Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/6/2024

10:20 20/06/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 20/6/2024

TP.HCM ban hành Danh mục dữ liệu mở của thành phố

Báo Người Lao Động đưa tin, người dân TP.HCM có thể truy cập địa chỉ http://data.hochiminhcity.gov.vn để xem danh sách các trường học, dự án nhà ở thương mại, cơ sở được chứng nhận an toàn thực phẩm, vị trí camera giám sát giao thông... trên địa bàn.

Tin vui cho người dân TP HCM- Ảnh 1. Từ ngày 18-6, người dân có thể truy cập vào địa chỉ này để khai thác, sử dụng dữ liệu; Ảnh: Phan Anh
Tin vui cho người dân TP HCM- Ảnh 1. Từ ngày 18-6, người dân có thể truy cập vào địa chỉ này để khai thác, sử dụng dữ liệu; Ảnh: Phan Anh

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM vừa ký Quyết định 2166/2024 ban hành Danh mục dữ liệu mở của thành phố. Danh mục dữ liệu mở sẽ được công bố trên Cổng thông tin dữ liệu TP. HCM, tại địa chỉ nêu trên để các cá nhân, tổ chức tự do khai thác, sử dụng.

Danh mục gồm 111 dữ liệu thuộc 13 nhóm chủ đề: giáo dục; công nghệ thông tin và truyền thông; giao thông vận tải; khoa học; kinh tế; lao động; nông nghiệp; tài chính; văn hóa – du lịch; xã hội; xây dựng; y tế, sức khỏe; tư pháp.

Ở lĩnh vực giáo dục, người dân có thể tra cứu dữ liệu về danh sách các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. HCM: danh sách Khối mầm non; danh sách trường tiểu học; danh sách trường THCS; danh sách trường THPT công lập…

Bệnh viện Nhi đồng 1 điều trị thành công 3 trẻ trong vụ cháy nhà

Thông tin trên báo Thanh Niên, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết đã điều trị thành công 3 trẻ là anh em ruột bỏng trong vụ cháy nhà nằm trên đường Bắc Hải (P.15, Q.10).

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tích cực cứu chữa 3 bệnh nhi bị bỏng trong vụ cháy nhà trên đường Bắc Hải, Q.10
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tích cực cứu chữa 3 bệnh nhi bị bỏng trong vụ cháy nhà trên đường Bắc Hải, Q.10

Theo lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 1, lúc 0 giờ 30 ngày 10/6, bệnh viện tiếp nhận 3 trẻ trong vụ cháy nhà trên đường Bắc Hải. Ngay sau khi tiếp nhận, bệnh viện đã triển khai điều trị tích cực cho các bệnh nhi tại khoa Cấp cứu và khoa Hồi sức tích cực - chống độc. Sau 9 ngày điều trị tích cực bằng nhiều phương pháp, kỹ thuật cao tại khoa Hồi sức tích cực - chống độc, đến nay, các bệnh nhi đã vượt qua giai đoạn nặng.

Cụ thể, bệnh nhi nữ V.N.P.V (3 tháng tuổi) nhập viện với chẩn đoán theo dõi bỏng đường thở - viêm phổi hít. Bệnh nhi được điều trị tích cực, cho thở ô xy qua mask, kháng sinh. Tình trạng bệnh nhi cải thiện tốt và đã xuất viện ngày 17/6. Trường hợp thứ hai là bệnh nhi nam V.A.K (5 tuổi) nhập viện với chẩn đoán bỏng đường thở do hỏa hoạn - viêm phổi hít - bỏng da độ I diện tích dưới 5%. Bệnh nhi được điều trị thở máy, truyền dịch, kháng sinh, nội soi rửa phế quản.

Trường hợp thứ ba là bệnh nhi nam V.Q.A (10 tuổi) nhập viện với chẩn đoán bỏng đường thở do hỏa hoạn - viêm phổi hít - bỏng da độ I-II diện tích 5%. Bệnh nhi được điều trị thở máy, truyền dịch, kháng sinh, nội soi rửa phế quản.

Chính thức giãn nợ theo Thông tư 02 cho doanh nghiệp khó khăn đến hết năm nay

Báo Tuổi Trẻ cho hay, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 06 kéo dài thời gian thực hiện chính sách tại Thông tư 02 về cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho doanh nghiệp khó khăn đến hết ngày 31-12 năm nay.

Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian thực hiện thông tư 02 kéo dài thêm 6 tháng nữa, tức là đến hết năm nay thay vì kết thúc vào ngày 30-6 - Ảnh: TỰ TRUNG
Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian thực hiện thông tư 02 kéo dài thêm 6 tháng nữa, tức là đến hết năm nay thay vì kết thúc vào ngày 30-6 - Ảnh: TỰ TRUNG

Thông tin này được Ngân hàng Nhà nước cho biết tại hội nghị trực tuyến các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024 được Ngân hàng Nhà nước tổ chức hôm 19-6.

Như vậy, thời gian thực hiện Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa, tức là sẽ kéo dài đến hết năm 2024 thay vì kết thúc vào ngày 30-6.

Tại hội nghị trên, Ngân hàng Nhà nước cho biết đến 14-6, tín dụng tăng trưởng 3,79% so với cuối năm 2023. Tốc độ tăng trưởng tín dụng cải thiện dần qua các tháng. Doanh số tín dụng mà các tổ chức tín dụng đã cung ứng ra nền kinh tế trong gần 6 tháng đầu năm 2024 cao hơn doanh số của cùng kỳ 3 năm trước.

Tuy nhiên tại một số địa phương tăng trưởng tín dụng còn thấp. Nhiều tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng thấp hơn mức tăng trưởng tín dụng chung, thậm chí tăng trưởng âm. Điều này cho thấy về tổng thể cầu tín dụng trong nước chưa có sự phục hồi mạnh mẽ.

Sân khấu TPHCM mang 2 vở diễn đến Liên hoan kịch nói toàn quốc 2024

Theo báo Phụ Nữ TP, sân khấu Trịnh Kim Chi và công ty giải trí Hero Film ra quân tại Liên hoan kịch nói toàn quốc 2024 đang diễn ra tại Thái Nguyên. Liên hoan quy tụ hơn 1.000 nghệ sĩ, diễn viên kịch với 23 tác phẩm thuộc 19 đơn vị nghệ thuật trong và ngoài công lập, từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Tiếng thơ vang vọng đất trời mang màu sắc thể nghiệm
Tiếng thơ vang vọng đất trời mang màu sắc thể nghiệm

Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trịnh Kim Chi - Phó chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM - cho biết, thực tế, nhiều nghệ sĩ cũng mong muốn đến với dịp hội nghề này, nhưng bài toán kinh tế luôn nan giải, nhất là giá vé máy bay tăng cao như hiện nay. Chính sân khấu Trịnh Kim Chi cũng cân nhắc nhiều và chỉ quyết định tham gia vào giờ chót khi tìm được kịch bản phù hợp.

“Vô tình bắt gặp kịch bản Hai người mẹ của chị Lê Thu Hạnh, tôi ưng ngay; đọc thôi đã xúc động, không chỉ phù hợp để đi thi mà còn thực sự gợi hứng thú để mình làm. Tôi cũng muốn dựng vở như tác phẩm hướng tới chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của sân khấu Trịnh Kim Chi” - NSND Trịnh Kim Chi chia sẻ.

Khác phong cách truyền thống của sân khấu Trịnh Kim Chi, công ty Hero Film và đạo diễn trẻ Nguyễn Khánh Hồng mang đến hơi thở đương đại với vở kịch thể nghiệm Tiếng thơ vang vọng đất trời (biên kịch: Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Nghiêm Nhan). Kể về cuộc đời bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương, vở lồng ghép nhiều tích truyện được lưu truyền cùng các trò chơi dân gian độc đáo (trò trám hay linh tinh tình phộc, cờ người, đập tường…).

Xử phạt quán cà phê hẹn hò ở TP.HCM hơn 18 triệu đồng

Ngày 19/6, UBND Quận 1 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với bà H.T.A.D. (sinh năm 2003, ngụ Quận 12), chủ hộ kinh doanh cà phê hẹn hò - Mina Dating Cafe với số tiền hơn 18 triệu đồng. Tin trên báo Lao Động.

Công an tiến hành kiểm tra quán cà phê hẹn hò ở TPHCM. Ảnh: Công an cung cấp
Công an tiến hành kiểm tra quán cà phê hẹn hò ở TPHCM. Ảnh: Công an cung cấp

Theo đó, nơi kinh doanh của bà D. bị xử phạt các lỗi như sau: Giao kết hợp đồng lao động không bằng văn bản với người lao động làm công việc có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên với mức phạt là 3,5 triệu đồng; kinh doanh dịch vụ ăn uống mà không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm với mức phạt là 12,5 triệu đồng; không tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo quy định.

Trước đó, đầu tháng 6/2024, tài khoản mạng xã hội đăng tải quán cà phê “hẹn hò” có hình thức ghép đôi các cặp nam, nữ nằm ở tầng 7 số 10 đường Nguyễn Trãi (phường Bến Thành, Quận 1). Đây là mô hình kinh doanh theo hình thức "blind date" (hẹn hò giấu mặt) và "random date" (hẹn hò ngẫu nhiên).

Lo ngại ùn tắc đăng kiểm, chủ xe đưa xe đi kiểm định sớm dù chưa đến hạn

Lo ngại ùn tắc đăng kiểm trong thời gian tới, các chủ xe ở TP.HCM đã chủ động đi đăng kiểm xe sớm dù thời gian kiểm định chưa hết.

Lượng xe xếp hàng tại chi nhánh TTĐK 50-05V không quá đông. Ảnh: TN
Lượng xe xếp hàng tại chi nhánh TTĐK 50-05V không quá đông. Ảnh: TN

Ghi nhận trên báo Pháp Luật TP, khoảng 9 giờ sáng 19/6, tại Chi nhánh TTĐK 50-05V (quận Tân Bình) lượng xe xếp hàng chờ kiểm định không quá đông. Bãi xe khá thông thoáng, không ùn ứ so với trước đây.

Anh HTD (ngụ quận Tân Bình) chia sẻ: “Tôi nghe nhiều thông tin vụ án đăng kiểm sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian tới nên các TTĐK có nguy cơ đóng cửa, xe của tôi sẽ hết hạn kiểm định trong tháng 7 tới. Để tránh bị ùn tắc đăng kiểm hay các TTĐK đóng cửa nên tôi chủ động đi kiểm định sớm cho yên tâm đi lại”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Linh, đại diện Chi nhánh TTĐK 50-05V cho biết, hiện chi nhánh đang hoạt động hai dây chuyền với lượng xe kiểm định 120-150 xe/ngày. Trong đó có hai đăng kiểm viên sẽ phải tham gia xét xử trong tháng 7 tới.

Tương tự, tại các TTĐK khác trên địa bàn TP.HCM, lượng xe đông nhưng không xảy ra ùn ứ. Đơn cử như TTĐK 50-03S (TP Thủ Đức) lượng xe kiểm định 150-160 xe/ngày, tại TTĐK 50-02S (quận 11) hơn 200 xe/ngày.

TP.HCM: Mở cánh cửa cho bảo tàng tư nhân phát triển

Bên cạnh các bảo tàng nghệ thuật công lập, nhiều nhà sưu tập ở TP.HCM cũng sở hữu kho tàng tác phẩm nghệ thuật, cổ vật và tư liệu, hiện vật văn hóa nghệ thuật trong các bảo tàng tư nhân. Bằng niềm đam mê và tình yêu, họ muốn lan tỏa, giới thiệu các bộ sưu tập, góp phần vào công cuộc nghiên cứu, bảo tồn nghệ thuật, giáo dục thẩm mỹ cho công chúng. Nội dung trên Vietnamplus.

Bảo tàng Áo dài của nhà thiết kế Sĩ Hoàng. (Nguồn: Vietnam Travel)
Bảo tàng Áo dài của nhà thiết kế Sĩ Hoàng. (Nguồn: Vietnam Travel)

TP.HCM hiện có 6 bảo tàng tư nhân. Các bảo tàng thuộc nhiều lĩnh vực như: y học dân tộc cổ truyền, mỹ thuật, cổ vật, lịch sử, gốm sứ… Nhiều bảo tàng được giới chuyên môn, người xem đánh giá cao như: Bảo tàng Áo dài Việt Nam (thành phố Thủ Đức), Bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam (Quận 10), Bảo tàng nghệ thuật Quang San (thành phố Thủ Đức), Bảo tàng Đỗ Hùng (Quận 1)…

Các chuyên gia cho rằng, không chỉ đóng góp nhiều hiện vật, công sức, kỹ năng, trí tuệ…, bảo tàng tư nhân còn lưu giữ nhiều hiện vật vô giá cùng niềm đam mê và nỗ lực của nhà sưu tập.

Việc mở cửa các bảo tàng tư nhân đóng góp thêm nguồn lực của xã hội cho sự phát triển giá trị di sản, giúp công chúng có thêm nhiều cách tiếp cận tri thức, mở mang văn hóa.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm, giải quyết để hệ thống bảo tàng này tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu của công chúng.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục