Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/12/2023

10:02 20/12/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 20/12:

Thêm nhiều dự án bất động sản TPHCM được gỡ vướng

Theo báo Tiền Phong, UBND TPHCM vừa cho biết, Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đã tổ chức 5 cuộc họp để tháo gỡ cho các dự án đầu tư trên địa bàn TPHCM.

Có 3 dự án đã được giải quyết theo chỉ đạo của Tổ Công tác.
Có 3 dự án đã được giải quyết theo chỉ đạo của Tổ Công tác.

Theo đó, trong năm 2023, UBND TPHCM ban hành quyết định số 2215/QĐ-UBND về việc kiện toàn Tổ Công tác trên địa bàn với 14 thành viên, do Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi làm Tổ trưởng. Đến nay, Tổ Công tác đã tổ chức 5 cuộc họp để giải quyết các nội dung còn tồn tại vướng mắc tại các dự án sử dụng vốn đầu tư công và các dự án không sử dụng vốn ngân sách TPHCM.

Kết quả, có 3 dự án đã được giải quyết theo chỉ đạo của Tổ Công tác, gồm: dự án Khu phức hợp Sóng Việt của Công ty CP Quốc Lộc Phát, dự án xây dựng khu nhà ở xã hội của Công ty CP VTHouse và Công ty CP Tâm Giao, dự án của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam.

Hiện có 12 dự án đang được các sở, ngành rà soát, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TPHCM.

Thành lập 2 tổ chức mới ở TP Thủ Đức trong tháng 12

Báo Người Lao Động đưa tin, UBND TP HCM vừa giao UBND TP Thủ Đức trình HĐND TP Thủ Đức quyết định tổ chức lại, thành lập các tổ chức hành chính thuộc UBND TP Thủ Đức.

Trong tháng 12-2023 sẽ thành lập Thanh tra Xây dựng và Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc TP Thủ Đức.
Trong tháng 12-2023 sẽ thành lập Thanh tra Xây dựng và Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc TP Thủ Đức.

Sở Nội vụ phối hợp UBND TP Thủ Đức trình UBND TP HCM quyết định thành lập Thanh tra Xây dựng trực thuộc UBND TP Thủ Đức trong tháng 12/2023. Đồng thời, phối hợp cùng các sở, ngành trình UBND TP HCM quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra Xây dựng TP Thủ Đức.

Cũng trong tháng 12 này, UBND TP Thủ Đức cùng các sở, ngành trình quyết định thành lập, quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc TP Thủ Đức.

Triển lãm hàng trăm sản phẩm tiêu biểu của TPHCM

Báo Phụ Nữ TP cho biết, gần 100 doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng, đồ khô - thủy hải sản, đồ ngọt - bánh kẹo, đồ uống, nông nghiệp sạch… đã tham gia Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành lương thực thực phẩm năm 2023. Tuần lễ diễn ra từ ngày 19-25/12 tại showroom Xuất khẩu (số 92-96 đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM).

Nhiều khách hàng, người dân đến tham quan, mua sắm ngay khi triển lãm mở cửa.
Nhiều khách hàng, người dân đến tham quan, mua sắm ngay khi triển lãm mở cửa.

Chương trình có sự tham dự của doanh nghiệp các tỉnh, thành có thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế xã hội với TPHCM như: Long An, Kiên Giang, Cần Thơ, Bến Tre, Khánh Hòa, KonTum, An Giang, Ninh Thuận… thông qua không gian triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản vùng miền, nhiều sản phẩm có mẫu mã rất đẹp.

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm (LTTP) TPHCM - chia sẻ, Tuần lễ triển lãm tiếp tục là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng mang tính chiến lược của TPHCM, của Hội LTTP trong năm 2023. Chương trình là một phần không thể thiếu trong các hoạt động hợp tác kinh doanh ngày càng gia tăng, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất LTTP Việt Nam có thêm kênh quảng bá, giới thiệu và kết nối sản phẩm trực tiếp đến các đối tác tiềm năng trong và ngoài nước.

Thưởng tết có tín hiệu lạc quan

Trao đổi với báo Thanh Niên, đại diện Công ty TNHH PouYuen Việt Nam TP.HCM cho biết đang cố gắng duy trì mức thưởng tết như năm trước, tức thưởng theo thâm niên làm việc của người LĐ (từ 1-2,2 tháng lương). Ngoài ra, bên cạnh các hoạt động thường niên, từ tháng 1/2024, công ty và công đoàn cũng sẽ có kế hoạch hỗ trợ vé xe cho người LĐ khó khăn về quê đón tết.

Thị trường lao động đã có dấu hiệu lạc quan khi cận tết
Thị trường lao động đã có dấu hiệu lạc quan khi cận tết

Bà Nguyễn Ngọc Thùy Hương - Trưởng phòng Nhân sự, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP nước Hoàng Minh (i-on Life) chia sẻ, trong năm 2021 và 2022, người lao động i-on Life được nhận mức thưởng tết bằng 1,5 tháng lương thực lãnh (bao gồm cả lương cơ bản và phụ cấp khác). Năm nay, với nhiều bộ phận, mức thưởng dự kiến tăng lên từ 2-3 tháng lương do người LĐ đạt, vượt chỉ tiêu KPI của công ty. Hiện nay, thống kê mức lương trung bình cho tất cả người LĐ tại công ty này từ 8-10 triệu đồng/tháng.

UBND Q.Bình Tân thông tin, qua ghi nhận bước đầu các báo cáo của DN gửi về Phòng LĐ-TB-XH, Liên đoàn Lao động Q.Bình Tân thì thấy tình hình có dấu hiệu khả quan. Đa số các DN đều cố gắng xoay xở nên ít nhiều đều có thưởng tết cho người LĐ.

10 ngày nữa, TP.HCM sẽ thu phí sử dụng vỉa hè

Từ 1/1/2024, TP.HCM chính thức thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè với mục tiêu giúp công tác quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè quy củ, nề nếp hơn, đồng thời có được nguồn thu để duy tu, bảo trì hạ tầng... Báo Tuổi Trẻ ghi nhận một số tuyến đường tại Quận 1 như: Nguyễn Trãi, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh... đã được sơn vạch kẻ màu vàng với bề rộng tầm 2m, tính từ điểm giáp lòng đường trở vào.

Vỉa hè một số đường ở quận 1, TP.HCM đã được kẻ vạch sơn để xe máy riêng biệt với phần dành cho người đi bộ - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Vỉa hè một số đường ở quận 1, TP.HCM đã được kẻ vạch sơn để xe máy riêng biệt với phần dành cho người đi bộ - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Không chỉ kẻ vạch, UBND quận 1 cũng đẩy nhanh sửa chữa vỉa hè, đường sá để đáp ứng nhu cầu đi lại, sử dụng của người dân và chỉnh trang hạ tầng đô thị. Việc này được đông đảo người dân quận 1 và TP.HCM rất ủng hộ.

Ông Dương Thanh Bình - phó Phòng quản lý đô thị quận 1 - cho biết, đây cũng là bước chuẩn bị cho công tác thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè sắp tới. Khi người dân có nhu cầu về không gian buôn bán phía trước nhà (vỉa hè) thì có thể đăng ký và nộp phí để sử dụng.

Hiện quận 1 có khoảng 54 tuyến đường mà vỉa hè đủ điều kiện tổ chức dùng tạm một phần cho việc kinh doanh dịch vụ, buôn bán. Các vị trí cụ thể ở đâu sẽ được các phường lập danh sách theo từng đoạn đường trong những ngày tới.

Cấm xe lưu thông 15 tuyến đường trung tâm TPHCM sáng ngày 21 và 23/12

Ngày 19/12, Sở GTVT TPHCM đã có thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông một số tuyến đường khu vực trung tâm thành phố trong thời gian dine tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Nhà ga trung tâm Bến Thành, Quận 1. Tin trên báo Lao Động.

Phạm vi các đoạn đường cấm xe lưu thông và hướng thay thế. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Phạm vi các đoạn đường cấm xe lưu thông và hướng thay thế. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

15 đoạn đường sẽ cấm các phương tiện lưu thông từ 9 giờ đến 11 giờ 30 ngày 21 và 23/12 như sau:

Đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ Nguyễn Thái Học đến Hàm Nghi); đường Lê Lợi (đoạn từ Hàm Nghi đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa); đường Hàm Nghi (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa); đường Lê Lai (đoạn từ Trương Định đến Lê Lợi); đường Huỳnh Thúc Kháng (đoạn từ Lê Lợi đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa); đường Phan Chu Trinh (đoạn từ Lê Thánh Tôn đến Lê Lai); đường Phan Bội Châu (đoạn từ Lê Thánh Tôn đến Lê Lợi); đường Nguyễn An Ninh (đoạn từ Trương Định đến Phan Chu Trinh); đường Lưu Văn Lang (đoạn từ Nguyễn Trung Trực đến Phan Bội Châu); đường Đặng Thị Nhu (đoạn từ Ký Con đến Calmette); đường Calmette (đoạn từ Nguyễn Thái Bình đến Trần Hưng Đạo); đường Phạm Ngũ Lão (đoạn từ Nguyễn Thái Học đến Trần Hưng Đạo); đường Phó Đức Chính (đoạn từ Hàm Nghi đến Lê Công Kiều); đường Nguyễn Thị Nghĩa (đoạn từ Phạm Ngũ Lão đến Lê Lai); đường Lê Thị Hồng Gấm (đoạn từ Ký Con đến Phó Đức Chính).

TP.HCM: Xử phạt 6 công ty vận chuyển cấp cứu vi phạm

Trên báo Thanh Niên, Thanh tra Sở Y tế vừa công bố nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có 6 công ty vận chuyển cấp cứu và một điều dưỡng không có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh. Tổng số tiền xử phạt là 192 triệu đồng.

Một xe vận chuyển cấp cứu người bệnh tại TP.HCM.
Một xe vận chuyển cấp cứu người bệnh tại TP.HCM.

Công ty cổ phần HD Care (đường Trần Văn Đang, P.9, Q.3) bị phạt 16 triệu đồng do vi phạm tại địa điểm kinh doanh (ở đường Cao Lỗ, P.4, Q.8); Doanh nghiệp tư nhân dịch vụ vận chuyển 299 (đường Nguyễn Văn Khạ, KP.8, thị trấn Củ Chi, H.Củ Chi), bị phạt 16 triệu đồng do vi phạm tại chi nhánh (đường 13A, H.Củ Chi); Công ty TNHH dịch vụ thương mại Cường Phúc Thọ (ở đường Trần Quang Diệu, P.14, Q.3) bị phạt 16 triệu đồng.

Cả 3 công ty trên đều vi phạm 3 lỗi: không niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh; hoạt động không có biển hiệu theo quy định; không đảm bảo một trong các điều kiện sau khi được cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh đối với cơ sở khám chữa bệnh hoặc sau khi đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ sở dịch vụ y tế khác.

3 công ty còn lại gồm: Công ty TNHH 115 niềm tin Việt (đường số 8, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) bị phạt 31 triệu đồng. Ngoài 3 lỗi phổ biến như trên, công ty này còn vi phạm thu giá dịch vụ khám chữa bệnh cao hơn giá niêm yết.

Công ty TNHH vận chuyển 115 Xuyên Việt (đường Âu Dương Lân, P.3, Q.8) bị phạt 62 triệu đồng do có vi phạm ở chi nhánh trên đường Âu Dương Lân nối dài, P.3, Q.8. Điều dưỡng Tống Đức Toán của công ty này bị phạt 35 triệu đồng do khám chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề.

Công ty TNHH trung tâm cấp cứu toàn quốc (đường 35A Trịnh Quang Nghị, P.7, Q.8) bị phạt 12 triệu đồng.

Hàng trăm ngàn người rớt sát hạch giấy phép lái xe ở TPHCM

Báo Pháp Luật TP cho hay, Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) thời gian vừa qua. Đáng chú ý, trong năm 2023, có 394.557 lượt thí sinh dự thi sát hạch giấy phép lái xe nhưng chỉ có 274.813 thí sinh đậu và được cấp bằng lái.

Lượng người học và thi sát hạch giấy phép lái xe trong năm 2023 giảm so với năm trước. Ảnh: TN
Lượng người học và thi sát hạch giấy phép lái xe trong năm 2023 giảm so với năm trước. Ảnh: TN

Theo Sở GTVT, qua đánh giá, số lượng học viên tham gia các khóa đào tạo lái xe và số lượng học viên đạt sát hạch giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe hiện nay đang từng bước tăng lên. Nguyên nhân do các cơ sở đào tạo đã chú trọng nhiều hơn đến công tác tổ chức đào tạo, đúng, đủ nội dung theo quy định.

Tính đến hết tháng 11 vừa qua, Sở GTVT tổ chức 2.150 kỳ thi (mô tô: 1.313, ô tô: 837) cho 394.557 lượt thí sinh dự thi. Số lượng thí sinh chỉ đạt 60,12% so với năm trước.

Trong 274.813 thí sinh đậu và được cấp GPLX, có 194.925 thí sinh đạt sát hạch hạng mô tô, tỉ lệ đạt 78,72%, giảm 36% so với cả năm 2022.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục