Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/10/2020

10:22 19/10/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 19/10/2020:

Kỳ vọng nhiệm kỳ mới, đột phá mới

Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã bế mạc vào ngày 18/10. Về sự kiện chính trị quan trọng này, Báo SGGP đã ghi nhanh các ý kiến của người dân TPHCM.

Các đại biểu biểu quyết Nghị quyết Đại hội.
Các đại biểu biểu quyết Nghị quyết Đại hội.

Bà HOÀNG THỊ KHÁNH, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM: Nhìn vào danh sách 61 đồng chí đắc cử Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025, tôi cho rằng cấp ủy đã chuẩn bị chu đáo cho nhân sự đại hội với sự phân bổ thành 3 thế hệ rất rõ. Trong đó, thế hệ trẻ được đào tạo, được trang bị chu đáo về nhiều mặt, được rèn luyện trong phong trào và được thử thách qua thực tiễn công tác. Tôi tin rằng, nhân sự nhiệm kỳ này, nhất là thế hệ trẻ, nếu chịu khó tu dưỡng, rèn luyện, tích cực lắng nghe để thực hiện nhiệm vụ được phân công một cách tốt nhất, chính là cơ sở đưa nghị quyết của Đảng vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội của thành phố một cách hiệu quả nhất.

Ông CHU MẠNH TƯỜNG, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Bình Thọ, quận Thủ Đức: Dưới góc độ một đảng viên, một người dân thành phố, tôi tự hào khi Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI diễn ra sôi nổi, hiệu quả nhưng tiết kiệm.

Từ việc tiết kiệm ấy, Đảng bộ TPHCM đã trích quỹ hơn 1,3 tỷ đồng để chung tay cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả của đợt bão lũ vừa qua. Tự hào hơn khi Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã kịp thời kêu gọi nhân dân thành phố hướng về miền Trung ruột thịt và đã quyên góp hơn 8,6 tỷ đồng (tính đến sáng 18-10). Ấm lòng hơn khi tại đại hội, các đại biểu chung tay góp quỹ để giúp đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn… Tất cả đã tạo nên hình ảnh đẹp về một mùa đại hội của TPHCM - thành phố nghĩa tình.

Ông NGUYỄN XUÂN HỒNG, Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TPHCM: Tôi hy vọng Ban Chấp hành Đảng bộ mới của TPHCM sẽ thổi luồng sinh khí mới vào hoạt động của doanh nghiệp (DN) thành phố để họ từng bước khắc phục những khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 còn kéo dài. Cán bộ nâng cao trách nhiệm, hỗ trợ DN tiếp cận thị trường xuất khẩu, đồng thời gia tăng nội lực cạnh tranh tại thị trường nội địa. Lo ngại lớn nhất đối với DN hiện nay là tình trạng hàng gian, hàng giả, kém chất lượng. Điều này gây nên tổn hại rất lớn cho hàng Việt nên cần thắt chặt công tác quản lý. Lãnh đạo nhiệm kỳ mới cần quan tâm xây dựng chính sách phát triển thương hiệu hàng Việt, có định lượng dài hơi nhằm tạo giá trị gia tăng cho hàng Việt.

ĐẶNG THỊ PHƯƠNG NHUNG, Sinh viên Học viện Cán bộ TPHCM: Là người trẻ , tôi kỳ vọng thời gian tới, TP sẽ tạo thêm điều kiện để thanh niên chúng tôi phát triển và trở thành thế hệ tiếp nối bản lĩnh; tạo môi trường và hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, trong các hoạt động sáng tạo. Tôi hy vọng nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ TPHCM sẽ có nhiều chính sách mở để những người trẻ, nhất là những sinh viên mới ra trường, có thêm cơ hội tham gia vào bộ máy nhà nước, đóng góp tài, sức, cùng xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại.

Nhà Bè sẽ lột xác nhờ hàng loạt dự án lớn

Huyện Nhà Bè và trung tâm TP được kết nối bởi nhiều tuyến đường huyết mạch như Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ... Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, các tuyến đường này đã trở nên quá tải, không thể đáp ứng nhu cầu giao thông cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ghi nhận trên báo Pháp Luật TP.

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, cho biết huyện đang đề xuất TP và các đơn vị liên quan tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện giai đoạn 2020-2025. Hiện nay, dự án nâng cấp, mở rộng đường Huỳnh Tấn Phát đang được gấp rút triển khai, dự kiến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành.

Sắp tới, dự án xây cầu bắc qua kênh Cây Khô nối giữa huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè cũng sẽ được khởi công xây dựng. Song song đó, huyện cũng phối hợp với cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Long Kiểng (kết nối giữa xã Phước Kiển và xã Nhơn Đức) và một số dự án đang thi công trên địa bàn huyện.

Cầu Long Kiểng hiện hữu (trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè) đã lạc hậu, xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông. Ảnh: ĐÀO TRANG
Cầu Long Kiểng hiện hữu (trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè) đã lạc hậu, xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, cho hay theo quy hoạch, huyện Nhà Bè là một đô thị biển gắn liền với cảng và các khu đô thị mới. Chính vì vậy, thời gian tới TP sẽ đầu tư, xây dựng hàng loạt dự án lớn kết nối theo trục này.

Điển hình, dự án cầu đường Nguyễn Khoái nối từ quận 7 tới quận 4 và quận 1 sắp được triển khai xây dựng. Đồng thời, phía huyện Nhà Bè cũng có phương án mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ.

TP cũng sẽ tiến hành nâng cấp, mở rộng đường Lê Văn Lương và xây dựng mới bốn cây cầu đã xuống cấp trên đường này. Sau khi các dự án được hoàn thành thì đây sẽ là trục giao thông quan trọng, là cửa ngõ kết nối với tỉnh Long An.

Song song với đường Huỳnh Tấn Phát, TP sẽ triển khai xây dựng và đầu tư trục đường 15B. Trục này là tuyến đường huyết mạch theo phương Bắc - Nam, điểm cuối của trục 15B sẽ là điểm đầu của cầu Cần Giờ trong tương lai.

Bên cạnh trục Bắc - Nam thì trục Đông - Tây cũng cần sớm được hoàn thiện mạng lưới để phục vụ hệ thống cảng biển ở Nhà Bè.

Tiếp tục đề xuất 26 cơ sở lưu trú du lịch làm điểm cách ly có trả phí

Theo báo Người Lao Động, Sở Du lịch TP phối hợp với Sở Y tế đang tiếp tục thẩm định để đề xuất 26 cơ sở lưu trú du lịch làm điểm cách ly có trả phí dành cho khách nhập cảnh TP. Công suất phòng dự kiến của các khách sạn này là hơn 1.300 phòng, trong đó có cả du thuyền 5 sao, khách sạn 1-3 sao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, Sở Du lịch TP đã công bố danh sách và mức phí cách ly tại các cơ sở lưu trú du lịch cho người nhập cảnh. Trên địa bàn Thành phố đang có 23 cơ sở lưu trú du lịch làm điểm cách ly (tương ứng với 1.718 buồng/phòng) đã được UBND TP chấp thuận làm địa điểm cách ly phòng chống dịch Covid - 19. Các cơ sở lưu trú du lịch này chủ yếu là các khách sạn 3-5 sao ở quận 1, 5, 7 và huyện Cần Giờ.

Phân bổ gần 3.700 căn hộ và nền đất

Cũng trên báo Pháp Luật TP, UBND TP vừa ban hành quyết định về việc phân bổ cho UBND các quận - huyện nhà ở, đất ở thuộc sở hữu Nhà nước phục vụ tái định cư (TĐC) cho các dự án chỉnh trang đô thị, công ích trên địa bàn năm 2020.

Cụ thể, UBND TP chấp thuận phân bổ cho UBND các quận - huyện 3.656 căn hộ và nền đất (2.577 căn hộ và 1.079 nền). Đồng thời, giao UBND các quận, huyện phê duyệt kế hoạch tổ chức thực hiện quản lý sử dụng nhà ở, đất ở phục vụ TĐC được phân bổ trong năm 2020.

Các quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND TP về danh mục dự án chỉnh trang đô thị, công ích sử dụng nhà ở, đất ở được phân bổ và UBND quận huyện lập phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC và tổ chức thực hiện theo phương án được duyệt.

Các quận, huyện cũng chịu trách nhiệm trong trường hợp tỷ lệ sử dụng quỹ nhà ở, đất ở so với quỹ nhà ở, đất ở được phân bổ trong năm 2020 thấp hơn 90% và chịu trách nhiệm chi trả các chi phí phát sinh nếu có (gồm chi phí quản lý sử dụng và quản lý vận hành căn hộ) từ việc chậm bàn giao căn hộ, nền đất cho Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng, chậm bố trí sử dụng nguồn nhà đã được UBND TP giao.

UBND TP chấp thuận phân bổ cho UBND các quận, huyện 3.656 căn hộ và nền đất. Ảnh: PLO
UBND TP chấp thuận phân bổ cho UBND các quận, huyện 3.656 căn hộ và nền đất. Ảnh: PLO

Bên cạnh đó, UBND TP giao Sở Tài chính hướng dẫn UBND các quận, huyện thực hiện thanh quyết toán nguồn vốn đối với khoản tạm ứng mua căn hộ, nền đất phục vụ TĐC. Sở Tài chính hỗ trợ Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP (thuộc Sở Tư pháp) thực hiện bán đấu giá, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Ngoài ra, UBND TP giao Sở Xây dựng tham mưu quyết định bán đấu giá các căn hộ, nền đất khi có chủ trương của UBND TP; kiểm tra, theo dõi tiến độ sử dụng nhà ở, đất ở của UBND các quận, huyện được phân bổ trong năm 2020.

Hơn 2.000 người cao tuổi tham gia đồng diễn Thể dục dưỡng sinh

Sáng 18/10, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q1), Hội thao “Đồng diễn Thể dục dưỡng sinh dành cho Người cao tuổi cấp thành phố 2020” với sự tham gia của hơn 2.000 người cao tuổi được tổ chức nhằm đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”. 

Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Thông tin từ báo Lao Động.

Chương trình gồm có các tiết mục biểu diễn yoga, võ thuật, múa. Đặc biệt, sau lễ khai mạc và các tiết mục mở màn, hơn 2.000 người cao tuổi của 24 quận huyện đã cùng trình diễn tiết mục đồng diễn dưỡng sinh.
Chương trình gồm có các tiết mục biểu diễn yoga, võ thuật, múa. Đặc biệt, sau lễ khai mạc và các tiết mục mở màn, hơn 2.000 người cao tuổi của 24 quận huyện đã cùng trình diễn tiết mục đồng diễn dưỡng sinh.

PGS.TS Trịnh Hữu Lộc – Chủ tịch Liên đoàn Thể dục dưỡng sinh và Yoga TPHCM chia sẻ, chương trình được tổ chức với mục đích tạo sân chơi dành cho người cao tuổi cũng như vận động và phát triển phong trào dưỡng sinh, yoga trên địa bàn TP. Ngoài ra, chương trình còn mang mục đích khuyến khích người cao tuổi tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe góp phần đẩy lùi bệnh tật.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/10/2020 - Ảnh 1
Bà Lê Thị Giàu (đội nón) đã quyên góp 50 triệu ngay tại chương trình.
Bà Lê Thị Giàu (đội nón) đã quyên góp 50 triệu ngay tại chương trình.

Nhằm chia sẻ với những khó khăn mà đồng bào miền Trung đang gánh chịu do thiên tai, chương trình đã tổ chức quyên góp để giúp đỡ người dân miền Trung vượt qua giai đoạn này.

Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ TP.HCM

Báo Vietnamplus đưa tin, chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, tối 18/10, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), Ban tổ chức Kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Son sắt một niềm tin.”

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương: “Dưới cờ Đảng quang vinh;” “Hát về thành phố hôm nay” và “Ngời sáng niềm tin theo Đảng.”

Tiết mục hòa tấu "Thành phố Hồ Chí Minh - Khúc khải hoàn". (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)
Tiết mục hòa tấu "Thành phố Hồ Chí Minh - Khúc khải hoàn". (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của các đơn vị gồm Dàn nhạc-Ban nhạc Nhà Hát Giao hưởng nhạc Vũ kịch TPHCM, Đội kèn đồng Võ Thành Trang, nhóm múa Mặt Trời-Ánh sáng, nhóm Nhật Nguyệt cùng những giọng ca như Nghệ sỹ Nhân dân Tạ Minh Tâm, ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng, Hiền Thục, Thế Vĩ, Võ Hạ Trâm, Thanh Sử, Tuyết Mai, Đăng Nguyên… thể hiện những ca khúc: “Đảng là mùa xuân;” “Nguồn sáng dẫn đường;” "Thành phố Hồ Chí Minh niềm tin ngời sáng”...

93 giải thưởng học sinh, sinh viên giỏi nghề

Báo Tuổi Trẻ cho hay, ngày 18/10, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM, Thành Đoàn, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP đã tổ chức chương trình tổng kết và trao giải Hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần 12 - Năm 2020.

Theo đó, với 19 ngành, nghề dự thi, qua gần 1 tháng tranh tài (từ 19/9 – 18/10), 93 thí sinh đã xuất sắc giành giải thưởng trong tống số 403 thí sinh tham dự. Trong đó có 23 giải nhất, 23 giải nhì, 23 giải ba cùng 24 giải khuyến khích.

Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh đoạt giải nhất hội thi. Ảnh: Thanhuytphcm.vn
Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh đoạt giải nhất hội thi. Ảnh: Thanhuytphcm.vn

Phó Bí thư Thành đoàn Ngô Minh Hải đánh giá cao sự nỗ lực của từng thí sinh cũng như sự hỗ trợ của các trường, các doanh nghiệp khi tham gia làm đề, chấm thi và đăng cai tổ chức hội đồng thi thực hành. Anh chia sẻ, qua hội thi, các thí sinh đã có cơ hội trải nghiệm, đánh giá lại quá trình học tập của mình, có thêm kỹ năng cần thiết để tự tin làm công việc đã chọn.

Ban tổ chức Hội thi cũng đã tăng cường kết nối các doanh nghiệp gắn với từng ngành nghề của hội thi để trao học bổng, tiếp nhận và bảo trợ việc làm cho các thí sinh có kết quả tốt trong hội thi.

5 thí sinh vào chung kết nghề phục vụ nhà hàng kiểm tra vật liệu trước phần thi bốc thăm pha chế một loại cocktail theo yêu cầu. Ảnh: Q.L.
5 thí sinh vào chung kết nghề phục vụ nhà hàng kiểm tra vật liệu trước phần thi bốc thăm pha chế một loại cocktail theo yêu cầu. Ảnh: Q.L.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục