Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/5/2021

10:54 19/05/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 19/5

Trao huy hiệu Đảng cho các Đảng viên dịp 19/5

Nhân kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2021), Ban Thường vụ Thành ủy TP đã quyết định trao Huy hiệu Đảng cho các Đảng viên đợt 19/5. Thông tin trên báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Trong đợt này, toàn Đảng bộ TP có 2.179 đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng. Trong đó, có 22 đảng viên được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, 16 đảng viên được nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng, 32 đảng viên được nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng, 110 đảng viên được nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, 346 đảng viên được nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng, 298 đảng viên được nhận Huy hiệu 50 tuổi Đảng, 234 đảng viên được nhận Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng, 842 đảng viên được nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng và 279 đảng viên được nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.

Lãnh đạo Quận 1 trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho đảng viên Trần Đình Bút.(Ảnh: thanhuytphcm.vn)
Lãnh đạo Quận 1 trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho đảng viên Trần Đình Bút.(Ảnh: thanhuytphcm.vn)

Kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp ủy, đơn vị, địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ"; tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ; sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị…

Hơn 10 tỷ đồng xây dựng 3 cây cầu dân sinh tại quận 7

Theo báo SGGP, ngày 18/5, nhân kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2021), chào mừng ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Khóa XV và ĐB HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, UBND quận 7 tổ chức khởi công xây dựng 3 cây cầu dân sinh trên địa bàn quận.

Cụ thể, hai công trình cầu dân sinh tại hẻm 115/59 đường Phạm Hữu Lầu (phường Phú Mỹ) và hẻm 803/58 đường Huỳnh Tấn Phát (phường Phú Thuận) đều dài 18m, rộng 4,5m, tải trọng thiết kế 8 tấn, thay thế cho 2 cây cầu cũ rộng 2m, tải trọng khoảng 1 tấn. Tổng kinh phí xây dựng 2 cây cầu trên là hơn 5 tỷ đồng, sau khi hoàn thành sẽ phục vụ hơn 200 hộ dân.

Công trình xây dựng cầu thứ 3 tại hẻm 1005 đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Hưng), có chiều dài 38m, rộng 4,5m, tải trọng thiết kế 8 tấn thay thế cầu cũ dài 28,6m, rộng 2m. Tổng kinh phí đầu tư kinh phí hơn 5 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của 1.205 hộ dân.

Lãnh đạo quận 7 thực hiện nghi thức khởi công
Lãnh đạo quận 7 thực hiện nghi thức khởi công

Cả 3 công trình trên đều do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 7 làm chủ đầu tư, kinh phí từ nguồn xã hội hóa, dự kiến cuối tháng 9/2021 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cầu tại hẻm 803/58 đường Huỳnh Tấn Phát sắp được xây mới
Cầu tại hẻm 803/58 đường Huỳnh Tấn Phát sắp được xây mới
Cầu tại hẻm 115/59 đường Phạm Hữu Lầu đã xuống cấp, hiện được quận 7 khởi công xây mới 
Cầu tại hẻm 115/59 đường Phạm Hữu Lầu đã xuống cấp, hiện được quận 7 khởi công xây mới 

Cử tri khai báo y tế trước ngày bầu cử

Tin từ báo Pháp Luật TP, chiều 18/5, Ủy ban Bầu cử TPHCM tổ chức phiên họp thứ XIII, thảo luận công tác đảm bảo ngày bầu cử (23/5) diễn ra an toàn, thành công trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị các địa phương tiến hành cho người dân khai báo y tế trước ngày bầu cử. “Chính quyền các địa phương giao trách nhiệm này cho tổ trưởng tổ bầu cử và nhân viên y tế của tổ bầu cử đó trực tiếp gặp gỡ người dân, hướng dẫn họ khai báo, thu nộp, kiểm tra, cho ra danh sách” - ông Hoan đề nghị.

Theo ông Hoan, có thể bà con sẽ đến sớm hơn dù đã được phân chia thời gian. Vì vậy, các tổ bầu cử phải tổ chức cho bà con bỏ phiếu một cách trật tự, bình thường. “Ưu tiên cho người già, phụ nữ, người khuyết tật, thậm chí linh hoạt cho những người có việc gấp muốn hoàn thành sớm việc bỏ phiếu”

Về đảm bảo an toàn trong dịch bệnh, bà Nguyễn Thị Lệ - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM thông tin: “Nhân sự tại 3.092 tổ bầu cử đều có sức khỏe tốt, thực hiện nghiêm chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID-19. Các địa phương chú trọng phân chia thời gian bỏ phiếu phù hợp, tránh tập trung đông người; tuyên truyền về thời gian bỏ phiếu, vận động bầu cử đúng, đủ, trúng, cử nhân sự trực tiếp gặp người dân để hướng dẫn khai báo y tế, thu nộp và kiểm tra danh sách khai báo y tế, hoàn tất trong ngày 22/5".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bà Nguyễn Thị Lệ cũng yêu cầu các địa phương rà soát, đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất để thực hiện công tác bầu cử các cấp. “Rà soát các nhiệm vụ, nhất là các địa bàn có người dân còn bức xúc, tâm tư, kiến nghị, tố cáo… để có những phương án xử lý” - bà Lệ nói và chỉ đạo dừng các việc cưỡng chế khi không cần thiết, phải báo cáo nếu trường hợp bất khả kháng phải thực hiện.

Phát hiện 3 người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Trao đổi với báo Thanh Niên, Công an TP cho biết vào ngày 13/5, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP phối hợp cùng Công an quận 4 kiểm tra căn hộ ở chung cư tại quận 4 và phát hiện 3 người nước ngoài.

Tại đây, 3 người này gồm Zha Xin (29 tuổi), Deng Jun Ling (32 tuổi) và Zhou Wei (28 tuổi) không xuất trình được giấy tờ cũng như hộ chiếu. Bước đầu, cả 3 khai nhận thông qua đường môi giới để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Sau đó, cả nhóm đi theo đường tiểu ngạch phía bắc và di chuyển vào TP để đi xin việc làm.

Hiện cơ quan chức năng đã đưa những người này đến khu vực cách ly, kiểm tra y tế. Công an TP đang tiếp tục làm rõ vụ việc nhập cảnh trái phép và xử lý các đối tượng liên quan theo định.

Deng Jun Ling (32 tuổi), 1 trong 3 người nhập cảnh trái phép. ẢNH: T.T
Deng Jun Ling (32 tuổi), 1 trong 3 người nhập cảnh trái phép. ẢNH: T.T

Phát hiện hơn 2 tấn ốc bị ngâm, sơ chế bằng hóa chất

Vietnamplus đưa tin, chiều 18/5, Công an quận 8 cho biết vừa phát hiện 2 cơ sở trên địa bàn có hành vi dùng hóa chất không rõ nguồn gốc để sơ chế ốc trước khi giao cho các tiểu thương trong chợ đầu mối.

Theo đó, cơ quan chức năng đã thu giữ 700kg hóa chất để trong các can nhựa và 1,8 tấn thịt ốc đã được ngâm hóa chất tại cơ sở trên đường Rạch Cát-Bến Lức do ông Huỳnh Văn Trường,(sinh năm 1979) làm chủ. Ông Trường khai nhận hóa chất này không có nguồn gốc, không hạn sử dụng, dùng để ngâm cho ốc nở đẹp. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản hành vi sử dụng hóa chất không có thời hạn trong quá trình sơ chế thực phẩm và xử lý một số lỗi về an toàn thực phẩm.

Công an kiểm tra sơ sở sơ chế ốc. (Nguồn: Báo Thanh Niên)
Công an kiểm tra sơ sở sơ chế ốc. (Nguồn: Báo Thanh Niên)

Tại cơ sở thứ hai nằm trên đường số 2 Khu dân cư Bình Điền, phường 7, quận 8, do ông Nguyễn Minh Khánh (sinh năm 1980) làm chủ, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện thu giữ 400kg thịt ốc sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, khu vực nhà xưởng không đảm bảo điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau khi sơ chế ốc bằng hóa chất, những cơ sở này sẽ đem giao cho các tiểu thương tại chợ đầu mối Bình Điền. Vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch Covid-19 để thu lợi

Báo Phụ Nữ TP cho hay, Cục Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP vừa có văn bản gửi các phòng chuyên môn, các đội quản lý thị trường về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Cục trưởng (QLTT) TP yêu cầu các đội QLTT chủ động nắm bắt thông tin, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh để kịp thời ứng phó các tình huống xảy га. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, các hành vi đầu cơ, găm hàng và lợi dụng dịch bệnh để thu lợi bất chính; kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và các hành vi gian lận khác.

Cần tuyên truyền để người dân không hoang mang, mua sắm tích trữ hàng hóa
Cần tuyên truyền để người dân không hoang mang, mua sắm tích trữ hàng hóa

Chú trọng các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế, các sản phẩm phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19, bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm tươi sống.

Đặc biệt, chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử; xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng nhập lậu trong thương mại điện tử, chống thất thu thuế.

Cục QLTT TP đồng thời yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 để người dân hiểu, không hoang mang, tập trung đông người mua sắm tích trữ hàng hóa.

Đề xuất xây dựng đường trên cao từ Cộng Hòa đến Nguyễn Văn Linh 30.000 tỉ đồng

Sở Giao thông vận tải TP đã phê duyệt đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) về việc xây dựng đường trên cao Bắc - Nam bắt đầu từ nút giao đường Cộng Hòa - Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh. Nội dung trên báo Tuổi Trẻ.

Theo đó, tuyến đề xuất mới kết hợp một phần tuyến đường trên cao số 1, 2 và 3 (theo quy hoạch) tạo thành hệ thống trục giao thông đô thị Bắc - Nam.

Xe cộ ken đặc trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Xe cộ ken đặc trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Tuyến đường này cũng kết nối với đường Vành đai 2, kết nối giữa khu vực nội thành và ngoại thành, kết nối khu vực phía Bắc TP (gồm các quận: Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp và 12), khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với khu vực trung tâm TP... Lộ trình tuyến đường đi dọc theo đường Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân - hẻm 656 (Cách Mạng Tháng Tám) - Bắc Hải (quận 10) - Lý Thái Tổ (quận 10) - Nguyễn Văn Cừ (quận 5) - dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh (quận 7).

Tuyến có chiều dài 14,1km, rộng 30m, phần đường trên cao 4 làn xe rộng 16m, tổng mức đầu tư ước tính 30.000 tỉ đồng.

Sở Giao thông vận tải TP đánh giá trước tình hình khó khăn về ngân sách, việc đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) giai đoạn hiện nay là phù hợp nên kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và đầu tư tham mưu UBND TP kêu gọi đầu tư phát triển đường trên cao theo 2 phương án.

Dự án đường trên cao Bắc - Nam bắt đầu từ nút giao đường Cộng Hòa -Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh. Đồ họa: THÙY TRANG/PLO
Dự án đường trên cao Bắc - Nam bắt đầu từ nút giao đường Cộng Hòa -Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh. Đồ họa: THÙY TRANG/PLO

Phương án 1, giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị có liên quan để thực hiện công tác chuẩn bị dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án khả thi, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với một số tuyến đường trên cao theo quy hoạch được phê duyệt.

Phương án 2 là giao Sở Kế hoạch và đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đề xuất dự án PPP (hình thức đối tác công - tư) theo quy định.

'Dẹp' hàng rong tràn ra quốc lộ

Theo báo Pháp Luật TP, nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, chấn chỉnh và xử lý nghiêm hành vi vi phạm, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP đề nghị Ban ATGT TP Thủ Đức và các quận - huyện chỉ đạo kiểm tra, tuyên truyền và xử lý triệt để các hành vi vi phạm để đảm bảo trật tự ATGT.

Đồng thời, giao Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt chỉ đạo các đội, trạm CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn phát hiện và phối hợp địa phương tuyên truyền và xử lý các hành vi vi phạm.

Riêng Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan báo, đài TP tăng cường các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự... tuyên truyền về sự nguy hiểm và hậu quả để người dân và người tham gia giao thông không vi phạm, phòng ngừa nguy cơ và tham gia giao thông an toàn.

Trên nhiều tuyến đường ở Nhà Bè và quận 7, hàng rong tràn xuống đường họp chợ. ẢNH: NGUYỄN BẢO ANH
Trên nhiều tuyến đường ở Nhà Bè và quận 7, hàng rong tràn xuống đường họp chợ. ẢNH: NGUYỄN BẢO ANH

Theo Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP Nguyễn Ngọc Tường, thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh tại các trạm thu phí trên quốc lộ và một số tuyến đường trên địa bàn TP xuất hiện nhiều người mua bán nước giải khát, thuốc lá... trên làn đường xe ô tô.

Ngoài ra, tại các tuyến đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, Nguyễn Văn Linh phát sinh các trường hợp vá vỏ xe lưu động có hành vi đỗ xe, để vật dụng cố định lấn chiếm một phần đường dành cho xe ô tô. Một số giao lộ còn có tình trạng trẻ em xin tiền khi người tham gia giao thông dừng chờ đèn tín hiệu.

Nhiều người bán hàng rong đẩy xe , biến mặt đường thành nơi buôn bán bất chấp nguy hiểm rình rập .​
Nhiều người bán hàng rong đẩy xe , biến mặt đường thành nơi buôn bán bất chấp nguy hiểm rình rập .​

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục