Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 2/1/2024

10:36 02/01/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 2/1:

Ngày 2/1, TPHCM tiêm vắc xin 5 trong 1 miễn phí cho trẻ em

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, từ hôm nay 2/1 đến 6/1, 22 quận, huyện và TP Thủ Đức triển khai 296 điểm tiêm vắc xin 5 trong 1 là DPT-VGB-Hib (SII) trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Nội dung trên báo Phụ Nữ TP.

Tiêm vắc xin cho trẻ.
Tiêm vắc xin cho trẻ.

Đây là loại vắc xin phối hợp phòng được 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Hiện nay TPHCM có khoảng 7.500 trẻ từ đủ 2 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi chưa được tiêm mũi 1 vắc xin này. Do đó sẽ ưu tiên cho nhóm này, sau đó tiêm cho trẻ chưa được tiêm mũi 2.

Cụ thể, từ ngày 2-4/1 sẽ tiêm cho trẻ từ đủ 2-18 tháng tuổi đang sinh sống trên địa bàn TPHCM chưa được tiêm mũi 1. Từ ngày 5 đến hết ngày 6/1 sẽ tiêm cho những trẻ từ 3 đến dưới 18 tháng chưa được tiêm đủ mũi 2. Vắc xin này cần tiêm 3 mũi cơ bản, mỗi mũi cách nhau tối thiểu 28 ngày, từ khi trẻ đủ 2 tháng tuổi.

Trẻ sẽ được chủng ngừa miễn phí tại tất cả các cơ sở tiêm chủng mở rộng như trạm y tế, một số bệnh viện đa khoa, chuyên khoa sản, nhi.

Gần 11.000 lượt khách tham quan trụ sở UBND TP.HCM

Báo Tuổi Trẻ cho hay, trong hai ngày cuối cùng của năm 2023, tour tham quan trụ sở HĐND và UBND TP đã mở cửa thông tầm không nghỉ trưa và tăng thêm 60 phút vào buổi chiều để phục vụ khoảng 2.500 khách tham quan. Đây là số lượng khách tham quan nhiều nhất trong các chương trình tham quan kể từ khi nơi này mở cửa đón khách trong năm qua.

Du khách tham quan tòa nhà trụ sở HĐND và UBND TP.HCM trong ngày 31-12-2023 - Ảnh: T.T.
Du khách tham quan tòa nhà trụ sở HĐND và UBND TP.HCM trong ngày 31-12-2023 - Ảnh: T.T.

Sau khi thí điểm đón khách tham quan thành công vào dịp 30-4 và 1-5, du lịch TP.HCM đã mạnh dạn triển khai thành chương trình đón khách tham quan định kỳ như một sản phẩm du lịch nội đô độc đáo của thành phố.

Và đến nay qua 8 đợt mở cửa, đã có gần 11.000 khách vào tham quan trụ sở.

Tour tham quan này cũng đã được giới chuyên môn và du khách bình chọn là một trong "100 điều thú vị" của TP.HCM năm trong năm 2023.

TPHCM sẽ ứng dụng AI tạo giáo viên ảo

Báo Thanh Niên đưa tin, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo từ môi trường nghiên cứu đến thí nghiệm, ứng dụng thí điểm đến ứng dụng rộng rãi trong xã hội trên địa bàn TPHCM đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030.

Học sinh THPT tiếp xúc với trợ lý ảo ứng dụng từ trí tuệ nhân tạo
Học sinh THPT tiếp xúc với trợ lý ảo ứng dụng từ trí tuệ nhân tạo

Riêng với Sở GD-ĐT, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức giao nhiệm vụ ngành tập trung nghiên cứu các công nghệ và giải pháp như: Ứng dụng giáo viên ảo được thiết kế để trả lời các câu hỏi mà học sinh thường hỏi như kế hoạch bài học, mô-đun khóa học, bài tập. Giáo viên ảo có thể theo dõi tiến độ học tập của học sinh qua hình thức một kèm một, cung cấp cho từng người tham gia những phản hồi được cá nhân hóa, giới thiệu cho học sinh những nội dung học tập phù hợp hơn bằng cách phân tích những kỹ năng học tập và những điểm còn thiếu sót của học sinh.

Sở GD-ĐT tập trung nghiên cứu các công nghệ và giải pháp áp dụng cho việc định hướng nghề nghiệp, sử dụng AI phân tích, đánh giá kết quả học tập, sở thích, mục tiêu của học sinh và nhu cầu của thị trường lao động. Từ đó, dự đoán và tư vấn định hướng lựa chọn trường, nghề nghiệp cho học sinh.

Sử dụng AI để quản lý học sinh thông qua việc phân tích thông tin kết quả học tập, sức khỏe học đường, tâm sinh lý, nhu cầu giải trí… nhằm đưa ra đề xuất nâng cao hiệu quả học tập.

Triển khai thử nghiệm giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế điện tử từ 1/4

Trên VietNamNet, Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho biết, từ ngày 1/4, cơ quan BHXH và các bệnh viện trong cả nước sẽ bắt đầu thử nghiệm việc gửi và nhận dữ liệu điện tử giấy chuyển tuyến BHYT và giấy hẹn khám lại. Từ 1/7, toàn quốc sẽ triển khai chính thức.

Mẫu giấy hẹn khám lại theo quy định cũ. Ảnh: Võ Thu 
Mẫu giấy hẹn khám lại theo quy định cũ. Ảnh: Võ Thu 

Trong năm 2024, Bộ Y tế sẽ phối hợp cùng với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) thuộc Bộ Công an, BHXH Việt Nam, để nghiên cứu, triển khai tích hợp 2 loại giấy tờ này trên các ứng dụng VNeID, VssID.

Lãnh đạo Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho biết với nỗ lực trong chuyển đổi số này sẽ tiến tới loại bỏ hoàn toàn giấy chuyển tuyến và giấy hẹn khám lại bản giấy.

"Khi 2 loại giấy tờ này được tích hợp trên ứng dụng VNeID, VssID, người bệnh khi làm thủ tục chuyển tuyến hoặc tái khám chỉ cần xuất trình giấy chuyển tuyến điện tử hoặc giấy hẹn khám lại điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc VssID (có tích hợp sẵn mã QR)", đại diện Vụ Bảo hiểm y tế chia sẻ ngày 1/1.

Tăng thời hạn giấy xác nhận thông tin về cư trú lên 1 năm

Theo báo Pháp Luật TP, Thông tư 66/2023 của Bộ Công an về quy trình đăng ký cư trú bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 với nhiều quy định mới.

Ảnh minh họa: Cổng TTĐT Chính phủ 
Ảnh minh họa: Cổng TTĐT Chính phủ 

Trong đó, liên quan đến quy định về xác nhận thông tin cư trú, Thông tư 66 quy định công dân có thể yêu cầu cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của mình xác nhận thông tin về cư trú bằng hình thức yêu cầu trực tiếp tại trụ sở cơ quan đăng ký cư trú hoặc yêu cầu qua cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID hoặc dịch vụ công trực tuyến khác theo quy định của pháp luật.

Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thông tin về nơi cư trú hiện tại, các nơi cư trú trước đây, thời gian sinh sống tại từng nơi cư trú, hình thức đăng ký cư trú và các thông tin về cư trú khác đang có trong cơ sở dữ liệu về cư trú, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Đáng chú ý giấy xác nhận thông tin về cư trú có thời hạn sử dụng là một năm kể từ ngày cấp. Trường hợp thông tin về cư trú có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị sử dụng kể từ thời điểm thay đổi, điều chỉnh.

Từ đầu năm 2024, BHXH quận, huyện tại TPHCM ngừng làm việc sáng thứ bảy

Báo Người Lao Động cho biết, qua theo dõi, thống kê, rà soát đánh giá hiệu quả của công tác tiếp nhận và trả kết quả vào sáng thứ bảy hằng tuần của BHXH TP Thủ Đức, quận, huyện, BHXH TPHCM nhận thấy tỉ lệ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp của ngày thứ bảy so với ngày làm việc bình thường rất thấp.

BHXH TP Thủ Đức và các quận, huyện sẽ tạm dừng bố trí viên chức làm việc vào sáng thứ Bảy tại bộ phận một cửa từ 1-1-2024
BHXH TP Thủ Đức và các quận, huyện sẽ tạm dừng bố trí viên chức làm việc vào sáng thứ Bảy tại bộ phận một cửa từ 1-1-2024

Bên cạnh đó, hiện đa số đơn vị chọn nộp hồ sơ qua dịch vụ công, điện tử hoặc bưu điện, còn người dân thường chọn nộp hồ sơ qua bưu điện nhằm tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian. Thời gian qua, BHXH TPHCM cũng đang triển khai tiện ích đặt lịch làm việc với cơ quan BHXH trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam nên người lao động và đơn vị có thể sắp xếp ngày đặt lịch cụ thể đến cơ quan BHXH nộp hồ sơ.

Do đó, BHXH TP HCM quyết định tạm dừng bố trí viên chức làm việc vào sáng thứ bảy tại bộ phận một cửa BHXH TP Thủ Đức và các quận, huyện kể từ ngày 1/1/2024.

Đối với Văn phòng BHXH TPHCM vẫn tiếp tục duy trì, bố trí viên chức làm việc vào sáng thứ bảy tại bộ phận một cửa BHXH TP. Bộ phận này sẽ tiếp nhận, hỗ trợ, hướng dẫn và chuyển đến bộ phận, đơn vị có liên quan xử lý để không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

Phát hiện hơn 40kg pháo hoa nổ mua bán trái phép

Ngày 1/1, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TPHCM cho biết vừa phát hiện một vụ mua bán pháo hoa nổ trái phép. Tin trên báo SGGP.

Tang vật bị phát hiện.
Tang vật bị phát hiện.

Trước đó, vào ngày 29/12/2023, qua công tác quản lý địa bàn, tại trước một căn nhà ở ấp 6, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, tổ công tác của Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TPHCM đã bắt quả tang đối tượng Đào Quang Dũng (sinh năm 1997, ngụ ấp 6, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh) đang chuyển 3 thùng carton có chứa một số lượng hàng hóa là pháo hoa nổ lên xe ô tô để vận chuyển đến người mua. Bên trong các thùng carton chứa 25 bệ pháo hoa nổ loại 49 nòng, với tổng khối lượng 41,3kg.

Theo lời khai nhận ban đầu, số pháo hoa nổ trên được Đào Quang Dũng mua từ một đối tượng chưa rõ nhân thân, lai lịch, dự định chuyển đến một khách hàng tên T.H.T., ngụ tại xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục