Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 21/3/2023

10:04 21/03/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 21/3:

TPHCM chuẩn bị mở lại 3 trung tâm đăng kiểm, thêm công suất 180 xe/ngày

Chia sẻ với báo Thanh Niên, ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, lãnh đạo Cục Đăng kiểm đang tính toán, sắp xếp điều động tăng cường khoảng 10 hoặc 11 nhân sự thuộc lực lượng quân đội là đăng kiểm viên, có nghiệp vụ, vào làm việc tại các trung tâm đang đóng cửa ở TPHCM.

Ô tô xếp hàng chờ đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V (số 1A Hồng Hà, Q.Tân Bình, TP.HCM)
Ô tô xếp hàng chờ đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V (số 1A Hồng Hà, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Đồng thời, Cục Đăng kiểm dự kiến đề xuất Bộ Công an mở lại khoảng 3 trung tâm đăng kiểm đang tạm thời đóng cửa để điều tra. Nếu được thông qua, TPHCM sẽ khôi phục được 3 dây chuyền đăng kiểm, tương ứng công suất 180 xe/ngày.

"Đội đăng kiểm viên từ lực lượng quân đội cũng chỉ là hỗ trợ. Mỗi dây chuyền đăng kiểm cần tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó có 1 đăng kiểm viên chính. Vì thế, Cục và thành phố cũng đang tính toán điều động thêm nhân lực, nhanh có thể trong ngày mai và chậm thì đến thứ 4 (22/3) sẽ mở lại được 3 chuyền. Hiện nay, trên địa bàn TPHCM còn 10/19 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động, tiếp nhận khoảng 1.400 hồ sơ/ngày. Với số lượng nhân sự được Cục điều động bổ sung, cùng với việc mở lại 3 dây chuyền sẽ đáp ứng thêm khoảng 15% nhu cầu cho người dân. Trong bối cảnh hiện nay, thêm được chuyền nào hay chuyền ấy" - ông An nói.

TPHCM chấn chỉnh việc tổ chức trải nghiệm cho học sinh

Theo Zingnews, Sở GD&ĐT đã có thông báo yêu cầu các trường thực hiện rà soát, chấn chỉnh hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, trải nghiệm, hướng nghiệp, ngoài giờ lên lớp.

Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu hạn chế tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa toàn trường, nhiều khối hoặc quá đông học sinh trong cùng một thời điểm. Ảnh: Y Kiện.
Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu hạn chế tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa toàn trường, nhiều khối hoặc quá đông học sinh trong cùng một thời điểm. Ảnh: Y Kiện.

Theo đó, các trường tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải đảm bảo tính thiết thực, gắn với mục tiêu, nội dung giáo dục cụ thể, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông. Trong đó, chú trọng công tác an toàn, hiệu quả trong quá trình tổ chức, hạn chế tổ chức toàn trường, nhiều khối hoặc quá đông học sinh trong cùng một thời điểm.

Khối giáo dục mầm non thực hiện theo văn bản số 5340 ngày 30/12/2022 của Sở GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện nội dung hoạt động giáo dục trải nghiệm ngoài nhà trường đối với cơ sở giáo dục mầm non.

Đối với học sinh tiểu học, sở quy định hoạt động trải nghiệm được thực hiện thông qua 4 loại hình chủ yếu là sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề, hoạt động câu lạc bộ. Các hoạt động này được tổ chức theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp và tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và ngoài nhà trường.

Với học sinh bậc trung học, Sở yêu cầu các đơn vị không tổ chức các hoạt động phối hợp học tập trải nghiệm và du lịch trong thời gian ngắn, các hoạt động học tập được tổ chức chưa đủ và đúng, không đảm bảo được chuẩn kiến thức kỹ năng cơ bản dành cho học sinh trong từng môn học.

Học sinh TPHCM có mã định danh mới được tuyển sinh đầu cấp

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT, cho biết, năm nay là năm đầu tiên TPHCM triển khai tuyển sinh đầu cấp bằng phương pháp trực tuyến. Vì vậy, tất cả học sinh phải có mã định danh mới có thể làm thủ tục tuyển sinh vào lớp mẫu giáo 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6.

Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Thái Học, quận 1, TP.HCM trong ngày khai giảng năm học 2022-2023 - Ảnh: HOÀNG HƯƠNG
Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Thái Học, quận 1, TP.HCM trong ngày khai giảng năm học 2022-2023 - Ảnh: HOÀNG HƯƠNG

Theo ông Minh, hiện toàn thành phố còn khoảng 3.000 học sinh chưa xác định được mã định danh. Trong đó, có nhiều trường hợp cư trú tại TPHCM nhưng không khai báo, một số em còn chưa có giấy khai sinh… Sở GD-ĐT đang yêu cầu phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo các nhà trường phối hợp với địa phương rà soát lại. Nếu học sinh không có mã định danh thì không thể tham gia tuyển sinh đầu cấp.

Để thực hiện tuyển sinh bằng phương pháp trực tuyến, các quận huyện sẽ nhập dữ liệu của học sinh địa phương mình vào phần mềm tuyển sinh. Dữ liệu bao gồm họ tên học sinh, chỗ ở thực tế, mã định danh… Trên cơ sở đó, phòng giáo dục và đào tạo sẽ tham mưu với UBND quận, huyện bố trí chỗ học cho học sinh, đảm bảo tiêu chí các em sẽ được học trường gần nhà nhất.

Cũng theo ông Minh, với sự hỗ trợ của lực lượng công an, dự kiến đầu tháng 5/2023, tất cả học sinh TP sẽ có mã định danh.

Nghệ sĩ TPHCM tưởng nhớ NSND Diệp Lang

Báo SGGP đưa tin, ngày 20/3, Hội Sân khấu TPHCM phối hợp cùng Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tổ chức Lễ tưởng niệm NSND Diệp Lang tại Hội Sân khấu TPHCM, 5B Võ Văn Tần, quận 3.

NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM đọc điếu văn tưởng niệm NSND Diệp Lang. Ảnh: THÚY BÌNH
NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM đọc điếu văn tưởng niệm NSND Diệp Lang. Ảnh: THÚY BÌNH

Ban tổ chức Lễ tưởng niệm NSND Diệp Lang gồm: NSND Kim Cương, NSND Lệ Thủy, NSND Minh Vương, NSND Trần Ngọc Giàu, NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thúy...

Lễ tưởng niệm được tổ chức trang nghiêm, nhằm tri ân và tưởng nhớ người nghệ sĩ tài năng và tài hoa của sân khấu cải lương, kịch nói, điện ảnh, người có nhiều đóng góp cho nghệ thuật truyền thống, góp phần vào sự phát triển cho văn học nghệ thuật của TPHCM.

Lập tổ công tác chống buôn lậu qua đường hàng không

Báo Tiền Phong cho biết, Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ký quyết định thành lập tổ công tác liên ngành chống buôn lậu qua đường hàng không. Tổ công tác gồm thành viên đang công tác tại Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường)…

Bộ Tài chính lập tổ công tác chống hàng lậu qua đường hàng không (ảnh minh họa).
Bộ Tài chính lập tổ công tác chống hàng lậu qua đường hàng không (ảnh minh họa).

Tổ công tác liên ngành này được giao các nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý thông tin về buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế. Tổ cũng có quyền điều phối các đơn vị, lực lượng phối hợp xử lý vụ việc, tình huống đột xuất, phức tạp về buôn lậu hàng hoá qua đường hàng không. Đồng thời, tổ được yêu cầu thường xuyên phối hợp với cơ quan báo chí để tuyên truyền.

Mới đây, Cục Hải quan TPHCM vừa phát hiện nghi vấn hành lý của 4 tiếp viên hàng không có mang chất cấm. Kết quả kiểm tra thu hơn 11 kg ma túy (gồm 8.400 gam viên nén màu xám và 3.080 gam chất bột màu trắng). Các đối tượng cất giấu, ngụy trang trong các tuýp kem đánh răng.

Lễ 30-4: du lịch sôi động sớm

Báo Tuổi Trẻ cho hay, dù còn gần 1,5 tháng nữa mới đến kỳ nghỉ 30-4, 1-5 nhưng lượng khách đặt tour năm nay khá sôi động. 

Nhiều điểm du lịch trong nước kỳ vọng vào dịp lễ sắp tới - Ảnh: N.BÌNH
Nhiều điểm du lịch trong nước kỳ vọng vào dịp lễ sắp tới - Ảnh: N.BÌNH

Ông Trần Quốc Bảo, phó tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist, cho biết xu hướng mua tour sớm, chọn tour dài ngày, đi xa lên ngôi trong kỳ nghỉ năm nay vì được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn. Một số tour đường gần đến các nước châu Á có ngày khởi hành đẹp hiện đã hết chỗ như tour Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan… cho thấy du khách có xu hướng lên kế hoạch du lịch sớm hơn và kỹ lưỡng hơn.

Bà Trần Bảo Thu, giám đốc tiếp thị, truyền thông của Lữ hành Vietluxtour, cũng cho biết sau thời gian COVID-19, thị trường du lịch đã thay đổi khá nhiều về tính chất mùa vụ, mùa thấp điểm gần như không còn, nhu cầu du khách diễn ra xuyên suốt cả năm và tăng cao hơn ở các mùa lễ, Tết. Điều này thể hiện rõ qua dịp lễ 30-4 năm nay. Hiện với các tuyến châu Âu, Úc... Vietluxtour đã gần hoàn tất kế hoạch bán lễ.

Nâng cấp nhà vệ sinh công cộng phục vụ người dân, khách du lịch

Thông tin trên báo Người Lao Động, vừa qua, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 1 đã tổ chức lễ khởi công cải tạo, xây dựng hệ thống Nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn quận 1. Đây là hoạt động nhằm triển khai chủ trương về việc tăng cường các tiện ích công cộng nhằm phục vụ cho người dân và du khách khi đến tham quan, du lịch tại TPHCM.

Công viên Phong Châu, quận 1 sẽ được đầu tư, cải tạo, nâng cấp nhà vệ sinh công cộng
Công viên Phong Châu, quận 1 sẽ được đầu tư, cải tạo, nâng cấp nhà vệ sinh công cộng

Dự án đầu tiên được triển khai là nhà vệ sinh công cộng tại công viên Phong Châu (góc đường Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Viết Chánh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1). Tiếp đó, hệ thống nhà vệ sinh công cộng hiện hữu tại một số khu vực trên địa bàn quận cũng sẽ được cải tạo, sữa chữa nhằm đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ.

Ngoài ra, UBND quận 1 cũng sẽ rà soát các vị trí, địa điểm có thể bố trí nhà vệ sinh công cộng, tổ chức làm việc với các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam để nghe trình bày các phương án thực hiện đầu tư, quy trình khai thác, vận hành… Qua đó tổng hợp làm cơ sở báo cáo TPHCM để xin ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng mới các nhà vệ sinh công cộng phục vụ người dân và du khách.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục