Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/4/2021

09:19 20/04/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 20/4:

Mỗi cử tri sẽ nhận được tin nhắn về đi bầu cử qua điện thoại di động

VOV.vn cho hay, còn hơn 30 ngày nữa sẽ đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026. Thành phố đang tập trung cho công tác chuẩn bị bầu cử, trong đó việc tuyên truyền được xem là yếu tố rất quan trọng để tất cả cử tri nắm được đầy đủ thông tin và đi bầu cử đạt chất lượng. Mỗi cử tri sẽ nhận được tin nhắn thông báo về đi bầu cử qua điện thoại di động.

Thành phố khai thác thế mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền về bầu cử trên mạng internet, mạng xã hội, zalo, facebook… đưa thông tin đến tận người dân. Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP đã phối hợp với Sở Tư pháp TP mở các chuyên trang hỏi đáp thông tin về bầu cử trên các trang thông tin điện tử của các quận - huyện, sở - ngành. Phòng Văn hóa - Thông tin TP Thủ Đức, quận - huyện thực hiện các chương trình truyền thông, in, vẽ các pano, áp phích …tuyên truyền về công tác bầu cử.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP cho biết thêm: “Sở Thông tin và Truyền thông TP đang chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông TP đảm bảo các tin nhắn thông báo về đi bầu cử đến tất cả cử tri. Đồng thời, đảm bảo trong ngày bầu cử mạng viễn thông được thông suốt, để người dân tiếp cận được thông tin và báo chí tác nghiệp thuận lợi, thông tin về bầu cử được lan rộng khắp người dân trong TP”.

Học sinh đi thi, nhập học được giảm giá vé tàu

Theo báo Thanh Niên, nhằm tạo điều kiện cho thí sinh đi thi, nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn triển khai chương trình giảm giá vé cho thí sinh và người thân đi tàu.

Cụ thể, giảm 10% giá vé cho các đối tượng là thí sinh đi thi và nhập học. Trong đó, các mác tàu được áp dụng gồm: SE3/SE4, SE7/SE8, SNT1/SNT2, SPT1/SPT2, SE21/SE22, SE25/SE26... Thời gian áp dụng chương trình từ ngày 16/4 đến hết ngày 29/12.

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Hành khách có nhu cầu mua vé cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau: Đối với thí sinh đi thi phải mang giấy tờ tùy thân (CCCD/CMND/Thẻ học sinh) và thẻ dự thi hoặc giấy báo dự thi. Đối với thí sinh nhập học phải mang giấy tờ tùy thân và giấy báo nhập học.

Mỗi giấy báo dự thi/thẻ dự thi chỉ mua được 1 vé giảm giá cho thí sinh và 1 người thân đi cùng lượt đi, lượt về. Tương tự, mỗi giấy báo nhập học cũng chỉ mua được 1 vé giảm cho thí sinh và 1 người thân đi cùng lượt đi.

Hành khách có thể mua vé tại các nhà ga, các điểm bán vé thuộc các chi nhánh vận tải đường sắt.

Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 6 vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Tối 19/4, Sở GD-ĐT TP đã có thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1) năm học 2021-2022. Tin từ báo SGGP.

Theo đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 là 535 học sinh, tổ chức thành 15 lớp. Đối tượng dự tuyển gồm tất cả học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học tại TPHCM và có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của mỗi môn tiếng Việt và Toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5.

Tuổi của học sinh vào lớp 6 là 11 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp ở cấp học trước.

Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định. 

Hồ sơ dự tuyển gồm phiếu đăng ký dự khảo sát theo mẫu do trường phát hành, hai ảnh 3cm x 4cm và bản sao hợp lệ học bạ lớp 5.

Học sinh dự kỳ khảo sát vào lớp 6 năm học 2020-2021
Học sinh dự kỳ khảo sát vào lớp 6 năm học 2020-2021

Theo kế hoạch , Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa bắt đầu phát hành phiếu đăng ký dự khảo sát từ ngày 25/5 đến hết ngày 28/5/2021. Kỳ khảo sát sẽ diễn ra vào ngày 12/6/2021, với thời gian làm bài 90 phút. Căn cứ vào kết quả bài khảo sát sẽ xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu tuyển sinh. 

Dự kiến ngày 17/6, Sở GD-ĐT TP sẽ công bố kết quả khảo sát. Học sinh có thể nộp đơn phúc khảo từ ngày 18/6 đến hết ngày 22/6/2021. Ngày 25/6 công bố kết quả phúc khảo. Những học sinh không trúng tuyển vào trường vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban chỉ đạo tuyển sinh quận, huyện. 

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là trường trung học công lập duy nhất ở TP.HCM được tổ chức kỳ khảo sát đầu vào lớp 6, tất cả các trường THCS công lập còn lại trên địa bàn đều tuyển sinh lớp 6 bằng cách xét tuyển. Những năm gần đây, tỉ lệ "chọi" vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa là 1 "chọi" 8.

Bệnh viện Bưu Điện TP bác thông tin hàng trăm bác sĩ, điều dưỡng nghỉ việc

Dư luận nhiều ngày qua xôn xao trước thông tin có 624 bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện đa khoa Bưu Điện TPHCM nghỉ việc trong giai đoạn từ năm 2015-2020; trong số đó có 201 bác sĩ, 32 dược sĩ, 176 điều dưỡng, 215 người là hộ lý, kỹ thuật viên, kế toán viên…

Chiều ngày 19/4, trao đổi với báo Tiền Phong, đại diện Bệnh viện đa khoa Bưu Điện TP bác thông tin trên và cho biết, không có chuyện 624 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế nghỉ việc hàng loạt. Trong thời gian 5 qua có nhiều chuyển biến về nhân sự, tuy nhiên chỉ khoảng 100 nhân viên y tế nghỉ, trong số này chủ yếu là những nhân viên hợp đồng ngắn hạn, nhiều người hết hợp đồng không tiến hành ký lại. Thậm chí, có rất nhiều y bác sĩ sắp tuổi nghỉ hưu, không tái bổ nhiệm xin nghỉ trước tuổi.

Đại diện Bệnh viện Bưu điện TPHCM khẳng định, thông tin hơn 600 bác sĩ, nhân viên y tế nghỉ việc từ năm 2015-2020 là sai sự thật
Đại diện Bệnh viện Bưu điện TPHCM khẳng định, thông tin hơn 600 bác sĩ, nhân viên y tế nghỉ việc từ năm 2015-2020 là sai sự thật

Đối với 2 trường hợp là Phó giám đốc nghỉ việc, theo tìm hiểu của phóng viên, cả hai đã có đơn gửi cơ quan chủ quản là Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam xin nghỉ với lý do liên quan đến sức khoẻ và được đồng ý.

Đại diện lãnh đạo bệnh viện khẳng định, không có chuyện trù dập hay mất đoàn kết nội bộ dẫn đến tình trạng nghỉ việc hàng loạt như một số thông tin trên mạng lan truyền.

Đẩy nhanh tiến độ mở rộng Quốc lộ 13

Mới đây, Sở GTVT TP đưa ra thông tin sẽ mở rộng Quốc lộ 13 (QL13) từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu dài khoảng 5,5 km, dự kiến thực hiện trước năm 2025. Dự án với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Đây được xem là dự án trọng điểm ở cửa ngõ TP đến các tỉnh Đông Nam Bộ, nhiều lần được nghiên cứu để giải quyết tình trạng giao thông ùn tắc do “thắt cổ chai”.

Bình Dương điều chỉnh cục bộ kế hoạch đầu tư công, tăng vốn đầu tư để giải phóng QL13 trong năm 2021
Bình Dương điều chỉnh cục bộ kế hoạch đầu tư công, tăng vốn đầu tư để giải phóng QL13 trong năm 2021

Cũng theo Sở GTVT, việc QL13 qua Bình Dương được mở rộng nhanh chóng hơn vì đây là trục thông thương huyết mạch, giao thoa nhiều tuyến đường quan trọng khác. Theo Quyết định số 4291/QĐ-UBND v/v phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng tỉnh Bình Dương đến năm 2025 và tầm nhìn sau năm 2025, có đến 17 công trình đi qua QL13 bao gồm các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 5, 8; công trình trung chuyển, bến kỹ thuật được bố trí tại khu vực Lotte Mart và hơn 10 tuyến xe bus đô thị kết hợp xe bus nhanh (BRT),…

Bổ nhiệm 9 thẩm phán

Cũng trên báo Pháp Luật TP, ngày 19/4, Tòa án nhân dân (TAND) TP tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh thẩm phán sơ, trung cấp. Các quyết định này được Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký vào ngày 1/4/2021.

Theo đó, 6 thẩm phán trung cấp được bổ nhiệm gồm các ông, bà: Nguyễn Đoàn Nam Hà (thẩm phán sơ cấp TAND quận 2 nay là TAND TP Thủ Đức), Lại Thị Thu Thuỷ (thẩm phán sơ cấp TAND quận 11), Nguyễn Thị Bảo Thu (thẩm phán sơ cấp TAND quận Gò Vấp), Hồ Minh Thuận (thẩm phán sơ cấp TAND quận Bình Thạnh), Phạm Việt Hải (thẩm phán sơ cấp TAND quận Bình Tân) và Nguyễn Thế Dũng (thẩm phán sơ cấp TAND huyện Bình Chánh).

3 thẩm phán sơ cấp được bổ nhiệm lại gồm: Đặng Thụy Phương Thảo (TAND TP Thủ Đức), Lý Thường Đông (TAND huyện Bình Chánh) và Trầm Tuấn Kiệt (TAND quận 3).

Ông Trần Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ TAND Tối cao, trao quyết định bổ nhiệm thẩm phán trung cấp. Ảnh: HOÀNG YẾN
Ông Trần Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ TAND Tối cao, trao quyết định bổ nhiệm thẩm phán trung cấp. Ảnh: HOÀNG YẾN

Cùng đợt này, cả nước có 65 thẩm phán sơ cấp và một thẩm tra viên được bổ nhiệm làm thẩm phán trung cấp; 2 thẩm phán trung cấp được bổ nhiệm lại. Đồng thời bổ nhiệm 90 ông, bà thẩm tra viên, thư ký giữ chức danh thẩm phán sơ cấp; bổ nhiệm lại 25 thẩm phán sơ cấp.

Nhiệm kỳ của các thẩm phán trên có thời hạn theo quy định.

Xử lý hai vụ đua xe tại đường Nguyễn Văn Linh và đường Trường Chinh

Thông tin trên báo Thanh Niên, liên quan đến vụ đua xe tại đường Nguyễn Văn Linh (Q.7) và đường Trường Chinh (Q.12), ngày 19/4, đại diện Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08) - Công an TP cho biết cơ quan chức năng đang tạm giữ 2 xe máy và lấy lời khai người liên quan, củng cố hồ sơ để làm cơ sở xử lý.

Trước đó, chiều tối ngày 18/4, mạng xã hội Facebook lan truyền 2 đoạn clip ghi lại cảnh nhóm thanh thiếu niên chặn đường đua xe.

Cụ thể, đoạn clip dài hơn 1 phút ghi lại cảnh nhóm “quái xế” chặn xe trên đường Nguyễn Văn Linh (Q.7) để so kè tốc độ. Nhóm thanh thiếu niên đua tốc độ nhiều lượt trên đoạn đường khoảng 300 mét với sự chứng kiến của nhóm người đi xe máy dừng tại làn xe hai bánh để quan sát.

Các quái xế chặn xe đua tốc độ trên đường Trường Chinh (Q.12). ẢNH CẮT TỪ CLIP
Các quái xế chặn xe đua tốc độ trên đường Trường Chinh (Q.12). ẢNH CẮT TỪ CLIP

Tương tự, vào lúc 14 giờ 12 phút ngày 18/4, hàng chục thanh niên đi xe máy chặn các ô tô đang lưu thông trên đường Trường Chinh (Q.12) để “dợt xe”. Vụ việc được một tài xế ô tô ghi lại.

Điều đáng nói, cả hai vụ đua xe này diễn ra sau khi CSGT TP vừa khởi tố vụ án đua xe trái phép trên đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vào sáng cùng ngày.

Tường đường Hoàng Sa được 'khoác áo mới' với thông điệp môi trường

Phối hợp UBND phường 11, quận 3, nhóm sinh viên ngành nội thất (khoa Mỹ thuật & Thiết kế - Trường Đại học Văn Lang) đã làm sạch mảng tường dài dọc đường Hoàng Sa và "hô biến" chúng thành những bức tranh cổ động về môi trường. Ghi nhận trên báo Tuổi Trẻ.

Giảng viên Trường Đại học Văn Lang - Nguyễn Bảo Cúc Phương cho biết, các tranh vẽ, họa tiết trang trí lên tường được sinh viên lấy từ những đồ án trang trí cơ bản đã thực hiện ở trường. Những thông điệp về môi trường như "Trái đất đang nóng lên" cùng hình ảnh thú rừng, cây cối… được trang trí bằng tranh tường với gam màu xanh làm chủ đạo. Cô Phương chia sẻ, hoạt động trên vừa là môn học thực hành giúp sinh viên có trải nghiệm thực tế, vừa là một trong những hoạt động hướng về cộng đồng vì một môi trường xanh sạch đẹp.

Thông điệp nhân văn, hình ảnh ấn tượng cùng màu sắc hài hòa, những mảng tường cũ trên đường Hoàng Sa như được “khoác áo mới”
Thông điệp nhân văn, hình ảnh ấn tượng cùng màu sắc hài hòa, những mảng tường cũ trên đường Hoàng Sa như được “khoác áo mới”

Theo bà Nguyễn Hoàng Oanh, Phó Chủ tịch UBND phường 11, quận 3, hoạt động này giúp xây dựng mối liên kết giữa nhà trường với chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư. Đồng thời giúp đỡ, hỗ trợ sinh viên có góc nhìn khách quan, giúp địa phương và cộng đồng dân cư có nhiều phương án sáng tạo, thiết thực, có tính thẩm mỹ cao.

Ngoài đường Hoàng Sa, nhóm sinh viên đã và đang "khoác áo mới" ở nhiều đường khác như hẻm 169 Trần Văn Đang (phường 11, quận 3), tường rào hẻm 444 Cách Mạng Tháng Tám rộng 150 m2, khu vực ga Sài Gòn với bức tường rộng đến 120m2…

Mảng tường được các bạn sinh viên “khoác áo mới” trên đường Hoàng Sa (phường 11, quận 3, TP.HCM)
Mảng tường được các bạn sinh viên “khoác áo mới” trên đường Hoàng Sa (phường 11, quận 3, TP.HCM)
Người đi đường thích thú với những mảng tường đầy màu sắc do các bạn sinh viên vẽ nên
Người đi đường thích thú với những mảng tường đầy màu sắc do các bạn sinh viên vẽ nên
Mặc mặt mũi, tay chân lấm lem màu sơn, các bạn vẫn tâm huyết với công việc
Mặc mặt mũi, tay chân lấm lem màu sơn, các bạn vẫn tâm huyết với công việc
Lê Nguyễn Anh Duy (sinh viên năm nhất, bên phải) tỉ mỉ từng nét vẽ để tái hiện hình ảnh trong bài thi vừa rồi của mình
Lê Nguyễn Anh Duy (sinh viên năm nhất, bên phải) tỉ mỉ từng nét vẽ để tái hiện hình ảnh trong bài thi vừa rồi của mình

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục