Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/7/2021

09:20 19/07/2021

(HMC) - Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 19/7:

40 tấn rau củ về TPHCM bằng chuyến tàu cao tốc đầu tiên

Thông tin từ báo Pháp Luật TP, ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Greenlines DP, cho biết 7 giờ sáng nay (19/7), hai tàu cao tốc của đơn vị đã đi từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến bến phà Rạch Miễu (tỉnh Bến Tre và Tiền Giang) để vận chuyển 40 tấn rau, củ về TP.

Tàu cao tốc Greenlines DP chính thức vận chuyển rau củ từ ngày 19/7
Tàu cao tốc Greenlines DP chính thức vận chuyển rau củ từ ngày 19/7

"Chúng tôi đã chuẩn bị 5 tàu cao tốc với khả năng vận chuyển 100 tấn hàng hóa mỗi ngày từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ về TPHCM. Việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy sẽ giúp giảm áp lực giao thông đường bộ khi thực hiện Chỉ thị 16, nhất là việc vận chuyển hàng hóa, lương thực thiết yếu từ các tỉnh về TPHCM.", ông Hải nói.

Trước đó, Sở GTVT TP phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất phương án vận chuyển hàng hóa theo luồng xanh đường thủy từ các tỉnh về TPHCM (từ Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long đến bến Bạch Đằng, TPHCM và ngược lại) trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Các phương tiện thủy nội địa khi vào, rời cảng, bến thủy nội địa chỉ cử một thuyền viên lên bờ làm thủ tục cảng vụ, các thuyền viên khác không được lên bờ. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để khai báo và thực hiện các thủ tục cảng vụ online tại các cảng, bến thủy nội địa, hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Những tàu thủy này không bố trí lực lượng bốc xếp. Việc bốc xếp hàng hóa do các đơn vị cung ứng hàng hóa tại địa phương chịu trách nhiệm.

Trong suốt quá trình di chuyển, tàu thủy không được dừng dọc đường. Sau mỗi chuyến vận chuyển và hàng hóa được bốc dỡ xong, phải được phun khử khuẩn trước khi khởi hành chuyến mới.

Triển khai các chuyến bay trọn gói đưa người dân từ TPHCM và các tỉnh phía Nam về địa phương

Báo SGGP cho hay, Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không, cảng hàng không tạo điều kiện vận chuyển người dân từ TPHCM và các tỉnh phía Nam về địa phương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không làm việc với các địa phương, các tổ chức được ủy quyền, lập kế hoạch thực hiện các chuyến bay từ TPHCM và các cảng hàng không khu vực phía Nam về các tỉnh, thành phố trên toàn quốc theo hình thức trọn gói.

Phương án tổ chức chuyến bay phải được sự đồng ý của các địa phương tiếp nhận bao gồm số lượng, hành trình di chuyển từ cảng hàng không đến nơi tiếp nhận, phương án giám sát theo hành trình di chuyển...

Toàn bộ hành khách phải bảo đảm có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 theo phương pháp RT-PCR trong vòng 3 ngày hoặc xét nghiệm nhanh.

Chi phí chuyến bay theo thống nhất giữa địa phương với hãng hàng không, hoặc trực tiếp giữa hãng hàng không và người dân có nhu cầu, trên cơ sở khung giá vận chuyển nội địa.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức các điểm xét nghiệm nhanh tại các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam (nơi có điều kiện) để hỗ trợ hành khách trong việc xét nghiệm; phân các khu vực làm thủ tục, phòng chờ và khu vực lấy hành lý, khu vực đến riêng biệt từng chuyến bay để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Hàng loạt khách sạn miễn phí cho bác sĩ, nhân viên y tế

Ghi nhận của báo Người Lao Động, đến nay, đã có hơn 20 khách sạn ở TP miễn phí 100% chỗ lưu trú, ăn uống cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và đội ngũ y - bác sĩ và nhiều khách sạn giảm giá, miễn phí cho F1 gặp khó khăn… với khoảng 50.000 phòng.

Một khách sạn trong hệ thống Saigontourist Group hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho tuyến đầu chống dịch
Một khách sạn trong hệ thống Saigontourist Group hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho tuyến đầu chống dịch

Cụ thể, các đơn vị của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đã hỗ trợ 6.150 đêm phòng ở và 3 bữa ăn/ngày cho các bác sĩ của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ, Bệnh viện Đại học Y dược TP và đang xây dựng kế hoạch để hỗ trợ 3.000 bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại TP trong thời gian sắp tới.

Có 6 khách sạn hỗ trợ nơi ăn, ở miễn phí cho khoảng 650 bác sĩ của bệnh viện điều trị COVID-19 trong thời gian ít nhất 1 tháng. Có 11 khách sạn khác làm điểm cách ly hỗ trợ chi phí ăn, ở miễn phí gần 3.500 đêm phòng cách ly 14 hoặc 21 ngày cho các y - bác sĩ tham gia công tác điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Thông tin thêm về hoạt động này, đại diện Sở Du lịch TP cho biết: "Có gần 100 khách sạn hỗ trợ miễn phí và giảm giá từ 30-70% cho một số người nhập cảnh, người cách ly F1 không đủ chi phí, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là khi có sự thay đổi chính sách cách ly từ 14 lên 21 ngày. Nhiều khách sạn đang vận hành mô hình "khách sạn cộng đồng" cho người khó khăn, có hoàn cảnh cơ nhỡ, không về quê được…".

Tiếp nhận 50 máy cung cấp oxy, chuyển BV điều trị COVID- 19

Tin từ báo Pháp Luật TP, sáng 18/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức tiếp nhận 50 máy cung cấp oxy cho bệnh nhân tại các Bệnh viện điều trị COVID-19 trên địa bàn. Đây là đợt tiếp nhận thứ hai do Tổng Liên hội Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) vận động các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước ngoài tài trợ 100 máy cung cấp oxy trị giá hơn 50.000 USD trang bị cho các bệnh viện điều trị bệnh COVID-19.

Chuyển máy cung cấp oxy đến BV Bệnh viện dã chiến thu dung diều trị bệnh COVID-19 số 1
Chuyển máy cung cấp oxy đến BV Bệnh viện dã chiến thu dung diều trị bệnh COVID-19 số 1

50 máy thở oxy trong đợt này sẽ được gửi đến các Bệnh viện điều trị COVID-19. Cụ thể, 20 máy sẽ được chuyển đến Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 1; 20 máy đến Bệnh viện dã chiến thu dung diều trị bệnh COVID-19 số 2; 10 máy đến Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị bệnh COVID-19 số 8. 

Kêu gọi kiều bào hiến kế phòng, chống COVID-19

Theo Vietnamplus, ngày 18/7, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP công bố lời kêu gọi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tham gia cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP chung tay khống chế dịch COVID-19, đưa TPHCM sớm trở lại trạng thái “bình thường mới."

Ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh (ngoài cùng bên phải), ông Lê Bá Linh, kiều bào Thái Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Pacific Foods (giữa) kiểm tra các phần quà cho người dân nghèo đến với Siêu thị 0 đồng
Ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh (ngoài cùng bên phải), ông Lê Bá Linh, kiều bào Thái Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Pacific Foods (giữa) kiểm tra các phần quà cho người dân nghèo đến với Siêu thị 0 đồng

Trong bức tâm thư gửi đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP đề nghị các chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào chia sẻ những kinh nghiệm, đóng góp ý kiến, hiến kế cho thành phố trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn các chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào từ các kinh nghiệm thực tiễn ở các nước, đưa ra các giải pháp giúp thành phố kiểm soát tình hình dịch COVID-19 hiện nay; đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại các khu cách ly và trong công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả cho người dân; giới thiệu các ứng dụng, công nghệ phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó cung cấp cho thành phố những thông tin liên quan đến công tác cung cấp vaccine, công nghệ chế tạo vaccine, trang thiết bị hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19; hiến kế các giải pháp an toàn để doanh nghiệp vừa sản xuất vừa thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch; đóng góp vào Quỹ vaccine phòng COVID-19 tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.

Các chuyên gia, trí thức, doanh nhân và mọi kiều bào gửi ý kiến đến Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP từ nay đến trước ngày 30/7. Mọi ý kiến sẽ được trân trọng ghi nhận, tiếp nhận và tổng hợp báo cáo lãnh đạo TP.

Giao thông trên đường phố giảm khoảng 85%

Trao đổi với báo Đại đoàn kết, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Khai thác hạ tầng, Sở GTVT TP cho biết, hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn TP tính đến trưa 18/7, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên đường giảm khoảng 85% so với lưu lượng trước khi TP thực hiện Chỉ thị 16.

Đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận
Đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận

Lượng vận tải hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển trên địa bàn TP là 465.845 tấn/ngày, giảm 3,81% so với trước khi thực hiện Chỉ thị 16; qua đường thủy nội địa 214.880 tấn/ngày, giảm 4,23%.

Sở GTVT TP đã cấp Giấy ưu tiên phương tiện có mã QR - tạo luồng xanh cho các xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu, sản xuất kinh doanh từ TPHCM đi các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và ngược lại, xe quá cảnh qua địa bàn TPHCM với số lượng gần 38.000 xe cho 64 đơn vị để lưu thông vận chuyển hàng hóa.

Chuẩn bị tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người trên 65 tuổi

Theo báo Tuổi Trẻ, Sở Y tế TP vừa có văn bản gửi UBND TP Thủ Đức và các quận huyện về việc lập danh sách tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 5 cho người trên 65 tuổi.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong đợt 4
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong đợt 4

Để có cơ sở phân phối vắc xin tiêm chủng cho những người trên 65 tuổi tại TP đúng theo quy định, Sở Y tế đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận huyện khẩn trương liên hệ đầu mối hỗ trợ kỹ thuật của Sở Thông tin và truyền thông để được hướng dẫn lập danh sách chi tiết những người trên 65 tuổi trên địa bàn.

Sau đó, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện tổng hợp báo cáo số lượng những người trên 65 tuổi của địa phương, gửi văn bản về Sở Y tế.

Trước đó, ông Nguyễn Hoài Nam, phó giám đốc Sở Y tế, cho biết TP được phân bổ, tiếp nhận hơn 1,1 triệu liều vắc xin (vaccine) ngừa COVID-19. Theo kế hoạch, đợt 5 này sẽ ưu tiên tiêm vắc xin cho người có bệnh mãn tính, người trên 65 tuổi, người nghèo, đối tượng chính sách; người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ tiện ích, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và một số ngành nghề khác. Đợt tiêm vắc xin này cũng sẽ ưu tiên cho công nhân, người nước ngoài trên địa bàn TP.

Trong đợt 5 này, thành phố sẽ tổ chức 630 điểm tiêm chủng tại 312 trạm y tế quận, huyện và mỗi quận, huyện sẽ tổ chức thêm 1 địa điểm tiêm chủng khác. Trung bình mỗi điểm tiêm cho 120 người/ngày. Dự kiến, đợt tiêm chủng này sẽ được tiến hành trong 2-3 tuần.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục