Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 21/12/2020

10:24 21/12/2020

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo số ra ngày 21/12:

Dùng công nghệ phát hiện xây dựng sai phép

Theo báo Thanh Niên, hiện nhiều quận - huyện tại TP đang áp dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo để phát hiện các sai phạm trong lĩnh vực xây dựng.

Cụ thể, UBND quận 12 đã phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường (TN-MT) triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu không gian phục vụ quản lý trật tự xây dựng đô thị và tài nguyên môi trường bằng công nghệ viễn thám GIS (hệ thống thông tin giúp đo đạc và thu thập dữ liệu về trắc địa không gian và phi không gian).

“Toàn bộ diện tích của quận 12 và các vùng lân cận như Gò Vấp, Củ Chi được quét, chụp hình. GIS sẽ phân loại, đánh giá biến động công trình xây dựng và so sánh với dữ liệu quy hoạch, phát hiện thông báo vị trí và ảnh công trình vi phạm xây dựng trên nền tài liệu địa chính. Bộ dữ liệu ảnh có chồng lớp bản đồ địa chính cũng đồng thời phục vụ theo dõi quá trình cấp mới sổ hồng”, ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, cho hay.

TP.HCM tiến tới quản lý, phát hiện vi phạm xây dựng bằng các công nghệ. ẢNH: ĐÌNH SƠN
TP.HCM tiến tới quản lý, phát hiện vi phạm xây dựng bằng các công nghệ. ẢNH: ĐÌNH SƠN

Đại diện UBND huyện Bình Chánh cũng cho biết, huyện đang phối hợp với Sở TN-MT TP triển khai đề án dùng công nghệ để phát hiện vi phạm xây dựng. Theo đó, những khu vực nóng về xây dựng sai phép, không phép sẽ được bay flycam, quét bằng công nghệ GIS. Nếu có phát hiện vi phạm, phần mềm sẽ báo về những đơn vị liên quan, từ đó cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý.

Tại quận 2, chính quyền cũng đã có kế hoạch đưa công nghệ GIS vào quản lý trật tự xây dựng. Khi sử dụng công nghệ này, chỉ cần “quét” toàn bộ căn nhà sẽ biết có xây dựng đúng theo thiết kế hay không. Nếu không đúng giấy phép thì có thể định vị ngay căn nhà xây dựng sai ở vị trí nào... Công nghệ này được áp dụng sẽ hạn chế sự tác động của con người vào quá trình xử lý vi phạm xây dựng và giải quyết “nút thắt” lực lượng mỏng mà các quận, huyện đang phải đối mặt hiện nay.

Tại Sở Xây dựng TP, từ ngày 9/6/2020 đã triển khai và bắt đầu gắn mã QR code trên giấy phép xây dựng do Sở cấp, để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát, quản lý thông tin giấy phép xây dựng, giúp người dân chủ động cùng chính quyền TP kiểm soát và thực hiện các quy định xây dựng.

Hiện đã có 11/24 UBND quận - huyện thực hiện việc gắn mã QR code trên giấy phép xây dựng. Chỉ cần lấy điện thoại di động thông minh quét mã QR sẽ biết được căn nhà được xây dựng mấy tầng, chiều cao bao nhiêu và khoảng lùi như thế nào.

Theo các chuyên gia, khi áp dụng công nghệ vào phát hiện vi phạm xây dựng sẽ hạn chế được tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu trong xử lý vi phạm xây dựng.

Thí điểm xe đạp công cộng Mobike

Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết UBND TP đã chấp thuận chủ trương thí điểm lắp đặt 43 vị trí xe đạp công cộng Mobike ở các tuyến đường lớn quận 1 và quận 3 trên địa bàn TP. Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam là nhà đầu tư dự án. Thông tin từ báo Pháp Luật VN.

Theo đề xuất, Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam sẽ đầu tư 388 xe, bố trí ở 43 vị trí tại quận 1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3). Thời gian thí điểm 12 tháng và được miễn tiền thuê đất để bố trí đậu xe.

Mỗi vị trí sẽ được bố trí từ 10 - 20 xe đạp có gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe.

Giá vé giai đoạn thí điểm tính theo thời gian: 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút... Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ mở rộng các khung thời gian sử dụng: 15 phút, 30 phút, 60 phút và đa dạng các loại vé theo ngày/tháng/quý/năm.

Mô phỏng trạm triển khai xe đạp công cộng cho thuê tại công viên 30/4, số 17 Lê Duẩn, Q. 1. Ảnh: baogiaothong
Mô phỏng trạm triển khai xe đạp công cộng cho thuê tại công viên 30/4, số 17 Lê Duẩn, Q. 1. Ảnh: baogiaothong

Để sử dụng dịch vụ, người dân phải cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại để biết điểm trạm còn xe gần nhất và dùng ứng dụng quét mã code mở khóa xe. Đồng thời người dân nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc nộp trực tiếp. Khi đăng ký sử dụng dịch vụ, người dân cung cấp và xác minh tính hợp lệ của thông tin cá nhân.

Sở GTVT cho biết mức giá đề xuất nêu trên chỉ mới là tham khảo, giá sử dụng chính thức sẽ được ban hành sau khi UBND TP cho phép triển khai chính thức. Trong thời gian đầu từ 1 - 3 tháng, nhà đầu tư sẽ miễn phí 15 phút sử dụng đầu tiên.

Mỗi xe đạp đều được gắn một thẻ ID định danh, thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, cán bộ vận hành có thể giám sát được xe đang ở vị trí nào hoặc ai đang sử dụng. Ngoài ra, các khóa thông minh trên xe sử dụng kết cấu khóa đặc thù, có khả năng cảnh báo khi có tác động mở khóa trái phép. Hệ thống tại trung tâm tự động giám sát và cảnh báo khi xảy ra các trường hợp không trả xe, sử dụng quá thời gian hoặc có hành vi mở khóa xe trái phép.

Đến sân bay sớm, có thể đổi giờ bay lên chuyến sớm hơn

Thông tin từ báo Người Lao Động, nếu trước đây hành khách mua vé giờ chót phải đến sân bay mới mua được thì hiện tại, qua ứng dụng di động, website, đại lý của Vietnam Airlines, hành khách đi chặng bay giữa Hà Nội và TPHCM có thể mua vé sát giờ bay đến 60 phút trước giờ khởi hành thay vì 180 phút như thường lệ.

Trong trường hợp đến sân bay sớm, hành khách có thể được mời lên chuyến bay có giờ khởi hành sớm hơn nếu chuyến bay còn chỗ trong vòng 120 phút so với giờ cất cánh ngay cả khi đã qua khu vực soi chiếu an ninh.

Hành khách được bố trí tối đa sử dụng ống lồng, cùng quầy làm thủ tục và cửa lên máy bay riêng (tại sân bay Nội Bài là quầy B1, B2, B3; tại sân bay Tân Sơn Nhất là quầy B5, B6, B7). Các quầy thủ tục đều nằm ở khu vực gần lối vào cửa an ninh, giúp hành khách tiết kiệm thời gian và thuận tiện trong việc đi lại.

Để tránh phải chờ đợi, hành khách có thể sử dụng nhiều hình thức làm thủ tục như làm thủ tục tự động (auto check-in) trên ứng dụng di động; làm thủ tục trực tuyến qua website, ứng dụng di động, kiosk ở sân bay; làm thủ tục ngoài sân bay (in-town check-in) tại Hà Nội, Đà Nẵng, làm thủ tục qua tổng đài 1900 6265 khi xuất phát từ Hà Nội hoặc TPHCM.

Đường bay giữa Hà Nội và TP HCM hiện đang xếp thứ hai trên thế giới về tải cung ứng
Đường bay giữa Hà Nội và TP HCM hiện đang xếp thứ hai trên thế giới về tải cung ứng

Các chặng bay giữa Hà Nội và TPHCM được tăng cường khai thác bằng máy bay thân rộng với tần suất 2 tiếng/chuyến, sức chứa lên đến hơn 300 khách. Đây là các máy bay hiện đại trước dịch Covid-19 thường được sử dụng bay châu Âu, châu Úc...

Theo thống kê của Trung tâm Hàng không Châu Á - Thái Bình Dương (CAPA), đường bay giữa Hà Nội và TPHCM hiện đang xếp thứ hai trên thế giới về tải cung ứng. Xét về nhu cầu đi lại trong nước, đường bay này chiếm 23% tổng nhu cầu thị trường nội địa năm 2020. Đây cũng là đường bay phục hồi nhanh sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.

Giải thể Tòa án nhân dân 3 quận, tòa án TP Thủ Đức sẽ có 5 tòa chuyên trách

Báo Tuổi Trẻ cho hay, Nghị quyết số 1111 ngày 9/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP Thủ Đức đã quyết định giải thể TAND quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức để thành lập TAND TP Thủ Đức, TPHCM.

Theo đó, TAND TP Thủ Đức có 5 tòa chuyên trách là Tòa hình sự, Tòa dân sự, Tòa gia đình và người chưa thành niên, Tòa xử lý hành chính và Tòa kinh tế. TAND TP Thủ Đức có trách nhiệm kế thừa nhiệm vụ và quyền hạn của các TAND quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức theo quy định. Như vậy, TAND TP Thủ Đức có cơ cấu tổ chức tương đương với TAND TPHCM.

Hiện nay, một số tòa án nhân dân cấp huyện của TPHCM có Tòa dân sự và Tòa hình sự, chưa có các tòa chuyên trách khác.

Trụ sở Tòa án nhân dân quận 9, một trong những tòa án sẽ được giải thể để thành lập Tòa án nhân dân TP Thủ Đức - Ảnh: CTV
Trụ sở Tòa án nhân dân quận 9, một trong những tòa án sẽ được giải thể để thành lập Tòa án nhân dân TP Thủ Đức - Ảnh: CTV

Nghị quyết trên cũng quyết định giải thể Viện Kiểm sát nhân dân các quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức để thành lập Viện Kiểm sát nhân dân TP Thủ Đức. Viện Kiểm sát nhân dân TP Thủ Đức có trách nhiệm kế thừa nhiệm vụ và quyền hạn của các Viện Kiểm sát nhân dân quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức theo quy định.

Nghị quyết có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2021.

Hơn 400 cơ sở kinh doanh dịch vụ bị xử phạt

Theo báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao TP, trong năm 2020, Đoàn Kiểm tra chuyên ngành văn hóa, thể thao và quảng cáo đã kiểm tra 382 cơ sở kinh doanh karaoke, trò chơi điện tử, dịch vụ thể thao, quảng cáo ngoài trời.

Trong đó đã xử phạt 144 cơ sở với tổng số tiền xử phạt gần 2 tỉ đồng và phối hợp cùng quận, huyện chấn chỉnh công tác quảng cáo không thông báo, quảng cáo không có giấy phép xây dựng…

Ngoài ra, Đoàn 1, Đoàn Kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội TP đã xử phạt 32 cơ sở kinh doanh có sử dụng nữ tiếp viên phục vụ không khai trình độ lao động, không giao kết hợp đồng lao động, sử dụng lao động là người chưa thành niên, kinh doanh karaoke không phép, hoạt động kinh doanh quá giờ quy định gây mất an ninh, trật tự…  với tổng số tiền xử phạt hơn 1 tỉ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo Pháp Luật TP thông tin thêm, trong thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao TP tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra liên ngành, công tác kiểm tra chuyên ngành trên các địa bàn trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp.

Đồng thời, tập trung kiểm tra, quản lý chặt chẽ các loại hình kinh doanh, dịch vụ trực thuộc ngành văn hóa và thể thao, không để tội phạm lợi dụng để tổ chức các hoạt động có liên quan đến mua bán người và tệ nạn xã hội…

Công an thu giữ nhiều tiền, vàng và bất động sản của Alibaba

Thông tin trên báo Người Lao Động, liên quan đến việc kê biên tài sản của Công ty CP Địa ốc Alibaba, quá trình khám xét nơi ở, nơi làm việc của Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba) và các đồng phạm, Công an TPHCM đã thu giữ nhiều tài sản có giá trị.

Tổng giá trị tài sản cơ quan điều tra thu hồi được là 1.551 tỉ đồng, trong đó có gần 40 hecta đất nông nghiệp và đất thổ cư tại nhiều tỉnh, thành phố.

Cụ thể, tiền mặt là 9,2 tỉ đồng; tài khoản ngân hàng 49 cá nhân là nhân viên và pháp nhân thuộc Công ty Alibaba, với số tiền tổng cộng 45,4 tỉ đồng. Tạm giữ 1,6 tỉ đồng tiền cọc thuê nhà của Alibaba. Kê biên tổng cộng 650 thửa đất, với tổng diện tích 4.477.640,63m2; tổng giá trị theo kết quả định giá nhà và đất nêu trên là 1.478 tỉ đồng. Thu giữ 23 ô tô, xe máy các loại, 257 miếng kim loại màu vàng.

Nguyễn Thái Luyện giữ vai trò chủ mưu trong vụ án. Ảnh: Phạm Dũng
Nguyễn Thái Luyện giữ vai trò chủ mưu trong vụ án. Ảnh: Phạm Dũng

Cơ quan CSĐT Công an TP nhận định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, xảy ra trên nhiều địa phương với phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi.

Trong đó, Nguyễn Thái Luyện với vai trò chủ mưu, đã lợi dụng sự hiểu biết về pháp luật đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tìm cách lách luật, tạo dựng nên hệ thống kinh doanh dự án bất động sản không có thật theo mô hình đa cấp.

Nguyễn Thái Luyện tự vẽ và phân lô trái pháp luật trên nền đất nông nghiệp tự đặt tên dự án, do các đồng phạm đứng tên nhận chuyển nhượng từ nguồn tiền cá nhân và tiền bất hợp pháp thu của khách hàng.

Các đối tượng đã thông qua các hợp đồng uỷ quyền, hợp đồng hợp tác tạo sự tin tưởng cho khách hàng về tính hợp pháp của dự án, từ đó, ký hợp đồng thoả thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty Alibaba, chiếm đoạt một lượng tiền đặc biệt lớn.

Khoảng 1.200 cán bộ, công chức phải thi sát hạch lại

Báo Pháp Luật TP cho biết Sở Nội vụ TPHCM vừa có văn bản gửi UBND các quận - huyện thông tin về hình thức thực hiện việc khắc phục các sai phạm trong tuyển dụng cán bộ, công chức cấp xã, không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục theo tinh thần Kết luận số 71-KL/TW của Ban Bí thư.

Qua rà soát, trên địa bàn TP số lượng ước tính khoảng 1.200 người là cán bộ, công chức cấp xã trước đó chưa qua thi tuyển sẽ thực hiện khắc phục. Số lượng này được phân theo 24 hội đồng của 24 UBND quận - huyện.

Cán bộ UBND quận Thủ Đức đang giải quyết thủ tục cho người dân. Ảnh: THANH TUYỀN
Cán bộ UBND quận Thủ Đức đang giải quyết thủ tục cho người dân. Ảnh: THANH TUYỀN

Hình thức khắc phục được Bộ Nội vụ thông qua là sát hạch làm bài trắc nghiệm 60 câu trên máy tính. Điều kiện để đạt bài sát hạch là trả lời đúng từ 30 câu trở lên.

Cùng với đó, Sở Nội vụ cũng có văn bản gửi Học viện Cán bộ TPHCM về việc phối hợp tổ chức sát hạch. Sở Nội vụ đề nghị Học viện Cán bộ TP tư vấn, phối hợp, chuẩn bị một số nội dung cho đợt sát hạch.

Thời gian dự kiến tổ chức sát hạch là hoàn thành trước ngày 25/12.

Trao giải hội thi Bí thư đoàn cơ sở giỏi năm 2020

Với chủ đề: “Tự hào 90 năm - Tự hào cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, tối 20/12, vòng chung kết và trao giải Hội thi Bí thư đoàn cơ sở giỏi năm 2020 do Thành đoàn TP tổ chức đã diễn ra. Báo Thanh Niên đưa tin.

Kết quả, Ban tổ chức Hội thi đã trao giải Nhất cho thí sinh: Nguyễn Hoàng Đan Khanh, Bí thư Đoàn phường 15, quận Bình Thạnh; giải Nhì thuộc về thí sinh Lê Long Chí, Bí thư Đoàn Công an quận 6; giải Ba thuộc về thí sinh Huỳnh Phi Hổ, Bí thư Đoàn Bệnh viện phụ sản Mê Kông, quận Tân Bình. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 5 giải khuyến khích.

Trước đó, trải qua các phần thi kiểm tra kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng với 515 thí sinh đến từ 118 đơn vị tham gia, Ban tổ chức cuộc thi đã chọn ra 8 thí sinh xuất sắc nhất vào vòng chung kết. Tại đây, 8 thí sinh trải qua các phần thi: Bí thư Đoàn cơ sở năng động, sáng tạo; tài năng; vững kiến thức; ham học hỏi; vượt thử thách; bản lĩnh.

Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy (bên phải) trao giải nhất cho thí sinh: Nguyễn Hoàng Đan Khanh, Bí thư Đoàn P.15 (Q.Bình Thạnh). Ảnh: Lê Thanh
Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy (bên phải) trao giải nhất cho thí sinh: Nguyễn Hoàng Đan Khanh, Bí thư Đoàn P.15 (Q.Bình Thạnh). Ảnh: Lê Thanh

Chị Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP cho biết, hội thi lần này là dịp để các bí thư Đoàn cơ sở dùng lý luận và thực tiễn công tác của mình trải nghiệm và vượt qua các vòng thi gắn với 8 tiêu chí rèn luyện thực hiện xây dựng cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP. Đó là, Gương mẫu – Trách nhiệm – Năng động – Sáng tạo – Dám nghĩ, biết làm – Gần gũi, gắn bó mật thiết với thanh niên – Ham học hỏi, có kỹ năng phù hợp.

Hội thi đã tạo điều kiện để đội ngũ bí thư Đoàn cơ sở giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu của mình nhằm hoàn thiện bản thân. Từ đó, tìm kiếm ra những gương mặt bí thư Đoàn cơ sở tài năng, những nhân tố tích cực để tiếp tục bồi dưỡng và bổ sung cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp.

Đồ trang trí Giáng sinh: Hàng Việt "lên ngôi"

Càng đến gần Giáng sinh, tại TPHCM các cửa hàng trên các tuyến đường như Hải Thượng Lãn Ông, Trần Hưng Đạo (Quận 5), Võ Thị Sáu (Quận 3)... lại rực rỡ hơn với các cây thông Noel, đồ trang trí Giáng sinh, thu hút không ít khách tham quan và mua sắm.

Qua khảo sát của PV báo Lao Động, phần lớn các mặt hàng trang trí, quà tặng Giáng sinh năm nay giá chỉ tăng nhẹ, từ 5 đến 10% so năm trước. Đặc biệt những sản phẩm được làm thủ công "lên ngôi".

Cụ thể như vòng hoa trang trí bằng vải loại nhỏ đường kính 6cm có giá 45.000 – 55.000 đồng; thiệp handmade giá 25.000 – 40.000 đồng…

Các mặt hàng trang trí, quà tặng Giáng sinh năm nay giá chỉ tăng nhẹ, từ 5 đến 10% so năm trước. Ảnh: Ngọc Lê
Các mặt hàng trang trí, quà tặng Giáng sinh năm nay giá chỉ tăng nhẹ, từ 5 đến 10% so năm trước. Ảnh: Ngọc Lê

Anh Lê Thanh Phát (sống tại quận Tân Phú) chia sẻ: "Tôi thích hàng Việt Nam hơn, vì hàng thủ công nên chi tiết đẹp hơn, nhưng giá có nhỉnh hơn một chút so với hàng Trung Quốc. Đặc biệt, năm nay còn xuất hiện mẫu cây thông với nhiều màu sắc khác nhau, được sản xuất bởi các doanh nghiệp Việt Nam, giá cũng rất vừa túi tiền từ 100.000-500.000 đồng/cây tuỳ kích cỡ".

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sức mua các mặt hàng trang trí, quà tặng Giáng sinh ở thời điểm này không nhộn nhịp như năm ngoái. Nhiều chủ cửa hàng bày tỏ hi vọng sức mua sẽ tăng cao hơn trong vài ngày tới.

Những sản phẩm được làm thủ công "lên ngôi"
Những sản phẩm được làm thủ công "lên ngôi"

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục