Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/5/2023

10:03 19/05/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 19/5:

Triển lãm nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Báo SGGP đưa tin, từ ngày 19 đến ngày 21-5, tại Đường sách TPHCM, Sở TT-TT phối hợp với NXB Chính trị Quốc gia Sự thật tại TPHCM, NXB Tổng hợp TPHCM và các đơn vị xuất bản, phát hành tổ chức triển lãm nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2023) và 112 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 - 5-6-2023).

Một số ấn phẩm vừa ra mắt trong Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh.
Một số ấn phẩm vừa ra mắt trong Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh.

Ngoài trưng bày sách, tư liệu, hình ảnh về học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, triển lãm còn giới thiệu tư liệu sách, các ấn phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Triển lãm nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc; tinh thần năng động, sáng tạo của TPHCM thông qua các xuất bản phẩm và các hoạt động giới thiệu sách, giao lưu tác giả, tác phẩm; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tính sáng tạo của dân tộc đến với người dân. Đặc biệt, thông qua các hoạt động cụ thể trên còn góp phần trong việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Khánh thành công viên du lịch sinh thái ở Hóc Môn

Vietnamnet cho biết, UBND huyện Hóc Môn vừa tổ chức khánh thành Công viên du lịch sinh thái rộng hơn 6 ha, nằm trên đường Xuân Thới Thượng 6, ấp 3, xã Xuân Thới Sơn để phục vụ người dân.

Hạng mục khu ngắm cảnh với 6 nhà thủy tạ. Ảnh: T.Hồng
Hạng mục khu ngắm cảnh với 6 nhà thủy tạ. Ảnh: T.Hồng

Đây là công viên du lịch sinh thái đầu tiên của huyện được khởi công cuối năm 2022 với tiến độ triển khai khẩn trương trong vòng 6 tháng, tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tiết kiệm huyện.

Toàn bộ công viên sinh thái được xây dựng trên diện tích hơn 6 ha với các phân khu chính như: Khu quảng trường đường đạo diện tích hơn 5.500m2; khu quảng trường mặt nước; khu hội quán, khu vườn hoa; khu ngắm cảnh với 6 nhà thủy tạ; khu du lịch dịch vụ với biểu tượng câu chuyện trầu cau và là quảng trường văn hoá của dự án… và còn nhiều hạng mục công trình phụ trợ khác.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Tuyên cho biết, công trình đưa vào vận hành nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao cho người dân trên địa bàn, góp phần phát triển du lịch huyện Hóc Môn.

Tăng cường tàu từ ga Sài Gòn đi các tỉnh trong dịp cao điểm hè 2023

Thông tin với báo Tiền Phong, đại diện Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, trong dịp cao điểm phục vụ hè năm nay, ngoài các chuyến tàu chạy hàng ngày ngành đường sắt còn tổ chức chạy thêm tàu tuyến Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Quy Nhơn,...

Trong dịp cao điểm phục vụ hè 2023, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ tổ chức chạy thêm các chuyến tàu từ ga Sài Gòn đi Quy Nhơn, Nha Trang phục vụ khách du lịch.
Trong dịp cao điểm phục vụ hè 2023, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ tổ chức chạy thêm các chuyến tàu từ ga Sài Gòn đi Quy Nhơn, Nha Trang phục vụ khách du lịch.

Theo đó, tàu SNT4 xuất phát từ ga Sài Gòn lúc 22h5 đến Nha Trang lúc 6h30 các ngày thứ 4, 5, 6, 7 hàng tuần, từ ngày 31/5. Tàu SNT5 xuất phát Nha Trang lúc 12h30 đến ga Sài Gòn lúc 22h các ngày thứ 5, 6, 7, Chủ Nhật hàng tuần, từ ngày 1/6. Tàu SE29 từ Quy Nhơn đi Sài Gòn xuất phát các ngày 20, 21, 27, 28/5 và từ ngày 1/6 chạy các ngày thứ 5, 6, 7, Chủ Nhật hàng tuần.

Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết đơn vị vẫn áp dụng các chương trình ưu đãi như giảm giá với vé xa ngày, vé khứ hồi, tập thể và cho các đối tượng chính sách xã hội, sinh viên, đoàn viên công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng.

Ngoài các chuyến tàu chạy thường xuyên, ngành đường sắt luôn sẵn sàng tổ chức chạy thêm các chuyến tàu khác phục vụ các đoàn khách, tập thể, công ty khi có nhu cầu.

Hội Di sản văn hóa Việt Nam ‘chơi lớn’ với cuộc thi vẽ tranh trao giải ‘to nhất’ từ trước tới nay

Cuộc thi vẽ tranh chủ đề "Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa" được Hội Di sản văn hóa Việt Nam phát động vào ngày 18/5. Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Tranh Phố Hàng Giày của Bùi Xuân Phái - Ảnh: Facebook Bùi Xuân Phái
Tranh Phố Hàng Giày của Bùi Xuân Phái - Ảnh: Facebook Bùi Xuân Phái

Trả lời về lý do chọn thi vẽ để tuyên truyền về di sản văn hóa, ông Tô Văn Động - Phó chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam - cho biết hội cố gắng sáng tạo bằng nhiều hình thức để đưa mọi người đến gần với di sản. Hội tin rằng hội họa là một trong những hình thức để giúp mọi người yêu di sản hơn, bảo vệ di sản hơn. Thêm nữa, nhờ những sáng tác hội họa đẹp, sau này nếu di sản không may mất đi thì vẻ đẹp của chúng vẫn được lưu giữ lại trong tác phẩm hội họa.

Ông Động cũng chia sẻ về chuyện cuộc thi trao giải thưởng khủng 100 triệu đồng giải đặc biệt - cao nhất trong các cuộc thi vẽ do trong nước tổ chức từ trước tới nay. Tổng số tiền thưởng của giải lên tới 960 triệu đồng. Vì giải thưởng lớn nên ban tổ chức đòi hỏi những tác phẩm đoạt giải phải đảm bảo cả tính sáng tạo nghệ thuật hội họa và đúng chủ đề di sản.

Điện lực TPHCM 'cúp điện chủ động' 6- 7 tiếng đồng hồ nhiều nơi

Sáng 18/5, người dân trên các tuyến đường Âu Cơ, Nguyễn Thị Nhỏ, Lạc Long Quân thuộc phường 9, Q.Tân Bình phản ánh, điện của gia đình và cơ sở kinh doanh bị cúp điện từ 8 - 14 giờ. Tương tự, tại Quận 4, nhiều nhà dân, văn phòng, dịch vụ tại khu vực đường Vĩnh Khánh, Hoàng Diệu, Đoàn Văn Bơ... cũng bị cúp từ 10 - 16 giờ.

Điện cúp khiến không người người chọn giải pháp chạy ra khỏi nhà tìm chỗ có điện để làm việc
Điện cúp khiến không người người chọn giải pháp chạy ra khỏi nhà tìm chỗ có điện để làm việc

Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Bùi Trung Kiên - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM cho biết, không phải vào chu kỳ cắt điện luân phiên mà "tiết giảm chủ động" để hệ thống điện được vận hành an toàn.

Trong những ngày qua, nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng làm tiêu thụ điện tăng rất cao. Đồng thời giai đoạn này chuyển mùa qua mùa mưa nên có nhiều đường dây, trạm biến áp thường xuyên đầy tải. Trong thực tế, đã dẫn tới xảy ra một số vị trí có nguy cơ sự cố cục bộ trên lưới điện. Thậm chí cả nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện trên diện rộng.

Thế nên, để tránh nguy cơ sự cố lưới điện lan rộng, nhằm hạn chế tối thiểu tình trạng gián đoạn cung cấp điện, một số khu vực cần thiết phải "tiết giảm chủ động" để hệ thống điện được vận hành an toàn.

Xử lý trách nhiệm lãnh đạo các đơn vị, địa phương để xảy ra vi phạm sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè

Báo NLĐ cho hay, UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan và UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức về việc xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ quan và các địa phương nếu để xảy ra hành vi vi phạm quy định pháp luật về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè không bảo đảm an toàn giao thông, dẫn đến tai nạn giao thông.

Lực lượng trật tự đô thị xử lý hàng quán lấn chiếm vỉa hè
Lực lượng trật tự đô thị xử lý hàng quán lấn chiếm vỉa hè

Theo đó, lãnh đạo các đơn vị, địa phương để xảy ra hành vi vi phạm quy định pháp luật về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè không bảo đảm an toàn giao thông, dẫn đến tai nạn giao thông trên địa bàn phụ trách sẽ bị xử lý trách nhiệm.

Tại thời điểm xảy ra hành vi vi phạm, lãnh đạo các đơn vị, địa phương bị hạ một mức xếp loại khi thực hiện đánh giá, phân loại hàng quý. Tối đa mức xếp loại là "Hoàn thành tốt nhiệm vụ". Đối với trường hợp nghiêm trọng thì xếp loại ở mức "Không hoàn thành nhiệm vụ". Đồng thời, thực hiện trình tự xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và phải có hình thức kỷ luật nghiêm minh.

Tân trang chợ, trung tâm thương mại để thu hút khách

Chia sẻ với báo Phụ Nữ TP, một chủ sạp vải 443 trong chợ Bến Thành cho hay, sau khi chợ được sơn mới hồi cuối tháng Tư vừa rồi, khách Tây đến tham quan nhiều hơn, nhưng phần lớn là xem hàng, chụp ảnh, chưa mua sắm nhiều. Tuy vậy, nhiều tiểu thương vẫn thấy vui vì đông khách đến, chợ như được tiếp thêm sinh khí, sôi động hơn.

Du khách đến chợ Bến Thành tham quan, mua sắm - Ảnh: N.Cẩm (chụp ngày 15/5)
Du khách đến chợ Bến Thành tham quan, mua sắm - Ảnh: N.Cẩm (chụp ngày 15/5)

Những ngày này, dù tiết trời nắng nóng nhưng khách vào chợ An Đông (quận 5, TPHCM) vẫn cảm thấy mát mẻ bởi ban quản lý chợ và tiểu thương đã trang bị thêm nhiều máy lạnh. Chị Nga - kinh doanh quần áo - cho biết, trước đây, chị bán ở An Đông Plaza nhưng giá thuê mặt bằng cao nên chuyển qua đây thuê với giá rẻ và bán hàng chạy hơn do lượng khách đến chợ đông.

Ở chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Tân Định (quận 1), không gian giữa các quầy sạp thông thoáng hơn trước nhờ các lối đi được bố trí rộng rãi. Chị Trang - bán thực phẩm khô trong chợ - cho biết, ngoài bán hàng trực tiếp và qua điện thoại, Zalo, mỗi ngày, chị và nhiều tiểu thương đều trưng bày lại hàng hóa theo cách mới, đẹp hơn để thu hút khách.

Các trung tâm thương mại Diamond, Menas Mall, Bitexco cũng được sửa chữa, nâng cấp, sơn mới, thiết kế quầy kệ đẹp hơn. Ngoài khu vực bán hàng thời trang, mỹ phẩm, Diamond mở thêm khu vực ẩm thực; tường, gạch nền, nhà vệ sinh đều được làm mới theo phong cách sang trọng. Chị Hương - nhân viên quầy mỹ phẩm Whoo trong Diamond Plaza - cho biết, từ sau khi trung tâm nâng cấp hồi tháng 10/2022, có nhiều thương hiệu vào bán hơn, lượng khách cũng tăng hơn 40%, họ đến tham quan, mua sắm, ăn uống, xem phim.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục