Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/12/2022

10:03 19/12/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 19/12:

Đường phố TPHCM dọn lô cốt đón tết

Báo Thanh Niên ghi nhận, nhiều công trình lớn đã hoàn thành, trả lại cho TP.HCM những con đường thông thoáng, sạch sẽ trước Tết Nguyên đán 2023.

Tuyến đường trung tâm TP.HCM khang trang, sạch đẹp sau khi được “giải phóng” lô cốt.
Tuyến đường trung tâm TP.HCM khang trang, sạch đẹp sau khi được “giải phóng” lô cốt.

Tối cuối tuần qua, quán kem Bạch Đằng tại góc giao lộ Lê Lợi - Pasteur đông nghẹt khách. Sau gần 6 năm bị rào chắn thi công tuyến metro số 1 án ngữ, quán kem danh tiếng hơn 50 tuổi đã được sửa chữa, chỉnh trang để cùng cả tuyến đường khoác lên mình tấm áo mới. 

Tiếp nối tuyến Lê Lợi, phần rào chắn cuối cùng phục vụ thi công tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) tại khu vực trung tâm TP được tháo dỡ hồi tháng 8 cũng đã trả lại diện mạo cho chợ Bến Thành khu vực vòng xoay Quách Thị Trang.

Dịch sang các quận vùng ven, nhiều công trình trọng điểm thi công suốt nhiều năm tại một số quận, huyện cũng đã hoàn thiện, trả lại những con đường thông thoáng, sạch sẽ. Đơn cử, dãy rào chắn thi công dự án “Cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ giai đoạn 2” trên đường Bến Vân Đồn (Q.4) án ngữ gần 6 năm dọc bờ kênh Tàu Hủ đã “biến mất”. Loạt “hố tử thần” trên đường số 1 (P.Tân Phong, Q.7) đã được san lấp. Khu vực đường Lương Định Của (TP.Thủ Đức) cũng đã “cởi áo” lô cốt, chấm dứt cảnh xe cộ chen chúc sáng chiều vì sửa chữa chiếm hết mặt đường…

TPHCM không tăng giá vé xe dịp Tết Dương lịch 2023

Khách đi lại qua các bến xe ở TPHCM dịp Tết Dương lịch 2023 dự báo tăng cao so với cùng kỳ năm trước do dịch COVID-19 được kiểm soát. Tuy nhiên, giá vé vẫn được nguyên so với ngày thường.

Hành khách chờ lên xe ở bến xe Miền Đông cũ (Quận Bình Thạnh). Ảnh: Minh Quân
Hành khách chờ lên xe ở bến xe Miền Đông cũ (Quận Bình Thạnh). Ảnh: Minh Quân

Chia sẻ với báo Lao Động, ông Trần Văn Phương, Phó tổng Giám đốc bến xe Miền Tây (Quận Bình Tân) cho biết, dịp Tết Dương lịch 2023, các doanh nghiệp tại bến đều không tăng giá vé, giá được niêm yết ở các quầy vé. Bến xe sẽ thường xuyên kiểm tra, không để xảy ra tình trạng bán quá giá vé quy định.

Trong khi đó, ông Tạ Chương Chín, Phó tổng Giám đốc bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) cho biết, hiện lượng khách đi lại ở bến đã giảm do phần lớn tuyến xe khách cố định đã dời sang bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức). Bến cũ chỉ còn phục vụ các tuyến đi Tây Nguyên và các tuyến có lộ trình đi qua Quốc lộ 13, 14. Bến đã đề nghị các đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch phục vụ, bố trí phương tiện hoạt động trên tuyến, phương tiện dự phòng để giải tỏa khách. Bến xe Miền Đông cũng không tăng giá vé so với ngày thường.

TPHCM cấm soạn văn mẫu, giao bài tập về nhà

Báo Tiền Phong cho hay, Sở GD-ĐT TPHCM vừa thông báo hướng dẫn công tác tổ chức kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I đối với cấp tiểu học năm học 2022-2023.

Giáo viên hướng dẫn học sinh học bài trong giờ học tại Trường Tiểu học Hà Huy giáp, quận 12, TPHCM
Giáo viên hướng dẫn học sinh học bài trong giờ học tại Trường Tiểu học Hà Huy giáp, quận 12, TPHCM

Theo đó, Sở yêu cầu các trường tuyệt đối không tạo ra áp lực kiểm tra định kỳ với học sinh, chỉ xem như một hoạt động đánh giá định kỳ, thông thường hàng ngày dành cho các em. Việc kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I nhằm đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh, giúp học sinh phát huy nhiều khả năng, năng lực đảm bảo kịp thời, công bằng và khách quan.

Sở GD-ĐT yêu cầu trường tiểu học cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh tiếp thu kiến thức còn chậm và gặp khó khăn trong học tập, thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Đặc biệt, việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu, giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách tự học, ôn tập.

Tăng cường quản lý rác thải cồng kềnh

Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) vừa có văn bản đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tổ chức thực hiện tuyên truyền, thông tin rộng rãi bằng nhiều hình thức, giúp người dân biết các vị trí tập kết rác thải cồng kềnh (RTCK) như ghế cũ, giường cũ, sofa cũ… Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Rác thải cồng kềnh bỏ không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.Ảnh: N.CHÂU
Rác thải cồng kềnh bỏ không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.Ảnh: N.CHÂU

Sở TN-MT cho biết, thu gom, xử lý RTCK được thực hiện theo cơ chế dịch vụ (tự thỏa thuận giữa đơn vị thu gom, xử lý và cá nhân, tổ chức có nhu cầu). Do vậy, từ tháng 9/2020, UBND TP đã chỉ đạo, giao Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM (Citenco), các công ty dịch vụ công ích các quận, huyện xây dựng đề án và tổ chức cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển RTCK. Đồng thời, xây dựng đơn giá và phương án xử lý RTCK sau khi thu gom, công bố công khai cho người dân biết số điện thoại liên hệ và cách thức thu gom để người dân thuận lợi trong việc tiếp cận dịch vụ.

Hiện sở đang xây dựng để trình UBND TP ban hành quy định về việc phân loại, thu gom, vận chuyển RTCK trên địa bàn TP.

Bưởi Diễn trĩu quả vàng rực, vượt nghìn cây số vào TPHCM 'đón Tết sớm'

Chuyên đề CAND TP phản ánh, những ngày gần đây, góc đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức, TPHCM) được nhuộm vàng bởi hàng trăm cây bưởi Diễn nặng trĩu quả, được các nhà vườn nhập từ Hưng Yên phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023. Người dân TPHCM khi đi qua tuyến đường này đều cảm nhận được không khí Tết đang cận kề.

Bưởi Diễn được người dân ưa chuộng chưng Tết.
Bưởi Diễn được người dân ưa chuộng chưng Tết.

Anh Hà (chủ nhà vườn Thanh Giang) cho hay, nhà vườn nhập về hơn 100 cây bưởi Diễn với đủ hình dáng, kích thước. "Năm nay tôi nhập hàng về sớm hơn khoảng 20 ngày so với mọi năm do ngoài đó bưởi được mua nhiều, cùng với việc bưởi năm nay cũng bị hư đáng kể do thời tiết, có nhiều cây quả nhỏ dẫn đến việc thiếu hụt về số lượng và chất lượng nên tôi phải tranh thủ chọn những cây tốt nhất, nhập về sớm để phục vụ thị trường Tết”, anh Hà nói.

Chủ nhà vườn Hoàng Phương cho biết giá bán bưởi Diễn tại đây dao động từ 6 triệu - 70 triệu đồng/cây. “Cây bưởi 70 triệu đang là cây đắt nhất của nhà vườn chúng tôi, cây này có hình dáng đẹp, kích thước lớn, đặc biệt có hơn 150 quả”, anh Phương cho hay.

Anh Phương và các nhà vườn khác trên đường Mai Chí Thọ đang mong chờ vào thị trường Tết năm nay sẽ bù đắp lại sức mua chậm của 2 năm trước do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

TPHCM tiếp tục dẫn đầu bóng đá nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc

Vietnamplus đưa tin, chiều qua, trên sân vận động Cửa Ông (Cẩm Phả, Quảng Ninh), 2 trận đấu trong khuôn khổ môn bóng đá nữ Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 đã diễn ra.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/12/2022 - Ảnh 1

Tại trận đấu diễn ra lúc 17h30, đội bóng TPHCM đã đánh bại đội Hà Nam với tỷ số 4-0, trong đó cầu thủ mang áo số 7 lập cú đúp bàn thắng ở các phút 13 và 72, hai bàn còn lại được thực hiện do công của cầu thủ số 28 ở phút 69 và cầu thủ số 70 ở phút 83.

Ngày 20/12, môn bóng đá nữ sẽ thi đấu lượt trận cuối cùng. TPHCM đang dẫn đầu bảng xếp hạng với thành tích 7 điểm sau 3 trận và hiệu số bàn thắng bại là +8.

Người dân và nghệ sĩ đi bộ đồng hành kêu gọi chống bạo lực gia đình

Báo Tuổi Trẻ cho biết, cuối tuần qua, gần 2.000 người tham gia Ngày hội đi bộ vì sức khỏe gia đình và cộng đồng, diễn ra tại khu vực hồ Bán Nguyệt (quận 7). Hoạt động thuộc dự án Commit Việt Nam do Trung tâm UNESCO Văn hóa Giáo dục và Đào tạo (UNESCO-CEP) phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa và Thể thao quận 7 và VIGF tổ chức.

Gần 2.000 người tham gia đi bộ đồng hành.
Gần 2.000 người tham gia đi bộ đồng hành.

Nhiều nghệ sĩ như: Thành Lộc, Trịnh Kim Chi, Mỹ Uyên, Hoa hậu Trái đất Phương Khánh, Hoa hậu Phu nhân Thu Hoài… đảm nhận vai trò đại sứ danh dự cho ngày hội, cùng gần 200 nghệ sĩ là đại sứ đồng hành với dự án. Các nghệ sĩ và người dân tham gia đi bộ với lộ trình dài hơn 2km quanh khu vực cầu Ánh Sao, hồ Bán Nguyệt nhằm kêu gọi người dân nâng cao ý thức rèn luyện sức khỏe, đồng thời lan tỏa thông điệp chung tay bảo vệ những người yếu thế và chống bạo lực gia đình.

Ngày hội cũng "xác lập" kỷ lục của 1.000 người nam giới cam kết không bạo lực gia đình, bạo hành người yếu thế.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục