Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/10/2021

09:24 20/10/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 20/10

Phụ nữ TPHCM kiên cường và bền bỉ trên mọi mặt trận chống dịch

VOV đưa tin, tối 19/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP tổ chức họp mặt kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2021). Buổi lễ nhằm ghi nhận những đóng góp của các cán bộ hội trong suốt một năm qua, đặc biệt là trong giai đoạn chống dịch COVID-19.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể cơ sở Hội có nhiều đóng góp tích cực cho công tác phòng chống dịch của TPHCM trong thời gian qua
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể cơ sở Hội có nhiều đóng góp tích cực cho công tác phòng chống dịch của TPHCM trong thời gian qua

Tại buổi họp mặt, bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP chia sẻ, sự ra đi của 50 cán bộ trong quá trình tham gia chống dịch COVID-19 tại địa phương là đau thương, mất mát lớn của tổ chức Hội. Các dì, các chị chính là những bông hoa thầm lặng ngát hương với những hình ảnh cao đẹp lan tỏa trong cộng đồng.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP cũng gửi lời tri ân trước những đóng góp của các chị em cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ TP trong suốt thời gian chống dịch vừa qua. “Các chị em phụ nữ đã có mặt trên mọi mặt trận, từ những nữ y bác sĩ, điều dưỡng nơi tuyến đầu chống dịch đến các bà, các chị, các mẹ tham gia vào các công tác hậu phương, tiếp sức cho tuyến đầu cũng như góp sức đảm bảo an sinh xã hội trong từng địa bàn dân cư”, bà Trân bày tỏ.

Dịp này, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã gửi bằng khen đến: Tập thể cán bộ y, bác sĩ  Bệnh viện Từ Dũ; Tập thể cán bộ y, bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương; Hội Nữ Doanh nhân thành phố (HAWEE); PGS.TS Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Gò Vấp và quận Bình Thạnh.

BHXH TP công khai thông tin người lao động hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116

Ngày 19/10, Bảo hiểm xã hội TP cho hay, đơn vị triển khai trên trang thông tin điện tử mục công khai thông tin người lao động thuộc diện nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Thông tin trên báo Thanh Niên.

Theo quy định trình tự, thủ tục thực hiện của Quyết định 28/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, yêu cầu "công khai thông tin danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của cơ quan bảo hiểm xã hội". Thực hiện quy định này, ngày 19/10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM có hướng dẫn người lao động cách tra cứu thông tin trên trang web của đơn vị.

Theo đó, bước 1, người lao động vào trang thông tin điện tử của BHXH TPHCM tại địa chỉ: https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn

Bước 2, nhấp vào banner trên trang có hiện nội dung "Công khai thông tin hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP"

Người lao động truy cập banner với nội dung "Công khai thông tin hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP"
Người lao động truy cập banner với nội dung "Công khai thông tin hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP"

Bước 3, người lao động nhập mã số BHXH, họ và tên cần tra cứu.

Người lao động tra cứu bằng cách nhập mã số BHXH, họ tên
Người lao động tra cứu bằng cách nhập mã số BHXH, họ tên

BHXH TP lưu ý đối với người tham gia chưa nhận trợ cấp, mức hưởng hỗ trợ có thể thay đổi khi đơn vị xét duyệt hồ sơ.

Một bệnh viện COVID-19 vừa đi vào hoạt động ngay trung tâm TP

Theo báo Người Lao Động, sáng 19/10, Sở Y tế TP cho hay, sau thời gian nỗ lực thi công, chuẩn bị đầy đủ về trang thiết bị, nhân lực, Bệnh viện thu dung, điều trị COVID-19 quận 11 đã đi vào hoạt động tại địa chỉ 278 - 284 Lãnh Binh Thăng, phường 11, quận 11.

Bệnh viện COVID-19 này do Bệnh viện quận 11 quản lý và phụ trách công tác chuyên môn, với quy mô 300 giường bệnh, tổng cộng có 250 giường có hệ thống ôxy trung tâm, trong đó 25 giường hồi sức tích cực, có chức năng tổ chức thu dung, điều trị cho người bệnh COVID-19 nhẹ, vừa và nặng. Đồng thời, sẵn sàng đáp ứng các tình huống dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Khu vực hồi sức, cấp cứu của bệnh viện được trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế
Khu vực hồi sức, cấp cứu của bệnh viện được trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế

Theo Sở Y tế, song song với lộ trình ngừng hoạt động các bệnh viện dã chiến TP để hoàn trả lại các ký túc xá, các khu nhà tái định cư đã được tận dụng làm bệnh viện dã chiến đã hoàn thành sứ mệnh, mỗi quận, huyện cần phải có 1 bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 để sẵn sàng thu dung các trường hợp F0 là chủ trương phù hợp của Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP trong tình hình mới.

Dịch COVID-19 tại TPHCM đã chuyển sang nguy cơ trung bình

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP tối 19/10 cho biết, theo đánh giá sơ bộ của Sở Y tế TP khi áp dụng theo cách tính mới của Bộ Y tế, tình hình dịch tại TPHCM đang ở cấp độ 2 (màu vàng - nguy cơ trung bình). Đây là cấp độ giảm một bậc so với thời điểm của tuần trước. Nội dung trên báo Tiền phong.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, dù số ca mắc trên 100.000 dân của TPHCM đến thời điểm hiện tại là 104,5 (tương ứng với nguy cơ cao - vùng cam) nhưng tỷ lệ tiêm chủng người trên 18 tuổi đã được tiêm mũi 1 đạt gần 99%. Đồng thời, khả năng thu dung điều trị ở 2 cấp phường xã - các trạm y tế và cấp TP cũng đã đáp ứng tốt.

Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật khuyến cáo cộng đồng cần chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, nếu chủ quan, cấp độ nguy cơ có thể tăng lên vì biến chủng Delta rất phức tạp. TPHCM đang trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đợt dịch COVID-19 lần thứ 4. Để bảo vệ thành quả chống dịch đã đạt được, TP rất cần sự chung tay, góp sức của tất cả người dân trong việc phục hồi sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Mỗi người dân cần tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5K sau khi đã được tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19.

Thiếu giấy chứng nhận tiêm vắc xin mũi 1 vẫn có thể tiêm mũi 2

Theo báo Tuổi Trẻ, Sở Y tế TP vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức về việc tiêm vét vắc xin COVID-19 cho người dân từ đủ 18 tuổi trở lên. Theo đó, người không có giấy chứng nhận tiêm vắc xin mũi 1 vẫn có thể tiêm mũi 2.

Sở Y tế yêu cầu tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân từ 18 tuổi trở lên đang ở TPHCM tiêm đủ vắc xin ngừa COVID-19
Sở Y tế yêu cầu tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân từ 18 tuổi trở lên đang ở TPHCM tiêm đủ vắc xin ngừa COVID-19

Theo hướng dẫn của Sở Y tế, người không có giấy chứng nhận tiêm vắc xin mũi 1 có thể tra thông tin trên hệ thống hoặc làm cam kết để tiêm mũi 2 vắc xin ngừa COVID-19.

Sở Y tế cũng yêu cầu các địa phương tổ chức truyền thông để tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên cư trú trên địa bàn chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 hoặc mũi 2 (khi đã đến hạn) có thể dễ dàng tiếp cận điểm tiêm theo kế hoạch của địa phương, đảm bảo tiêm chủng đúng lịch, đủ liều và an toàn.

Các địa phương căn cứ danh sách người dân đã tiêm mũi 1 trên hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để chủ động mời người dân tiêm mũi 2 khi đến hạn.

Nếu người dân thất lạc hoặc chưa được cấp giấy chứng nhận đã tiêm mũi 1 thì có thể cung cấp các thông tin về việc đã tiêm vắc xin hoặc ký bản cam kết về việc đã tiêm mũi 1. Điểm tiêm cập nhật hoặc điều chỉnh lại thông tin trên hệ thống và tiêm theo quy định.

Sở Y tế cũng cho biết từ 12h ngày 20/10/2021, tổng đài 8066 cũng sẽ nhận tin nhắn đăng ký tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi 2 theo cú pháp MUI2 HoTen NamSinh QuanHuyen PhuongXa.

Học sinh xã đảo Thạnh An chính thức trở lại trường từ ngày 20/10

Tin từ báo SGGP, chiều 19/10, Sở GD-ĐT TP đã có văn bản gửi UBND huyện Cần Giờ về việc cho học sinh các khối 1, 2, 6, 9, 12 được học tập và sinh hoạt trực tiếp tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn xã đảo Thạnh An.

Học sinh Trường Tiểu học Thạnh An tham gia xét nghiệm tầm soát COVID-19 vào sáng 19/10 nhằm đảm bảo an toàn trước khi trở lại trường học trực tiếp
Học sinh Trường Tiểu học Thạnh An tham gia xét nghiệm tầm soát COVID-19 vào sáng 19/10 nhằm đảm bảo an toàn trước khi trở lại trường học trực tiếp

Trên cơ sở thống nhất giữa Sở GD-ĐT và Sở Y tế, Sở GD-ĐT TP đồng ý với đề xuất của UBND huyện Cần Giờ về việc mở cửa lại trường học để học sinh các khối 1, 2, 6, 9, 12 được học tập, sinh hoạt trực tiếp tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn xã đảo Thạnh An từ ngày 20-10-2021.

Sở GD-ĐT TP đề nghị UBND huyện Cần Giờ chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc Kế hoạch đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, sẵn sàng ứng phó khi có phát sinh ca bệnh theo phương án đã được ngành y tế hướng dẫn, thẩm định.

Theo đó, từng cá nhân, bộ phận phải xác định được trách nhiệm, công việc phải làm nếu có các trường hợp nghi mắc COVID-19 trong quá trình học sinh học tập trực tiếp tại trường.

Bên cạnh đó, cơ sở giáo dục phải tổ chức kiểm soát nguồn lây từ bên ngoài, chủ động huy động các nguồn lực có sẵn tại địa phương để chăm lo các em có hoàn cảnh khó khăn (phương tiện học tập, việc đi lại, nơi ở, đường truyền...) và hỗ trợ các trường thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong suốt quá trình làm việc, học tập trực tiếp tại trường.

Chợ hoa lớn nhất TPHCM nhộn nhịp trước ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Theo ghi nhận của PV báo Vietnamnet, chợ hoa Hồ Thị Kỷ, quận 10 (TP.HCM) tấp nập người mua trước ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Tiểu thương tất bật tưới nước để đảm bảo giữ độ ẩm, tươi cho hoa
Tiểu thương tất bật tưới nước để đảm bảo giữ độ ẩm, tươi cho hoa
Hoa phục vụ ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 được bày bán rất đa dạng với đủ chủng loại, màu sắc
Hoa phục vụ ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 được bày bán rất đa dạng với đủ chủng loại, màu sắc
Giá hoa năm nay tăng hơn so với năm ngoái 
Giá hoa năm nay tăng hơn so với năm ngoái 
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/10/2021 - Ảnh 1
Năm nay, ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên sức mua giảm hơn so với mọi năm
Năm nay, ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên sức mua giảm hơn so với mọi năm

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục