Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 21/12/2021

08:58 21/12/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 21/12:

Tiếp nhận gần 56 tỷ đồng chăm lo Tết Nhâm Dần 2022

Theo báo SGGP, trưa 20/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức tiếp nhận kinh phí ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” chăm lo Tết Nhâm Dần năm 2022 của 2 cá nhân và 20 đơn vị, doanh nghiệp với số tiền hỗ trợ gần 56 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức trao thư cảm ơn cho các tổ chức, cá nhân
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức trao thư cảm ơn cho các tổ chức, cá nhân

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu ghi nhận, cảm ơn những nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân đã tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” thành phố. Bà cho rằng, những đóng góp của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân - bằng tình cảm, tấm lòng sẻ chia đã giúp cho TPHCM có thêm nguồn lực để thực hiện tốt công tác chăm lo an sinh xã hội, nhất là tạo điều kiện để người dân được hưởng một mùa xuân ấm áp, nghĩa tình.

Công bố và tôn vinh 123 sản phẩm dịch vụ tiêu biểu năm 2021

Báo Pháp luật TP đưa tin, tối ngày 20/12, Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA) tổ chức Lễ tôn vinh Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TPHCM năm 2021.

Sau 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận hồ sơ tham gia của 105 doanh nghiệp (DN) và sau các lần thẩm định, đối chứng, khảo sát thị trường, xét chọn của hội đồng sơ khảo, hội đồng chung khảo, các Sở ngành chức năng đã chọn ra được 123 sản phẩm, dịch vụ của 96 DN đạt danh hiệu “Sản phẩm, Dịch vụ tiêu biểu TPHCM năm 2021”. Trong đó có 86 sản phẩm, 29 dịch vụ và 8 bất động sản thuộc nhóm ngành hàng chủ lực của TP.

Ban tổ chức đã chọn 123 sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TPHCM năm 2021. ẢNH: ANH ĐỨC
Ban tổ chức đã chọn 123 sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TPHCM năm 2021. ẢNH: ANH ĐỨC

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan bày tỏ: “Thành phố kỳ vọng những sản phẩm dịch vụ tiêu biểu này sẽ tiếp tục khẳng định uy tín không chỉ cho thị trường trong nước mà còn ở thị trường quốc tế, đồng thời lôi kéo dẫn dắt các sản phẩm dịch vụ khác cùng phát triển vươn cao vươn xa hơn nữa. Song song đó, từng bước tạo nội lực cho thị trường nội địa, góp phần thúc đẩy cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam lên tầm cao mới”.

UBND TPHCM chỉ đạo rà soát việc mua sắm kit xét nghiệm COVID-19

Báo Lao Động cho hay, UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Y tế và Thanh tra Thành phố về tăng cường kiểm tra việc nhập khẩu, kinh doanh, mua sắm các loại kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Theo đó, UBND TP chỉ đạo Sở Y tế rà soát về quy trình, thủ tục mua sắm, về chất lượng, giá, tư cách pháp nhân... theo đúng quy định của pháp luật.

Thành phố yêu cầu tập trung vào giá xét nghiệm và giá dịch vụ xét nghiệm đang thực hiện tại các công ty cung ứng, các cơ sở sử dụng các loại xét nghiệm (bao gồm cả xét nghiệm chẩn đoán kháng nguyên nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định COVID-19).

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh: Thanh Vũ
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh: Thanh Vũ

Đồng thời, UBND TP chỉ đạo Sở Y tế tiếp tục thực hiện kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực y tế đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực y tế.

Trong đó, lưu ý việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá dịch vụ chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR; việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh sinh phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền, trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn phòng, chống dịch COVID-19.

Sau khi kiểm tra, rà soát, Sở Y tế báo cáo, đề xuất UBND TPHCM chấn chỉnh và xử lý ngay các hành vi vi phạm hành chính theo quy định. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự, tham mưu UBND TPHCM chuyển hồ sơ sang Công an TP để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chợ đầu mối Thủ Đức mở lại, 600 tấn hàng về mỗi ngày

Trao đổi với báo Thanh Niên, đại diện Sở Công thương TP cho biết, khuya 19/12, chợ đầu mối Thủ Đức đã chính thức hoạt động trở lại sau thời gian làm điểm tập kết - trung chuyển để phòng chống dịch.

Theo ông Nguyễn Bình Phương, Phó giám đốc Công ty quản lý chợ Thủ Đức, trong ngày đầu tiên 20/12, khoảng 600 tấn hàng hóa đã về chợ. So với lượng hàng về khu vực tập kết - trung chuyển, hàng hóa về chợ hiện nay tăng gấp 6 lần. Trước đây, tại điểm tập kết - trung chuyển, mỗi ngày chỉ về 90 - 100 tấn hàng hóa, chủ yếu hàng trái cây.

“Tuy nhiên, nếu so với lượng hàng hóa đổ về chợ khi chưa có dịch bùng phát khoảng 3.200 tấn mỗi ngày, số hàng này khá khiêm tốn, chỉ đạt chưa tới 1/5, chủ yếu là của các thương nhân mới quay lại chợ sau 5 - 6 tháng tạm ngưng hoạt động”, ông Phương cho hay.

Ảnh: Báo Pháp Luật TP
Ảnh: Báo Pháp Luật TP

Hai phương án tổ chức đón năm mới 2022

Thông tin trên báo Người Lao Động, ngày 20/12, UBND TP đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động đón chào năm mới 2022 với 2 phương án.

Theo đó, nếu dịch đạt cấp 1 và cấp 2, TPHCM sẽ tổ chức chương trình đón chào năm mới vào đêm 31/12 tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường Nguyễn Huệ và đường Lê Duẩn (từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến Pasteur), quận 1.

Các tuyến đường trung tâm thành phố sẽ được trang trí ánh sáng nghệ thuật. Đồng thời tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại TP Thủ Đức, quận 12, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh và huyện Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ vào đêm 31/12/2021 và 1/1/2022.

TP HCM sẽ tổ chức chương trình đón chào năm vào đêm 31-12 tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh nếu dịch đạt cấp 1, cập 2
TP HCM sẽ tổ chức chương trình đón chào năm vào đêm 31-12 tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh nếu dịch đạt cấp 1, cập 2

Tuy nhiên, nếu dịch tại thành phố đạt cấp độ 3, 4, các sở ban ngành, đoàn thể và TP Thủ Đức, các quận huyện xây dựng kế hoạch tổ chức, chủ động giảm quy mô hoặc tạm dừng tổ chức các sự kiện, điều chỉnh các phương án phòng, chống dịch COVID-19 theo từng cấp độ dịch. UBND TP yêu cầu các ngành đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian diễn ra các chương trình phù hợp theo tình hình thực tế đánh giá cấp độ dịch của TPHCM; đảm bảo nguyên tắc 5K; thực hiện khoanh vùng, phân luồng di chuyển kiểm tra và kiểm soát số lượng người tham dự.

Nhiều trường lấy ý kiến cho học sinh lớp 6, 7, 8 đến trường từ 27/12

Ngày 20/12, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, một số trường THCS ở TPHCM đã hoàn thành việc lấy ý kiến phụ huynh khối 6, 7, 8 về việc cho học sinh quay lại trường từ 27/12.

Tại Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1), cô Lê Thị Thanh Giang - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Khối 6 chỉ có hơn 20% phụ huynh đồng ý cho con đi học trực tiếp. Khối 7 thì hơn 46%, khối 8 chỉ gần 40%. Nhìn chung con số này rất thấp. Điều này cũng dễ hiểu vì tâm lý của phụ huynh lớp 6 là con chưa được tiêm vắc xin".

Tương tự, tại Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1), khối 7, 8 thì có 50% phụ huynh đồng thuận cho con đi học lại, riêng khối 6 không có phụ huynh nào đồng thuận.

Học sinh lớp 9 TP.HCM đi học trực tiếp ngày 13-12 - Ảnh: NHƯ HÙNG
Học sinh lớp 9 TP.HCM đi học trực tiếp ngày 13-12 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Trong khi đó, Trường THCS Hà Huy Tập (Bình Thạnh) đã lấy ý kiến phụ huynh khối 6, 7, 8 cùng thời điểm với lấy ý kiến của phụ huynh khối 9. Theo cô Hứa Thị Diễm Trâm - Hiệu trưởng nhà trường: "Khối 6 gồm 366 em, cha mẹ đồng thuận rất thấp, dưới 50%. Khối 7, 8 thì cao hơn. Tôi nghĩ nếu tôi lấy lại ý kiến, tỉ lệ đồng thuận sẽ tăng lên. Do phụ huynh nghe ngóng tình hình khối 9 ổn định khi đến trường nên sẽ yên tâm hơn".

Các trường ở quận Gò Vấp cũng đang lấy ý kiến. Theo một lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, kế hoạch chưa chốt nhưng các trường vẫn khảo sát để nắm bắt nguyện vọng, ý kiến phụ huynh.

Khởi động cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp thành phố

Báo Người Lao Động cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP vừa có văn bản gửi đến trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện cùng hiệu trưởng các trường phổ thông về việc tổ chức cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2021-2022.

Theo đó, cuộc thi nhằm mục đích khuyến khích các em nghiên cứu khoa học, học tập theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Bên cạnh đó,thúc đẩy giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học…

Nhiều đề tài có tính ứng dụng cao
Nhiều đề tài có tính ứng dụng cao

Theo Sở GD-ĐT TP, nội dung thi là kết quả các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học - kỹ thuật thuộc những lĩnh vực được quy định được thực hiện trong một năm, tính đến ngày 15/1/2022.

Đối tượng dự thi là học sinh đang học lớp 8, 9 THCS và học sinh THPT, GDTX. Mỗi phòng GD-ĐT, trường THPT, GDTX là một đơn vị dự thi. Có 22 lĩnh vực dự thi, như: Khoa học động vật, khoa học xã hội và hành vi, hóa - sinh, kỹ thuật y - sinh, khoa học trái đất và môi trường…

Hội chợ khuyến mãi với 400 gian hàng mở ngày 21/12

Tin khác từ báo Tuổi Trẻ, chương trình Hội chợ khuyến mãi năm 2021 với chủ đề "Thỏa sức mua - đua sức sắm" diễn ra từ ngày 21 đến 26/12 tại nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11) sẽ quy tụ hơn 400 gian hàng của 230 doanh nghiệp uy tín đến từ nhiều lĩnh vực như thời trang, tiêu dùng, thực phẩm...

Ngoài trưng bán hàng loạt sản phẩm với hạn mức khuyến mãi được cho phép lên đến 100%, chương trình sẽ xây dựng khu giới thiệu nhiều sản phẩm đạt giải thưởng Thương hiệu vàng của TP, khu trưng bày sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TP, khu trưng bày nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm tiềm năng... Đặc biệt, chương trình "Giờ vàng thương hiệu" của các doanh nghiệp được tổ chức luân phiên tại sân khấu chính hội chợ từ 18 giờ đến 20 giờ mỗi ngày.

Nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TP sẽ được giới thiệu tại hội chợ khuyến mãi - Ảnh: N.TRÍ
Nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TP sẽ được giới thiệu tại hội chợ khuyến mãi - Ảnh: N.TRÍ

Theo Ban tổ chức, hội chợ lần này nằm trong khuôn khổ "Khuyến mãi tập trung" diễn ra từ 15/11 đến 31/12. Chương trình này hiện đã có 1.802 doanh nghiệp đăng ký với 7.511 chương trình khuyến mãi, tăng hơn 400 doanh nghiệp và hơn 3.000 chương trình so với thời điểm cuối tháng 11. Ngoài số lượng tăng mạnh, giá trị khuyến mãi cũng được cải thiện đáng kể so với giai đoạn đầu khi nhóm doanh nghiệp áp dụng giảm giá 30-70% chiếm lượng lớn, trong đó nhiều nhất là ngành hàng thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm...

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục