Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/9/2023

09:50 19/09/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 19/9:

Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND TPHCM bàn nhiều quyết sách quan trọng thực hiện Nghị quyết 98

Báo SGGP đưa tin, sáng nay, HĐND TPHCM khóa X, tổ chức kỳ họp thứ 11 (kỳ họp chuyên đề). Chủ tọa kỳ họp có đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM và đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.

Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu khai mạc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu khai mạc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, kỳ họp diễn ra trong 1 ngày để xem xét, quyết định các nội dung cấp bách đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Cùng với đó, tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 và sơ kết giữa nhiệm kỳ hoạt động HĐND TPHCM Khóa X.

Chủ tịch HĐND TPHCM điểm lại tình hình kinh tế - xã hội TPHCM trong 8 tháng đầu năm 2023. Tại kỳ họp này, HĐND TPHCM sẽ xem xét thông qua các dự thảo Nghị quyết về những nội dung trọng tâm thuộc thẩm quyền HĐND TPHCM liên quan việc cụ thể hoá Nghị quyết 18 của HĐND TPHCM triển khai thực hiện Nghị quyết 98.

Xiếc TPHCM tiếp tục đạt thành tích trên đấu trường quốc tế

Nối tiếp thành tích ấn tượng trên đấu trường quốc tế, tiết mục đu dây đôi trên không “Khoảnh khắc tình yêu” của đôi nghệ sĩ Hiển Phước - Thanh Hoa (Nhà hát nghệ thuật Phương Nam, TPHCM) đã xuất sắc đạt huy chương bạc Liên hoan Xiếc quốc tế “Không biên giới” 2023 tại Nga. Nội dung trên báo Phụ Nữ TP.

Không khí hào hứng tại Liên hoan Xiếc quốc tế Không biên giới 2023 - Ảnh: Facebook nghệ sĩ Thanh Hoa.
Không khí hào hứng tại Liên hoan Xiếc quốc tế Không biên giới 2023 - Ảnh: Facebook nghệ sĩ Thanh Hoa.

Liên hoan Xiếc quốc tế Không biên giới 2023 được tổ chức tại TP Saint Peterburg (Liên bang Nga). Đây là lần thứ 2 liên hoan được tổ chức, thu hút khoảng 200 nghệ sĩ xiếc từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Nga, Việt Nam, Trung Quốc, Mông Cổ, Belarus, Bulgaria, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Ethiopia…

“Không đặt nặng thành tích trong liên hoan lần này nhưng Hiển Phước và Thanh Hoa sẽ nỗ lực và cố gắng hết mình để một lần nữa 2 tiếng Việt Nam sẽ được nhiều quốc gia biết đến sau liên hoan” - Hiển Phước chia sẻ.

Và một lần nữa tiết mục đu dây đôi Khoảnh khắc tình yêu của Hiển Phước - Thanh Hoa lại nhận được sự tán thưởng của khán giả quốc tế, và xuất sắc được trao huy chương bạc. Cùng đạt huy chương bạc còn có tiết mục tung hứng của Belarus và đu dây tập thể của Nga.

Người nước ngoài đến TPHCM học về y học cổ truyền

Báo SGGP cho hay, Viện Y dược học dân tộc TPHCM vừa tổ chức giảng dạy cho 9 học viên người Pháp về y học cổ truyền (YHCT) Việt Nam, nhằm giới thiệu những tinh hoa về YHCT đến bạn bè thế giới.

Các bác sĩ đang hướng dẫn cho các học viên người Pháp về y học cổ truyền Việt Nam
Các bác sĩ đang hướng dẫn cho các học viên người Pháp về y học cổ truyền Việt Nam

Các học viên được giảng dạy kiến thức về châm cứu giảm đau cho bệnh nhân ung thư, xoa bóp bấm huyệt, tập khí công, tác động cột sống, giác hơi, cấy chỉ, bó thuốc, tập dưỡng sinh, châm cứu trên bệnh nhân tim mạch thần kinh…

Bên cạnh đó, chương trình đào tạo của viện hướng đến các học viên là người nước ngoài - những người có mong muốn tìm hiểu chuyên sâu về YHCT để ứng dụng chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình, điều trị và chữa bệnh bằng YHCT kết hợp y học hiện đại. Trong những năm qua, các khóa đào tạo ngắn hạn của Viện Y dược học dân tộc TPHCM dành cho học viên là người nước ngoài được diễn ra thường niên, với nhiều học viên đến từ các nước: Pháp, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ, Italy…

Đây là nội dung được triển khai theo định hướng phát triển của TPHCM về loại hình du lịch học thuật (đào tạo ngắn hạn một số kỹ thuật điều trị của YHCT) trong du lịch y tế.

TPHCM: Thanh niên nhập ngũ được hỗ trợ mổ mắt gần 20 triệu đồng

Thanh niên ở TPHCM bị tật khúc xạ khi nhập ngũ sẽ được hỗ trợ tối đa 19,6 triệu đồng để điều trị, kinh phí từ nguồn ngân sách. Theo báo Thanh Niên, nội dung này thể hiện trong tờ trình của UBND TPHCM về chính sách hỗ trợ thanh niên nhập ngũ có tật khúc xạ để trình HĐND TP xem xét thông qua tại kỳ họp chuyên đề diễn ra sáng nay 19/9.

Thanh niên TPHCM lên đường nhập ngũ hồi tháng 2/2023
Thanh niên TPHCM lên đường nhập ngũ hồi tháng 2/2023

Theo UBND TP, TPHCM là đô thị đặc biệt, có mật độ dân số cao, tốc độ đô thị hóa nhanh, số lượng dân cư thường trú lớn nhất cả nước. Tổng chỉ tiêu tuyển quân được giao hằng năm của TPHCM cũng rất cao, khoảng 4.400 - 4.800 công dân, trong đó chỉ tiêu tuyển nghĩa vụ tham gia công an nhân dân chiếm khoảng 27%, nghĩa vụ quân sự chiếm khoảng 73%.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây khó khăn cho việc đảm bảo số lượng, chất lượng nguồn tuyển quân là số công dân đăng ký thực hiện nghĩa vụ nhưng bị tật khúc xạ chiếm tỷ lệ lớn (khoảng 25% số người khám nghĩa vụ). Đồng thời, công dân trong độ tuổi do thường xuyên tiếp xúc thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính bảng, máy vi tính nên tỷ lệ tật khúc xạ dự kiến ngày càng tăng, đặc biệt là nhóm có trình độ cao đẳng, đại học trở lên.

Do vậy, UBND TPHCM kiến nghị hỗ trợ điều trị tật khúc xạ theo chi phí thực tế nhưng tối đa không quá 9,8 triệu đồng đối với trường hợp phẫu thuật 1 mắt và tối đa không quá 19,6 triệu đồng khi phẫu thuật 2 mắt. Đây là mức giá thấp nhất để phẫu thuật mắt bằng phương pháp Laser femtosecond sau khi được các bệnh viện hỗ trợ giảm giá.

Bác tin sáp nhập để thành lập 'phường Hoàng Sa, Trường Sa'... ở quận 3

Ngày 18/9, mạng xã hội lan truyền thông tin về việc sắp xếp sáp nhập các phường của quận 3 (TPHCM) và thành lập các phường Hoàng Sa, Trường Sa, Bàn Cờ, Phú Thạnh...

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/9/2023 - Ảnh 1

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, bà Phạm Thị Thúy Hằng - Phó chủ tịch UBND quận 3 - khẳng định đây là tin đồn thất thiệt.

Theo bà Hằng, quận 3 đang cùng các quận thực hiện chủ trương sáp nhập theo kế hoạch sắp xếp quận, huyện, phường xã của TPHCM. "Qua rà soát, đến nay UBND quận 3 có đề xuất phương án sáp nhập các phường. Tuy nhiên phương án của quận chỉ mới là đề xuất, chưa được UBND TP.HCM phê duyệt. Vì vậy, đến nay chưa có phương án chính thức nào về việc sáp nhập các phường của quận như thông tin trên mạng xã hội lan truyền. Đó là thông tin giả...", bà Hằng khẳng định.

CSGT TPHCM xử lý hơn 5.000 xe khách, ôtô vận tải trong đợt cao điểm

Trên báo Lao Động, Phòng CSGT (PC08) Công an TPHCM thông tin kết quả sau 1 tháng triển khai cao điểm tổng kiểm soát xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách và xe ôtô vận tải hàng hóa bằng container.

CSGT TPHCM kiểm tra ôtô kinh doanh vận tải hành khách. Ảnh: Chân Phúc
CSGT TPHCM kiểm tra ôtô kinh doanh vận tải hành khách. Ảnh: Chân Phúc

Theo đó, trong 1 tháng cao điểm vừa qua (từ ngày 15/8–15/9/2023), CSGT Công an TPHCM thực hiện tổng kiểm soát 16.400 trường hợp, lập biên bản xử lý 5.089 trường hợp vi phạm. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 4,2 tỉ đồng; tạm giữ 5 xe khách và 5 xe container; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn 246 trường hợp,...

Các lỗi vi phạm bị xử lý chủ yếu như vi phạm về dừng xe, đỗ xe; đón trả hành khách không đúng nơi quy định; điều khiển xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng bằng văn bản giấy không có hoặc không mang theo danh sách hành khách theo quy định; vi phạm tốc độ,...

Theo Phòng PC08, trong 1 tháng thực hiện cao điểm, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố đã giảm đáng kể. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 42 vụ, giảm 24 người chết, giảm 19 người bị thương.

Bến Bình Khánh và Cát Lái quá tải do thiếu phà

Thông tin với báo Pháp Luật TP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TPHCM cho biết, hai bến phà Cát Lái (nối TP Thủ Đức - huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và Bình Khánh (nối huyện Nhà Bè - huyện Cần Giờ) đang thực sự quá tải do thiếu phà. Hiện công ty này đang tiếp tục xin đóng thêm hai phà mới để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Ảnh: Báo Giao thông
Ảnh: Báo Giao thông

Tuyến phà Cát Lái vốn được kỳ vọng góp phần giảm tải cho cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây nhưng đến nay vẫn luôn trong tình trạng ùn ứ, nhất là vào những ngày cao điểm.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà Cát Lái, cho hay vào những ngày cao điểm, lượng khách qua phà tăng cao đột biến trong khi bến đang thực sự thiếu phà. Cao điểm lễ, phà Cát Lái phải phục vụ tới 75.000 lượt khách/ngày, buộc đơn vị vận hành phải huy động tối đa lực lượng và số lượng phà hiện có.

Tương tự, phà Bình Khánh cũng phải huy động tối đa lượng phà để đáp ứng cho hơn 35.000 lượt hành khách/ngày. “Tuy nhiên, sắp tới một phà cũng hết niên hạn sử dụng, tình trạng ùn ứ có thể gia tăng. Vì vậy, TP cần sớm đóng phà mới để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân” - ông Thắng chia sẻ.

Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu-Việt Nam kéo dài trong 7 ngày

VietNamPlus cho biết, Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 13 sẽ trở lại trong tháng 9, kéo dài từ 22/9-28/9 tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Các đơn vị tổ chức là EUNIC-Hiệp hội các Viện Văn hóa và Đại sứ các nước châu Âu, Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (DSF).

Phó Tổng Giám đốc Trịnh Quang Tùng chia sẻ với báo chí trước thềm khai mạc Liên hoan Phim Tài liệu Châu Âu-Việt Nam lần thứ 13. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)
Phó Tổng Giám đốc Trịnh Quang Tùng chia sẻ với báo chí trước thềm khai mạc Liên hoan Phim Tài liệu Châu Âu-Việt Nam lần thứ 13. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Loạt phim sẽ được chiếu miễn phí tại hai địa điểm phòng chiếu Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội); rạp Dcine (9 Tôn Đức Thắng, phường 6, TPHCM).

Sẽ có 19 tác phẩm điện ảnh tham gia trong liên hoan phim này, gồm 12 phim Việt Nam và 7 tác phẩm nước ngoài đến từ Áo, Bỉ (thuộc khối Wallonie-Bruxelles), Đức, Italy, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Phần Lan.

Hai trong số nhiều chủ đề lớn xuyên suốt liên hoan phim là bảo vệ môi trường và quyền phụ nữ, quyền con người. Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu-Việt Nam sẽ mang đến góc nhìn khách quan với những chủ đề thời sự, tạo điều kiện giao lưu văn hóa về góc nhìn, cách thức giữa Việt Nam và quốc tế.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục