Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/12/2022

10:31 20/12/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 20/12:

Sân bay Tân Sơn Nhất: Không soát giấy tờ ở cửa máy bay

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đơn vị đã lên phương án phục vụ hành khách đi lại thuận tiện nhất vào dịp Tết 2023. Trong đó cố gắng cắt giảm bớt thủ tục để giảm dồn ứ những ngày cao điểm.

Cụ thể, trong khu vực làm thủ tục, Cảng duy trì sử dụng cổng 15 và 26 tăng diện tích cho khách ngồi chờ, có phương án điều phối luồng tuyến sảnh A, B phù hợp để hành khách làm thủ tục nhanh chóng hơn.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ giảm bớt thủ tục để hành khách đi lại thuận tiện hơn trong dịp Tết 2023 - Ảnh: CHÂU TUẤN
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ giảm bớt thủ tục để hành khách đi lại thuận tiện hơn trong dịp Tết 2023 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ngoài ra, đơn vị triển khai dừng kiểm tra nhãn hành lý (bag-tag) đối với hành khách đến và dự kiến cao điểm Tết sẽ không kiểm tra giấy tờ tùy thân tại cửa boarding để cắt giảm bớt thủ tục, giảm ùn ứ khách ở ga đến quốc nội.

Mới đây, cảng cũng tổ chức họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện nay. Tổng cộng sẽ có khoảng 13.000 - 14.000 lượt phương tiện phục vụ mỗi ngày so với số liệu hiện nay trung bình 11.500 lượt/ngày.

Hàng không tăng chuyến, lữ hành thêm tour đón khách du xuân

Báo SGGP cho biết, một số hãng hàng không, lữ hành tại TPHCM đang đẩy mạnh các tour tuyến phục vụ Tết 2023.

Theo Vietravel, công ty đang có hàng loạt sản phẩm đến các địa danh nổi tiếng trong nước như Phú Quốc, Nha Trang, Vịnh Hạ Long, các tỉnh thuộc khu vực Đông và Tây Bắc… Song song đó, các tour hai chiều đưa khách từ Việt Nam đi các quốc gia khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu… cũng được triển khai.

Khách quốc tế tham quan chợ Bến Thành tháng 11-2022
Khách quốc tế tham quan chợ Bến Thành tháng 11-2022

Đối với BenThanhTourist, nhiều đường tour tết đưa khách chinh phục các điểm đến được yêu thích, như: du thuyền thưởng ngoạn cảnh Vịnh Hạ Long; tham quan quần thể di sản thế giới, vãng cảnh chùa Bái Đính (Ninh Bình); chinh phục “tứ đại đỉnh đèo” Mã Pí Lèng, xuôi dòng Nho Quế chiêm ngưỡng hẻm Tu Sản (Hà Giang),…

Các hãng hàng không cũng đẩy mạnh tăng chuyến phục vụ Tết Quý Mão, ở mức tăng hơn 8.000 chuyến bay và tăng gần 1,7 triệu ghế, tổng cộng cung ứng hơn 6,7 triệu ghế trên thị trường… Các đường bay tăng chuyến mạnh gồm TPHCM-Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai, Hải Phòng, Quy Nhơn, Huế và ngược lại...

Sở Du lịch TPHCM đón tiếp khách tàu biển quốc tế cập cảng TPHCM đầu tháng 10-2022
Sở Du lịch TPHCM đón tiếp khách tàu biển quốc tế cập cảng TPHCM đầu tháng 10-2022

Đầm Sen không tăng giá vé dịp tết

Tin khác trên báo SGGP, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP vừa khảo sát tại Công viên văn hóa Đầm Sen để phục vụ chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 1/2023, chủ đề “Xuân Quý Mão 2023: An vui – Nghĩa tình”.

Báo cáo với đoàn khảo sát, ông Hoàng Văn Bá, Giám đốc Công viên văn hóa Đầm Sen cho biết, để tạo điều kiện cho người dân thành phố có nơi vui chơi giải trí dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, năm nay Công viên Đầm Sen sẽ không tăng giá vé.

Công viên Đầm Sen sẽ tổ chức nhiều chương trình hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn phục vụ du khách như: phố ông Đồ, lễ hội diều sắc màu cảm xúc, đại hội lân sư rồng, các hoạt động sân khấu, biểu diễn xiếc thú; biểu diễn laser nhạc nước, thả diều đèn led…

Các đại biểu khảo sát tại Công viên văn hóa Đầm Sen. Ảnh: NGÔ BÌNH
Các đại biểu khảo sát tại Công viên văn hóa Đầm Sen. Ảnh: NGÔ BÌNH

Cùng với đó, Công viên Đầm Sen phối hợp cùng Liên đoàn Lao Động TPHCM sẽ tổ chức chương trình “Vui tết cùng thành phố”. Chương trình sẽ chăm lo cho 5.000 gia đình công nhân lao động tiêu biểu (khoảng 20.000 người) được vui chơi giải trí trọn gói trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ ngày 27 tháng Chạp đến hết tháng Giêng âm lịch).

Chợ hoa xuân Bình Điền 2023 tiếp tục miễn phí tiền thuê mặt bằng

Chợ hoa xuân Bình Điền 2023 sẽ mở cửa từ ngày 22 tháng Chạp (13/1/2023) đến 30 tháng Chạp (21/1/2023), là năm thứ 9 chợ hoa xuân được tổ chức.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/12/2022 - Ảnh 1

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP, đại diện Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền (Công ty Chợ Bình Điền), cho biết, với chủ trương khuyến khích bà con nhà vườn tham gia kinh doanh, trưng bày hoa tết, năm nay, Công ty Chợ Bình Điền tiếp tục miễn phí tiền thuê lô bán hàng. Đồng thời, tạo điều kiện cho các nhà vườn có thể gửi lại hàng hóa và chỉ cần trả mặt bằng trước ngày 27/1/2023, tức mùng 6 Tết.

Chợ hoa xuân năm nay tiếp tục thu hút hội nhà vườn TPHCM, hội nhà vườn TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), hội nhà vườn huyện chợ Lách, huyện Mỏ Cày Bắc (tỉnh Bến Tre), hội nông dân huyện Bình Chánh… tham gia với tổng cộng 282 lô.

“Chúng tôi hy vọng Chợ hoa xuân Bình Điền còn là điểm du xuân cho bà con khu vực cửa ngõ giáp miền Tây như huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, quận 8, quận 7… trong dịp tết sắp tới” - đại diện Công ty Chợ Bình Điền chia sẻ.
“Chúng tôi hy vọng Chợ hoa xuân Bình Điền còn là điểm du xuân cho bà con khu vực cửa ngõ giáp miền Tây như huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, quận 8, quận 7… trong dịp tết sắp tới” - đại diện Công ty Chợ Bình Điền chia sẻ.

4 điểm độc đáo của giao thông đô thị TPHCM

Chia sẻ với báo Pháp Luật, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông), cho biết UBND TP vừa ký chương trình hợp tác rất lớn với Ngân hàng Thế giới (WB) về phát triển giao thông đô thị TPHCM.

Theo đó, trong chương trình hợp tác với WB có 4 cấu phần về giao thông với 42 đầu việc, 8 dự án liên quan. Bốn cấu phần cũng là bốn điểm độc đáo mang tính trọng tâm trong phát triển giao thông đô thị TPHCM trong thời gian tới, bao gồm:

TP.HCM sẽ xây dựng mạng lưới xe buýt kết hợp với tuyến metro số 1, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Ảnh: ĐT
TP.HCM sẽ xây dựng mạng lưới xe buýt kết hợp với tuyến metro số 1, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Ảnh: ĐT

Thứ nhất, xây dựng tuyến xe buýt công cộng từ sân bay Tân Sơn Nhất nối với TP Thủ Đức, kết hợp với tuyến metro số 1 để tạo thành một mạng lưới xe buýt.

Thứ hai, xây dựng mạng lưới giao thông công cộng cho TP Thủ Đức với tinh thần là sử dụng mô hình xe buýt xanh.

Thứ ba, phát triển các tuyến buýt sông để khai thác lợi thế của TPHCM trong mảng giao thông đường thủy.

Thứ tư, xây dựng trung tâm điều hành giao thông công cộng của toàn TP và trung tâm thanh toán bù trừ để đảm bảo các điều hành chung về giá, phí và về tuyến… trong khai thác hệ thống metro, xe buýt nhanh cũng như các hệ thống số của TP.

Tạm đình chỉ 2 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM

Báo Thanh Niên đưa tin, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ra quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới trong 3 tháng đối với Trung tâm đăng kiểm 50-07V (P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TPHCM) và Trung tâm 50-15D (P.Long Thạnh Mỹ, Q.9, TPHCM), do vi phạm quy định tại Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-07V bị tạm đình chỉ hoạt động để phục vụ điều tra 
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-07V bị tạm đình chỉ hoạt động để phục vụ điều tra 

Các quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 19/12/2022 đến hết ngày 18/3/2023. Hết thời hạn tạm đình chỉ, đơn vị phải có văn bản đề nghị cho phép tiếp tục hoạt động trở lại gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét quyết định.

Nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế trường học

Chiều 19/12, tại TPHCM, hơn 50 cán bộ y tế cốt cán trường học và chuyên viên phòng GD-ĐT tham gia chương trình tập huấn thí điểm thực hiện “Chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông” do Bộ GD-ĐT phối hợp với Sở GD-ĐT TPHCM và Tổ chức cứu trợ trẻ em tổ chức. Nội dung trên báo SGGP.

Toàn cảnh buổi tập huấn diễn ra chiều 19-12
Toàn cảnh buổi tập huấn diễn ra chiều 19-12

Theo TS Nguyễn Nho Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GD-ĐT), suốt một thời gian dài công tác y tế trường học ít được quan tâm, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc đến chế độ, chính sách cho cán bộ y tế còn nhiều bất cập, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của nhân viên y tế trường học.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1).
Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1).

Từ thực tế đó, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Y tế soạn thảo chương trình bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ cốt cán phụ trách công tác y tế trường học. Dự kiến chương trình bồi dưỡng gồm 8 chuyên đề, kéo dài trong 84 tiết. Trong đó, 44 tiết bồi dưỡng trên lớp, 40 tiết thực hành, có kiểm tra, đánh giá.

Thông qua lực lượng cốt cán, các địa phương tiếp tục triển khai đại trà cho nhân viên y tế ở các đơn vị trường học. Trong đó, Bộ GD-ĐT cung cấp tài liệu, các sở GD-ĐT tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với cơ sở y tế, trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn để bố trí báo cáo viên phù hợp.

Tạp chí Mỹ chọn TPHCM là điểm đến hàng đầu Châu Á năm 2023

Tạp chí Fodor’s Travel giới thiệu TP Hồ Chí Minh là thành phố và trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam và là một trong những điểm đến hàng đầu Châu Á năm 2023. Tin trên báo Lao Động.

Tạp chí Mỹ chọn TPHCM là điểm đến hàng đầu Châu Á năm 2023. Ảnh: Nguyen Quang Ngoc Tonkin/Shutterstock
Tạp chí Mỹ chọn TPHCM là điểm đến hàng đầu Châu Á năm 2023. Ảnh: Nguyen Quang Ngoc Tonkin/Shutterstock

Trong những năm gần đây, nền ẩm thực của TPHCM đang phát triển, thu hút du khách từ các quán bar sang chảnh trên sân tượng đến xe bán cocktail nhỏ bên đường, các cửa hàng cao cấp phong cách Châu Âu hay quầy bánh mì mở muộn lúc đêm khuya... Tạp chí Fodor’s Travel cũng đặc biệt gợi ý du khách nên trải nghiệm văn hóa cà phê có một không hai trong những quán cà phê nhỏ hay trên những chiếc xe ba bánh của người bán hàng rong.

Nhiều điểm đến mang dấu tích lịch sử. Ảnh: Chansak Joe/Shutterstock
Nhiều điểm đến mang dấu tích lịch sử. Ảnh: Chansak Joe/Shutterstock

Sau đó, du khách có thể tham quan, mua sắm các món đồ và đồ ăn nhẹ ở chợ Bến Thành, đi bộ dọc theo sông Sài Gòn, hoặc đi du thuyền vào ban đêm để có cơ hội ngắm nhìn thành phố trong ánh đèn rực rỡ.

Ngoài TPHCM, tạp chí Fodor’s Travel còn giới thiệu một số điểm đến hàng đầu Châu Á năm 2023 gồm Ayutthaya (Thái Lan), Bangladesh, Madhya Pradesh (Ấn Độ), Palawan (Philippines)...

 TPHCM chứa đựng nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho du khách khám phá. Ảnh: Huy Thoai/Shutterstock
 TPHCM chứa đựng nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho du khách khám phá. Ảnh: Huy Thoai/Shutterstock

Hương Thảo - Vân Anh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục