Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/10/2021

09:32 19/10/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 19/10

Cấp hộ chiếu trở lại từ ngày 18/10

Bắt đầu từ ngày 18/10, Phòng quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP) nhận cấp hộ chiếu cho người dân tại trụ sở sau thời gian tạm ngưng do dịch bệnh.

Báo Tuổi Trẻ ghi nhận, trước đó, từ ngày 4/10, phòng đã tiếp nhận trở lại giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh cho người nước ngoài, mỗi ngày giải quyết cho hơn 1.000 trường hợp.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/10/2021 - Ảnh 1

Theo đại tá Phạm Ngọc Tiến - Trưởng phòng quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP), ngày đầu tiên phòng đã tiếp nhận hàng trăm hồ sơ làm hộ chiếu. Để vào làm hồ sơ, người dân phải đáp ứng một trong các điều kiện an toàn sau: thẻ xanh COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm 2 mũi vắc xin. Người có thẻ vàng COVID (đã tiêm 1 mũi vắc xin trên 14 ngày) phải kèm theo kết quả xét nghiệm âm tính có hiệu lực trong vòng 72 giờ. Người khỏi bệnh COVID-19 dưới 180 ngày phải có văn bản xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.

"Bên cạnh các điều kiện trên, người dân đến trụ sở cần bảo đảm 5K và khai báo y tế. Khuyến cáo người dân nên khai báo y tế trước ở nhà, để đến trụ sở chỉ cần quét mã QR, vừa giảm thời gian khai báo vừa đỡ tập trung đông người tại khâu kiểm tra khai báo y tế" - đại tá Tiến nói.

Hàng loạt doanh nghiệp bắt đầu được giảm 30% tiền thuê đất năm 2021

Thông tin khác trên Báo Tuổi Trẻ, Cục Thuế TP vừa có văn bản gửi doanh nghiệp về việc giảm 30% tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Quyết định số 27 của Thủ tướng.

So với năm 2020, đối tượng được giảm 30% tiền thuê đất năm nay rất rộng và mức giảm cũng tăng gấp đôi.

Hàng loạt doanh nghiệp tại TP.HCM bắt đầu được giảm 30% tiền thuê đất năm 2021 - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Hàng loạt doanh nghiệp tại TP.HCM bắt đầu được giảm 30% tiền thuê đất năm 2021 - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Cụ thể, đối tượng được giảm tiền thuê đất gồm các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định, hoặc hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong khi năm 2020 để được giảm tiền thuê đất, doanh nghiệp phải tạm ngưng hoạt động từ 15 ngày trở lên và có gửi thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh.

Chính điều kiện này khiến cho nhiều doanh nghiệp năm ngoái dù có tạm ngưng hoạt động nhưng không được hưởng ưu đãi vì không gửi thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, năm nay cơ quan thuế đã bỏ quy định này. Doanh nghiệp chỉ cần bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là đã được giảm tiền thuê đất.

Ngoài ra, ngay cả doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi giảm tiền thuê đất theo quy định pháp luật thì vẫn được hưởng ưu đãi này. Doanh nghiệp phải làm giấy đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2021 theo mẫu gửi kèm bản sao quyết định hoặc hợp đồng cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sau đó cơ quan thuế sẽ có trả lời cho doanh nghiệp trong vòng 30 ngày.

Doanh nghiệp tăng tốc phục hồi sản xuất - kinh doanh

Báo SGGP cho hay, sau hơn nửa tháng sau nới lỏng giãn cách, TPHCM ghi nhận 60% doanh nghiệp (DN) phục hồi sản xuất với quy mô lên tới 83%. Việc “phá băng” giãn cách cộng với việc nối lại hệ thống GTVT từ TP đi các tỉnh thành đang tạo điều kiện thuận lợi để DN tăng tốc sản xuất.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP, thông tin, các DN đã chủ động làm việc với công nhân, đối tác để tăng ca sản xuất, giải quyết đơn hàng tồn đọng, tạo cơ sở tiếp nhận đơn hàng mới.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội Các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX-KCN) TPHCM, chia sẻ, sau 15 ngày tái sản xuất, 1.500 DN, trong đó có 500 DN FDI, vốn là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đã hoạt động trở lại.

Công nhân KCX Tân Thuận, quận 7, TPHCM ra về bằng phương tiện cá nhân  lúc 14 giờ ngày 18/10. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Công nhân KCX Tân Thuận, quận 7, TPHCM ra về bằng phương tiện cá nhân  lúc 14 giờ ngày 18/10. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cơ khí Duy Khanh, cho biết, công ty đã phục hồi 98% năng lực sản xuất, 2% còn lại đang chờ bổ sung. DN này đang liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan để xác định “vùng xanh”, nhằm hỗ trợ địa điểm ở an toàn cho người lao động.

Lĩnh vực dệt may và da giày khá gian nan trong việc tìm lại lao động, giờ cũng cơ bản trở lại hoạt động bình thường. Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP, cho biết, Công ty cổ phần May Sài Gòn 3 có đến 80% công nhân đi làm lại. Nhiều DN thành viên có quy mô lớn khác cũng ghi nhận tình hình khả quan. Chỉ những DN quy mô nhỏ gặp khó về nguồn lao động. Tuy nhiên, tình hình này có lẽ sẽ sớm được khắc phục khi các tỉnh đang hỗ trợ tiêm vắc xin cho người dân có nhu cầu trở lại TPHCM làm việc. Lãnh đạo TP cũng chủ động làm việc với các DN để bố trí phương tiện hỗ trợ công nhân từ các tỉnh trở lại thành phố.

Sản xuất tại một đơn vị ở TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Sản xuất tại một đơn vị ở TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Để hỗ trợ DN có thể bứt tốc trong sản xuất, Hiệp hội Doanh nghiệp TP đã kiến nghị Chính phủ thực hiện 2 giải pháp cấp bách. Đầu tiên là ban hành gói tài chính hỗ trợ dành riêng cho DN, trong đó đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính để DN dễ tiếp cận.  Ngoài ra, cần giãn thuế, giảm thuế để DN có thêm khả năng tăng vốn lưu động trong nhập khẩu nguyên liệu và sản xuất.

Ở góc độ TP, ông Chu Tiến Dũng cũng đề nghị giảm chi phí điện, nước cho DN, nhất là tạm thời chưa áp dụng tăng thu phí hạ tầng cảng biển. 

Cùng với giải pháp kinh tế, việc tăng khu điều trị thu dung tại các khu vực có đông nhà máy sản xuất cũng rất cần thiết. Khu chế xuất Linh Trung 2 sắp khánh thành khu thu dung 1.500m2 với 250 giường, có sự phối hợp của Bệnh viện TP Thủ Đức. Đây là mô hình chủ động hỗ trợ các DN khi có phát sinh ca F0, nên rất cần nhân rộng trong thời gian tới.

Giảm 50% lệ phí cấp sổ hồng, đăng ký cư trú qua mạng

Báo Pháp luật TP cho biết, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết 14/2021 ngày 24/8/2021 về giảm lệ phí các thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4; có hiệu lực từ ngày 3/9/2021 đến hết ngày 31/12/2022.

Tại Nghị quyết 14, HĐND TP chấp thuận giảm 50% lệ phí đối với tất cả trường hợp yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 trong các lĩnh: Đăng ký cư trú; Hộ tịch; Cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Đăng ký kinh doanh; Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất (sổ hồng); Cấp giấy phép xây dựng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quy định về miễn giảm trên sẽ không áp dụng đối với các đã được miễm giảm theo quy định pháp luật (hộ nghèo, cận nghèo...). Việc giảm lệ phí sẽ thu hút người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp.

Hôm nay sẽ xét nghiệm nhanh COVID-19 những học sinh đầu tiên đi học trở lại

Theo Báo Thanh Niên, sáng nay (19/10), học sinh xã Thạnh An sẽ thực hiện xét nghiệm nhanh COVID-19 để chuẩn bị cho ngày 20/10 đi học trở lại.

Theo kế hoạch, trong buổi sáng, cán bộ y tế sẽ thực hiện xét nghiệm nhanh COVID-19 cho gần 250 học sinh các khối 1, 2, 6, 9 và 12 cùng 67 giáo viên của 2 Trường tiểu học Thạnh An và Trường THCS-THPT Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Học sinh xét nghiệm Covid-19 để chuẩn bị cho việc đi học trở lại
Học sinh xét nghiệm Covid-19 để chuẩn bị cho việc đi học trở lại

Lãnh đạo Trường THCS- THPT Thạnh An cũng thông tin, trong phương án mở cửa trường học đón học sinh đi học trở lại, Trường tổ chức phân luồng cho học sinh di chuyển theo 3 cổng, bố trí học sinh 3 khối học ở các khu tách biệt, đi vệ sinh theo các khu riêng, hạn chế tiếp xúc…Khoảng cách luôn duy trì tối thiểu 1m trong phòng học, phòng làm việc; tối thiểu 2m bên ngoài phòng học…

Lãnh đạo trường cho hay, tại buổi làm việc mới đây với xã đảo Thạnh An, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức thống nhất với thời gian đề xuất cho học sinh xã đảo Thạnh An trở lại trường vào ngày 20/10. Đồng thời, lưu ý kế hoạch, phương án mở cửa trường học phải phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh, tạo điều kiện cho hoạt động dạy và học, không nên quá căng thẳng mà gây áp lực, gây khó cho học sinh, giáo viên. Quan trọng cần thường xuyên theo dõi, ghi nhận thông tin học sinh...

Hiện công tác chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại đã sẵn sàng và đang chờ quyết định chính thức của UBND TP.

Lấy ý kiến phụ huynh khi tiêm vắc xin cho trẻ

Thông tin trên báo Người Lao Động, Bộ Y tế dự kiến cuối tháng 10 sẽ bắt đầu triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi theo lộ trình tiêm trước cho tuổi từ 16-17 và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch tại địa phương.

Để trẻ được tiêm vắc xin COVID-19, cha mẹ phải ký phiếu đồng ý tiêm nếu đồng ý tiêm chủng cho đối tượng này. Trẻ em cần thực hiện khám sàng lọc trước tiêm. Các tỉnh sẽ tổ chức tiêm tại cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học (nếu tổ chức học tập trung tại trường)...

Bộ Y tế sẽ mở rộng tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho người dưới 18 tuổi. Ảnh: NGUYỄN ĐỊNH
Bộ Y tế sẽ mở rộng tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho người dưới 18 tuổi. Ảnh: NGUYỄN ĐỊNH

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết với biến chủng trước thì tỉ lệ trở nặng không nhiều, nhưng với Delta thì tuổi trẻ vẫn có tình trạng bệnh nặng dẫn đến tử vong. Trong số các ca COVID-19 ghi nhận tại Việt Nam, tỉ lệ mắc của nhóm 0-2 tuổi là 2,5%; 3-12 tuổi là 8,9%; 13-17 là 5,7%. Tỉ lệ tử vong ở nhóm 0-2 tuổi là 0,19%; 3-12 tuổi là 0,06%; từ 13-17 tuổi là 0,09%.

Theo ông Sơn, hiện Bộ Y tế chưa quyết định lựa chọn vắc xin nào nhưng sẽ sử dụng những vắc-xin đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và bảo đảm an toàn cho trẻ em; bên cạnh đó sẽ tham khảo tất cả các nghiên cứu trên thế giới để áp dụng.

Tại TPHCM, các cơ sở giáo dục bắt đầu lấy ý kiến phụ huynh về việc tiêm vắc xin COVID-19 cho học sinh từ 12-17 tuổi. Sau khi Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể hơn về tiêm vắc-xin loại nào, vào thời điểm nào, UBND TP sẽ có chỉ đạo để Sở Y tế TP triển khai thực hiện. 

Đưa công nghệ vào phục vụ mục tiêu khôi phục, phát triển kinh tế

Trả lời phóng viên Báo SGGP về những nền tảng, ứng dụng mà người dân, doanh nghiệp cần áp dụng để thực hiện đúng tinh thần nghị quyết 128/NQ-CP về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Võ Thị Trung Trinh cho hay, Sở TT-TT đã triển khai Cổng thông tin An toàn COVID (http://antoan-covid.tphcm.gov.vn/) để người dân, DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký và sử dụng mã QR.

Sở cũng đang hoàn thiện giải pháp hỗ trợ các tổ chức, DN tự đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch tại đơn vị mình trên Cổng thông tin An toàn COVID theo các bộ tiêu chí do TPHCM ban hành.

Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Võ Thị Trung Trinh
Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Võ Thị Trung Trinh

Từ khi thực hiện Chỉ thị 18 của Chủ tịch UBND TP, Sở TT-TT đã tiếp tục triển khai cấp mã QR cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, đã có 62.240 tổ chức, DN được cấp mã QR; tổng số lượt quét mã QR, khai báo y tế là 58.573.840 lượt.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) cũng nhận định, Nghị quyết 128 cùng với Chỉ thị 18 của TPHCM đã tạo điều kiện nhiều hơn để QTSC có thể hoạt động theo điều kiện “bình thường mới” thay mô hình “3 tại chỗ”.

Ngoài những giải pháp truyền thống như hệ thống lưu trữ tài liệu dùng chung cho cán bộ, công chức; hệ thống họp trực tuyến; giải pháp kiểm soát thân nhiệt; quản lý người cách ly… trong đợt dịch này, QTSC cùng các đối tác như Sở TT-TT, Tập đoàn VNPT… cung cấp nhiều giải pháp công nghệ, hỗ trợ cộng đồng. Tiêu biểu là tham gia hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho Tổng đài cấp cứu 115 và Trạm cấp cứu dã chiến 115 đặt tại QTSC; triển khai giải pháp tra cứu nạn nhân COVID-19 (https://benhnhancovid.info/); cung cấp Hệ thống phần mềm an sinh…

Trong thời gian tới, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ chuyển đổi TPHCM (DXCenter) đi vào hoạt động sẽ cung cấp nhiều giải pháp, sản phẩm công nghệ theo chuyên đề, trong đó chắc chắn có danh mục các sản phẩm công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục