Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/10/2023

09:42 19/10/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 19/10:

Tàu huấn luyện Hải quân Ấn Độ thăm TPHCM

Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 18/10, tàu huấn luyện Hải quân Ấn Độ INS Sudarshini đã cập cảng Sài Gòn, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị TPHCM.

Thuỷ thủ đoàn tàu INS Sudarshini cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao Ấn Độ và TPHCM chụp lưu niệm tại buổi lễ đón tàu. Ảnh: Bảo Phương
Thuỷ thủ đoàn tàu INS Sudarshini cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao Ấn Độ và TPHCM chụp lưu niệm tại buổi lễ đón tàu. Ảnh: Bảo Phương

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đánh giá chuyến thăm TPHCM của tàu Hải quân Ấn Độ dịp này là điểm nhấn trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là quan hệ quốc phòng và hàng hải. Theo ông S. Jaishankar, những năm qua, hợp tác quốc phòng là một trong những trụ cột của quan hệ Ấn Độ - Việt Nam. Hai nước đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác về quốc phòng, góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa hai bên.

Trong thời gian 3 ngày lưu lại TPHCM, các sĩ quan, thủy thủ và học viên tàu INS Sudarshini sẽ thăm xã giao Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân Việt Nam; đặt vòng hoa tưởng niệm tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm một số di tích lịch sử, văn hóa của thành phố và tham gia các hoạt động giao lưu hữu nghị với bộ đội và nhân dân địa phương.

Tôn vinh phụ nữ qua đêm nhạc ‘Trái tim hồng'

Theo báo Tuổi Trẻ, tối 18/10, Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức đêm nhạc tri ân phụ nữ Việt Nam với chủ đề Trái tim hồng. Đêm nhạc diễn ra với các tiết mục văn nghệ được trình diễn bởi các giảng viên của trường tôn vinh phụ nữ Việt Nam.

Sinh viên trình diễn áo dài - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Sinh viên trình diễn áo dài - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Đêm nhạc được dẫn dắt qua các ca khúc: La vie en rose, Tuổi đời mênh mông, Rung động, Vì đó là em, Xinh tươi Việt Nam... Đan xen với các tiết mục văn nghệ là phần trình diễn các bộ sưu tập thời trang qua phần thể hiện của tập thể sinh viên. Các thiết kế trình diễn là những bộ váy có họa tiết hoa lá, màu sắc tươi tắn nhằm tri ân và tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ Việt.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thanh Hiệp - hiệu trưởng Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - cho biết, đây là năm thứ hai nhà trường tổ chức đêm nhạc tri ân các giảng viên, nhân viên nữ của nhà trường.

Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành nhựa và cao su lần thứ 21

Thông tin trên VietNamPlus, ngày 18/10, Công ty Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad, Bộ Công Thương phối hợp cùng Công ty Dịch vụ thương mại và Tiếp thị Yorkers tổ chức khai mạc Triển lãm quốc tế Ngành nhựa và Cao su Việt Nam lần thứ 21 (VietnamPlas 2023), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TPHCM.

625 gian hàng tham gia, trưng bày đa dạng máy móc, thiết bị ngành nhựa và cao su tại triển lãm VietnamPlas 2023. (Ảnh: Văn Phúc/TTXVN)
625 gian hàng tham gia, trưng bày đa dạng máy móc, thiết bị ngành nhựa và cao su tại triển lãm VietnamPlas 2023. (Ảnh: Văn Phúc/TTXVN)

Theo Ban tổ chức, VietnamPlas 2023 thu hút 625 đơn vị đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp, Italy, Australia, Brazil, Nga, Hoa Kỳ, Việt Nam…với quy mô 1.100 gian hàng. Điều này cho thấy thị trường ngành nhựa và cao su Việt Nam đầy tiềm năng và có tốc độ phát triển rất nhanh.

VietnamPlas 2023 quy tụ đa dạng và phong phú các hạng mục triển lãm gồm máy móc thiết bị sản xuất và xử lý nhựa và cao su (sản xuất phân phối máy ép phun, dây chuyền ép đùn, máy móc màng nhựa, máy ép phun cao su và thiết bị phụ trợ gia công nhựa); hạng mục nguyên liệu thô, máy móc cho tái chế và hạng mục nổi bật khác trong ngành nhựa và cao su.

TPHCM quyết liệt xóa nút thắt cổ chai tại các cửa ngõ

Báo Lao Động cho hay, TPHCM đã lên kế hoạch triển khai hàng loạt dự án cầu, đường trọng điểm xóa nút thắt cổ chai tại các cửa ngõ, giúp người dân đi lại thuận tiện và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa.

Cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13 (Thành phố Thủ Đức) được xây thêm một nhánh rộng 2m. Ảnh: Minh Quân
Cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13 (Thành phố Thủ Đức) được xây thêm một nhánh rộng 2m. Ảnh: Minh Quân

Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội cho phép thành phố thực hiện dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) trên đường hiện hữu, mới đây HĐND TPHCM đã thông qua chủ trương đầu tư 5 dự án khởi thông các cửa ngõ theo hình thức này, thực hiện trong giai đoạn 2023-2030.

Trong đó, Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến giáp ranh tỉnh Bình Dương) dài 5,9km được mở rộng lên 53-60m, tổng kinh phí gần 10.000 tỉ đồng. Quốc lộ 1 (đoạn từ đường Kinh Dương Vương - đến giáp ranh tỉnh Long An) dài 9,6km sẽ được mở rộng lên 52-60m, tổng vốn khoảng 12.900 tỉ đồng.

Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) dài 9,1km sẽ mở rộng lên 60m, tổng vốn hơn 7.100 tỉ đồng. Đường trục Bắc - Nam (từ Nguyễn Văn Linh - cao tốc Bến Lức Long Thành) dài 8km được mở rộng 60m, tổng vốn 3.100 tỉ đồng. Dự án cầu đường Bình Tiên (đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh) dài 3,2km, rộng 30-40m, tổng vốn hơn 6.200 tỉ đồng.

TPHCM có máy tái chế vỏ chai nhựa tại chỗ

Báo Tuổi Trẻ cho biết, máy tái chế vỏ chai nhựa (RVM) đầu tiên đã được áp dụng tại cửa hàng Annam Gourmet (41 Thảo Điền, TP Thủ Đức).

Khách hàng tại Annam Gourmet trải nghiệm tái chế chai nhựa - Ảnh: GIA HÂN
Khách hàng tại Annam Gourmet trải nghiệm tái chế chai nhựa - Ảnh: GIA HÂN

Điểm nổi bật của RVM là khả năng tái chế ngay tại chỗ. Người dùng chỉ cần cho chai vào trong lỗ dẫn, máy sẽ tiến hành tách phần thân chai, nắp chai và nhãn chai, sau đó nghiền chúng thành các mảnh rPET. Toàn bộ quá trình thực hiện diễn ra nhanh chóng với 3 bước, rút ngắn từ 11 bước so với các loại máy tái chế truyền thống. Khi thùng chứa các mảnh nhựa đầy, máy sẽ tự động gửi cảnh báo. Khi đó, cửa hàng sẽ thu gom và đưa các mảnh nhựa này đến nhà máy để sản xuất các sản phẩm mới.

Theo ông Max Craipeau, Giám đốc chiến lược của Botol Việt Nam, công nghệ này sẽ giúp giảm thiểu đáng kể khó khăn trong khâu vận chuyển. Cụ thể là giảm số lượng xe tải từ 10 xe xuống còn 1 xe với cùng một khối lượng chai, đồng thời giảm lượng khí thải carbon, góp phần giải quyết mục tiêu Net Zero mà Việt Nam đang hướng đến.

Sắp tới, Botol Việt Nam sẽ triển khai lắp đặt thêm 7 máy tái chế trên địa bàn TPHCM. Đến đầu năm 2024, công ty dự kiến đặt hơn 100 máy tại các siêu thị và trường đại học trên cả nước.

TPHCM thắp sáng hàng trăm khoang thông thuyền

Tình trạng thiếu sáng dưới các khoang thông thuyền không chỉ làm giảm mỹ quan đô thị mà còn gây mất an toàn giao thông đường thủy. Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm Quản lý đường thủy (Sở GTVT TPHCM) cho biết, trung tâm đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở các khoang thông thuyền cho hàng trăm cây cầu trên địa bàn. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Hệ thống chiếu sáng ở khoang cầu Bình Lợi giúp phương tiện qua lại an toàn hơn. Ảnh: Đ.TRANG
Hệ thống chiếu sáng ở khoang cầu Bình Lợi giúp phương tiện qua lại an toàn hơn. Ảnh: Đ.TRANG

Theo đó, trung tâm đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng khoang thông thuyền tại 134/231 vị trí công trình vượt sông, kênh rạch trên địa bàn TP với 588 bộ đèn Led và các phụ kiện kèm theo như dây điện, ống gel, tủ điện. Sau khi lắp đặt, tình trạng các phương tiện giao thông thủy đâm vào mố cầu đã giảm hẳn.

Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng này đã góp phần kết nối công tác vận tải thông thương hàng hóa bằng đường thủy. Từ đó, giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ đang quá tải như hiện nay. Hệ thống chiếu sáng cũng tăng tính thẩm mỹ, góp phần phát triển du lịch bằng đường thủy cho TP.

Sở GTVT TPHCM cho biết hiện một số cầu đã được trung tâm lắp đặt hoàn thiện. Điển hình như cầu Kinh Thanh Đa (quận Bình Thạnh); cầu Thủ Thiêm, cầu Bình Phước (TP Thủ Đức); cầu Tân Thuận (quận 7); cầu Chánh Hưng (quận 8); cầu Xóm Củi (huyện Bình Chánh)…

Khai mạc triển lãm ảnh về du lịch Pháp

Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TPHCM vừa khai mạc triển lãm ảnh mang tên “Đi nghỉ ư? Hãy đến Pháp!” trên tường bao ngoài khuôn viên Tổng Lãnh sự quán Pháp (số 6, đường Lê Duẩn, quận 1). Tin trên báo SGGP.

Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM Emmanulle Pavillon-Grosser giới thiệu triển lãm ảnh. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Pháp tại TPHCM
Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM Emmanulle Pavillon-Grosser giới thiệu triển lãm ảnh. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Pháp tại TPHCM

Triển lãm giới thiệu 14 hoạt động mà du khách có thể khám phá trong kỳ nghỉ ở Pháp, từ đu dây mạo hiểm, lặn biển đến tham quan các lâu đài tuyệt đẹp...

Thông qua triển lãm lần này, Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TPHCM mong muốn giới thiệu tới công chúng Việt Nam các hoạt động du lịch và giải trí tại Pháp như là một cách để quảng bá, giới thiệu về một điểm đến nổi tiếng trên thế giới được nhiều người yêu thích. Triển lãm kéo dài đến cuối tháng 1-2024.

96 tác phẩm tham gia Liên hoan phim ngắn TPHCM năm 2023

Thông tin trên Trang tin điện tử Đảng bộ TP, Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM Dương Cẩm Thúy, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan phim ngắn TPHCM năm 2023 cho biết, ban tổ chức đã nhận được 96 phim tham dự, gồm 60 phim truyện, 23 phim tài liệu và 13 phim hoạt hình.

Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM Dương Cẩm Thúy, Trưởng ban Tổ chức thông tin về Liên hoan phim ngắn TPHCM năm 2023
Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM Dương Cẩm Thúy, Trưởng ban Tổ chức thông tin về Liên hoan phim ngắn TPHCM năm 2023

Ban Tổ chức đã nhận được phim của cả tác giả chuyên nghiệp lẫn các nhà làm phim trẻ từ khắp mọi miền Tổ quốc với đề tài phong phú, đa dạng, từ phim lịch sử và truyền thống cách mạng, đời sống xã hội, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh Covid-19, ... Ba tiêu chí được Ban tổ chức chú trọng đánh giá chấm giải là các tác phẩm phải thể hiện sự sáng tạo trong nghệ thuật, nội dung trong sáng, có tính giáo dục, tính nhân văn, phù hợp với truyền thống văn hóa, đạo đức của đất nước và đề cao con người Việt Nam.

Hiện, ban giám khảo vòng sơ khảo (7 thành viên) đã hoàn tất công tác chấm giải với khoảng 1/3 số lượng tác phẩm được chọn vào chung khảo.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục