Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 21/11/2022

09:37 21/11/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 21/11:

7 dự án giao thông trình HĐND TPHCM trong kỳ họp tới

Theo báo Pháp Luật TP, Sở GTVT TPHCM đang phối hợp với các đơn vị khẩn trương triển khai thủ tục, đề xuất chủ trương đầu tư các dự án giao thông để báo cáo UBND TP và trình HĐND TP thông qua. Theo đó, trong kỳ họp HĐND tới, UBND TP sẽ trình HĐND TP thông qua 7 dự án. 

Dự án xây dựng hệ thống quan trắc phục vụ khai thác công trình tuyến metro số 1 sẽ được trình HĐND TP trong thời gian tới. Ảnh: ĐT
Dự án xây dựng hệ thống quan trắc phục vụ khai thác công trình tuyến metro số 1 sẽ được trình HĐND TP trong thời gian tới. Ảnh: ĐT

Cụ thể, trong 7 dự án nói trên có hai đoạn thuộc dự án vành đai 2 (đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội và đoạn từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng). Tổng mức đầu tư của 2 đoạn này khoảng 17.000 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đề xuất 2 dự án liên quan đến tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) gồm: Xây dựng và lắp đặt thang máy tại các cầu vượt bộ hành các nhà ga trên cao, với tổng mức đầu tư 30 tỉ đồng; dự án xây dựng hệ thống quan trắc phục vụ khai thác công trình tuyến metro số 1, với tổng mức đầu tư 179 tỉ đồng.

Sở cũng trình 2 dự án nâng tĩnh không cầu, gồm: Bình Triệu 1 (trên quốc lộ 13), với tổng mức đầu tư hơn 133 tỉ đồng; cầu Bình Phước 1 (trên quốc lộ 1A), với tổng mức đầu tư hơn 111 tỉ đồng. Cuối cùng là dự án đóng mới hai Ponton chốt kiểm soát trên sông Đồng Nai, với tổng mức đầu tư hơn 11 tỉ đồng.

Công an TP.Thủ Đức kiên quyết xử lý nghiêm “ma men” lái xe

Chuyên đề CAND TP đưa tin, ngày 20/11, Công an thành phố Thủ Đức, TPHCM phối hợp với Trung tâm văn hóa Thủ Đức tổ chức diễu hành xe hoa hưởng ứng chiến dịch tuyên truyền kết hợp công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm các hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Lực lượng chức năng tại buổi diễu hành.
Lực lượng chức năng tại buổi diễu hành.

Thượng tá Tân Xuân Tiên, Phó Trưởng Công an thành phố Thủ Đức cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn Thủ Đức xảy ra 110 vụ TNGT, làm chết 48 người, bị thương 62 người. Trong đó, tai nạn từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 59 vụ, làm chết 48 người, bị thương 20 người.

Thượng tá Tiên cho hay, với thông điệp “Đã uống rượu, bia – không lái xe”, các đơn vị đã quán triệt cho cán bộ chiến sĩ thực hiện đầy đủ, nghiêm túc theo tình thần và nội dung kế hoạch, tập trung kiểm soát các phương tiện, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, tổ chức tuyên truyền, vận động chủ kinh doanh nhà hàng, quán ăn đặt bảng panô gắn với slogan “Vì sự án toàn của mọi người không điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia” và ký cam kết chấp hành “Luật phòng chống tác hại rượu, bia năm 2019 có hiệu lực 1/1/2020”.

Thị trường xăng dầu ổn định trở lại

Báo Tuổi Trẻ phản ánh, đến chiều 20/11, người dân tại TPHCM đã dễ dàng mua xăng trở lại khi các tấm bảng quen thuộc thời gian qua như "hết xăng", "chỉ bán 30.000 - 50.000 đồng" hay cảnh nhân viên xua tay ngưng bán không còn.

Các cây xăng tại đường Tô Ký (thuộc quận 12 và huyện Hóc Môn, TP.HCM) những ngày qua đã hoạt động ổn định - Ảnh: NGỌC HIỂN
Các cây xăng tại đường Tô Ký (thuộc quận 12 và huyện Hóc Môn, TP.HCM) những ngày qua đã hoạt động ổn định - Ảnh: NGỌC HIỂN

Phần lớn các cây xăng tư nhân hoạt động ổn định trở lại, trong khi các cây xăng của các hệ thống lớn như Petrolimex hay PVOil, Saigon Petro, Satra... cũng gỡ các hàng rào phân luồng khách xếp hàng bằng thép B40 như lúc cao điểm.

Tại quận Gò Vấp, nhiều cây xăng dọc các trục đường như Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh, Quang Trung... trước đây thường xuyên hoạt động cầm chừng, lúc đóng lúc mở, nay mở cửa bán xăng dầu tối đa. Quản lý một cây xăng trên đường Quang Trung cho biết, sau chừng 10 ngày không có xăng, đến nay cây xăng đã được cấp ổn định nên nhân viên có thể "bóp cò" thẳng tay bơm cho khách.

Quản lý thị trường TPHCM tiếp tục 'truy quét' hàng nhái, giả tại chợ An Đông

Thông tin với báo Thanh Niên, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM cho biết, cuối tuần qua, Đội QLTT số 5 đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với các sạp G8 + G10, A24 - A26, E1, E3, I4, I6 tại tầng trệt, Trung tâm thương mại - dịch vụ An Đông (chợ An Đông, đường An Dương Vương, P.9, Q.5).

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 21/11/2022 - Ảnh 1

Lực lượng phát hiện tại các sạp hàng trên trưng bày, bán 2.360 đơn vị sản phẩm là túi xách, thắt lưng, mỹ phẩm… không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa, không có nhãn hàng hóa theo quy định. Đặc biệt, hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng. Đại diện Cục QLTT TP cho biết, đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý.

Đầu tháng 11, Tổng cục QLTT phối hợp với Cục QLTT TPHCM và lực lượng chức năng địa phương cũng ra quân kiểm tra hàng loạt quầy sạp chuyên bán hàng hiệu giả trong Sài Gòn Square.

372 tân bác sĩ đầu tiên tốt nghiệp chương trình dựa trên chuẩn năng lực

Trường Đại học Y Dược TPHCM vừa tổ chức lễ tốt nghiệp bác sĩ y khoa 2022 cho 372 sinh viên y khoa hệ chính quy, khóa học 2016-2022. Tin trên báo Tuổi Trẻ. 

Các bác sĩ tân khoa trong lễ tốt nghiệp sáng nay 20-11 - Ảnh: TRẦN HUỲNH
Các bác sĩ tân khoa trong lễ tốt nghiệp sáng nay 20-11 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, GS.TS Trần Diệp Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Dược TPHCM cho biết, sau 12 năm, từ khi thai nghén cho đến buổi lễ tốt nghiệp khóa đầu tiên năm nay, khoa y của trường đã từng bước tìm hiểu, tiếp cận, xây dựng và triển khai chương trình giáo dục bác sĩ y khoa dựa trên năng lực.

Đây là thế hệ thứ ba của giáo dục y khoa trên thế giới hiện hay, nhằm tạo ra một thế hệ bác sĩ y khoa mới, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân và có năng lực thích ứng với sự phát triển nhanh của khoa học kỹ thuật.

Theo PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan, Trưởng khoa Y, đây là khóa đầu tiên được đào tạo theo chương trình đổi mới dựa trên chuẩn năng lực.

Tới năm 2030, tất cả trẻ em bị ảnh hưởng dịch COVID-19 được chăm sóc, hỗ trợ

Báo Tiền Phong cho hay, thực hiện Chỉ thị 36/CT-TTg của Thủ tướng về tăng cường giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng dịch COVID-19, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang xây dựng Dự thảo Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần, trẻ em mồ côi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trẻ em di cư, giai đoạn 2022-2023.

Các em mồ côi tại TPHCM do dịch COVID-19 được nhận chăm lo ăn học đến năm 18 tuổi trong Chương trình “Vòng tay yêu thương”.
Các em mồ côi tại TPHCM do dịch COVID-19 được nhận chăm lo ăn học đến năm 18 tuổi trong Chương trình “Vòng tay yêu thương”.

Chương trình đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tất cả trẻ em có vấn đề sức khỏe tâm thần, đặc biệt là nhóm trẻ em bị ảnh hưởng dịch COVID-19 được tiếp cận các dịch vụ như: Tư vấn, hỗ trợ tâm lý, trị liệu, các dịch vụ xã hội phù hợp tại trường học, cơ sở y tế, cơ sở trợ giúp xã hội, cộng đồng.

Tất cả trẻ em mồ côi do COVID-19 được chăm sóc bởi gia đình, người thân, gia đình nhận chăm sóc thay thế, được nhận làm con nuôi; hoặc được chăm sóc nuôi dưỡng tạm thời trong các cơ sở trợ giúp xã hội trong khi tìm kiếm gia đình chăm sóc thay thế; được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc hỗ trợ phù hợp.

Sân khấu học đường truyền cảm hứng nghệ thuật cho khán giả trẻ

Báo SGGP cho biết, Lễ ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) và Sân khấu kịch Hồng Vân về việc ra mắt sân khấu kịch học đường UEH Theatre vừa diễn ra.

Khán giả trẻ thưởng thức một vở kịch của sân khấu kịch học đường.
Khán giả trẻ thưởng thức một vở kịch của sân khấu kịch học đường.

UEH Theatre được xem là bước đi đầu tiên trong việc chuyên nghiệp hóa việc xây dựng sân khấu kịch học đường. Định hướng của UEH Theatre được nêu rõ là sẽ chú trọng đầu tư dàn dựng và tổ chức biểu diễn các tác phẩm văn học, điển tích, truyền thuyết, lịch sử, văn học cách mạng, dân gian, đương đại… nổi tiếng trong và ngoài nước.

Sau mỗi buổi diễn, trích đoạn, khán giả học sinh, sinh viên sẽ có dịp đối thoại và trao đổi với ê kíp đạo diễn, diễn viên, để hiểu hơn về các tác phẩm nghệ thuật dưới những góc nhìn đa dạng. Đặc biệt là hoạt động thử tài hóa thân, nhập vai, biểu diễn một nhân vật trong tác phẩm sân khấu, dành cho học sinh, sinh viên, giúp các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm, mạnh dạn khám phá tiềm năng cá nhân, làm quen với sàn diễn.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục