Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/10/2023

10:26 20/10/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 20/10:

TPHCM ký kết tầm soát ung thư vú miễn phí cho người dân

Báo Phụ Nữ TP đưa tin, chiều 19/10, Hội LHPN TPHCM và Công ty cổ phần Bệnh viện EMCAS tổ chức lễ ký kết bản ghi nhớ hỗ trợ tầm soát ung thư vú miễn phí. Chương trình dành cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn TP, được thực hiện từ nay đến hết năm 2023.

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM và ông Phạm Xuân Khiêm - Giám đốc Bệnh viện EMCAS thực hiện nghi lễ ký kết
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM và ông Phạm Xuân Khiêm - Giám đốc Bệnh viện EMCAS thực hiện nghi lễ ký kết

Chương trình hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và 13 năm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; đồng thời, thực hiện Tháng cùng phụ nữ hành động lần thứ nhất năm 2023, thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội LHPN thành phố và Hội Nữ trí thức Thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - cho biết, mục tiêu của chương trình là tầm soát ung thư vú miễn phí cho người dân trên địa bàn TP. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư vú định kỳ, giúp người dân sớm tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng, hiệu quả. Đồng thời, hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ các gia đình, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn...

Trường học TPHCM mời cha mẹ vào ăn cơm bán trú cùng con

Một trường tiểu học tại TPHCM mời cha mẹ vào trường ăn cơm bán trú cùng con, quan sát xem các con ăn ra sao và cùng ăn thử các suất ăn trưa nóng hổi tại trường.

Trải nghiệm thú vị của nhiều phụ huynh học sinh khi được xem các con ở trường ăn bán trú như thế nào
Trải nghiệm thú vị của nhiều phụ huynh học sinh khi được xem các con ở trường ăn bán trú như thế nào

Theo báo Thanh Niên, nội dung cha mẹ cùng ăn cơm bán trú với con nằm trong chương trình của ngày hội "Open House", vừa diễn ra tại Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Q.1 ngày 19/10. Phụ huynh các lớp được thông báo về kế hoạch ngày hội và đăng ký các giờ sẽ tham gia, gửi mẫu đăng ký về trường từ cách đây vài ngày. Không chỉ được cùng ăn cơm bán trú với con trong lớp, cha mẹ cũng được dự giờ các tiết học của con để xem ở trường con học tập ra sao.

Các phụ huynh cùng xếp hàng lấy cơm, cùng ăn cơm vui vẻ với con
Các phụ huynh cùng xếp hàng lấy cơm, cùng ăn cơm vui vẻ với con

Cô Trần Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết ngày hội này nhằm thực hiện hiệu quả các tiết học mở, hướng đến trường học hạnh phúc; đồng thời công khai chất lượng giáo dục đến cha mẹ học sinh và cộng đồng.

Ngày 20/10: Điểm vui chơi giảm giá vé, doanh nghiệp tặng kim cương

Dịp 20/10, hàng loạt điểm vui chơi, nhà hàng áp dụng giảm giá vé, tặng quà cho phái nữ. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm, trang sức... đã thiết kế đa dạng sản phẩm quà tặng, giảm giá bán, thậm chí tặng cả kim cương.

Với việc tung ra nhiều ưu đãi, các điểm vui chơi kỳ vọng thu hút được nhiều du khách dịp lễ 20-10 - Ảnh: Đ.S
Với việc tung ra nhiều ưu đãi, các điểm vui chơi kỳ vọng thu hút được nhiều du khách dịp lễ 20-10 - Ảnh: Đ.S

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, đại diện công viên văn hóa Đầm Sen cho biết từ nay đến 22/10 sẽ giảm 50% giá vé trọn gói và miễn phí vé cổng cho du khách nữ. Tương tự, thông tin từ khu du kịch văn hóa Suối Tiên, trong ba ngày (20, 21, 22/10) sẽ giảm giá vé trọn gói cho khách nữ xuống còn từ 150.000 - 430.000 đồng/vé tùy loại…

Đại diện khu du lịch Bình Quới cho biết trong ba ngày (20, 21, 22/10) sẽ tổ chức chương trình tiệc buffet với hơn 70 món ăn Nam Bộ cùng nhiều chương trình giải trí như hát đờn ca tài tử, lô tô xổ số, và tặng các phần quà cho phái nữ.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh hàng quà tặng cho biết đã thiết kế nhiều sản phẩm, quà tặng phù hợp nhu cầu đa dạng của khách hàng, và tăng khuyến mãi. Ông Trần Nguyễn Phi Long - quản lý cao cấp tiếp thị bán lẻ PNJ - cho biết không chỉ tập trung tung sản phẩm mới, đơn vị còn chú trọng "thiết kế" các chương trình giảm giá, khuyến mãi phù hợp cho từng nhóm khách hàng. Thương hiệu này dự kiến tặng 100 viên kim cương 3,6 ly tinh tuyển cho 100 khách hàng có hóa đơn mua sắm cao nhất theo khu vực…

Nhiều giải pháp cấp thiết để TPHCM trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe ASEAN

Theo VOV, vừa qua tại TPHCM, Bộ Y tế phối hợp với báo Tiền Phong tổ chức Hội thảo “Giải pháp hướng tới mục tiêu trở thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe Khu vực ASEAN”.

Theo PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc Gia, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tình hình công tác quản lý khám, chữa bệnh tại TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng trung bình 15%.

Thành phố không chỉ là một trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo mà còn là một trung tâm y tế, trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực phía Nam và của cả nước. Ngoài ra, TP.HCM có điểm đánh giá chất lượng bệnh viện tốt hơn nhiều so với trung bình chung cả nước, không có nhóm tiêu chí nào dưới 3,5 điểm.

Bệnh viện Bình Dân TP.HCM được định hướng trở thành một trung tâm chuyên sâu về Niệu khoa của các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Bệnh viện Bình Dân TP.HCM được định hướng trở thành một trung tâm chuyên sâu về Niệu khoa của các nước trong khu vực Đông Nam Á.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho rằng, để mục tiêu trở thành trung tâm chăm sóc sức khoẻ khu vực ASEAN sớm thành hiện thực, TP.HCM cần triển khai 5 nhóm giải pháp, bao gồm: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tiệm cận trình độ quốc tế; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại cho ngành Y tế; tìm hướng đột phá chuyên sâu y tế; thực hiện chuyển đổi số cho ngành và góp ý hoàn thiện hệ thống pháp luật cho ngành Y tế. Cùng với đó, cần đưa ra cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, nâng cao hiệu quả quản trị và chất lượng cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

TPHCM chính thức thí điểm sử dụng cân tự động để phạt nguội xe quá tải

Ngày 19/10, Sở Giao thông Vận tải TPHCM triển khai kế hoạch thí điểm sử dụng cân tự động để xử phạt hành chính các cá nhân, tổ chức vận chuyển bằng ôtô, khi người lái, chủ xe đã rời hiện trường nơi phát hiện vi phạm. Tin trên báo Lao Động.

Theo kế hoạch, công tác thí điểm cân tự động được thực hiện tại trạm kiểm tra tải trọng số 3 (khu vực cầu Ông Lớn) trên đường Nguyễn Văn Linh, hướng huyện Bình Chánh đi Quận 7; trạm kiểm tra tải trọng xe số 6, 7 (khu vực trạm thu phí An Sương - An Lạc, quận Bình Tân).

CSGT TPHCM trong một lần kiểm tra xe chở quá tải trọng, cơi nới thùng hàng. Ảnh: Chân Phúc
CSGT TPHCM trong một lần kiểm tra xe chở quá tải trọng, cơi nới thùng hàng. Ảnh: Chân Phúc

Thời gian thí điểm xử phạt 1 năm, kể từ 19/10, sau đó Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả để tham mưu, đề xuất UBND TPHCM phương án tổ chức thực hiện phù hợp.

Hệ thống cân tự động có thiết bị cảm biến đặt dưới đường, có camera tự động chụp lại biển số của xe, đọc ra các thông tin như: tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... Hệ thống sẽ tự động tính toán xe có vi phạm tải trọng không, mức độ thế nào.

Kết nối điểm đến du lịch TPHCM và Đồng bằng sông Cửu Long

VietNamPlus cho hay, trong hai ngày 18 và 19/10, Sở Du lịch TPHCM đã chủ trì, phối hợp cùng một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tổ chức đoàn khảo sát, hội nghị đánh giá điểm đến, phát triển các chương trình du lịch liên kết Thành phố và các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long nhằm kết nối những không gian văn hóa-sinh thái.

Đoàn khảo sát tham quan Làng Hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Đoàn khảo sát tham quan Làng Hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Ông Phan Đông Nhựt, đại diện Sở Du lịch TPHCM, kiêm Trưởng đoàn khảo sát, cho biết thông qua chương trình, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố đồng hành cùng doanh nghiệp để định hình lại nhóm sản phẩm, dịch vụ của Thành phố và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Chương trình còn hướng đến mục tiêu tìm kiếm, xây dựng, chuẩn bị sản phẩm, dịch vụ mới phục vụ yêu cầu kết nối thị trường du lịch thành phố và khu vực này trong năm 2024 cũng như những năm tiếp theo.

80 thương hiệu thiết bị biểu diễn chuyên nghiệp tại PLASE show TP.HCM

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, ngày 19-10, triển lãm quốc tế các thiết bị biểu diễn chuyên nghiệp (PLASE show) khai mạc với sự tham gia trình diễn của hơn 80 thương hiệu trong nước và quốc tế. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 21-10-2023, mở cửa miễn phí.

Triển lãm chuyên ngành về thiết bị biểu diễn PLASE show lần thứ 9 được tổ chức tại Trung tâm hội nghị Adora Center (quận Tân Bình, TP.HCM) có khoảng 60 cụm gian hàng cho khách tham quan đến xem và trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm.

80 thương hiệu thiết bị biểu diễn chuyên nghiệp trình diễn tại PLASE show 2023 - Ảnh: CHÁNH TRUNG
80 thương hiệu thiết bị biểu diễn chuyên nghiệp trình diễn tại PLASE show 2023 - Ảnh: CHÁNH TRUNG

Người dùng được thưởng thức những màn trình diễn luân phiên liên tiếp từ 60 cụm gian hàng và 4 line array (tạm dịch: hệ thống loa toàn dải chuyên dùng cho các hội trường, sân khấu…) cỡ trung.  Mỗi line có trọng lượng từ 200 - 500kg, đua nhau phô diễn sức mạnh đặc thù của dòng sản phẩm này.

Khách tham quan có thể tìm hiểu nhiều thiết bị phục vụ trình diễn trong các quán karaoke, bar, sân khấu... - Ảnh: CHÁNH TRUNG
Khách tham quan có thể tìm hiểu nhiều thiết bị phục vụ trình diễn trong các quán karaoke, bar, sân khấu... - Ảnh: CHÁNH TRUNG

Điểm khác biệt của triển lãm năm nay là việc phân khu riêng rẽ giúp các đơn vị tham gia có nhiều thời gian trình diễn thiết bị hơn các lần trước - các đơn vị trong cùng một không gian chung.

Thêm vào đó, lần đầu tiên các dàn loa treo trình diễn trong không gian trong nhà, phù hợp thiết kế cho các phòng hội trường, trung tâm tiệc cưới, thay vì các dàn loa treo ngoài trời có sức nặng cả tấn để phục vụ các chương trình ca nhạc lớn.

Hương Thảo - Vân Anh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục