Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/1/2023

10:23 19/01/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 19/1:

TPHCM là một trong 10 điểm đến thưởng thức ẩm thực tốt nhất trên thế giới năm 2023

Báo Pháp Luật TP cho hay, tạp chí Thetravel vừa bình chọn TPHCM là một trong 10 điểm đến thưởng thức ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới năm 2023.

Cơm tấm là một trong những món ăn được du khách yêu thích khi đến TPHCM. Ảnh: PHƯƠNG LÊ
Cơm tấm là một trong những món ăn được du khách yêu thích khi đến TPHCM. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Theo đó, vài năm trở lại đây, Việt Nam ngày càng được du khách quốc tế biết đến không chỉ nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp mà còn sở hữu nét văn hoá ẩm thực độc đáo. Trong đó, TPHCM được đánh giá là nơi có nền ẩm thực phong phú và hấp dẫn nhất. “Nơi đây có một nền văn hóa ẩm thực độc đáo, phong phú và những món ăn với vị thơm ngon đậm đà khó cưỡng…” - tạp chí du lịch nổi tiếng Thetravel khen ngợi.

Bất cứ con đường nào của TPHCM du khách đặt chân đến đều có thể thưởng thức đa dạng món ngon mang bản sắc vùng miền của Việt Nam. Những món ăn đặc trưng làm nên thương hiệu ẩm thực Việt Nam như: phở, bánh mì, bún chả, cà phê... Bên cạnh đó, những sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương chắc chắn cũng sẽ làm hài lòng mọi du khách.

Ngoài TPHCM được xếp hạng là thành phố ẩm thực tốt nhất năm 2023, thì còn các quốc gia khác như: Mexico, Philippines, Guatemala, Thụy Điển, Sénégal, Ý…

Dự báo thời tiết dịp Tết Quý Mão tại TPHCM và khu vực Nam Bộ

Trên báo Lao Động, Đài Dự báo Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam Bộ thông tin, trong những ngày Tết Quý Mão 2023, thời tiết khu vực Nam Bộ hầu hết khá tốt và thuận lợi cho mọi hoạt động đón năm mới.

Thời tiết đầu năm tại khu vực Nam bộ tương đối thuận lợi. Ảnh: Chân Phúc
Thời tiết đầu năm tại khu vực Nam bộ tương đối thuận lợi. Ảnh: Chân Phúc

Cụ thể, ngày 19 và 25 – 26/1 (ngày 28 và mùng 4 -5 Tết), mây thay đổi, không mưa. Ngày trời nắng. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 31-33 độ C. Nhiệt độ thấp nhất 20-22 độ C. Sáng sớm một vài nơi có mù nhẹ và trời se lạnh.

Từ ngày 20-24/1(từ 29 đến mùng 3 Tết), mây thay đổi, có mưa nhỏ vài nơi. Ngày trời nắng nhẹ. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 30-32 độ C, thấp nhất 20-23 độ C. Phía bắc Miền Đông 18-20 độ C. Sáng sớm một vài nơi có mù nhẹ và trời se lạnh.

Đơn vị đăng kiểm bố trí nhân lực làm thêm giờ, tăng ca dịp nghỉ Tết

Thông tin trên VietNamPlus, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc về việc tăng cường công tác kiểm định vào thời điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Nhân viên đăng kiểm thực hiện quy trình kiểm định xe cơ giới. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Nhân viên đăng kiểm thực hiện quy trình kiểm định xe cơ giới. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Theo nội dung văn bản, hiện nay, công tác kiểm định xe cơ giới trên cả nước đang gặp nhiều khó khăn, lượng xe đến các trung tâm đăng kiểm rất đông gây ra việc ùn tắc, làm ảnh hưởng đến hoạt động đời sống xã hội, đặc biệt là tại Hà Nội, TPHCM.

Để tăng cường công tác kiểm định và phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp vào thời điểm trước, sau Tết Nguyên đán 2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tiếp tục tăng cường công tác kiểm định xe đảm bảo theo quy định để phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất.

“Các đơn vị đăng kiểm cần chủ động, sáng tạo, vận dụng một cách linh hoạt, khoa học để thực hiện hiệu quả các giải pháp đã được đưa ra nhằm nâng cao năng suất, chất lượng trong công tác kiểm định, phục vụ tối đa nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp,” lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho hay.

CSGT TPHCM phát nón bảo hiểm, nước uống cho người dân về quê

Chiều 18/1 (27 Tết), Trạm CSGT Tân Túc (thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM) phối hợp Đoàn thanh niên huyện Bình Chánh tổ chức phát nước suối cho người dân về quê ăn Tết khi di chuyển đi ngang qua địa bàn.

CSGT TP.HCM đổi nón bảo hiểm mới cho người dân về quê ăn Tết. Ảnh: ĐC
CSGT TP.HCM đổi nón bảo hiểm mới cho người dân về quê ăn Tết. Ảnh: ĐC

Theo ghi nhận của báo Pháp Luật TP, tuyến Quốc lộ 1A chiều cùng ngày có rất đông người dân rời thành phố di chuyển về hướng các tỉnh miền Tây. Khi qua địa bàn huyện Bình Chánh, người dân nhận được sự hỗ trợ của lực lượng CSGT thuộc phòng PC08 và các đoàn viên thanh niên huyện Bình Chánh.

Nhiều người dân bày tỏ niềm vui khi nhận được sự quan tâm hỗ trợ của lực lượng CSGT và đoàn thanh niên.

Đại úy Nguyễn Minh Tiến, Bí thư Đoàn thanh niên Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM cho hay, đây là hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông thời điểm về quê ăn Tết.

Đường sách Tết ở Lê Lợi có khu ẩm thực

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, chiều qua, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cùng đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ thi công đường sách Tết, chuẩn bị phục vụ công chúng vào dịp Tết Quý Mão 2023.

Ông Dương Anh Đức (hàng trên, giữa) - phó chủ tịch UBND TP.HCM - kiểm tra đường sách Tết - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG
Ông Dương Anh Đức (hàng trên, giữa) - phó chủ tịch UBND TP.HCM - kiểm tra đường sách Tết - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Theo kế hoạch, đường sách Tết Quý Mão có chủ đề "Thành phố Hồ Chí Minh - Xuân an vui, xuân thịnh vượng" diễn ra từ ngày 19 đến hết ngày 26/1 (tức mùng 5 Tết). Lễ khai mạc dự kiến diễn ra lúc 17h chiều 19/1.

Đường sách Tết năm nay có khoảng 20 đơn vị tham gia, trưng bày khoảng 50.000 tựa sách với gần 100.000 bản sách. Tính đến thời điểm này, khối lượng công việc chuẩn bị cho đường sách Tết hoàn thành gần 90%, sẵn sàng cho lễ khai mạc.

Năm nay, không gian trưng bày tại đường sách Tết đa dạng, nhiều hình thức. Trong đó, có khu dành riêng cho thiếu nhi, có khu sách nói, khu tìm hiểu về văn hóa, hoặc khu vực cho bạn đọc chiêm ngưỡng những tác phẩm đặc biệt. Ngoài được đọc sách và trải nghiệm, đường sách Tết năm nay có thêm phần mở rộng. Đó là khu vực ẩm thực, giúp cho du khách có điều kiện thưởng thức những món ngon vật lạ.

Hiệu trưởng thay mới cùng lúc 9 tổ trưởng, tổ phó: Sở GD&ĐT vào cuộc

Báo Tiền Phong cho biết, ngày 18/1, nhiều giáo viên của trường Lương Văn Can phản ánh, 9 thầy cô đang là tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, thư ký hội đồng trường bị hiệu trưởng là ông Nguyễn Tấn Sĩ thông báo cách chức, mà không có lý do nào chính đáng được đưa ra. Song song việc thông báo cách chức 9 tổ trưởng, tổ phó, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Văn Can cũng bổ nhiệm các tân tổ trưởng, tổ phó thay thế.

Trường THPT Lương Văn- quận 8, TPHCM
Trường THPT Lương Văn- quận 8, TPHCM

Liên quan đến vụ việc, ngày 18/1, Sở GD&ĐT TPHCM đã tổ chức buổi gặp gỡ với Hiệu Trưởng Trường THPT Lương Văn Can, bà T.T.T.T (nguyên phó hiệu trưởng), các thầy cô giáo nằm trong liên tịch nhà trường mới và 9 thầy cô giáo vừa bị trường cho thôi nhiệm vụ.

Theo ông Hồ Tấn Minh – Chánh Văn phòng Sở, sau khi lắng nghe các ý kiến của thầy cô giáo có liên quan trực tiếp đến vụ việc này, hiệu trưởng nhà trường phải tiếp tục giải trình với Sở về các ý kiến nói trên.

Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT khẳng định, văn bản mà trường ban hành ngày 10/1/2023 (văn bản phân công nhiệm vụ cho 9 tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, thư ký hội đồng nhà trường mới) là không đúng thể thức, căn cứ, và đương nhiên là văn bản này không có giá trị.

Nhộn nhịp tour du lịch xuân

Báo SGGP ghi nhận, trong ngày 18/1 (27 tháng Chạp), nhiều doanh nghiệp du lịch tại TPHCM cho biết mãi lực tour Tết Quý Mão đã tăng từ 25%-40% so với ngày bình thường.

Khách quốc tế tham quan chợ Bình Tây, TPHCM
Khách quốc tế tham quan chợ Bình Tây, TPHCM

Ngoài những sản phẩm tour gần cho khách tham quan TPHCM, các điểm đến khu vực ĐBSCL; những tour xa khởi hành từ TPHCM đi các tỉnh khu vực miền Trung, phía Bắc, các tour đi nước ngoài cũng đã nhộn nhịp triển khai.

Một số tour nổi bật đang được triển khai dịp Tết Nguyên đán này như: Sài Gòn rong ca chiều thứ 7; Sài Gòn đẹp lắm - Trải nghiệm xe buýt hai tầng - Xuôi dòng Bình Trị Giang; Theo dấu chân biệt động Sài Gòn; Trải nghiệm du thuyền ngắm Sài Gòn - Hòn ngọc Viễn Đông; Lần theo dấu vết - Tỷ phú Sài Gòn xưa; Du thuyền Kinh Yacht - Hoàng hôn trên sông Sài Gòn; Chèo thuyền SUP lướt sông Sài Gòn…

Bên cạnh đó, một số điểm tham quan như đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão 2023; chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” 2023 ở quận 8, TPHCM… cũng được khách yêu thích.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục