Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 21/12/2022

09:49 21/12/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 21/12:

Hôm nay (21/12) metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên lần đầu chạy thử

Thông tin trên báo Phụ nữ TP, sáng nay (21/12), đoàn tàu (3 toa) đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ chạy thử ở vận tốc tối đa 20 km/h từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức).

Tàu metro được chạy thử nghiệm trong 30 phút (từ 10g đến 10g30)
Tàu metro được chạy thử nghiệm trong 30 phút (từ 10g đến 10g30)

Tàu metro được chạy thử nghiệm trong 30 phút (từ 10g đến 10g30), sẽ di chuyển tại điểm đầu là ga Bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia, đến ga Công Nghệ Cao thì dừng 5 phút để khách tham quan. Sau đó, tàu tiếp tục di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc tại ga Bình Thái.

Quá trình chạy thử, tàu bắt đầu với tốc độ 5 km/h, sau đó tăng lên tối đa 20 km/h dù theo thiết kế tốc độ cho phép tàu chạy trên cao là 110 km/h.

Kết thúc giai đoạn thử nghiệm ở đoạn trên cao này, tàu có thể lăn bánh thử trên toàn tuyến từ depot đến ga ngầm Bến Thành (quận 1). Nếu thử nghiệm ổn định, tàu được đánh giá, nghiệm thu để đưa vào khai thác; ngược lại, quá trình thử nghiệm quay về bước đầu tiên.

Khởi động dự án cầu Cần Giờ gần 10.000 tỉ đồng

Báo Lao Động đưa tin, Sở GTVT TP vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu khảo sát và cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Cần Giờ.

Phối cảnh cầu Cần Giờ . Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM
Phối cảnh cầu Cần Giờ . Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM

Theo đó, cầu Cần Giờ có tổng mức đầu tư 9.982 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó, ngân sách thành phố chi gần 4.000 tỉ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư bỏ chi phí xây lắp.

Cầu Cần Giờ nối huyện Cần Giờ qua Nhà Bè vào trung tâm TPHCM dài hơn 3,6 km với 6 làn xe. Cầu có thiết kế dây văng 1 trụ tháp, phác họa hình tượng cây đước (đặc trưng của huyện Cần Giờ), sử dụng lan can hình tượng sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng tạo nên hiệu ứng rừng đước khi đi qua cầu, đồng thời thiết kế chiếu sáng nghệ thuật cho cầu.

Năm 2023, TPHCM sẽ cấp giấy chứng nhận cho hơn 20.000 căn nhà

Theo báo Thanh Niên, Sở Tài nguyên - Môi trường TP cho biết trong năm 2023 TP đặt mục tiêu cấp giấy chứng nhận cho 20.339 căn nhà đã được thẩm định đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, năm 2021, TP đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) cho 16.823 căn nhà thuộc 352 dự án. Năm 2022, TP đã cấp giấy chứng nhận cho 21.218 hồ sơ thuộc 401 dự án (tăng 49 dự án so với năm 2021), vượt chỉ tiêu của năm (20.000 căn nhà). Hiện TP đang phấn đấu cấp thêm 3.000 căn nhà ngoài chỉ tiêu đã đặt ra trong năm 2022.

Chung tay lo tết cho sinh viên khó khăn

Chia sẻ với báo SGGP, ThS La Thanh Hùng, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Sài Gòn cho biết, năm nay trường dành 200 triệu đồng để chăm lo, hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đón tết. Trường sẽ tổ chức chương trình “Chuyến xe đoàn viên” đưa 107 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê, mỗi bạn cũng sẽ nhận được 1 phần quà trị giá khoảng 500.000 đồng. Với những bạn sinh viên không về quê đón tết, nhà trường sẽ tổ chức gặp mặt và tặng quà tết.

Trường ĐH Sài Gòn sẽ tiếp tục tổ chức chương trình “Chuyến xe đoàn viên” để đưa sinh viên về quê đón tết
Trường ĐH Sài Gòn sẽ tiếp tục tổ chức chương trình “Chuyến xe đoàn viên” để đưa sinh viên về quê đón tết

Tại Trường ĐH Lạc Hồng, PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, năm nay trường đã lên kế hoạch thực hiện “Chuyến xe về tết” cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngày 28/12, trường tổ chức chương trình tiễn các em về quê đón tết và ngày 8/1/2023, các chuyến xe sẽ khởi hành.

Còn tại Trường ĐH Công nghệ TPHCM, trong tháng 1/2023, trường sẽ phối hợp Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM tổ chức chương trình “Chuyến xe mùa xuân” cho sinh viên. Với chương trình này, trường sẽ trao tặng vé máy bay, vé xe từ TPHCM về các địa phương trên cả nước đến các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Trường cũng dành 500 triệu đồng tổ chức nhiều hoạt động tại chỗ để hỗ trợ sinh viên dịp tết.

Trao 155 suất học bổng 'Tiếp sức đến trường' cho tân sinh viên khó khăn

Tối 20/12, Thành Đoàn TPHCM và báo Tuổi Trẻ tổ chức lễ trao học bổng "Tiếp sức đến trường" tại TPHCM cho 155 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, khép lại mùa học bổng thứ 20 của chương trình kể từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 2003 đến nay.

Đây là điểm trao thứ 12, cũng là điểm trao cuối cùng của học bổng "Tiếp sức đến trường" năm 2022 thuộc chương trình "Vì ngày mai phát triển" lần thứ 561 của báo Tuổi Trẻ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu (bìa trái) - phó bí thư Thành ủy TP.HCM và ông Lê Thế Chữ - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Nguyễn Văn Hiếu (bìa trái) - phó bí thư Thành ủy TP.HCM và ông Lê Thế Chữ - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Lâm Đình Thắng (bìa phải) - giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và ông Phạm Minh Tuấn - phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Lâm Đình Thắng (bìa phải) - giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và ông Phạm Minh Tuấn - phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Được khởi động từ ngày 8/8/2022, trước đó, chương trình Tiếp sức đến trường đã được trao cho gần 1.000 sinh viên ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh Tây Bắc Bộ, Đồng bằng sông Hồng và khu vực phía Bắc.

Rất nhiều khoản hỗ trợ "nóng" không chờ tới lịch trao đã được trao khẩn cấp cho các bạn tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt, cần hỗ trợ ngay, kịp thời tiếp sức để các bạn theo kịp lịch tựu trường.

Các tân sinh viên nhận học bổng Tiếp sức đến trường - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Các tân sinh viên nhận học bổng Tiếp sức đến trường - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhộn nhịp thị trường sản phẩm quà tặng phiên bản Tết 2023

Vietnamplus ghi nhận, vào thời điểm này, hầu hết đơn vị sản xuất, kinh doanh đều đã tung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2023 ra thị trường, nhất là những phiên bản đặc biệt dành riêng cho mùa Tết Quý Mão.

Điển hình, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm Orion Vina ra mắt nhiều sản phẩm phiên bản Tết với bao bì đẹp mắt và đẩy mạnh chiến dịch Tết thông qua dòng sản phẩm hộp quà tặng chất lượng, giá cả phù hợp với nhiều đối tương khách hàng. Trong đó, có thể kể đến dòng sản phẩm hộp quà Tết An, hộp quà Gouté bánh quy Mè Thượng hạng 12P có giá 155.000 đồng/sản phẩm; Tài Lộc ChocoPie đặc biệt 20P (85.000 đồng/sản phẩm); Marika nhỏ 28P (95.000 đồng/sản phẩm) và hộp lớn 48P (155.000 đồng/sản phẩm).

Dòng sản phẩm hộp quà Tết An của công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina đa dạng chủng loại dành cho phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Dòng sản phẩm hộp quà Tết An của công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina đa dạng chủng loại dành cho phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Về phía nhà bán lẻ, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã đưa lên kệ khoảng 40 mẫu giỏ quà Tết 2023, là sự kết hợp nhiều dòng sản phẩm của thương hiệu trong nước và quốc tế, nhất là dòng hàng nhãn riêng Co.op.

Trong khi đó, ghi nhận trên thị trường bán lẻ truyền thống và mua sắm trực tuyến (online), mặt hàng giỏ quà Tết 2023 được quảng bá, giới thiệu phong phú chủng loại với nhiều mức giá khác nhau để tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa…

Đóng giỏ quà Tết. (Ảnh: Phương Anh/TTXVN)
Đóng giỏ quà Tết. (Ảnh: Phương Anh/TTXVN)

Triều cường đạt đỉnh từ ngày 23 đến 25/12

Tin khác trên báo SGGP, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, trong 24 giờ qua, mực nước tại các trạm vùng hạ lưu hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai lên nhanh và ở mức cao. Trong 5 ngày tới, mực nước cao nhất trong ngày tại một số trạm vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai có khả năng lên chậm và đạt ở mức cao.

Đỉnh triều đợt này có khả năng xuất hiện vào ngày 23 đến 25/12 và ở mức như sau: Tại trạm Phú An và Nhà Bè đạt ở mức 1,65-1,70m (cao hơn báo động 3 từ 0,05-0,10m). Thời điểm xuất hiện đỉnh triều từ 4-6 giờ và 17-19 giờ; tại trạm Biên Hòa (Đồng Nai) ở mức 1,85-1,90m (cao hơn báo động 1 từ 0,05-0,10m); tại trạm Thủ Dầu Một ở mức 1,70-1,75m (cao hơn báo động 3 từ 0,10-0,15m).

Ảnh minh họa. Báo PLTP
Ảnh minh họa. Báo PLTP

Bóc mẽ đường dây "phù phép" kiểm định xe

Chiều 20/12, Công an TPHCM tổ chức họp báo thông tin kết quả ban đầu vụ án "Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác" xảy ra tại 9 trung tâm đăng kiểm ở TPHCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng do Công an TPHCM triệt phá. Nội dung trên báo Người Lao Động.

Theo kết quả điều tra ban đầu, để có tiền chia cho các nhân viên hằng tuần và làm quỹ hoạt động của trung tâm, giám đốc các trung tâm đăng kiểm nêu trên đã chỉ đạo nhân viên bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường.

Trung tâm Đăng kiểm 50-07V quận Bình Tân (TP HCM) Ảnh: HẠNH NGUYÊN
Trung tâm Đăng kiểm 50-07V quận Bình Tân (TP HCM) Ảnh: HẠNH NGUYÊN

Các thủ đoạn cụ thể là bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công; cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không bảo đảm tiêu chuẩn; sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

Kết quả là hơn 70.000 xe của các chủ phương tiện, đối tượng "cò mồi" đưa đến kiểm định đã được các trung tâm bỏ qua lỗi vi phạm, thu lợi bất chính gần 10 tỉ đồng.

Vân Anh - Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục