Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/9/2022

09:47 19/09/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 19/9:

Trao hơn 500 suất học bổng cho các em mồ côi do dịch COVID-19

Thông tin trên Vietnamplus, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi TPHCM vừa phối hợp Tập đoàn nguyên liệu Á Châu (AIG) tổ chức Lễ trao học bổng và tuyên dương học sinh giỏi cho các em mồ côi do dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh trao học bổng cho các trẻ mồ côi do dịch COVID-19. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh trao học bổng cho các trẻ mồ côi do dịch COVID-19. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi TP, đây là một trong những trọng tâm hoạt động của tổ chức hội nhằm chăm lo về vật chất lẫn tinh thần cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là trẻ trẻ em mồ côi do dịch COVID-19. Qua đó, giúp các em có điều kiện tiếp tục đến trường, thực hiện quyền được học hành, vui chơi, hạn chế tình trạng bỏ học.

Tại buổi lễ, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi thành phố trao 161/360 suất học bổng (trị giá từ 2-4 triệu đồng/suất) cho các cháu mồ côi do dịch COVID-19 ở Quận 7, 8, 10, Tân Bình, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn. Ngoài ra, Ban tổ chức còn tuyên dương khen thưởng 247 học sinh giỏi mồ côi và trao tặng 20 xe đạp cho các em có phương tiện đến trường.

Hơn 1.000 công nhân Khu chế xuất được khám sức khỏe miễn phí

Báo Thanh Niên cho biết, vừa qua tại Khu chế xuất Tân Thuận, Công đoàn các Khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM tổ chức chương trình “Phúc lợi công đoàn” và “Ngày hội vì sức khỏe của công nhân lao động”. Chương trình thuộc khuôn khổ kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng công nhân năm 2022 của Liên đoàn Lao động TPHCM.

Công nhân được khám sức khỏe tại "Ngày hội vì sức khỏe của công nhân lao động" sáng 18.9.
Công nhân được khám sức khỏe tại "Ngày hội vì sức khỏe của công nhân lao động" sáng 18.9.

Bà Vũ Thế Vân, Chủ tịch Công đoàn các Khu chế xuất - khu công nghiệp TP cho biết, chương trình “Phúc lợi công đoàn” có tổng kinh phí thực hiện hơn 1,5 tỉ đồng. Qua đó, đơn vị tổ chức chăm lo cho hơn 3.000 công nhân, người lao động gặp khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ngoài ra, các đơn vị cũng phối hợp tổ chức khám, tầm soát sức khỏe, tư vấn hỗ trợ điều trị phục hồi cho 1.132 công nhân lao động bị bệnh lý sau nhiễm Covid-19. Tổng kinh phí thực hiện hoạt động này hơn 680 triệu đồng.

Dịch sốt xuất huyết ở TPHCM vẫn phức tạp, khó lường

Báo Phụ Nữ TP đưa tin, theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 18/9, số ca tử vong do sốt xuất huyết (SXH) là 21 ca, tăng 17 ca so với cùng kỳ năm 2021. Riêng từ ngày 5/9 đến 11/9, có 2.579 ca SXH mới tại TPHCM, gồm 1.194 ca nội trú và 1.385 ca ngoại trú.

Các bệnh viện nhi trên địa bàn TPHCM liên tục tiếp nhận các bệnh nhân bị sốt xuất huyết trong thời gian qua.
Các bệnh viện nhi trên địa bàn TPHCM liên tục tiếp nhận các bệnh nhân bị sốt xuất huyết trong thời gian qua.

Số ca mắc mới giảm 11,9% so với tháng trước, tuy nhiên số ca mắc SXH tích lũy đến nay đã hơn 54.000 ca, tăng rất cao so với cùng kỳ năm 2021 (chỉ 8.485 ca).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM nhận định, thời tiết hiện nay rất thuận lợi để muỗi vằn truyền bệnh sinh sôi, nguy cơ bùng phát dịch SXH Dengue cao. Bên cạnh đó, người dân còn tâm lý vẫn sợ dịch COVID-19 nên hạn chế đến bệnh viện thăm khám dù đã có triệu chứng.

Mặt khác, những triệu chứng ban đầu của SXH khá tương đồng với một số bệnh nhiễm siêu vi khác như cúm, đặc biệt giai đoạn khởi phát của bệnh có khi giống COVID-19 nên dễ nhầm lẫn. Vì vậy, phụ huynh cần lưu ý khi trẻ sốt cao liên tục từ hai ngày trở lên cần đến khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hướng tới 100% học sinh - sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Báo SGGP cho hay, trong 8 tháng đầu năm 2022, cả nước có gần 2,2 triệu học sinh - sinh viên (HS-SV) khám chữa bệnh bằng BHYT với tổng số tiền được chi trả bằng Quỹ BHYT gần 1.770 tỷ đồng.

Khám chữa bệnh cho học sinh.
Khám chữa bệnh cho học sinh.

Theo số liệu của BHXH Việt Nam, diện bao phủ BHYT HS-SV qua các năm đều phát triển ổn định với xu hướng tăng dần. Trong năm học 2021-2022, cả nước có khoảng 18,8 triệu em tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 96% tổng số HS-SV của cả nước.

Bước vào năm học 2022-2023, cả nước hướng tới mục tiêu đạt 100% HS-SV tham gia và được thụ hưởng chính sách BHYT. Đồng thời, mức đóng BHYT của HS-SV trong năm học này vẫn giữ nguyên như năm học trước. Theo quy định, mức đóng BHYT hàng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở (trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, HS-SV tự đóng 70%). Theo cách tính này, mức đóng cả năm (tính đủ 12 tháng) là 804.600 đồng, nhưng số tiền HS-SV thực đóng là 563.220 đồng/năm.

Những ngành có điểm chuẩn cao nhất tại TPHCM

Theo báo Tiền Phong, Báo chí, Công nghệ thông tin, Sư phạm Văn, Công nghệ thông tin các trường đại học (ĐH) tốp đầu tại TPHCM là những ngành có điểm chuẩn cao ngất với trên 9 điểm mỗi môn thi thì các thí sinh mới có cơ hội đỗ vào đại học chính quy năm 2022.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM năm 2022.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM năm 2022.

Tính đến thời điểm hiện tại, tất cả các trường ĐH đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học chính quy năm 2022. Bên cạnh những ngành lấy điểm chuẩn từ 15-16 điểm (xét điểm thi tốt nghiệp THPT) thì không ít ngành có điểm chuẩn trên 28 điểm. Thí sinh phải đạt trên 9 điểm mỗi môn thi mới có cơ hội đỗ vào ĐH.

Dưới đây là tốp những ngành/ trường có điểm chuẩn cao nhất tại TPHCM:

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/9/2022 - Ảnh 1

Đề nghị truy tố băng nhóm cho vay nặng lãi 

Ngày 18-9, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TPHCM cho biết, đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM đề nghị truy tố với Trương Ngọc Tính (sinh năm 1991), Trương Ngọc Tấn Sang (sinh năm 1999), Nguyễn Phạm Ngọc Đăng Khoa (sinh năm 2001), Huỳnh Vĩnh Tường (sinh năm 2002, cùng ngụ TPHCM) về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Tin trên báo SGGP.

Một số tang vật bị thu giữ.
Một số tang vật bị thu giữ.

Theo kết luận điều tra, cuối năm 2018, Tính và đồng bọn tổ chức đường dây hoạt động cho vay lãi nặng ở nhiều quận, huyện tại TPHCM. Nhóm này nhắm tới những người có thu nhập thấp để cho vay.

Tính cho vay từ 1 triệu – 5 triệu đồng với mức lãi suất 30 - 45%/tháng. Nếu khách có nhu cầu vay thì sẽ chọn theo các gói khác nhau để đóng lãi như 1 ngày, 3 ngày, 7 ngày… Khách vay 3 triệu thì phải đóng 30 đến 40 ngàn đồng/ngày.

Sắp bỏ quy định xuất trình sổ hộ khẩu: Nhiều người vui

Báo Pháp Luật TP phản ánh, bạn đọc ủng hộ việc Chính phủ yêu cầu các UBND cấp tỉnh rà soát, bãi bỏ các quy định yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu (SHK) để thực hiện các giao dịch.

Cán bộ UBND quận Tân Bình (TP.HCM) đang hỗ trợ người dân sao y sổ hộ khẩu do một số nơi khi làm thủ tục vẫn còn yêu cầu nộp sổ này. Ảnh: HUỲNH THƠ
Cán bộ UBND quận Tân Bình (TP.HCM) đang hỗ trợ người dân sao y sổ hộ khẩu do một số nơi khi làm thủ tục vẫn còn yêu cầu nộp sổ này. Ảnh: HUỲNH THƠ

“Chính phủ chỉ đạo bỏ xuất trình SHK là rất hợp lý. Chúng ta đang ở thời đại 4.0, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng đã hoàn thiện, chỉ cần đưa CCCD ra quẹt mã thì mọi thông tin đều được thể hiện, không cần mang theo những giấy tờ khác rườm rà, không cần thiết” - bạn đọc Dương Tuấn.

“Để việc thực hiện được thống nhất thì cơ quan công an nên ban hành văn bản, thông tư hướng dẫn gửi đến các địa phương, các ngành cùng thống nhất thực hiện. Tránh trường hợp nơi làm, nơi không” - bạn đọc N.V.Minh.

“Đây là một việc làm hết sức thiết thực, giảm thủ tục hành chính cho người dân. Khi mà cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được hoàn thiện thì việc bỏ xuất trình SHK khi thực hiện giao dịch hành chính càng sớm càng tốt” - bạn đọc Trang Nguyễn.

Tác giả 11 tuổi được trao giải Sách hay 2022 hạng mục Thiếu nhi

Kế thừa thành công của 10 mùa giải trước, lễ công bố Giải Sách hay lần thứ 11 do dự án "Khuyến đọc sách hay", Viện giáo dục IRED và Sáng kiến OpenEdu phối hợp tổ chức đã diễn ra vào ngày 18/9, thu hút đông đảo nhân sĩ trí thức cùng nhiều độc giả trẻ yêu thích sách. Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Một số tác phẩm đoạt Giải Sách hay 2022 - Ảnh: MAI THỤY
Một số tác phẩm đoạt Giải Sách hay 2022 - Ảnh: MAI THỤY

Sau 5 tháng xem xét và bình chọn, 30 chuyên gia trong các lĩnh vực đã bình chọn ra 14 tựa và bộ sách thuộc 7 hạng mục: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới để giới thiệu đến độc giả. Mỗi hạng mục gồm hai tiểu mục là tác phẩm (sách viết) và dịch phẩm (sách dịch).

Ở hạng mục Thiếu nhi, cậu bé Phạm Hữu Thiên Ân đã xuất sắc vượt qua nhiều cây bút người lớn để đoạt Giải Sách hay năm 2022, đồng thời là tác giả nhỏ tuổi nhất đoạt Giải Sách hay trong suốt nhiều năm qua. Khi xuất bản Cuốn sách đầu tiên của Ku Hay, Phạm Hữu Thiên Ân chỉ hơn 8 tuổi.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục