Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/5/2022

09:29 20/05/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 20/5:

Đoàn công tác số 9 kết thúc chuyến thăm quần đảo Trường Sa

Ngày 19/5, tại vùng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đoàn công tác số 9 TPHCM đã kết thúc chuyến công tác thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Chuẩn đô đốc Lương Việt Hùng, Phó tư lệnh Hải quân, Trưởng đoàn công tác chủ trì buổi tổng kết. Nội dung trên báo Phụ Nữ TP.

Trong hải trình chín ngày (từ 11 đến 19/5), Đoàn công tác số 9 đã đến thăm chín điểm đảo và nhà giàn DK1, tặng quà, thăm hỏi, động viên các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Những món quà này là tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM hướng về biển đảo quê hương. 

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TPHCM thăm hỏi, động viên chiến sĩ ở đảo Núi Le B.
Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TPHCM thăm hỏi, động viên chiến sĩ ở đảo Núi Le B.

Khi qua vùng biển gần đảo Gạc Ma, Đoàn công tác số 9 cũng đã tổ chức Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại quần đảo Trường Sa và tại khu vực nhà giàn DK1 và Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Chuẩn đô đốc Lương Việt Hùng chia sẻ, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ về nhiều mặt của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM. Thông qua đó, đã làm cho đời sống, vật chất, tinh thần của quân và dân Trường Sa ngày càng được nâng lên, xây dựng điểm đảo thật sự “Mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường và mẫu mực về quan hệ quân dân”.

Việt Nam sớm hoàn thành chỉ tiêu 140 HCV

Thông tin trên báo SGGP, đoàn thể thao Việt Nam sớm hoàn thành và vượt chỉ tiêu với 153 HCV, 91 HCB và 84 HCĐ tại Sea Games 31. 

Việt Nam sớm hoàn thành chỉ tiêu 140 HCV
Việt Nam sớm hoàn thành chỉ tiêu 140 HCV

Ngay từ sáng sớm 19/5, điền kinh Việt Nam đón nhận tin vui với 3 HCV của Hoàng Nguyên Thanh (marathon nam), Võ Xuân Vinh và Nguyễn Thị Thanh Phúc (đi bộ 20km nam và nữ).

Như vậy, đội tuyển điền kinh Việt Nam đã vượt xa chỉ tiêu với 22 HCV, đứng nhất toàn đoàn ở bộ môn cơ bản của Olympic này.

Môn bơi kết thúc hành trình thi đấu tại SEA Games 31 bằng cú đúp HCV đến từ Nguyễn Huy Hoàng. Với 11 HCV, đội tuyển bơi Việt Nam xếp vị trí nhì toàn đoàn, sau Singapore (21 HCV).

Cảnh báo trò giả mạo trang web của Bộ Công an để lừa đảo

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an TPHCM cho biết vừa phát hiện trang web https://2.0840113 có dấu hiệu giả mạo trang web của Bộ Công an với mục đích lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Qua công tác theo dõi tình hình trên không gian mạng, phát hiện trang web https://2.0840113 có dấu hiệu giả mạo website của Bộ Công an (https://bocongan.gov.vn) với mục đích lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng mạo danh công an đang điều tra các vụ án tham nhũng, rửa tiền, ma túy… và chủ động liên hệ với một số cá nhân có liên quan đến các vụ án này yêu cầu trình diện cơ quan công an, đe dọa khởi tố vụ án hình sự hoặc tạm giam để điều tra…

Trang web https://2.0840113 có dấu hiệu giả mạo trang web của Bộ Công an
Trang web https://2.0840113 có dấu hiệu giả mạo trang web của Bộ Công an

Từ đó, các đối tượng mạo danh đề nghị nếu không muốn bị khởi tố, tạm giam, nạn nhân phải cung cấp các thông tin như chứng minh nhân dân/căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, số dư… để thanh tra tình hình tài chính.

Sau khi có được thông tin, đối tượng sẽ gửi mã số và đề nghị các nạn nhân đăng nhập vào website tên miền như trên (nếu không có mã này thì không thể đăng nhập để trang web mở giao diện giống trang web của Bộ Công an), khai báo các thông tin cá nhân và chọn mục hủy xác nhận OTP (phương thức bảo mật của ngân hàng khi thực hiện giao dịch).

Sau khi có được thông tin cần thiết, các đối tượng sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng của bị hại và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Công an TPHCM đề nghị người dân cảnh giác với phương thức, thủ đoạn trên để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Độc đáo học sinh học môn hóa bằng nhạc rap

Theo báo Người Lao Động, tại cuộc thi "Học đường On The Mic" do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM tổ chức, học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6), đã chứng minh học hóa không khó khăn như nhiều người nghĩ thông qua cách học độc đáo bằng nhạc rap.

Với cách thể hiện khác biệt, Nguyễn Thị Yến Xuân đã giành giải siêu sao tại cuộc thi "Học đường On The Mic" với bài dự thi độc đáo "Học hóa never sai". Bài dự thi được thể hiện trên nền nhạc rap với giai điệu thú vị cùng ngôn từ độc đáo, tạo cho người xem niềm thích thú với bộ môn hóa học. 

Trao giải cho học sinh tham gia cuộc thi
Trao giải cho học sinh tham gia cuộc thi

Theo chia sẻ của Yến Xuân, em từng gặp nhiều khó khăn trong việc nghĩ ra lời rap phù hợp với nền nhạc. Nhưng thử thách lớn nhất đó là làm sao để chứng tỏ cho mọi người thấy rằng hóa học không hề ám ảnh như nhiều bạn từng nghĩ .

Ngoài hạng mục cá nhân, ở hạng mục tập thể, nhóm “DMT” - nhóm học sinh đến từ Trung tâm GDTX quận 12 gây ấn tượng với màn trình diễn “Vợ chồng A Phủ” trên nền nhạc rap.

Đại diện nhóm cho biết lý do các bạn lựa chọn tác phẩm văn học này là vì cả lớp “trật tủ” bài thi học kỳ. Dù đến với cuộc thi bằng tâm thế vui là chính nhưng nhóm bạn vẫn xuất sắc đạt giải “Super Team On The Mic”.

Nhằm tạo sân chơi bổ ích, lý thú để học sinh thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của mình, cuộc thi "Học đường On The Mic" được tổ chức nhằm tạo sân chơi bổ ích, lý thú để học sinh thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của mình. Thí sinh dự thi bằng cách sáng tạo ra những sản phẩm (video clip) giải trí nhằm chia sẻ các “mẹo” học tập hiệu quả.

Sở Y tế TPHCM: Bán thuốc qua mạng xã hội là vi phạm sẽ chấn chỉnh, xử lý

Trao đổi với Báo Tuổi Trẻ về tình trạng mua thuốc dễ dàng qua các trang thương mại điện tử và mạng xã hội, đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết hiện nay luật chưa cho phép kinh doanh thuốc qua mạng thông qua hệ thống thương mại điện tử. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua đã có hiện tượng rao bán thuốc trên các nền tảng mạng xã hội. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo phó chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM, các cơ sở kinh doanh dược phải được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; phải có địa chỉ, trang thiết bị bảo quản, tài liệu chuyên môn kỹ thuật và nhân sự phải đáp ứng thực hành tốt theo quy định của từng loại hình, phạm vi kinh doanh; người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của cơ sở phải có chứng chỉ hành nghề phù hợp...

“Để đảm bảo an toàn và thực hiện nghiêm Luật dược 2016, đồng thời chấn chỉnh tình trạng vi phạm pháp luật trong kinh doanh thuốc, Sở Y tế TPHCM sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn TP tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý các hoạt động mua bán thuốc không đúng quy định trên các nền tảng mạng xã hội”, bà Như chia sẻ.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục