Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/3/2021

09:25 19/03/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 19/3:

Cảnh báo giá đất bị đẩy do thông tin chuyển 5 huyện thành quận

Báo Người Lao Động thông tin, tại buổi làm việc với Sở Nội vụ sáng 18/3, liên quan đến công tác chuẩn bị xây dựng Đề án chuyển một số huyện thành quận (hoặc TP thuộc TPHCM) giai đoạn 2021-2030, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Sở báo cáo lại đề án trên tinh thần tiếp thu ý kiến của Thường vụ Thành ủy TP, sau đó trình lại cho UBND TP xem xét.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: NLĐO
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: NLĐO

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh đây chưa phải đề án được phê duyệt. Việc chuyển huyện thành quận cần phải có lộ trình hẳn hoi, phải căn cứ vào các tiêu chí theo quy định, có quy hoạch đàng hoàng và thể hiện trong đề án.

Nêu ví dụ từ thực tế khi sáp nhập 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức thành TP Thủ Đức, có miếng đất từ vài chục triệu đồng/m2 đã tăng giá lên hơn 100 triệu đồng/m2. Ông cũng nhắc nhở việc đưa tin không khéo về chủ đề này có thể sẽ tác động rất mạnh mẽ đến giá đất, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản và đời sống người dân.

TPHCM đạt kiều hối kỷ lục 6,1 tỷ USD

Theo báo SGGP, ngày 18/3, Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài tại TPHCM. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức; Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao).

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, năm 2020 là năm TPHCM đạt được kiều hối kỷ lục với 6,1 tỷ USD (tăng hơn 15% so với năm 2019). Qua đó, Phó Chủ tịch UBND TP biểu dương sự đóng góp rất lớn của kiều bào đối với sự phát triển chung của TP và cả nước.

Về nhiệm vụ sắp tới, ông Dương Anh Đức đề nghị Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tập trung làm tốt công tác nắm bắt, dự báo tình hình đối với kiều bào và tổ chức doanh nghiệp kiều bào trong giai đoạn hiện nay; thực hiện tốt chủ đề năm 2021 của TPHCM là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cũng đề nghị Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM phát huy trí tuệ tập thể, tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo TPHCM tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến doanh nhân, trí thức kiều bào về các lĩnh vực như chuyển đổi số, kinh tế số, đặc biệt về các đề án thuộc 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm của TPHCM.

Lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động ở đường hầm sông Sài Gòn

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị thuộc Sở Giao thông vận tải TP Đoàn Văn Tấn cho biết, giữa tháng 4/2021 sẽ thi công xây dựng hệ thống chữa cháy tự động bên trong đường hầm sông Sài Gòn nối đường Võ Văn Kiệt và đường Mai Chí Thọ (quận 1 - TP Thủ Đức). Theo ông Tấn, việc đầu tư hệ thống chữa cháy tự động bên trong đường hầm sông Sài Gòn nhằm nâng cao hiệu quả của công tác phòng cháy chữa cháy, góp phần bảo vệ kết cấu công trình, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Sơ đồ hệ thống chữa cháy phun sương áp lực cao sẽ được lắp đặt tại đường hầm sông Sài Gòn
Sơ đồ hệ thống chữa cháy phun sương áp lực cao sẽ được lắp đặt tại đường hầm sông Sài Gòn

Công trình xây dựng áp dụng các công nghệ hiện đại, đảm bảo kiểm soát hỏa hoạn một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả; gia tăng thời gian sơ tán người dân, cải thiện điều kiện ứng phó của lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ. Đồng thời, cải thiện các điều kiện tự cứu hộ, cải thiện các điều kiện vận hành và tiếp cận đối với lực lượng chữa cháy và hạn chế các tổn thất cấu trúc đối với đường hầm.

Tổng vốn đầu tư công trình là 95 tỉ đồng và dự kiến công trình sẽ hoàn thành thi công vào tháng 11/2021.

Hệ thống chữa cháy tự động phun sương áp lực cao là hệ thống tự động phát hiện và chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra; phân chia khu vực  phát hiện thành các vùng nhỏ để tăng độ chính xác, độ tin cậy, cảnh báo khi có cháy, đồng thời tự động điều khiển hệ thống đầu phun tự động theo từng kịch bản đã lập trình (1 vùng, 3 vùng kế cận...).

Đến 30/4/2021, Công an TPHCM sẽ cấp gần 4,2 triệu CCCD gắn chíp điện tử

Báo Pháp Luật TP cho hay, chiều 18/3, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP đã chủ trì buổi họp báo thông tin về dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn TP.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP.HCM chủ trì họp báo. Ảnh: NGUYỄN TÂN
Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP.HCM chủ trì họp báo. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Theo đó, từ ngày 1/1, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) và Công an TP Thủ Đức, quận, huyện đã ưu tiên tập trung cấp phát CCCD cho cán bộ lão thành cách mạng, bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, cán bộ hưu trí, lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân viên chức, lãnh đạo cấp uỷ chính quyền các cấp, cơ sở tôn giáp, trung tâm bảo trợ xã hội,… Hiện  Công an TP đang tập trung lực lượng cấp CCCD cho công dân trên địa bàn TP.

Tính đến ngày 16/3, Công an TP đã tiếp nhận 212.510 hồ sơ cấp CCCD có gắn chip điện tử cho người dân trong diện cấp CCCD, đạt tỉ lệ 5,1%. Hiện tại, TP đã hoàn chỉnh 41.288 thẻ CCCD có gắn chip điện tử để trả cho công dân.

Công an TP cũng thông tin, TP được Bộ Công an giao chỉ tiêu phấn đấu đến ngày 30/4 phải hoàn thành cấp CCCD cho gần 4,2 triệu nhân khẩu trong diện cấp CCCD (trong đó có hơn 2,7 triệu nhân khẩu thường trú và gần 1,5 triệu nhân khẩu tạm trú). Hiện Công an TP tổ chức cấp CCCD có gắn chip tại trụ sở Phòng PC06, trụ sở Công an TP Thủ Đức và 21 quận, huyện. Đồng thời, tổ chức cấp CCCD lưu động tại địa bàn phường/xã/thị trấn từ 2 điểm lưu động trở lên.

Thời gian cấp phát thực hiện từ 7h - 22h tất cả các ngày trong tuần. Ngoài ra, tuỳ vào đặc thù từng địa bàn thì thời gian có thể từ 6h đến 24h mỗi ngày.

Cấp CCCD gắn chip ngay trên xe ô tô lưu động

Một thông tin khác trên báo Pháp Luật TP liên quan việc cấp Căn cước công dân (CCCD), chiều 18/3, Công an TP đã ra mắt và đưa vào sử dụng hai xe ô tô chuyên dùng để cấp CCCD có gắn chip điện tử. Trên mỗi xe được trang bị đầy đủ các thiết bị của một trạm thu nhận hồ sơ cấp CCCD như kho dữ liệu dân cư, máy lăn tay, chụp ảnh,… và có máy lạnh để đảm bảo việc cấp CCCD được diễn ra thuận lợi.

Xe cấp CCCD chuyên dụng sẽ đến địa bàn dân cư. Ảnh: NGUYỄN TÂN
Xe cấp CCCD chuyên dụng sẽ đến địa bàn dân cư. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Theo Công an TP, hai xe cấp CCCD lưu động này trước mắt sẽ di chuyển đến hai địa bàn có đông dân cư nhất là TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh. Tổ công tác sẽ chuyên cấp cho những người già, người khuyết tật hoặc trung tâm bảo trợ xã hội.... có điều kiện đi lại khó khăn. Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, Phó Trưởng phòng PC06, cho biết công suất mỗi một xe sẽ phấn đấu đạt 300 hồ sơ/ ngày trong 15 tiếng. Đây cũng là số lượng được giao cho mỗi trạm cấp CCCD của Công an TP.

Người dân sẽ làm thủ tục ngay trên xe. Ảnh: NGUYỄN TÂN
Người dân sẽ làm thủ tục ngay trên xe. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Hơn 19,654 tỷ đồng dành cho vay giải quyết việc làm

Theo trang tin điện tử Thanhuytphcm.vn, UBND TP vừa ban hành quyết định về giao chỉ tiêu cho vay giải quyết việc làm năm 2021 với số tiền hơn 19,654 tỷ đồng.

Thời gian qua, TPHCM đã thực hiện cho vay giải quyết việc làm với nhiều hộ gia đình
Thời gian qua, TPHCM đã thực hiện cho vay giải quyết việc làm với nhiều hộ gia đình

Cụ thể, các quận, huyện gồm 5, 7, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Tân Phú, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè là 500 triệu đồng; các quận, huyện gồm 1, 3, 8, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Bình, Cần Giờ là 1 tỷ đồng; TP Thủ Đức và huyện Hóc Môn là 1,5 tỷ đồng; Quận 4 hơn 1,65 tỷ đồng; Quận 6 là 2 tỷ đồng.

Đồng thời, giao Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP thực hiện cho vay giải quyết việc làm, giám sát quá trình sử dụng vốn vay của người vay; định kỳ hàng quý, 6 tháng và năm, báo cáo tiến độ cho vay, thu hồi vốn vay và số lao động được trợ vốn có việc làm về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo đúng quy định.

Mặt khác, giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Khuyến mại kích cầu du lịch được tung ra thị trường trong tháng 3

VOH thông tin, tại tọa đàm “Quy trình tổ chức du lịch an toàn - tiếp tục kiến nghị giải pháp phục hồi ngành du lịch sau đại dịch” tổ chức ngày 18/3, liên quan đến giải pháp kích cầu khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, Hiệp hội Du lịch TP cho biết đã có văn bản gửi đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội du lịch các tỉnh/thành để phối hợp, tạo kết nối và giới thiệu các sản phẩm chủ lực ở mỗi địa phương, qua đó xây dựng chính sách khuyến mãi theo từng giai đoạn. Dự kiến, trong tháng 3, chính sách khuyến mại kích cầu sẽ được tung ra thị trường.

Toàn cảnh buổi tọa đàm với một số doanh nghiệp du lịch ở TPHCM tham dự.
Toàn cảnh buổi tọa đàm với một số doanh nghiệp du lịch ở TPHCM tham dự.

Tại buổi tọa đàm, đại diện các công ty du lịch cho rằng, nên đẩy mạnh giới thiệu Việt Nam - điểm đến an toàn để sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại khi mà Việt Nam đã kiểm soát khá tốt dịch Covid-19. Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó TGĐ Công ty Du lịch Vietravel, các cơ quan quản lý nhà nước cần chú tâm thực hiện tốt hơn nữa các biện pháp an toàn và chú ý truyền thông an toàn đến bạn bè các nước trên thế giới biết “Việt Nam là điểm đến an toàn”.

 “Sức trẻ Sinh viên TPHCM năm 2021”

Báo Sinh Viên  VN cho hay, nhằm tạo sân chơi bổ ích và tăng cường quan hệ giao lưu giữa học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp trên địa bàn TP, Nhà Văn hóa Sinh viên TPHCM tổ chức chuỗi hoạt động "Sức trẻ Sinh viên TPHCM năm 2021”.

Chuỗi hoạt động dự kiến sẽ thu hút rất đông các bạn sinh viên tại TP.
Chuỗi hoạt động dự kiến sẽ thu hút rất đông các bạn sinh viên tại TP.

Theo đó, chuỗi hoạt động diễn ra từ ngày 20/3/2021 đến ngày 25/4/2021 tại Nhà Văn hóa Sinh viên TPHCM, Khu Đô thị ĐHQG TPHCM (phường Đông Hòa, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Chuỗi hoạt động "Sức trẻ Sinh viên TPHCM năm 2021” bao gồm những hoạt động thể dục thể thao, các giải đấu giao lưu những bộ môn thể thao được yêu thích hiện nay như Bóng đá, Cờ vua, Cờ tướng, Taekwondo; những môn thể thao mới như Bắn cung, Boardgame..., các câu lạc bộ như Trại Huấn luyện, Giao lưu nghệ thuật đường phố hay Chợ phiên Sinh viên...

Nằm trong chuỗi những hoạt động tự hào trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chuỗi hoạt động còn diễn ra đêm văn nghệ truyền thống, giao lưu với các ban nhạc, ca sĩ khách mời.

Cấm lưu thông trên đường Ba Đình, quận 8

Theo báo Pháp Luật TP, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình nâng cấp, mở rộng đường Ba Đình (quận 8), Sở GTVT TP thông báo kể từ ngày 20/3 đến ngày 15/4 sẽ cấm các loại xe ô tô và xe ba bánh lưu thông trên đường Ba Đình (đoạn qua cầu Ba Đình, quận 8).

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/3/2021 - Ảnh 1

Lộ trình lưu thông thay thế cho các loại xe bị hạn chế như sau: Hướng lưu thông từ Hẻm 550 Hưng Phú đến cầu Nguyễn Tri Phương: Đường Hưng Phú - Hẻm 550 - Đường Bến Ba Đình và ngược lại.

Hướng lưu thông từ đường Phạm Hùng đến cầu Ba Đình: Lộ trình 1 (dành cho các loại xe): Đường Ba Đình - cầu Nguyễn Tri Phương - đường Nguyễn Tri Phương - đường Trần Phú - đường Trần Hưng Đạo - cầu Nguyễn Tri Phương - đường Phạm Hùng; Lộ trình 2 (dành cho các loại xe có chiều cao nhỏ hơn 2 m): Đường Ba Đình - dạ cầu Nguyễn Tri Phương - đường Phạm Hùng.

Thông báo lưu ý, người điều khiển phương tiện giao thông khi tham gia giao thông phải chấp hành theo hướng dẫn của hệ thống biển báo giao thông trên đường hoặc theo hướng dẫn của lực lượng cảnh sát giao thông, điều tiết giao thông.

Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục