Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/12/2023

10:06 19/12/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 19/12:

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân tại TPHCM

Trên báo Thanh Niên ngày 19/12, Sở TT-TT TPHCM cho biết, trong tuần này diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2023), 34 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2023), kỷ niệm 77 năm ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2023) và kỷ niệm 63 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1960-20/12/2023).

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu đang sinh sống trên địa bàn.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu đang sinh sống trên địa bàn.

Đầu tiên là triển lãm trên đường Đồng Khởi (phía trước Sở VH-TT, đối diện công viên Chi Lăng) diễn ra từ ngày 17 đến ngày 27/12.

Thứ 2 là buổi gặp mặt cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu trên địa bàn TPHCM nhân kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 34 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân. Sự kiện được tổ chức tại hội trường Học viện Cán bộ TP.HCM, Q.Bình Thạnh vào lúc 8 giờ ngày 22/12.

Tối 22/12, chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổ chức bên trong khuôn viên Bộ Tư lệnh TP và được truyền hình, truyền thanh trực tiếp lúc 19 giờ. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, đại diện bộ ngành trung ương và nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo, đoàn thể chính trị - xã hội.

Bên cạnh đó, Sở VH-TT cũng tổ chức giải chạy việt dã cho học sinh phổ thông và cho các lực lượng vũ trang như bộ đội, công an, hải quân, bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ và các đơn vị quân đội trên địa bàn.

TPHCM: Tăng trưởng tín dụng cuối năm chuyển biến tích cực

Tính đến cuối tháng 11/2023, tổng dư nợ tín dụng của TPHCM đạt 3.402.000 tỷ đồng, tăng 1,3% so với tháng trước - là một trong các tháng mà tốc độ tăng trưởng tín dụng cao nhất trong năm. Nội dung trên VietNamPlus.

Tính đến cuối tháng 11/2023, tổng dư nợ tín dụng của TP Hồ Chí Minh đạt 3.402.000 tỷ đồng. (Ảnh: Vietnam+)
Tính đến cuối tháng 11/2023, tổng dư nợ tín dụng của TP Hồ Chí Minh đạt 3.402.000 tỷ đồng. (Ảnh: Vietnam+)

Mặc dù tín dụng trên địa bàn Thành phố vẫn còn cách xa con số mục tiêu tăng trưởng 14% trong năm 2023, tuy nhiên tình hình giải ngân cuối năm đang có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, đây là một trong các tháng mà tín dụng có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong năm. Lý giải nguyên nhân, ông Lệnh cho rằng đó là do tính chất mùa vụ với nhu cầu vốn tín dụng dịp cuối năm và Tết cổ truyền âm lịch thường tăng cao; trong đó, nhu cầu vốn cho sản xuất, phân phối hàng hóa tiêu dùng thiết yếu của người dân tăng cao; nhu cầu tiêu dùng mua sắm, du lịch và dịch vụ tăng…

Tăng tốc thi công các công trình cửa ngõ thành phố

Trao đổi với báo SGGP, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Lê Ngọc Hùng cho biết, tại 2 dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) và nút giao hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, vị trí thi công trong khu vực có lưu lượng xe đông đúc, tổ chức giao thông phức tạp. Các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đảm bảo tiến độ, giảm tối đa ùn tắc.

Ùn ứ giao thông chiều 18-12 do công trình thi công hầm chui giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7). Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ùn ứ giao thông chiều 18-12 do công trình thi công hầm chui giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7). Ảnh: HOÀNG HÙNG

Về tiến độ, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã bị trễ do vướng công tác di dời hạ tầng kỹ thuật nên Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố xác định phải làm xuyên tết, dồn lực để sớm đưa dự án vào khai thác. Do vậy, trong giai đoạn tới, các đơn vị sẽ tổ chức giao thông trên diện rộng và dự kiến phải rào chắn toàn bộ nút giao để bắt đầu thi công 3 đốt hầm chính ngay giữa giao lộ.

Phó Giám đốc Sở GTVT Phan Công Bằng cho biết, hiện tại trên địa bàn TPHCM có 70 vị trí rào chắn trên 30 tuyến đường (phần lớn thuộc TP Thủ Đức, quận 7, Tân Bình, Bình Tân, huyện Bình Chánh)... đang tổ chức thi công. Hầu hết là công trình trọng điểm mở rộng, kết nối cửa ngõ thành phố đang tăng tốc thi công nên không thể tránh khỏi những tác động đến đời sống. Ngành giao thông sẽ tiếp tục giám sát, yêu cầu các đơn vị tăng tốc thi công nhưng đảm bảo an toàn, khắc phục những hạn chế và tổ chức phương án giao thông thuận tiện.

Doanh nghiệp 'tung chiêu' kích cầu mùa mua sắm Tết

Theo báo Pháp Luật TP, dù còn khoảng hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024 nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) đã bước vào cao điểm sản xuất khi liên tục tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng. Đồng thời, các nhà kinh doanh cũng tích cực thay đổi cách thức bán hàng, “tung chiêu” theo hướng trẻ trung và tiện lợi hơn.

Các nhà kinh doanh liên tục tung các chương trình khuyến mãi với giá cả phải chăng để phục vụ người tiêu dùng mùa Tết. Ảnh: TÚ UYÊN
Các nhà kinh doanh liên tục tung các chương trình khuyến mãi với giá cả phải chăng để phục vụ người tiêu dùng mùa Tết. Ảnh: TÚ UYÊN

Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An nhìn nhận các mặt hàng thiết yếu với giá tầm trung hoặc nhiều chương trình khuyến mãi sẽ tiếp tục là ưu tiên mua sắm hàng đầu của người dân trong mùa mua sắm Tết 2024. Chính vì thế, đơn vị này đã sớm tăng cường sản xuất, chủ động nguồn cung để bình ổn giá.

Tương tự, với ngành hàng gia vị, ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DH Foods, cho hay để chuẩn bị cho thị trường mua sắm cuối năm, công ty đã nhanh chóng cho ra mắt nhiều sản phẩm mới lạ, phù hợp cho người trẻ như sốt trứng muối, sốt phô mai… Đây cũng là những mặt hàng có sức mua tốt, thậm chí sản xuất không kịp nhu cầu.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao nhận định, để thích ứng và giữ vững thị phần, thị trường, các DN cần linh hoạt trong cạnh tranh về giá bán và chất lượng, cách thức thu hút khách hàng.“ Có một sự thay đổi trong kênh phân phối mà nhà kinh doanh có thể lưu ý, là sự vươn lên mạnh mẽ của hình thức livestream bán hàng trên các nền tảng online” - bà Hạnh nói.

TPHCM yêu cầu trường tiểu học không soạn đề cương ôn tập kiểm tra cuối học kỳ I

Báo Phụ Nữ TP cho hay, ngày 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM đã có hướng dẫn công tác tổ chức kiểm tra cuối học kỳ cấp tiểu học năm học 2023-2024.

Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường không tạo áp lực cho học sinh.
Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường không tạo áp lực cho học sinh.

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở yêu cầu việc đánh giá học sinh cuối học kỳ I ở bậc tiểu học cần hướng tới sự tiến bộ của học sinh. Coi trọng động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh, giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan. Tuyệt đối không tạo áp lực cho học sinh rằng đây là kỳ kiểm tra, mà chỉ xem như một hoạt động đánh giá thông thường hằng ngày. 

Ông nhấn mạnh, các trường cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém. Đồng thời, thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em. 

“Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày, không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, tự ôn tập” - ông Nguyễn Bảo Quốc nêu rõ

Dịp cuối năm, chủ xe cần 'tính toán' thời điểm đưa xe đi kiểm định

Báo Tuổi Trẻ cho hay, Sở Giao thông vận tải TPHCM yêu cầu các đơn vị triển khai một số giải pháp phòng ngừa ùn tắc ở trung tâm đăng kiểm dịp cuối năm đông đảo xe đến kiểm định. Sở đề nghị các hiệp hội vận tải, địa phương thông tin tới các doanh nghiệp, chủ xe triển khai một số giải pháp nhằm tiết kiệm thời gian và tránh ùn tắc. 

Sở Giao thông vận tải TP.HCM có nhiều khuyến cáo tránh ùn tắc đăng kiểm vào cuối năm - Ảnh: CHÂU TUẤN
Sở Giao thông vận tải TP.HCM có nhiều khuyến cáo tránh ùn tắc đăng kiểm vào cuối năm - Ảnh: CHÂU TUẤN

Cụ thể, chủ xe cần kiểm tra, sửa các hư hỏng (nếu có) trước khi đưa xe đi kiểm định. Việc này tránh tình trạng xe có kiểm định không đạt, phải khắc phục nhiều lần.

Doanh nghiệp, chủ xe cần chủ động, linh hoạt đăng ký đặt lịch hẹn trước qua phần mềm đặt Iịch hẹn của Cục Đăng kiểm Việt Nam và các hình thức đăng ký trực tiếp khác phù hợp nhằm tiết kiệm thời gian.

Trước khi đưa xe đi đăng kiểm, chủ xe tra cứu tình trạng phạt nguội, đồng thời chuẩn bị các loại giấy tờ liên quan theo quy định để tránh việc kéo dài thời gian. Chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải TP cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tuân thủ quy định của Bộ Giao thông vận tải và hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Đồng thời các trung tâm duy trì chế độ báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị theo quy định hiện hành. 

TPHCM hiện có 17/19 trung tâm đăng kiểm xe đang hoạt động với 36/53 dây chuyền kiểm định. Nhu cầu đăng kiểm dự báo tăng mạnh trong tháng 12-2023 và quý 2-2024 với hơn 60.000 lượt xe/tháng. 

Điểm độc đáo của đường sách thứ hai ở TPHCM sắp ngày ra mắt

Sau Đường sách Nguyễn Văn Bình tại trung tâm TPHCM, khu vực cửa ngõ phía Đông đang hình thành một tuyến phố thứ hai của thành phố dành cho văn hóa đọc và những người yêu sách. Đó là Đường sách thành phố Thủ Đức, một điểm hẹn mới của đông đảo bạn trẻ, người dân.

Đường sách thành phố Thủ Đức tọa lạc trên đường Hồ Thị Tư, phường Hiệp Phú với chiều dài khoảng 190m, tổng diện tích khoảng 3.508m2. Nơi đây tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các trường THPT, THCS, tiểu học.
Đường sách thành phố Thủ Đức tọa lạc trên đường Hồ Thị Tư, phường Hiệp Phú với chiều dài khoảng 190m, tổng diện tích khoảng 3.508m2. Nơi đây tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các trường THPT, THCS, tiểu học.
Báo Tiền Phong ghi nhận, những ngày qua, các gian hàng kinh doanh sách và các dịch vụ khác tại đường sách này đã tập trung bố trí, lắp đặt, hoàn thiện nội thất và các thiết bị cần thiết để chuẩn bị đi vào hoạt động.
Báo Tiền Phong ghi nhận, những ngày qua, các gian hàng kinh doanh sách và các dịch vụ khác tại đường sách này đã tập trung bố trí, lắp đặt, hoàn thiện nội thất và các thiết bị cần thiết để chuẩn bị đi vào hoạt động.
Những hạng mục thi công cuối cùng đang được khẩn trương thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ khi thời điểm khánh thành ngày càng đến gần.
Những hạng mục thi công cuối cùng đang được khẩn trương thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ khi thời điểm khánh thành ngày càng đến gần.
Các bạn trẻ ở cửa hàng Bá Tân - Sách cũ thư viện miệt mài bố trí, nhập liệu hàng nghìn đầu sách vào kios của mình ở đường sách. Anh Bá Tân - chủ cửa hàng - cho biết, khi chuyển đến đường sách quy mô, khang trang, cửa hàng nhận thức cách làm phải mới để sớm hòa nhập, đảm bảo số hóa.
Các bạn trẻ ở cửa hàng Bá Tân - Sách cũ thư viện miệt mài bố trí, nhập liệu hàng nghìn đầu sách vào kios của mình ở đường sách. Anh Bá Tân - chủ cửa hàng - cho biết, khi chuyển đến đường sách quy mô, khang trang, cửa hàng nhận thức cách làm phải mới để sớm hòa nhập, đảm bảo số hóa.
Ngoài các cầu cạn được sắp đặt để độc giả, người dân đi lại thuận tiện, Đường sách TP Thủ Đức cũng bố trí mascot hoa hướng dương - biểu tượng thân thiện của thành phố phía Đông này. Cùng với đó, nơi đây còn đặt hai phiến đá khắc câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa đọc và tiểu sử Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Hồ Thị Tư, góp phần tạo điểm nhấn cho không gian chung của đường sách.
Ngoài các cầu cạn được sắp đặt để độc giả, người dân đi lại thuận tiện, Đường sách TP Thủ Đức cũng bố trí mascot hoa hướng dương - biểu tượng thân thiện của thành phố phía Đông này. Cùng với đó, nơi đây còn đặt hai phiến đá khắc câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa đọc và tiểu sử Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Hồ Thị Tư, góp phần tạo điểm nhấn cho không gian chung của đường sách.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng sau 1 năm kể từ ngày khởi công, Đường sách Thủ Đức đang mang đến những điểm nhấn riêng đối với người dân khu vực cửa ngõ phía Đông nói riêng và trên địa bàn TPHCM nói chung. Ảnh: Ngô Tùng
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng sau 1 năm kể từ ngày khởi công, Đường sách Thủ Đức đang mang đến những điểm nhấn riêng đối với người dân khu vực cửa ngõ phía Đông nói riêng và trên địa bàn TPHCM nói chung. Ảnh: Ngô Tùng

Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục