Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/3/2023

09:59 20/03/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 20/3:

440 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh đến với con công nhân nghèo

Báo Lao Động đưa tin, ngày 19.3, LĐLĐ TPHCM trao 440 học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho các em học sinh là con công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích tốt trong học tập.

Bà Lê Thị Kim Thúy - Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh 2023 cho các em học sinh. Ảnh: Phương Ngân
Bà Lê Thị Kim Thúy - Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh 2023 cho các em học sinh. Ảnh: Phương Ngân

Ngoài việc được nhận học bổng trị giá 2 triệu đồng/phần, các em còn nhận được một phần quà là tập trắng từ các đơn vị tài trợ và được tham quan, vui chơi miễn phí tại Thảo Cầm Viên (Quận 1, TPHCM).

Chương trình học bổng Nguyễn Đức Cảnh được công đoàn TPHCM chính thức phát động từ năm 1994, nhằm thực hiện vai trò của tổ chức công đoàn thành phố chăm lo cho công nhân, viên chức, lao động và con công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Gần 30 năm xây dựng và phát triển, chương trình đã phần nào hỗ trợ các em học sinh có thêm điều kiện học tập, vượt qua khó khăn trước mắt.

Tính đến cuối năm 2022, các cấp công đoàn đã trao tặng hơn 600 nghìn suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh, trị giá hơn 220 tỉ đồng. Trong đó, LĐLĐ thành phố đã tổ chức trao hơn 2.200 suất với tổng số tiền hơn 3 tỉ đồng.

Nhiều bệnh viện đang ráo riết mời thầu thiết bị, vật tư y tế

Theo báo Tuổi Trẻ, “nút thắt" thủ tục phần nào được cởi bỏ khi Chính phủ có nghị quyết 30 và nghị định 07, nhiều bệnh viện tại TPHCM đã phát thông báo mời thầu trang thiết bị, vật tư y tế sau thời gian dài bế tắc.

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thông báo mời thầu nhiều gói trang thiết bị y tế - Ảnh: DUYÊN PHAN
Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thông báo mời thầu nhiều gói trang thiết bị y tế - Ảnh: DUYÊN PHAN

Ngày 15/3, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã có một loạt văn bản mời chào giá cung cấp màng lọc dùng cho máy đo khí áp mũi, cung cấp bóng đèn nguồn sáng máy nội soi, sửa chữa máy tiêm tự động, sửa chữa thay thế dây soi dạ dày Fujinon...

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các thông báo mời chào giá xuất hiện với tần suất dày hơn. Riêng trong ngày 17/3 đã có bốn thông báo được phát hành mời chào giá các gói thay thế phụ kiện đang hư hỏng cho hệ thống chụp cắt lớp vi tính (CT-Scanner) 128 lát cắt, dịch vụ sửa chữa máy phân tích đa kênh MCA Hãng AccuSync...

Bệnh viện Nhân dân 115 chỉ trong chiều 16/3 đã ra ba thông báo mời chào giá gần trăm mặt hàng là các vật tư, thiết bị y tế với các yêu cầu cụ thể như: giá chào có hiệu lực trong sáu tháng; đã bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí theo luật định, chi phí vận chuyển, giao hàng và các yêu cầu khác của bên mời thầu.

Tương tự, Bệnh viện Nhi đồng 2 trong các ngày từ 14 đến 16-3 cũng phát đi nhiều thông báo mời thầu qua mạng với các gói thầu cung cấp lọ lấy mẫu đàm và bộ hút đàm kín, linh kiện nâng cấp cho máy chủ và hệ thống lưu trữ, gel sát khuẩn tay nhanh...

Liên kết quốc tế, gọi vốn cho dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP HCM

Báo Người Lao Động cho biết, Sở Khoa học và Công nghệ vừa triển khai các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023.

Các startup trưng bày, giới thiệu công nghệ, sản phẩm tại Vietnam Startup Day 2022.
Các startup trưng bày, giới thiệu công nghệ, sản phẩm tại Vietnam Startup Day 2022.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Việt Dũng cho biết, 5 năm trở lại đây, TPHCM liên tục tổ chức các cuộc thi về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đã thu hút hơn 2.000 dự án tham gia. Bên cạnh đó, khoảng 250 dự án được lựa chọn vào các chương trình ươm tạo vườn ươm. Các hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP HCM đang tập trung vào huấn luyện, đào tạo; kết nối liên kết hệ sinh thái; ươm tạo các dự án khởi nghiệp…

Theo ông Dũng, dù TPHCM có số doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhiều nhất nước nhưng số vốn thu hút đầu tư cho các startup vẫn rất thấp. Sở Khoa học và Công nghệ đang hướng đến các chương trình liên kết quốc tế nhằm kêu gọi nguồn vốn nước ngoài cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước.

Điều chỉnh quy hoạch khu dân cư phía Nam đường Tân Kỳ Tân Quý

Báo Pháp Luật TP cho hay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) đã báo cáo UBND TPHCM về tình hình thực hiện dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân. 

Cầu Tân Kỳ Tân Quý cũ. Ảnh: LINH PHƯƠNG
Cầu Tân Kỳ Tân Quý cũ. Ảnh: LINH PHƯƠNG

Ban Giao thông cho biết hiện đang triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến trình Sở GTVT thẩm định trong giữa tháng 3/2023. Tuy nhiên cần phải điều chỉnh quy hoạch cục bộ để làm cơ sở phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân.

Vì vậy, Ban giao thông báo cáo tình hình thực hiện dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý, và đề nghị UBND TP chấp thuận điều chỉnh cục bộ Đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 Khu dân cư phía Nam đường Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân. Đồng thời, kiến nghị cho phép thẩm định phê duyệt dự án đầu tư song song với việc điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000.

Sớm có giải pháp chăm lo an sinh cho người già

Theo số liệu được công bố tại hội nghị toàn quốc do Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam tổ chức ngày 18/3, đến ngày 15/11/2022, thế giới có khoảng 800 triệu người từ 65 tuổi trở lên, chiếm 9,7% tổng dân số. Dự báo đến năm 2030, tỉ lệ này tăng lên 11,7% và năm 2050 là 16,4%. Từ năm 2036, Việt Nam sẽ chính thức bước vào giai đoạn dân số già (số người từ 65 trở lên chiếm 14,17% dân số). Nội dung trên báo Phụ Nữ TP.

Người cao tuổi ở mái ấm Thiên Ân (TP Thủ Đức, TPHCM) được các nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng quà tết - Ảnh: T.T.
Người cao tuổi ở mái ấm Thiên Ân (TP Thủ Đức, TPHCM) được các nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng quà tết - Ảnh: T.T.

Dù đã có những chủ trương, chính sách tốt đẹp về người cao tuổi (NCT) nhưng theo bà Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, công tác chăm lo NCT ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo bà, cần có các giải pháp cho vấn đề già hóa dân số, trong đó cần đảm bảo NCT được tôn trọng và tiếp cận an sinh, tiếp cận các dịch vụ thiết yếu, có thu nhập tối thiểu thông qua sàn an sinh xã hội. Để làm được điều này, cần chú trọng chính sách bảo hiểm xã hội, phấn đấu đạt khoảng 60% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội để khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, trợ cấp hưu trí, bảo hiểm xã hội hằng tháng.

Bên cạnh đó, cần có chính sách phát triển mạnh chuyên ngành lão khoa trong các cơ sở y tế, khuyến khích phát triển các cơ sở chăm sóc NCT, cơ sở cung cấp các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, văn hóa, giải trí của NCT…

Tư vấn mùa thi ở ngôi trường trăm tuổi tại TPHCM

Vào 7 giờ sáng nay (20/3), Báo Thanh Niên tổ chức chương trình Tư vấn mùa thi năm 2023 tại Trường THPT Trưng Vương (Q.1) với những thông tin hữu ích về thi tốt nghiệp THPT, đánh giá năng lực và chọn ngành nghề cho tương lai.

Chương trình Tư vấn mùa thi tại TP.HCM diễn ra sáng nay tại ngôi trường 106 năm tuổi.
Chương trình Tư vấn mùa thi tại TP.HCM diễn ra sáng nay tại ngôi trường 106 năm tuổi.

Chương trình tư vấn diễn ra tại TPHCM vào đúng thời điểm học sinh lớp 12 chỉ còn khoảng một tuần nữa là bước vào kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐH Quốc gia TP.HCM. Đây là kỳ thi được hầu hết học sinh lớp 12 của TPHCM lựa chọn tham gia để sử dụng kết quả xét tuyển vào các trường ĐH mà mình yêu thích.

Các chuyên gia sẽ giúp học sinh tìm hiểu và giải đáp những vấn đề còn quan tâm xung quanh kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi đánh giá năng lực và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Học sinh tìm hiểu về Hải quân nhân dân Việt Nam

Báo SGGP thông tin, cuối tuần qua, tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân đã phối hợp với Đoàn Trường THCS và THPT Đinh Thiện Lý, quận 7, TPHCM tổ chức chương trình thăm quan, trải nghiệm thực tế và tuyên truyền biển, đảo cho 140 giáo viên, phụ huynh và học sinh của trường.

Học sinh nghe hướng dẫn về gấp xếp nội vụ.
Học sinh nghe hướng dẫn về gấp xếp nội vụ.

Tham gia thăm quan, trải nghiệm thực tế, các em học sinh đã được tham gia các hoạt động như: dâng hương tại khu tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo phía Tây Nam của Tổ quốc; tham gia huấn luyện điều lệnh đội ngũ; hướng dẫn gấp xếp nội vụ; thăm quan thực tế, nghe giới thiệu trên tàu tên lửa của Lữ đoàn; thăm quan khu tăng gia sản xuất, khuôn viên đơn vị; tham gia vệ sinh, trồng và chăm sóc cây xanh.

Các em học sinh cũng đã được báo cáo viên của Lữ đoàn thông tin về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các quan điểm, chủ trương của Đảng trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; được giới thiệu về các lực lượng của Hải quân nhân dân Việt Nam và Vùng 2 Hải quân.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục