Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/2/2023

10:01 20/02/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 20/2:

TPHCM sắp xây 4 cây cầu lớn gần 20.000 tỉ đồng

Báo Lao Động cho biết, theo kế hoạch, dự án cầu Cần Giờ sẽ được thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm nay. Giai đoạn 2023-2024, thành phố tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi và lựa chọn nhà đầu tư để khởi công cầu Cần Giờ năm 2025.

Cầu Cần Giờ có thiết kế dây văng hình cây đước. Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM
Cầu Cần Giờ có thiết kế dây văng hình cây đước. Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM

Với cầu Thủ Thiêm 4 nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với quận 7, Sở GTVT TPHCM cho biết, dự án sẽ được thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm nay, tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi và lựa chọn nhà đầu tư năm 2024. Dự án dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028.

Dự án cầu, đường Bình Tiên dài 3,2 km, rộng 30-40 m với tổng mức đầu tư hơn 4.100 tỉ đồng, nối quận 6, 8, Bình Chánh. Theo Sở GTVT, nếu dự án được thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm nay, dự án sẽ được tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi và lựa chọn nhà đầu tư để khởi công trong năm 2024.

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý đã xong 70% khối lượng nhưng phải ngưng thi công do chưa hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng. TPHCM sau đó cũng dừng hợp đồng với nhà đầu tư do dự án không phù hợp Nghị quyết 437 của Quốc hội. Dự kiến, năm 2023 thành phố sẽ thanh toán hơn 200 tỉ đồng đã thực hiện cho nhà đầu tư. Dự án sẽ tái khởi động năm 2023 và hoàn thành năm 2024 giúp tăng kết nối với quốc lộ 1, giảm ùn tắc cho cửa ngõ Tây Bắc thành phố.

Vì sao TPHCM phải 'nắn tuyến' Vành đai 4?

Báo Thanh Niên cho hay, Sở GTVT TPHCM đang cùng các đơn vị liên quan đang nghiên cứu, đề xuất 3 phương án để lấy ý kiến, lựa chọn phương án tối ưu thực hiện đường Vành đai 4 TPHCM.

3 phương án tuyến Vành đai 4 đoạn qua H.Củ Chi, TP.HCM.
3 phương án tuyến Vành đai 4 đoạn qua H.Củ Chi, TP.HCM.

Theo UBND TPHCM, tuyến đường Vành đai 4 dài gần 200 km, đi qua TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, mỗi địa phương sẽ chủ trì thực hiện đoạn đi qua địa bàn mình. Tại TPHCM, đoạn Vành đai 4 dài khoảng 17 km, qua huyện Củ Chi, Nhà Bè, với điểm đầu tại cầu Phú Thuận (TX.Bến Cát, Bình Dương); điểm cuối ở cầu Thầy Cai (H.Đức Hòa, Long An).

Hiện nay, Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan đang nghiên cứu, đề xuất 3 phương án để lấy ý kiến, lựa chọn phương án tối ưu thực hiện đường Vành đai 4 TP.HCM. Theo đó, sẽ có khoảng 669 căn nhà không phải di dời khi nắn đường Vành đai 4 đoạn qua TP.HCM.

Lãnh đạo Sở GTVT đánh giá, phương án 3 khả thi hơn khi tuyến đi thẳng, ngắn, chi phí đầu tư thấp hơn các hướng còn lại. Phương án này cũng hạn chế ảnh hưởng người dân, vì chỉ di dời khoảng 481 căn nhà, công trình, trong khi phương án 1 cần giải tỏa 1.150 trường hợp, phương án 2 khoảng 486.

Phương án 3: Tuyến được nắn chỉnh khoảng 14,1 km về phía nam để tránh các đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch. Tuyến cắt ngang qua khu công nghiệp Tây Bắc giai đoạn 2 được quy hoạch từ năm 2007 đến nay chưa xây dựng. Tổng kinh phí khoảng 13.600 tỉ đồng, mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện giảm 4.000 tỉ đồng, còn khoảng 22.000 tỉ đồng

Cơ hội việc làm quy mô lớn tại TPHCM

Theo báo Người Lao Động, ngày 25/2 tới đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM sẽ tổ chức chương trình "Tiếp sức người lao động và sàn giao dịch việc làm năm 2023" tại Học viện Cán bộ TPHCM (quận Bình Thạnh).

Dự kiến sẽ có khoảng 5.000 ứng viên đến với sàn giao dịch việc làm
Dự kiến sẽ có khoảng 5.000 ứng viên đến với sàn giao dịch việc làm

Chương trình có sự phối hợp của hơn 30 tỉnh, thành trong cả nước với hơn 100 doanh nghiệp (DN), trong đó có 40 DN tham gia tuyển dụng trực tiếp tại ngày hội với hơn 10.000 vị trí việc làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Dự kiến chương trình thu hút khoảng 5.000 người lao động tham gia ứng tuyển.

Chương trình này là một trong các hoạt động kết nối giúp người lao động nhanh chóng tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống, đặc biệt là lao động bị ngưng việc do DN thiếu đơn hàng và thu hẹp sản xuất trong thời gian qua. Đồng thời, giúp DN tuyển dụng nhanh chóng nhân sự phù hợp với các vị trí ứng tuyển tại đơn vị.

Bỏ sổ hộ khẩu không ảnh hưởng tuyển sinh đầu cấp

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, cho biết quy định mới trong Luật Cư trú không ảnh hưởng đến việc tuyển sinh đầu cấp của các địa phương.

Phụ huynh Trường Tiểu học Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp đến nộp hồ sơ nhập học vào lớp 1 cho con năm học 2022-2023. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Phụ huynh Trường Tiểu học Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp đến nộp hồ sơ nhập học vào lớp 1 cho con năm học 2022-2023. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Dù sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã hết sử dụng nhưng giấy khai sinh của trẻ em hiện nay đều có thông báo về mã định danh, trong đó có thông tin về diện tạm trú hay thường trú. Phòng GD-ĐT đã làm việc với Công an quận Gò Vấp về vấn đề này. Theo đó, phòng sẽ dựa vào thông báo mã định danh của các trẻ để phân tuyến.

Cũng theo ông Thanh, phụ huynh sau khi đăng ký trực tuyến sẽ đến trường để nộp hồ sơ. Nếu như trước đây, nhà trường yêu cầu phụ huynh mang theo sổ hộ khẩu hay sổ tạm trú để đối chiếu thì giờ đây phụ huynh cần mang theo các giấy tờ do công an cung cấp gồm: Thông báo mã định danh của trẻ và thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

“Nếu thông tin khi đăng ký không trùng khớp với mã định danh, trẻ sẽ được bố trí chỗ học nhưng không được phân tuyến như học sinh khác” - ông Thanh nhấn mạnh.

5 phòng khám bị đóng cửa, nhiều bác sĩ bị tước chứng chỉ hành nghề

Trên báo Tuổi Trẻ, Thanh tra Sở Y tế TPHCM vừa công bố danh sách xử phạt 5 đơn vị và 6 cá nhân bị xử phạt vi phạm hành chính của bộ phận khám chữa bệnh từ ngày 14 đến 17/2. Đây là đợt công bố xử phạt đầu tiên của thanh tra sở sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM kiểm tra một phòng khám có dấu hiệu vi phạm trong quá trình khám chữa bệnh - Ảnh: V.E.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM kiểm tra một phòng khám có dấu hiệu vi phạm trong quá trình khám chữa bệnh - Ảnh: V.E.

Công ty TNHH Y tế Hoàng Khoa (phòng khám nội tổng hợp, số 294 Hòa Hảo, phường 4, quận 10) bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động 3 tháng và phạt 24 triệu đồng vì mắc hàng loạt sai phạm: không bảo đảm một trong các điều kiện sau khi đã được cấp giấy phép hoạt động; không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp thay đổi người hành nghề theo quy định của pháp luật; niêm yết không đầy đủ giá dịch vụ khám chữa bệnh, không lập sổ khám chữa bệnh đầy đủ theo quy định...

Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Văn Kiệt (số 646-648 Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 5) bị phạt 39 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn 2 tháng vì không ghi sổ y bạ cho người bệnh điều trị ngoại trú và quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh thiếu nội dung về phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong giấy phép.

Thanh tra sở còn phát hiện và xử phạt hành chính nhiều đơn vị khác vi phạm trong lĩnh vực khám chữa bệnh như: Công ty TNHH phòng khám đa khoa Pháp Anh (số 224-226 Nguyễn Duy Dương, phường 4, quận 10), Công ty TNHH Hợp tác y tế xét nghiệm Medic (số 272 Hòa Hảo, phường 4, quận 10)...

Ngoài xử phạt những đơn vị nêu trên, thanh tra sở còn xử phạt 6 cá nhân là bác sĩ, kỹ thuật viên. Do không tuân thủ quy định khám, chữa bệnh, nhiều người trong số này đã bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề.

Diễn biến nắng nóng tháng 2 tại TPHCM và các tỉnh, thành Nam bộ

Những ngày cuối tháng 2, thời tiết tại TPHCM và các tỉnh thành Nam bộ nắng nóng vẫn duy trì chủ đạo. Có những ngày trời âm u nhưng tia cực tím ở mức cao. Một số ngày, chiều tối có xuất hiện mưa nhưng không xảy ra diện rộng, người dân vẫn cảm thấy nóng bức. Thông tin trên báo Lao Động.

Nắng nóng sẽ tiếp tục diễn ra tại TPHCM trong những ngày tới. Ảnh: Tuệ Nhi
Nắng nóng sẽ tiếp tục diễn ra tại TPHCM trong những ngày tới. Ảnh: Tuệ Nhi

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, năm nay nắng nóng sẽ đến sớm và kết thúc muộn, kéo dài hơn so với mọi năm. Nhiệt độ trung bình phổ biến có khả năng cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Từ ngày 20/2-22/2, nhiệt độ dao động từ 24-34 độ C, thời có mây, nắng nóng. Ngày 23/2-24/2, nhiệt độ từ 24-35 độ C, nắng nóng cục bộ, không mưa. Thời gian nắng nóng trong ngày khoảng từ 12h00-15h00.

Vào tuần cuối tháng 2, khu vực chịu ảnh hưởng chủ yếu của phía nam lưỡi áp cao lạnh lục địa với 1-2 đợt tăng cường và khuyếch tán xuống khu vực nhưng không mạnh và lệch Đông. Thời tiết khu vực, mây thay đổi, ngày nắng, phổ biến không mưa. Trong tuần chỉ một vài ngày ngày có mưa nhỏ vài nơi, một vài ngày có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ C.

Sân khấu 'theo mùa' đông khách

Báo Tiền Phong ghi nhận, sân khấu TPHCM đã bội thu trong dịp Tết Quý Mão khi những đêm diễn luôn chật kín khán giả, dù các vở diễn mới hay cũ đều được đón nhận.

Các diễn viên Hoà Hiệp, Bảo Trí, Ngọc Trinh, Quang Thảo trong vở “Bất ngờ chưa bà già”. Ảnh: Sân khấu Idecaf
Các diễn viên Hoà Hiệp, Bảo Trí, Ngọc Trinh, Quang Thảo trong vở “Bất ngờ chưa bà già”. Ảnh: Sân khấu Idecaf

Hướng đi mà các nhà làm kịch lựa chọn chính là hình thức diễn theo mùa. Tiêu biểu là sân khấu Hồng Vân. Sau khi phải đóng cửa một số sân khấu vì nhiều lý do, tại sân khấu Phú Nhuận, NSND Hồng Vân đã chuyển sang hình thức diễn theo mùa. Sân khấu Hồng Vân không sáng đèn liên tục cả năm như trước đây mà tập trung nguồn lực, xây dựng các tác phẩm có chất lượng cao nhất, phù hợp với từng mùa diễn.

NSND Hồng Vân cho biết: “Chúng tôi không thuê sân khấu theo dạng hợp đồng dài hơi mà thuê theo từng đợt diễn. Vừa qua chúng tôi tái diễn những vở tiêu biểu của sân khấu Hồng Vân và vở diễn nào cũng đông khách”.

Tương tự, sân khấu Hoàng Thái Thanh cũng chuyển qua diễn theo mùa thay vì sáng đèn hàng tuần như trước đây. Với 2 mùa diễn chính hàng năm, bao gồm “mùa kịch Tết” được sân khấu Hoàng Thái Thanh xác định kéo dài từ 3 đến 4 tháng và “mùa kịch giữa năm” kéo dài từ 2 đến 3 tháng, mỗi mùa diễn Hoàng Thái Thanh chỉ diễn từ 1 tới 2 vở.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục