Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/1/2022

09:21 20/01/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 20/1:

Thông báo khẩn tìm người trên 2 chuyến bay có liên quan ca nhiễm Omicron

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, chiều 19/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) phát thông báo khẩn tìm tất cả hành khách đi trên chuyến bay VN5409 từ Hàn Quốc đến cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vào ngày 7/1/2022 và chuyến bay VN1345 từ Cam Ranh đến TPHCM vào ngày 10/1/2022 do có liên quan đến các ca nhiễm Omicron vừa được phát hiện.

Nhân viên kiểm tra thông tin hành khách tại quầy thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Quang ĐỊnh
Nhân viên kiểm tra thông tin hành khách tại quầy thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Quang ĐỊnh

HCDC đề nghị tất cả hành khách đi trên 2 chuyến bay trên phải liên hệ khai báo cho trạm y tế địa phương nơi cư ngụ để được tư vấn và xét nghiệm.

Trước đó, sáng 19/1, TPHCM phát hiện 3 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Kết quả giải trình tự gene thuộc biến chủng Omicron. HCDC đang truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 để khoanh vùng cách ly theo quy định.

Gần 200 sinh viên được vay lãi suất 0% để học tập

Thông tin từ báo SGGP, được triển khai từ năm 2020, sau 1 năm thực hiện, Quỹ Phát triển ĐH Quốc gia TPHCM (VNU-F) đã hỗ trợ 195 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay với lãi suất 0% để học tập tại các trường, khoa, đơn vị thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM.

Quỹ Phát triển ĐH Quốc gia TPHCM (VNU-F) đã hỗ trợ 195 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay với lãi suất 0%
Quỹ Phát triển ĐH Quốc gia TPHCM (VNU-F) đã hỗ trợ 195 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay với lãi suất 0%

Sinh viên sau khi được xét duyệt, sẽ vay theo từng học kỳ cho đến khi tốt nghiệp với số tiền vay tối đa bằng mức học phí và không vượt quá 20 triệu đồng/học kỳ.

PGS-TS Nguyễn Đình Tứ, Giám đốc VNU-F, cho biết, hiện đã vận động được hơn 25 tỷ đồng cho chương trình từ các doanh nghiệp. Trong thời gian tới, ĐH Quốc gia TPHCM và VNU-F hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để có thể giúp đỡ nhiều hơn nữa sinh viên khó khăn hiếu học.

Linh hoạt việc cho trẻ đi học trở lại

Dự kiến ngày 7/2 (tức sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán) TPHCM sẽ đón trẻ mầm non và học sinh tiểu học trở lại trường học. Tuy nhiên, việc học sẽ được tổ chức linh hoạt theo tình hình dịch và không bắt buộc đối với trẻ mầm non. Nội dung trên báo Tiền Phong.

Ngày 19/1, trao đổi về kế hoạch đến trường đối với bậc học mầm non, bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD&ĐT) cho hay, trong năm ngày đầu tiên đi học trở lại, TP chia ra nhiệm vụ cụ thể của từng ngày học. Trong đó, tập trung vào các hoạt động hướng dẫn trẻ kỹ năng về vệ sinh, phòng chống dịch bệnh, tăng cường các hoạt động nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, các kỹ năng sống thích ứng trong mùa dịch bệnh.

TPHCM dự kiến cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học đến trường sau Tết Nguyên đán
TPHCM dự kiến cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học đến trường sau Tết Nguyên đán

Theo Sở GD&ĐT, hiện trẻ trong độ tuổi từ nhà trẻ đến lớp 6 tại TPHCM chưa được đến trường. Điều này khiến một lực lượng lớn lao động là phụ huynh chưa thể tham gia lao động trực tiếp. Hơn nữa, việc ở nhà học trực tuyến thời gian dài khiến học sinh phát sinh nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần như thừa cân, béo phì, tật khúc xạ, ù tai…

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục mầm non cần chuẩn bị kỹ việc đón trẻ đến trường và chuẩn bị cho trẻ kỹ năng sống thích ứng an toàn với dịch.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho việc đón trẻ trở lại trường, Sở GD&ĐT TPHCM đã yêu cầu các phòng GD&ĐT có văn bản gửi lãnh đạo các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đề nghị không tiếp tục sử dụng các trường mầm non làm điểm tiêm vắc xin để thực hiện việc sửa chữa, tu bổ cơ sở vật chất chuẩn bị cho học sinh đi học lại.

Tuy nhiên, ông Nam cũng cho biết, việc đi học lại của trẻ mầm non là trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh, không ép buộc.

Tăng cường xử lý chợ tự phát quanh các chợ đầu mối

Báo SGGP cũng cho biết, tại 3 chợ đầu mối Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Điền, đến nay dù lượng hàng hóa nhập chợ đang tăng mạnh, nhưng sức mua vẫn khiêm tốn, giảm lần lượt là 30%, 50%, 60%, nguyên nhân chính là do tình trạng buôn bán tự phát trên những tuyến đường quanh khu vực bên ngoài các chợ đã giành mất thị phần!

Cảnh mua bán nhộn nhịp giữa đêm ngay trước cổng, lối vào chợ đầu mối Bình Điền
Cảnh mua bán nhộn nhịp giữa đêm ngay trước cổng, lối vào chợ đầu mối Bình Điền

Trước thực trạng bất cập này, mới đây, Sở Công thương TPHCM đã có văn bản gửi cơ quan chức năng báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp quản lý hoạt động vận chuyển, kinh doanh tự phát nông sản, thực phẩm khu vực xung quanh 3 chợ đầu mối.

Theo đó, khu vực xung quanh 3 chợ đầu mối rất phức tạp, tình trạng kinh doanh tự phát không đảm bảo an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại khu vực và gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các thương nhân trong chợ và người bán tự do ngoài chợ. Tình hình này đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các giải pháp liên quan đến công tác phòng chống dịch, cũng như bình ổn thị trường. Do đó, Sở Công thương đề nghị các đơn vị có liên quan báo cáo để có cơ sở tổng hợp, trình UBND TP xem xét, chỉ đạo kịp thời.

Trước kiến nghị của các đơn vị nêu trên, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng, đã có 3 văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý triệt để, dứt điểm, đặc biệt người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm chính.

Bắt băng nhóm gây ra hàng loạt vụ trộm cắp và tiêu thụ xe máy phạm pháp

Thông tin trên báo Công an TP, ngày 18/1, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức cho biết vừa khám phá thành công chuyên án “trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Băng nhóm này đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe của người dân tại nhiều địa phương. Quá trình điều tra ban đầu cơ quan công an đã xác định được 9 vụ xảy ra tại địa bàn Thủ Đức.

Sau thời gian trinh sát mật phục theo dõi, xác định được băng nhóm trộm cắp tài sản có liên quan đến các đối tượng, gồm: Hoàng Đức Đại (SN 1995, ngụ ấp Tân Tiến, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn; có 3 tiền án, tiền sự và nghiện ma túy) và Nguyễn Đức Duy (SN 1990, HKTT: ấp Phú Lợi, xã Phú Lâm, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang; có tiền án liên quan đến ma túy). Cả hai đối tượng có nhiều hành tung bí ẩn đã rơi vào tầm ngắm của các trinh sát.

Hoàng Đức Đại và Nguyễn Đức Duy
Hoàng Đức Đại và Nguyễn Đức Duy

Khoảng 12 giờ trưa 30/12/2021, Đại và Duy cùng một số đối tượng khác xuất phát từ huyện Hóc Môn đi rảo quanh nhiều tuyến đường để “săn mồi”, khi sang địa bàn phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, đến trước lô C, chung cư Hiệp Bình Chánh thì các đối tượng dừng xe để tìm kiếm tài sản lấy trộm.

Sau một lúc tìm kiếm, các đối tượng phát hiện xe máy hiệu Honda Future BS: 84K1-448.45 của anh Thiều Quang Thái (SN 2000, ngụ khóm 3, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) liền tiếp cận dùng đoản bẻ khóa rồi nổ máy tẩu thoát.

Tuy nhiên, lúc này mọi hành vi của đối tượng đã bị các trinh sát trong Ban chuyên án theo dõi, tổ chức chốt chặn bắt giữ được đối tượng Duy. Các đối tượng còn lại tháo chạy song đã bị các chiến sĩ CSHS truy đuổi, về đến khu vực chợ Hóc Môn thì khống chế bắt được Đại đưa về Thủ Đức để điều tra.

Từng nhà, từng khu phố tưng bừng chuẩn bị đón Tết tại Thành phố “xanh”

Tết đang đến gần hơn với người dân Thành phố, khi nhà nhà đều trang trí các tiểu cảnh ngày tết, với mong muốn mọi chuyện đều tốt đẹp, hanh thông.

Ghi nhận của báo Phụ nữ TP, chiều 19/1 (tức 17 tháng Chạp, Âm lịch), một số hẻm, khu phố, nhà dân trên địa bàn quận 1 đã được trang trí mừng năm mới, xuân Nhâm Dần 2022. Các “hẻm hoa” được đầu tư bài bản, có yếu tố thẩm mỹ cao.

Ông Trần Văn Mỹ - Trưởng khu phố 1 (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1), chia sẻ: “Tuyến đường này do nhiều nguồn kinh phí từ doanh nghiệp, chính quyền địa phương và bà con khu phố cùng nhau thực hiện. Đã nhiều năm nay, cứ đến dịp Tết đến, tuyến hẻm này đều trang trí như vậy”.

Khu phố 3, hẻm 100 đường Trần Hưng Đạo, Quận 1 nổi bật với nền tường màu vàng kèm các tiểu cảnh tranh trí Tết
Khu phố 3, hẻm 100 đường Trần Hưng Đạo, Quận 1 nổi bật với nền tường màu vàng kèm các tiểu cảnh tranh trí Tết
Ông Mỹ là người đôn đốc, khích lệ người bà con trong xóm nhanh chóng trang trí, để cả hẻm đều tươi sắc
Ông Mỹ là người đôn đốc, khích lệ người bà con trong xóm nhanh chóng trang trí, để cả hẻm đều tươi sắc
Mỗi người một việc, tất cả đều cùng nhau trang trí cho con hẻm của mình
Mỗi người một việc, tất cả đều cùng nhau trang trí cho con hẻm của mình
Hẻm 153 Nguyễn Thị Minh Khai được trang trí hoàn tất với nhiều tiểu cảnh đẹp mắt
Hẻm 153 Nguyễn Thị Minh Khai được trang trí hoàn tất với nhiều tiểu cảnh đẹp mắt
Không chỉ nhà và các khu phố, chung cư 47-57 Nguyễn Thái Bình, Quận 1 cũng đã đầu tư rất công phu
Không chỉ nhà và các khu phố, chung cư 47-57 Nguyễn Thái Bình, Quận 1 cũng đã đầu tư rất công phu

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục