Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/4/2023

10:58 20/04/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 20/4:

Nhiều trải nghiệm cho độc giả tại Hội sách TPHCM

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai - năm 2023 trên địa bàn TPHCM diễn ra từ ngày 19-23/4 với thông điệp: “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”; “Mỗi người dân là một Đại sứ văn hóa đọc”. Hội sách được tổ chức tại Công trường Công xã Paris (trước Bưu điện Thành phố) và Đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1).

Nhiều sự kiện triển lãm, trưng bày đang diễn ra tại Hội sách với hơn 300 tư liệu, 30.000 tựa sách và nhiều chương trình khuyến mãi từ 30 đơn vị xuất bản, phát hành sách.
Nhiều sự kiện triển lãm, trưng bày đang diễn ra tại Hội sách với hơn 300 tư liệu, 30.000 tựa sách và nhiều chương trình khuyến mãi từ 30 đơn vị xuất bản, phát hành sách.

Theo Zingnews, sự kiện năm nay được tổ chức theo hướng đa dạng, phong phú, kết hợp các hoạt động truyền thống với phương thức tổ chức hiện đại, qua đó phát huy giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng đồng.

Nhiều tựa sách hay, bổ ích được giới thiệu với đa dạng thể loại, chủ đề như: văn hóa, lịch sử, chính trị, các tựa sách về doanh nhân, khởi nghiệp; sách giới thiệu về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và công cuộc chuyển đổi số; sách về khoa học, vũ trụ…

TPHCM yêu cầu khẩn trương nghiên cứu xây cảng trung chuyển Cần Giờ

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn yêu cầu các đơn vị lập đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, kịp hoàn thành trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023. Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hình thành sẽ thúc đẩy TP.HCM cũng như cả nước phát triển vận tải biển mạnh mẽ hơn - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hình thành sẽ thúc đẩy TP.HCM cũng như cả nước phát triển vận tải biển mạnh mẽ hơn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Để sớm triển khai xong đề án, Công ty CP Cảng Sài Gòn chịu trách nhiệm xây dựng đề án. Sở Giao thông vận tải TPHCM làm đầu mối phối hợp Cục Hàng hải Việt Nam trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, các đơn vị được phân công phải xác định cụ thể diện tích đất rừng trong ranh của đề án (bao gồm rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát, rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển, rừng phòng hộ đầu nguồn hay rừng phòng hộ biên giới).

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam chú trọng tính toán về phân bổ thêm lượng hàng nội địa thông qua khu bến cảng Cần Giờ từ các bến cảng container như SPCT, Tân Cảng Hiệp Phước.

Nhiều doanh nghiệp vận tải chưa tăng giá vào dịp lễ 30/4

Trao đổi với báo SGGP, Công ty cổ phần Bến xe miền Tây cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp vận tải đang hoạt động trong bến chưa có kế hoạch tăng giá vé trong dịp lễ 30/4.

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Riêng Công ty cổ phần xe khách Phương Trang không tăng giá vé, trong khi tăng 20-30% lượng xe để phục vụ hành khách. Dự báo, sản lượng hành khách đi về các tỉnh miền Tây Nam bộ trong dịp lễ có thể đạt từ 55.000 đến 58.000 lượt người/ngày, tăng 140% so với ngày thường; sản lượng xe tăng hơn 70%.

Trong khi đó, Bến xe miền Đông mới dự báo hành khách đi lại đợt lễ đạt khoảng 8.200 lượt khách/ngày với khoảng 342 xe. Trừ các tuyến đi tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng không quá 20% so với ngày thường, các tuyến còn lại tăng không quá 40% so với ngày thường. Hiện có 1 doanh nghiệp vận tải tại Bến xe miền Đông mới kê khai tăng giá trong dịp lễ 30/4.

Đại diện Bến xe miền Đông cũ thông tin, có 17/74 doanh nghiệp kê khai tăng giá vé. Dự kiến 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ, có khoảng 560 xe xuất bến với khoảng 18.000 hành khách, tăng 117% xe, 120% hành khách so với cùng kỳ. Giá vé sẽ tăng tối đa trong 3 ngày từ 28 đến 30/4.

Đội ghe bốn tỉnh kéo về TPHCM chờ đua ghe ngo trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Báo Tuổi Trẻ cho hay, 9 đội ghe của TPHCM, Kiên Giang, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh sẽ tụ về TPHCM tham gia lễ hội đua ghe ngo mở rộng cuối tuần này.

Ads (0:00)Lễ hội đua ghe ngo được tổ chức tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vào cuối tuần này - Ảnh: TỰ TRUNG
Ads (0:00)Lễ hội đua ghe ngo được tổ chức tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vào cuối tuần này - Ảnh: TỰ TRUNG

Theo UBND quận 3 (đơn vị tổ chức), đua ghe ngo nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Ngày lễ 30/4, Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4 ). Sự kiện sẽ tạo sự gắn bó, đoàn kết khối đại đoàn kết các dân tộc. Ngoài ra còn thúc đẩy du lịch cho địa phương và TPHCM, phát huy bảo tồn văn hóa đua ghe ngo của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Dự kiến lễ hội đua ghe ngo diễn ra vào chủ nhật 23/4. Các đội đua sẽ tranh tài trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đoạn từ cầu Công Lý đến cầu Lê Văn Sỹ. Song song với lễ hội đua ghe ngo còn có chương trình giao lưu văn hóa, ẩm thực. Tại đây sẽ có các món ăn của đồng bào dân tộc thiếu số đang sống và làm việc tại TPHCM như người Hoa, Khmer, Chăm, Tày.

Thêm một trường ĐH ở TPHCM đạt chuẩn kiểm định cấp cơ sở chu kỳ 2

Báo Người Lao Động đưa tin, chiều qua, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - ĐHQG TPHCM trao giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cấp cơ sở giáo dục cho Trường ĐH Công nghiệp TPHCM.

TS Phan Hồng Hải (phải) nhận giấy chứng nhận kiểm định cấp cơ sở giáo dục
TS Phan Hồng Hải (phải) nhận giấy chứng nhận kiểm định cấp cơ sở giáo dục

Trường ĐH Công nghiệp TPHCM đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp cơ sở giáo dục (chu kỳ 2) với tỉ lệ các tiêu chí đạt từ 4.0 trở lên là 105/111, chiếm tỉ lệ 94,59%.

TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết trong những năm qua, nhà trường luôn nỗ lực đổi mới sáng tạo và cải thiện chất lượng về mọi mặt, trong đó bảo đảm chất lượng và xếp hạng giáo dục được xem là một nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển. 

Hiện tại, trường thuộc nhóm các trường ĐH của Việt Nam lọt vào top 650+ trường ĐH hàng đầu châu Á, đứng thứ 11 trong số những trường tốt nhất Việt Nam trong bảng xếp hạng của tổ chức QS, đạt chuẩn chất lượng QS Stars 4 sao.

Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng gấp 10-128 lần quy định

Thông tin trên Vietnamplus, Công an quận Bình Thạnh cho biết đang điều tra hành vi cho vay nặng lãi của nhóm 6 công ty gồm: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phúc Lộc Thọ, Công ty Bảo Tín Kim Long, Công ty Gofigo, Công ty Infobot và Công ty Infinity.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/4/2023 - Ảnh 1

Công ty Phúc Lộc Thọ, Công ty Bảo Tín Kim Long có ngành nghề kinh doanh được cấp phép hoạt động là dịch vụ cầm đồ; Công ty Gofigo, Công ty Infobot, Công ty Solution Lab và Công ty Infinity có ngành nghề kinh doanh được cấp phép hoạt động là dịch vụ tư vấn quản lý, trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp luật, kiểm toán, dịch vụ pháp lý. Thực chất, các công ty này thực hiện các hoạt động cho vay tiêu dùng trái quy định trên nền tảng trực tuyến tại các website: senmo.vn, thantaioi.vn, caydenthan.vn.

Theo tài liệu, các đối tượng đã cho vay với lãi suất thấp nhất cho một giao dịch là 183%/năm, cao nhất cho một giao dịch là 2.555%/năm, tức là gấp từ 10 lần đến 128 lần so với lãi suất cho vay cao nhất trong giao dịch dân sự theo quy định của Bộ luật Dân sự, qua đó thu lợi bất chính hơn 442 triệu đồng.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ chứng cứ, sớm xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

TPHCM tập hợp các thông tin trên tờ rơi 'tín dụng đen' chuyển công an điều tra

Báo Pháp Luật cho biết, UBND TPHCM vừa ban hành công văn phối hợp tuyên truyền, bóc gỡ, tẩy xóa sản phẩm quảng cáo của các đối tượng hoạt động cho vay tài chính, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an yêu cầu hai nam thanh niên bị bắt đi gỡ những quảng cáo về tín dụng đen đã dán tại địa bàn TP Thủ Đức. Ảnh: TỰ SANG
Công an yêu cầu hai nam thanh niên bị bắt đi gỡ những quảng cáo về tín dụng đen đã dán tại địa bàn TP Thủ Đức. Ảnh: TỰ SANG

Thời gian qua, các loại hình quảng cáo, rao vặt được dán, vẽ, treo tại nơi công cộng diễn ra phổ biến. Đặc biệt, các nội dung quảng cáo liên quan hoạt động tín dụng đen là thủ đoạn của tội phạm để tiếp cận người dân.

UBND TP yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo 138 tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 138 TP về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn TP; phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo để người dân, doanh nghiệp nâng cao nhận thức, ý thức trong việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về quảng cáo.

Ngắm bến Bạch Đằng - 'mặt tiền' TPHCM đẹp hiện đại trong diện mạo mới

Bến Bạch Đằng và công viên Công trường Mê Linh nằm bên bờ sông Sài Gòn, ở khu vực trung tâm TPHCM. Sau khi cải tạo, cả hai mang một diện mạo mới, sạch đẹp và hiện đại, xứng tầm "mặt tiền" TPHCM và đang thu hút rất nhiều du khách đến tham quan ngắm cảnh. Nội dung trên báo Tiền Phong.

Từ đầu năm 2022, bến Bạch Đằng đoạn dọc trục đường Tôn Đức Thắng, từ cầu Khánh Hội đến cầu Thủ Thiêm 2 được đầu tư chỉnh trang, nâng cấp.
Từ đầu năm 2022, bến Bạch Đằng đoạn dọc trục đường Tôn Đức Thắng, từ cầu Khánh Hội đến cầu Thủ Thiêm 2 được đầu tư chỉnh trang, nâng cấp.
Hiện tại, công viên bến Bạch Đằng đã cho thấy một diện mạo mới sang trọng và hiện đại.
Hiện tại, công viên bến Bạch Đằng đã cho thấy một diện mạo mới sang trọng và hiện đại.
Một hình ảnh "trên bến dưới thuyền" theo phong cách hiện đại của một thành phố năng động, đầu tàu kinh tế của cả nước. Từ bến Bạch Đằng, có thể phóng tầm mắt nhìn về bờ phường Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) thấy dãy nhà mái ngói đỏ chính là đình thần An Khánh - một trong ba ngôi đình cổ nhất vùng đất Thủ Thiêm, đang được phục dựng nhằm lưu giữ nét đẹp văn hóa, truyền thống và thể hiện lòng biết ơn đối với tiền nhân.
Một hình ảnh "trên bến dưới thuyền" theo phong cách hiện đại của một thành phố năng động, đầu tàu kinh tế của cả nước. Từ bến Bạch Đằng, có thể phóng tầm mắt nhìn về bờ phường Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) thấy dãy nhà mái ngói đỏ chính là đình thần An Khánh - một trong ba ngôi đình cổ nhất vùng đất Thủ Thiêm, đang được phục dựng nhằm lưu giữ nét đẹp văn hóa, truyền thống và thể hiện lòng biết ơn đối với tiền nhân.
Dọc bến Bạch Đằng, toàn bộ không gian được mở hoàn toàn, các công trình phụ trước kia đều được tháo dỡ.
Dọc bến Bạch Đằng, toàn bộ không gian được mở hoàn toàn, các công trình phụ trước kia đều được tháo dỡ.
Nhóm du khách đang hóng gió từ sông Sài Gòn, ngắm nhìn TP Thủ Đức bờ đối diện.
Nhóm du khách đang hóng gió từ sông Sài Gòn, ngắm nhìn TP Thủ Đức bờ đối diện.
Công viên bến Bạch Đằng đang thực sự trở thành điểm nhấn xứng với vai trò là "mặt tiền" TPHCM.
Công viên bến Bạch Đằng đang thực sự trở thành điểm nhấn xứng với vai trò là "mặt tiền" TPHCM.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục