Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 21/7/2021

09:05 21/07/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 21/7:

Hàng hóa về TPHCM tăng rất mạnh, 5.000 xe có giấy 'thông hành'

Cuối ngày 20/7, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương cho biết lượng cung ứng hàng hóa thiết yếu cho TPHCM đã dần ổn định cùng 5.000 xe được cấp giấy thông hành, sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp, siêu thị lưu thông, vận chuyển. Thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Hàng hóa tại các siêu thị TPHCM đã dần ổn định 
Hàng hóa tại các siêu thị TPHCM đã dần ổn định 

Cụ thể, hệ thống siêu thị MM Mega Market đã tăng lượng hàng hóa dự trữ thiết yếu gấp 3-4 lần so với dự trữ hiện tại. Doanh nghiệp cũng cam kết sẽ tổ chức những xe hàng lưu động, chuyến hàng đồng giá 0 đồng để đưa hàng đến các vùng khó khăn do bị phong tỏa.

Với Tổng công ty Thương mại Sài Gòn SATRA, lượng hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp tăng lên gấp 4-5 lần so với bình thường. Nguồn hàng dự trữ tại kho hiện nay đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong khoảng ba tuần, ít hơn trước một tuần và khẳng định giá cả được giữ ổn định từ đầu tháng 7 đến nay, chỉ một số mặt hàng có biến động khoảng 3-5% do chi phí vận chuyển tăng.

Tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op, doanh nghiệp cho hay cũng đã dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu như gạo, đường, mắm, muối tại các hệ thống siêu thị khoảng 45 ngày bán hàng, trong đó tại các trung tâm phân phối là khoảng hai tháng. Hệ thống cũng cam kết giá cả không tăng, đặc biệt là giá các mặt hàng thiết yếu trong danh sách bình ổn của thành phố. Hiện Saigon Co.op đang có lượng rau về thành phố bình quân khoảng 700 tấn/ngày, thịt là 150 tấn/ngày.

Trong khi đó, hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ với khoảng 1.000 cửa hàng tiện ích và siêu thị đáp ứng 100-120 tấn thịt/ngày, 270-300 tấn rau củ/ngày, 50-70 tấn trái cây/ngày, 80-100 tấn thủy hải sản/ngày. Hệ thống này cũng cho biết đang dự trữ lượng hàng hóa tăng 300% so với bình thường, tương ứng 40-60 ngày tiêu thụ do đang có 3 kho dự trữ hàng, gồm 2 kho ở TPHCM và một ở tỉnh Bình Dương.

Đặc biệt, Hiệp hội Vận tải TP cho biết đã bố trí 5.000 xe được cấp giấy thông hành, sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp, siêu thị trong khâu lưu thông, vận chuyển. Hiệp hội cam kết không tăng giá và sẵn sàng hỗ trợ về chi phí vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp.

Đồng loạt triển khai cách ly F1 tại nhà

Theo báo Pháp Luật TP, sáng 20/7, tại buổi họp trực tuyến nhằm triển khai cách ly y tế tại nhà cho các F1, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm nhận định, trước tình hình dịch bệnh cấp bách, việc cách ly y tế tại nhà cho F1 cần được triển khai đồng loạt tại TP Thủ Đức và các quận, huyện thay vì chỉ thí điểm ở một vài phường, xã như kế hoạch cũ.

Các nhân viên y tế thẩm định cơ sở cách ly tại nhà
Các nhân viên y tế thẩm định cơ sở cách ly tại nhà

Về quy trình thực hiện, khi F1 có nguyện vọng được cách ly tại nhà sẽ đăng ký hồ sơ tại trạm y tế phường, xã nơi mình cư trú. Các trạm y tế sau khi tiếp nhận sẽ gửi danh sách này về ban chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã.

Ban chỉ đạo nơi tiếp nhận sẽ cử tổ thẩm định xuống đánh giá yêu cầu cơ sở vật chất nơi cách ly mà F1 đăng ký. Thủ tục này sẽ được hoàn thành trong vòng 24 giờ. Hồ sơ đạt điều kiện cách ly tại nhà sẽ được tổ thẩm định gửi về phòng y tế, văn phòng UBND phường, xã để tham mưu Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện và ra quyết định cách ly tại nhà cho F1. Trong thời gian chờ ra quyết định, F1 sẽ được khuyến khích, hướng dẫn cài đặt phần mềm VHD (VietNam Health Declaration)

Giám sát F1 cách ly tại nhà sẽ gồm lực lượng dân quân, công an, y tế và tổ COVID-19 cộng đồng phối hợp thực hiện. Hàng ngày, tổ COVID-19 cộng đồng sẽ tiếp nhận thông tin và kiểm tra sức khỏe người cách ly, người chăm sóc hỗ trợ cho người cách ly, hỗ trợ đo thân nhiệt nếu họ không tự đo được. Cạnh đó, quản lý, giám sát, thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà, giám sát y tế cho F1 trong và sau khi kết thúc cách ly thông qua các phương tiện giám sát. Người ở cùng nhà với người cách ly được yêu cầu không được tiếp xúc với những người xung quanh, không đi ra ngoài nếu không cần thiết và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc.

TP Thủ Đức thí điểm cho người dân lấy mẫu test nhanh COVID-19 tại nhà

Báo Thanh Niên đưa tin, tối 20/7, UBND TP Thủ Đức cho biết từ ngày 19/7, TP Thủ Đức đã thí điểm cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 (test nhanh COVID-19) tại nhà, đối tượng thí điểm là người dân ở chung cư tại phường Thảo Điền.

Người dân tự lấy mẫu test nhanh COVID-19 tại nhà
Người dân tự lấy mẫu test nhanh COVID-19 tại nhà

Theo đó, người dân tham gia thí điểm được phát mẫu (bộ test nhanh COVID-19), cán bộ y tế hướng dẫn bằng giấy, clip và người dân tự làm, thực hiện test nhanh tại chỗ. Việc hướng dẫn người dân lấy mẫu, chăm sóc sức khỏe cũng là giảm tải cho ngành y tế.

Công bố danh sách 30 điểm bán hàng lưu động

Zingnews cho hay, Sở Công Thương TP vừa công bố danh sách 30 điểm bán hàng lưu động tại nhiều địa bàn các quận, huyện, TP Thủ Đức. Các điểm bán thực phẩm thiết yếu này được cập nhật đến 11h sáng ngày 20/7.

Theo đó, có 5 quận tại TP chưa có điểm bán lưu động là quận 5, 10, 11, Phú Nhuận, Tân Phú và 2 huyện Nhà Bè, Cần Giờ. Còn lại các quận, huyện đều có điểm bán.

Trong thời gian tới, các quận, huyện, TP Thủ Đức sẽ tiếp tục mở thêm điểm bán hàng lưu động, bình ổn giá tại các khu vực ít có hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 21/7/2021 - Ảnh 1
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 21/7/2021 - Ảnh 2
Các điểm bán hàng lưu động tại TPHCM
Các điểm bán hàng lưu động tại TPHCM

Bộ Xây dựng thành lập tổ công tác đặc biệt tại TPHCM hỗ trợ chống dịch

Một thông tin khác trên báo Pháp Luật TP, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa có quyết định thành lập tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM để hỗ trợ địa phương và các tỉnh phía Nam.

Bệnh viện dã chiến Bình Chánh đang được gấp rút xây dựng
Bệnh viện dã chiến Bình Chánh đang được gấp rút xây dựng

Tổ công tác có nhiệm vụ chủ động liên hệ, nắm bắt tình hình, phối hợp chặt chẽ với TPHCM và các tỉnh phía Nam, nhất là các địa chỉ thực hiện Chỉ thị 16 để xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ phát sinh trong phòng, chống dịch và những vấn đề liên quan trong phạm vi quản lý của Bộ; hỗ trợ các địa phương chuẩn bị phương án, thực hiện xây dựng các bệnh viện dã chiến; thiết lập các khu cách ly để phòng, chống dịch COVID-19; nghiên cứu, tham mưu đề xuất các giải pháp đảm bảo việc cung ứng dịch vụ công ích đô thị, tránh gián đoạn.

Theo quyết định, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng làm tổ trưởng, người thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng cùng tổ công tác của Bộ trực chiến, thực hiện nhiệm vụ tại TPHCM và các tỉnh phía Nam trong những ngày tới. Tham gia tổ công tác còn có lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng.

Xe buýt di động bán rau củ phục vụ người dân

Trao đổi với báo Giao thông, đại diện Công ty TNHH Du lịch xây dựng Bảo Yến cho biết, nhằm hỗ trợ người dân mua rau củ bình ổn giá trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, công ty đã bố trí 2 xe buýt di động cung cấp rau củ cho người dân trên một số địa bàn Thành Phố.

Xe buýt bán rau bình ổn giá phục vụ người dân
Xe buýt bán rau bình ổn giá phục vụ người dân

Trước mắt, công ty bố trí 2 xe chở hàng đến các địa điểm mà Sở Công thương TP chỉ định. Nếu nhu cầu người mua lớn, công ty sẽ hỗ trợ tăng số xe cho phù hợp với tình hình thực tế.

Các địa điểm cung cấp rau do Sở Công thương TP chỉ định. UBND phường sẽ thông báo với người dân thông tin các điểm bán và phối hợp với công ty để bán rau cho người dân.

Ngày 20/7, đơn vị đã triển khai chương trình trên với các điểm bán gồm 35 Điện Biên Phủ (từ 9h - 11h) phường 15, quận Bình Thạnh; Ngã 3 An Tôn Nghĩa Phát (từ 9h - 11h) phường 6, quận Tân Bình; Đình Bình Đức số 528 Tô Ngọc Vân (từ 15h - 17h) phường Tam Phú, TP Thủ Đức; 429/10 Lê Văn Sỹ (từ 15h -17h) phường 12, quận 3.

BHXH TPHCM giảm thời gian xác nhận gói An sinh lần 2

Tin từ báo Tiền phong, BHXH TP vừa có công văn điều chỉnh thời hạn giải quyết hồ sơ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn vì COVID-19 theo Nghị quyết 68 (gói An sinh lần 2).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, thời gian giải quyết hồ sơ tại cơ quan BHXH thành phố giảm còn 1 ngày với các thủ tục: xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn hợp đồng, ngừng việc để doanh nghiệp làm thủ tục nhận hỗ trợ đào tạo lại lao động; giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Trong hướng dẫn trước đó, thời gian giải quyết các thủ tục này kéo dài từ 2 - 4 ngày làm việc. Nếu không đủ điều kiện hoặc hồ sơ bị thiếu, cơ quan BHXH lập phiếu hướng dẫn và trả lại để đơn vị bổ sung.

Sẵn sàng mọi phương án chống bão số 3

Trao đổi với báo SGGP, chiều 20/7, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP cho biết, nhằm ứng phó với bão số 3 trên biển Đông, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị, TP Thủ Đức và các quận, huyện sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động trên sông, trên biển, trong vùng nước cảng biển trên địa bàn TPHCM.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để đáp ứng các phương án trên, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ các bản tin về bão số 3 qua bản tin của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, website Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia và tin nhắn, website Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP. Kịp thời thông báo cho các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến về bão số 3 đảm bảo an toàn và có kế hoạch khai thác thủy sản phù hợp.

Bộ Tư lệnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Công an, Cảng vụ Hàng hải TP sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục