Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/5/2021

10:07 20/05/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 20/5:

Khánh thành “Không gian Bác Hồ với thiếu nhi “

Theo báo SGGP, sáng 19/5, tại Nhà Thiếu nhi TP, Ban Thường vụ Thành đoàn TP, Hội đồng đội TP khánh thành công trình “Không gian Bác Hồ với thiếu nhi”. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2021), 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 – 5/6/2021).

Các em thiếu nhi nghe hướng dẫn viên giới thiệu về sự nghiệp của Bác Hồ
Các em thiếu nhi nghe hướng dẫn viên giới thiệu về sự nghiệp của Bác Hồ

Không gian Bác Hồ với thiếu nhi gồm 6 hạng mục. Trong đó, các em đội viên, thiếu nhi có thể tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua các mô hình và thuyết minh của hướng dẫn viên. Các hình ảnh, tư liệu sinh động, hay bộ sưu tập tem được trưng bày thể hiện tình cảm sâu sắc của thiếu nhi Việt Nam với Bác kính yêu qua dòng chảy lịch sử.

Đáng chú ý, tại không gian thiếu nhi làm theo 5 điều Bác Hồ dạy có hàng chục đầu sách, truyện về Bác và Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Thông qua việc đọc sách, tìm hiểu tác phẩm, thiếu nhi TPHCM có thêm hiểu biết về các giá trị đạo đức Bác kính yêu để lại cho thế hệ sau.

Nhiều đầu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh 
Nhiều đầu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh 

Chỉ thực hiện thu học phí khi tổ chức học trực tuyến hoặc bố trí học bù

Trao đổi với báo Người Lao Động, Sở Giáo dục và Đào tạo TP cho biết, trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng, tránh dịch Covid-19, cơ sở giáo dục chỉ được thu học phí khi triển khai học trực tuyến hoặc bố trí học bù. Thời gian thu học phí và các khoản thu khác phải đảm bảo nguyên tắc theo số tháng thực học, không vượt quá khung thời gian quy định (không quá 9 tháng).

Đối với các khoản thu thỏa thuận và thu chi hộ, cơ sở giáo dục phải thu theo thời gian thực học và chi phí thực tế phát sinh. Các đơn vị lưu ý điều chỉnh kế hoạch giảng dạy và mức thu phù hợp với tình hình thực tế.

Trường học chỉ được thu học phí khi tổ chức học trực tuyến, và theo số tháng thực học
Trường học chỉ được thu học phí khi tổ chức học trực tuyến, và theo số tháng thực học

Ngoài ra, nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện tốt chủ trương không dùng tiền mặt của UBND TP, Sở yêu cầu các đơn vị tạo mọi điều kiện để phụ huynh, sinh viên, học sinh thuận lợi trong việc thanh toán với nhiều hình thức, không phải tập trung đến trường, hạn chế tối đa việc thanh toán trực tiếp tại đơn vị trường học.

TPHCM kiến nghị giao quyền tự công nhận tốt nghiệp THPT

Cũng trên lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, báo Vietnamnet cho hay, Sở Giáo dục và Đào tạo TP vừa kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo giao quyền cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện kiểm tra đánh giá, công nhận tốt nghiệp THPT. Bộ Giáo dục và Đào tạo định kỳ tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục của các tỉnh, TP theo các chuẩn quốc tế (PISA, PASEC...) và công bố rộng rãi toàn quốc.

Ngoài ra, Sở cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng giảng dạy của các bộ môn trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, chủ động xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn và đa dạng hóa việc kiểm tra đánh giá cho phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế trong từng loại hình trường như trường chuyên, trường tiên tiến hiện đại...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cho phép học sinh các trường chuyên, lớp chuyên được thi một số tín chỉ ở một số môn tương ứng, phù hợp đang được giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng để có thể được chứng nhận hoàn thành tín chỉ môn cơ bản. Nhà trường và giáo viên giảng dạy có trách nhiệm đánh giá định kỳ học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xem xét hoàn thành chương trình học của cả cấp. Sở cũng kiến nghị Bộ điều chỉnh tỷ lệ % trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tùy theo đặc thù từng địa phương. Điều chỉnh đối với cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn TP có diện tích xây dựng trực tiếp phục vụ giáo dục và đào tạo tối thiểu là 2m2/ học sinh.

Sở Y tế đề nghị các bệnh viện thành lập đội lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Thông tin khác trên báo SGGP, ngày 19/5, Sở Y tế TP có văn bản gửi các bệnh viện công lập và ngoài công lập về việc tăng cường nhân lực lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện khẩn trương thành lập các đội lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tương ứng với quy mô bệnh viện (ít nhất 1 đội lấy mẫu xét nghiệm cho 50 giường bệnh), mỗi đội có ít nhất 3 nhân viên y tế. Đây được xem là một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác phòng chống dịch hiện nay của từng đơn vị, kể cả các đơn vị thuộc khối điều trị. 

Phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 của một cơ sở y tế tại TPHCM
Phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 của một cơ sở y tế tại TPHCM

Sở cũng yêu cầu các bệnh viện lập danh sách đội lấy mẫu xét nghiệm của đơn vị, xây dựng lịch trực. Các đội phải trong tư thế sẵn sàng, khi cần có thể huy động tối thiểu 50% số đội lấy mẫu hiện có của đơn vị. Các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh cần tăng cường nguồn nhân lực lấy mẫu xét nghiệm tại đơn vị, sẵn sàng tham gia nhiệm vụ khi được sự điều động từ cấp trên.

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm an toàn đường sắt

Ngày 19-5, trả lời báo SGGP, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Võ Khánh Hưng cho biết, liên quan về việc xóa bỏ lối đi tự mở giao cắt với đường sắt, Sở đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai xử lý dứt điểm.

Theo đó, Sở GTVT TP đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương khắc phục các vị trí hàng rào ngăn cách bảo vệ hành lang an toàn đường sắt đã bị xuống cấp, hư hỏng. Nhất là tại các vị trí: hàng rào đường sắt đoạn từ đường Linh Đông đến chùa U Đàm; hàng rào đường sắt đoạn từ ranh dự án cầu Bình Lợi đến cầu Hang và hàng rào đường sắt đoạn từ đường Nguyễn Kiệm đến đường Trường Sa.

Thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, vạch dừng, gờ giảm tốc, hạ tầng kỹ thuật tại các đường ngang để điều chỉnh hoặc bổ sung cho phù hợp với thực tế trong phạm vi ngành đường sắt quản lý.

Người dân trồng rau trong khu vực an toàn đường sắt
Người dân trồng rau trong khu vực an toàn đường sắt

Sở GTVT cũng đề nghị Công an TP, Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt tại các vị trí đường ngang đường sắt, đặc biệt vi phạm che khuất tầm nhìn tại đường ngang, mở lối đi trái phép và phương tiện dừng đậu không đúng quy định tại những nơi giao cắt đường bộ với đường sắt.

Đề nghị Ban An toàn giao thông TP, Công an TP, UBND TP Thủ Đức và UBND quận 3, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt tới các tổ chức, cá nhân sống dọc hai bên đường sắt, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt.

Đồng thời, vận động các tổ chức cá nhân tự tháo dỡ các công trình lấn chiếm hành lang an toan giao thông đường sắt. Trường hợp không tự giác tháo dỡ đề nghị cưỡng chế tháo dỡ, giải tỏa. 

Lên kịch bản ứng phó dịch Covid-19 với tình huống nghiêm trọng nhất

Báo Người Lao Động đưa tin, Sở Y tế TP vừa trình lên UBND TP 3 phương án ứng phó tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. Động thái này nhằm chủ động ứng phó với hiệu quả cao nhất, theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia và TPHCM.

Tình huống thứ nhất, khi dịch được kiểm soát tốt: Số ca nhiễm dao động dưới 100 (tối đa 20 giường hồi sức) thì những bệnh nhân không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ và F1 có triệu chứng sẽ được cách ly điều trị ở Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, Bệnh viện Cần Giờ, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố. Những trường hợp nặng sẽ chuyển về các khoa, đơn vị hồi sức của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố và Nhi Đồng 2.

Trong tình huống này, TPHCM chuẩn bị 970 giường, 42 giường hồi sức, 39 giường đặt trong buồng áp lực âm và 42 máy thở tại các bện viện: Chợ Rẫy, Dã chiến Củ Chi, Cần Giờ, Nhi Đồng Thành phố; Bệnh Nhiệt đới TP.

Chung cư Sunview Town (TP Thủ Đức) bị phong tỏa vì liên quan đến ca Covid-19
Chung cư Sunview Town (TP Thủ Đức) bị phong tỏa vì liên quan đến ca Covid-19

Tình huống thứ hai, khi dịch bùng phát trong cộng đồng nhưng còn trong tầm kiểm soát, số ca bệnh từ 100 - 1.000 người: Ngoài các bệnh viện trên, TP sẽ tăng cường Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Nhi Đồng 1 và chuyển đổi thêm giường bệnh ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Đồng TP với tổng công suất 1.944 giường, 200 giường hồi sức, 66 giường đặt trong buồng áp lực âm và 200 máy thở.

Tình huống nghiêm trọng nhất, dịch bùng phát trong cộng đồng, số ca bệnh dao động từ 1.000 - 5.000 người (tối đa 1.000 giường hồi sức): Những trường hợp nhẹ sẽ được điều trị tại các bệnh viện dã chiến hình thành từ các cơ sở không thuộc hệ thống y tế. Những ca bệnh nặng sẽ được điều trị ở các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 như nêu trên và tăng cường các bệnh viện dã chiến ở Nhà Thi đấu Phú Thọ (quận 11), Nhà Triển lãm quận 7, nhà văn hoá thể thao các quận với tổng công suất 5.000 giường, 1.000 giường hồi sức, 55 giường đặt trong buồng áp lực tâm và 1.000 máy thở.

Danh sách khu cách ly tập trung có thu phí

Theo báo Pháp Luật TP, ngày 19/5, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đã ký quyết định về việc thành lập khu cách ly y tế tập trung tại các khách sạn trên địa bàn TP, phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chi phí cách ly do người được cách ly tự nguyên chi trả.

Cụ thể, các khu cách ly sẽ được đặt tại: Khách sạn Thiên Hồng, số 52-56 Tản Đà, phường 10, quận 5; Khách sạn White Stone, 41 Trần Trọng Cung, phường Tân Thuận Đông, quận 7; Khách sạn Imperial Saigon, R4-79-80-81-82 Hưng Phước 1, phường Tân Phong, quận 7; Khách sạn Phú Thành, R4-67-68 Hưng Phước 3, phường Tân Phong, quận 7.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo UBND TP, khu cách ly y tế tập trung chịu sự chỉ đạo, quản lý, điều hành trực tiếp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Đồng thời chịu sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Y tế và UBND quận, huyện. Riêng TP Thủ Đức có khu cách ly y tế tập trung đóng trên địa bàn.

Quyết định này cũng nêu rõ, khu cách ly y tế tập trung có nhiệm vụ đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về bố trí, sắp xếp các khu vực phục vụ cách ly tại khách sạn, đảm bảo cơ sở vật chất, ăn uống và dịch vụ vệ sinh, giặt ủi…

Ngoài ra, khu cách ly y tế tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan tập huấn cho nhân viên phục vụ các dịch vụ trực tiếp cho việc cách ly, cung cấp đồ ăn đến từng phòng người cách ly và sử dụng đồ dùng một lần…

Vân Anh - Thanh Nga - Ngọc Huyền (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục