Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/4/2021

10:15 19/04/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 19/4:

Phong phú các hoạt động dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Vietnamplus cho hay, chuẩn bị cho lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2021, Ban quản lý Công viên Lịch sử-Văn hóa Dân tộc (TP Thủ Đức) tổ chức nhiều hoạt động lễ hội đặc sắc với nội dung phong phú, hình thức đa dạng.

Cụ thể, từ ngày 18/4-21/4/2021 (tức mùng 7/3-10/3 âm lịch), tại khu tưởng niệm Đền Tưởng niệm các Vua Hùng, Công viên Lịch sử Văn hóa-Dân tộc sẽ diễn ra các hoạt động tưởng niệm với các nghi lễ truyền thống như: diễu hành đón rước lễ, lễ tế theo nghi thức cổ truyền; lễ dâng hương, dâng hoa tại Đền thờ các Vua Hùng, Đức Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh…

Phần hội gồm có hoạt động trưng bày chuyên đề Văn hóa Đông Sơn tại Công viên Lịch sử-Văn hóa Dân tộc từ ngày 18/4 đến ngày 23/4 (tức mùng 7 đến 12/3 âm lịch), giới thiệu 37 hiện vật về công cụ sản xuất, vũ khí, trống đồng, đồ dùng sinh hoạt, trang sức, tùy táng... được lưu giữ, bảo tồn nguyên vẹn để phục vụ đồng bào khi có nhu cầu tìm hiểu về lịch sử dân tộc; “Hội thi gói, nấu bánh chưng dâng cúng Quốc Tổ” lần thứ 3 năm 2021 trong hai ngày từ 18/4 và 19/4 (tức mùng 7 và mùng 8/3 âm lịch), ngay tại sân Hội - Đền Tưởng niệm các Vua Hùng.

Tiết mục hát quan họ đến từ Đội văn nghệ, Hội Cựu Chiến binh quận Tân Phú. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)
Tiết mục hát quan họ đến từ Đội văn nghệ, Hội Cựu Chiến binh quận Tân Phú. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Tiếp đó, trong hai ngày 21/4 và 22/4 (mùng 10 đến 11 tháng 3 âm lịch), hội trại truyền thống “Tự hào nòi giống Tiên Rồng” lần thứ 12 năm 2021 được tổ chức dành cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn TPHCM, các đơn vị lực lượng vũ trang và phường Bình Thắng, TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Từ ngày 18/4 đến 25/4 (tức ngày mùng 7 đến ngày 14/3 âm lịch), Ban tổ chức trưng bày triển lãm hình ảnh với chủ đề “Từ ý tưởng-Hiện thực-Tương lai” nhằm giới thiệu đến công chúng hình ảnh về các đợt Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương và hoạt động của công viên Văn hóa-Lịch sử qua các năm. Cụm đèn-hoa, hoa kiểng xung quanh công viên với chủ đề “Phương Nam vọng về cội nguồn dân tộc” được trang trí ở cổng chính Xa Lộ Hà Nội, đồi cảnh quan, nhà điều hành...

Bên cạnh đó, Hội sách diễn ra trong 2 ngày từ 20/4 đến 21/4 (mùng 9 và mùng 10 tháng 3 âm lịch) cùng các gian hàng trò chơi dân gian, trưng bày tranh nghệ thuật thư pháp, thưởng thức trà Việt...

Đội thi đến từ quận 5 tham gia 'Hội thi Gói, nấu bánh Chưng dâng cúng Quốc Tổ' lần thứ 3 năm 2021. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)
Đội thi đến từ quận 5 tham gia 'Hội thi Gói, nấu bánh Chưng dâng cúng Quốc Tổ' lần thứ 3 năm 2021. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Hôm nay, triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 đợt 2

Thông tin từ báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam, trên cơ sở 56.250 liều vắc-xin được phân bổ, TPHCM sẽ triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 2 cho 3 nhóm đối tượng gồm: 45.190 liều ưu tiên cho nhân viên y tế làm công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế (người chưa được tiêm mũi 1 trong chiến dịch đợt 1) cả công lập, ngoài công lập và bệnh viện thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn Thành phố; 2.000 liều ưu tiên cho nhân viên làm việc có tiếp xúc với người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất; 9.050 liều tiêm mũi thứ 2 dành cho nhân viên y tế đã được tiêm mũi 1..

GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, toàn ngành Y tế có hơn 60.000 nhân viên, trong đợt tiêm chủng này do số lượng vắc-xin hạn chế nên ngành Y tế ưu tiên cho nhân viên làm công tác chuyên môn được tiêm trong đợt này.

Những nhân viên y tế đầu tiên được tiêm vắc-xin COVID-19. (Ảnh: Duyên Phan)
Những nhân viên y tế đầu tiên được tiêm vắc-xin COVID-19. (Ảnh: Duyên Phan)

Nhằm đảm bảo an toàn khi thực hiện tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, tất cả các điểm tiêm chủng cần chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu. Riêng các điểm tiêm chủng tại Trung tâm Y tế cần lập phương án phối hợp với bệnh viện gần nhất để đảm bảo xử trí cấp cứu cho các trường hợp có sự cố bất lợi sau tiêm trong buổi tiêm chủng.

Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại TPHCM đợt 2 sẽ diễn ra từ ngày hôm nay (19/4) đến ngày 30/4/2021 và hoàn thành tiêm vét trước ngày 15/5/2021.

6 lọ thuốc giải độc botulinum đầu tiên đã về đến TPHCM

Báo Người Lao Động đưa tin, vào ngày 17/4, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận 6 lọ thuốc giải độc tố botulinum đầu tiên dùng để giải độc của vi khuẩn clostridium botulinum. Được biết, 6 lọ thuốc trên có xuất xứ từ Canada, giá 6.000 USD/mỗi lọ có dung tích 50ml, nằm trong số 30 lọ thuốc giải độc tố botulinum đã được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu cho Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nhân viên y tế kiểm tra thuốc
Nhân viên y tế kiểm tra thuốc

Thời gian gần đây, tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc do nhiễm độc tố botulinum (thường có trong các loại pate chay đóng hộp quá hạn sử dụng), trong khi thuốc giải độc tố botulinum rất khan hiếm, giá thành cao và phải nhập khẩu với số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trước thực tế nhiều bệnh nhân bị ngộ độc botulinum diễn tiến nặng, trong khi nguồn thuốc giải độc tố botulinum tại Việt Nam đã cạn kiệt, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã phê duyệt nhập khẩu thuốc giải độc tố botulinum.

Thuốc giải độc botulinum rất kham hiếm, giá thành cao
Thuốc giải độc botulinum rất kham hiếm, giá thành cao

Kiến nghị phạt nguội không cần xác minh chủ xe

Cũng trên báo Người Lao Động, Sở GTVT TP vừa có văn bản báo cáo những khó khăn vướng mắc, đề xuất kiến nghị Trung ương nhiều giải pháp liên quan xử phạt lãnh vực giao thông.

Theo Sở GTVT, việc xử "phạt nguội" trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện nay còn nhiều hạn chế, quy trình xử lý cần người vi phạm đến cơ quan chức năng xác minh, trong khi tình trạng xe mua bán không sang tên, đổi chủ còn nhiều nên chủ xe, lái xe trốn tránh không đến. Năm 2020, tỉ lệ chấp hành xử phạt chỉ đạt 27,33% và chưa có các biện pháp chế tài bổ sung.

Sở này kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tư pháp nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 theo hướng xử phạt hoàn toàn tự động, xuất phiếu phạt trực tiếp mà không cần mời chủ xe đến xác minh lại hành vi vi phạm.

Trước mắt kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm "phạt nguội" các hành vi vi phạm tải trọng theo hướng xử phạt đối với đối tượng là chủ xe. Trường hợp xác định người lái xe không phải là chủ xe thì xử phạt thêm tài xế và không yêu cầu hạ phần hàng quá tải nơi phát hiện vi phạm.

TP HCM sẽ tăng cường mở rộng "phạt nguội" nhằm nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm (Ảnh: Lê Phong)
TP HCM sẽ tăng cường mở rộng "phạt nguội" nhằm nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm (Ảnh: Lê Phong)

Ngoài ra, Sở GTVT TP còn đề xuất thí điểm "phạt nguội" xe kinh doanh vận tải thông qua hệ thống camera ghi hình và cơ sở dữ liệu giám sát hành trình.

Để tạo nền tảng cho việc tăng cường "phạt nguội", Sở GTVT đang xây dựng Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đề án sẽ ứng dụng 3 giải pháp công nghệ, gồm công nghệ xử lý hình ảnh qua camera, công nghệ nhận diện biển số xe tự động và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xử phạt giao thông. Phạm vi đầu tư tại 180 điểm trên 30 tuyến đường, tổng kinh phí 454 tỉ đồng từ năm 2022 đến 2025. Khu vực được lắp đặt camera ngoài các tuyến đường trung tâm, mở rộng ra các tuyến quốc lộ, vành đai, gần cảng, khu sân bay, khu công nghiệp…

Tạo thuận lợi cho nông dân vay vốn

Nhằm hỗ trợ nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay thuận lợi nhất để đầu tư sản xuất, kinh doanh ổn định sinh kế sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các cơ quan chức năng của TPHCM đã tích cực phối hợp với các tổ chức tín dụng tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện cho hội viên nông dân vay vốn phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu.

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TPHCM, tổng nguồn vốn đến ngày 31/3/2021 đạt hơn 6.100 tỷ đồng, tăng hơn 51 tỷ đồng so với ngày 31/12/2020. Doanh số cho vay trong quý I/2021 đạt hơn 500 tỷ đồng, với 11.667 lượt khách hàng được vay vốn. Đến nay, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã phủ kín khắp các khu phố, ấp trên địa bàn TP, dư nợ bình quân là 19,6 tỷ đồng/xã, phường, thị trấn.

Nông dân huyện Củ Chi vay vốn tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách huyện.
Nông dân huyện Củ Chi vay vốn tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách huyện.

Trong khi đó, theo thống kê của Quỹ Hỗ trợ nông dân TP, các mô hình nông hộ vay vốn sản xuất, kinh doanh từ quỹ đang tạo việc làm cho 97.010 lao động.

Trao đổi với phóng viên báo Hà Nội Mới, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TPHCM Trần Văn Tiên cho hay, nguồn cho vay từ các tổ chức tài chính, tín dụng thời gian qua đã giúp nông dân TP có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, mang lại lợi ích cho gia đình và xã hội, đồng thời góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen.

Đường sắt giảm mạnh giá vé dịp hè

Theo báo SGGP, để kích cầu du lịch, giá vé tàu dịp hè sẽ giảm mạnh, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn giảm đến 40% giá vé các tàu đoạn phía Nam từ ngày 21/5 đến 15/8/2021.

Cụ thể, đối với các tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng, Sài Gòn - Quảng Ngãi, Sài Gòn - Quy Nhơn, Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Phan Thiết, tùy cự ly và thời gian mua vé sớm, hành khách sẽ được giảm 10-40% tiền vé.

Bên cạnh đó, hành khách mua vé tập thể từ 5 người trở lên được giảm giá 2-14%. Hành khách mua vé khứ hồi được giảm 7-10% giá vé lượt về.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bảo đảm an toàn điện mùa mưa

Thông tin khác trên báo Người Lao Động, vì mùa mưa năm nay đến sớm tại khu vực phía Nam, ảnh hưởng công tác an toàn điện, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức ứng trực nghiêm túc 24/24 giờ, tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Cụ thể, Tổng công ty đã yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị kiểm tra, sửa chữa lưới điện các khu vực có nguy cơ sạt lở; gia cố nhằm bảo đảm an toàn các công trình điện; tiến hành khẩn cấp di dời các công trình điện ra khỏi khu vực sạt lở.

Đồng thời, phối hợp với UBND TP, quận - huyện và TP Thủ Đức kiểm tra an toàn hệ thống điện, không để xảy ra hiện tượng rò điện gây nguy hiểm cho cộng đồng. Sau khi khắc phục, sửa chữa thì phải khôi phục lại ngay việc cung cấp điện cho khu vực để người dân ổn định sinh hoạt và sản xuất.

Bên cạnh đó, EVNHCMC cũng đưa ra các khuyến cáo về an toàn điện trong mùa mưa bão như: không bắn pháo hoa, pháo giấy có kim tuyến, vật bay… tại các khu vực gần đường dây trạm điện đề phòng sự cố, tai nạn điện; không sinh hoạt, buôn bán… gần hoặc bên dưới đường dây, trạm điện, tủ điện. Phối hợp với các địa phương giải tỏa những trường hợp xâm phạm, lấn chiếm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị quản lý cây xanh để có giải pháp xử lý kịp thời các cành, nhánh, cây xanh có thể ảnh hưởng đến hành lang an toàn hoặc có thể gây sự cố lưới điện khi gãy, ngã đổ, va quệt...

Công nhân EVNHCMC tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại các hộ gia đình
Công nhân EVNHCMC tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại các hộ gia đình

Ngành điện cũng khuyến cáo người dân nên ngắt nguồn điện (cầu dao, CB) khi có khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn (tạt, dột), ướt ổ cắm điện và ướt thiết bị điện có thể sẽ dẫn đến nguy cơ chạm chập điện cục bộ, có khả năng gây điện giật hoặc gây cháy, nhất là các dụng cụ điện cầm tay như: máy sấy tóc, máy hút bụi... Nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp (ELCB); nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn. Đặc biệt, cần tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ...

Khi phát hiện hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện, EVNHCMC sẵn sàng tiếp nhận thông tin của người dân báo thông qua đường dây nóng 1900 545454 - Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC hoặc số điện thoại 114 - Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ TP HCM để xử lý ngăn ngừa, khắc phục kịp thời.

Sở Xây dựng đề nghị Sở TN&MT cung cấp số liệu thống kê

Liên quan đến tình hình quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP, Sở Xây dựng đã có công văn đề nghị Sở TN&MT cung cấp số liệu thống kê về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho các chủ sở hữu tại các dự án nhà chung cư trên địa bàn TP năm 2020 và nêu các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện (nếu có). Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Ngoài việc cấp sổ hồng, Sở Xây dựng cũng cho biết có 4 quận, huyện được đề nghị báo cáo về thống kê số lượng, tranh chấp phát sinh, khiếu nại nhà chung cư nhưng qua gần 5 tháng, các quận, huyện không có báo cáo là quận 3, quận 10, quận Tân Phú và huyện Bình Chánh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 24/11/2020, Sở Xây dựng có công văn đề nghị UBND các quận, huyện (không bao gồm huyện Cần Giờ và Củ Chi) thống kê, tổng hợp tình hình nhà chung cư trên địa bàn năm 2020. Trong đó, các quận, huyện được đề nghị báo cáo, tổng hợp khiếu nại, tranh chấp phát sinh tại nhà chung cư trên địa bàn tính đến ngày 3/12/2020, các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị hoặc đề xuất đối với công tác quản lý nhà nước về nhà chung cư xuất phát từ thực tế tại địa phương.

400 người khuyết tật năng động đua tranh thể thao vui khỏe, yêu thương

Thi đấu song các thí sinh tại hội thi "Năng động người khuyết tật" lại chẳng tranh đua thắng thua, cấp bậc. Đặc biệt, khán giả không phân biệt các đội, cứ thế vỗ tay, cổ vũ bất kỳ vận động viên nào bước vào đường đua. Đó là không khí của hội thi "Năng động người khuyết tật" diễn ra tại Trung tâm Thể dục thể thao quận Tân Bình trong ngày 18/4. Thông tin từ báo Tuổi Trẻ.

Bất kỳ ai theo dõi cũng ngạc nhiên trước con số 440 lượt thí sinh đăng ký tham gia tranh tài tại hội thi năm nay. Tất cả đến từ 18 trường chuyên biệt, trung tâm, mái ấm, nhà mở, các cơ sở nuôi dạy người khuyết tật, các trung tâm thể dục thể thao, trung tâm văn hóa quận, huyện trên địa bàn TP.

Đôi bạn cùng nhau chạy đường đua 60m
Đôi bạn cùng nhau chạy đường đua 60m

Năm nay, các vận động viên tham gia thi 6 môn gồm chạy 60m, bật xa, bơi, cờ vua, boccia (ném bóng) và bóng bàn. Gọi là thi, nhưng trên đường chạy chính các vận động viên lại là người cổ vũ nhau cùng chạy, người chạy trước ngoái đầu đợi người sau. Tại sàn đấu bật xa, có những bạn đã bật khóc nức nở khi hoàn thành bài thi với kết quả… nửa mét. Cùng giọt nước mắt là tràng vỗ tay tán thưởng cho sự nỗ lực phi thường của các thí sinh khuyết tật, bởi họ đã rất cố gắng.

Hội thi do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM tổ chức, nhân Ngày người khuyết tật Việt Nam 18/4.

Với nhiều vận động viên, việc đi đứng, thăng bằng đã là chuyện khó, nhưng họ vẫn vào đường đua
Với nhiều vận động viên, việc đi đứng, thăng bằng đã là chuyện khó, nhưng họ vẫn vào đường đua
Thể hiện mình và chứng minh cho mọi người năng lực của bản thân luôn là khao khát của người khuyết tật
Thể hiện mình và chứng minh cho mọi người năng lực của bản thân luôn là khao khát của người khuyết tật
Đối với thí sinh khiếm thị tham gia phần thi chạy 60m thì sẽ bịt mắt và được tình nguyện viên chạy kèm chỉ đường
Đối với thí sinh khiếm thị tham gia phần thi chạy 60m thì sẽ bịt mắt và được tình nguyện viên chạy kèm chỉ đường
Thi đấu cờ vua
Thi đấu cờ vua
Một trận đấu bóng bàn 
Một trận đấu bóng bàn 

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục