiến Bộ Y tế về phương án học phí mới và Bộ giao cho trường tự xây dựng cụ thể và sẽ sớm công bố chính thức trước khi tân sinh viên năm nay nhập học".

Cứu sống trẻ 3 tuổi viêm cơ tim bằng kỹ thuật ECMO

Theo thông tin từ báo Lao Động, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã cứu sống ca viêm cơ tim bằng kỹ thuật ECMO ở trẻ 3 tuổi, là ca khó thực hiện.

Bệnh nhi Lê Thị K. NG, 3 tuổi, cân nặng 11kg (Thành phố Mỹ Tho – Tiền Giang), nhập viện lúc 23 giờ ngày 5/8/2020 tại khoa Cấp cứu, bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng hôn mê, môi tím, thở hước, trụy tim mạch nặng, tim rời rạc. Bé được chẩn đoán viêm cơ tim tối cấp, sốc tim, rối loạn nhịp tim. 

Khi bệnh nhi nhập viện, lập tức được các bác sĩ khoa Cấp cứu đặt nội khí quản giúp thở, truyền thuốc vận mạch duy trì chức năng co bóp cơ tim và bác sĩ khoa Tim mạch tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời duy trì nhịp tim cho bệnh nhi.

Thầy thuốc nhân dân Bạch Văn Cam, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, trước tình trạng nguy kịch bệnh viện đã báo động đỏ, cuộc hội chẩn toàn viện đã được tổ chức khẩn cấp quyết định tiến hành kỹ thuật hỗ trợ tuần hoàn qua màng ngoài cơ thể ECMO để cứu bệnh nhân.

ệnh nhi nhập viện trong tình trạng hôn mê, môi tím, thở hước, trụy tim mạch nặng, tim rời rạc. Ảnh: Ngọc Lê
ệnh nhi nhập viện trong tình trạng hôn mê, môi tím, thở hước, trụy tim mạch nặng, tim rời rạc. Ảnh: Ngọc Lê

"Khó khăn nhất là bệnh nhi nhỏ tuổi và nhỏ ký nên việc tiếp cận mạch máu và kỹ thuật ECMO sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Sau 30 phút thực hiện, bệnh nhi đã được hỗ trợ tim phổi nhân tạo với hệ thống ECMO. Ngay lập tức tình trạng huyết động học của bệnh nhi được phục hồi, đảm bảo sự sống cho các cơ quan" - Thầy thuốc nhân dân Bạch Văn Cam nhấn mạnh.

Hiện tại bệnh nhi đã tỉnh táo, thở bình thường, tình trạng huyết động học ổn định, chức năng tim phục hồi tốt. Bệnh nhi vẫn được theo dõi sát tình trạng tim mạch và đông máu.

Theo PGS.TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức chống độc tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh nhi vẫn được theo dõi sát tình trạng tim mạch và đông máu. Nếu diễn tiến thuận lợi, bé có thể được xuất viện vào cuối tuần sau khi siêu âm kiểm tra chức tim mạch.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục