Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 21/7/2022

09:58 21/07/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 21/7:

Bộ Y tế họp với 63 địa phương bàn việc chống dịch và an toàn tiêm chủng

Báo Tuổi Trẻ cho hay, chiều nay, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành nhằm tăng cường phòng chống dịch bệnh và công tác tiêm chủng năm 2022. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chủ trì, có sự tham gia của nhiều cục, viện, bệnh viện đầu ngành sẽ bàn thảo nhiều vấn đề được sự quan tâm của dư luận thời gian qua.

Học sinh cấp 2 ở TP.HCM đang được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 - Ảnh: NHƯ HÙNG
Học sinh cấp 2 ở TP.HCM đang được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Cụ thể, trọng tâm 2 vấn đề gồm: giải pháp giám sát điều trị dịch COVID-19, sốt xuất huyết và tay chân miệng; tình hình tiếp nhận, cung ứng vắc xin và tiến độ tiêm chủng vắc xin, đặc biệt đối tượng trẻ em.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 có xu hướng phức tạp trở lại, khi số ca mới tăng cao nhất trong gần một tháng qua với 1.085 ca. Các loại dịch bệnh khác, đặc biệt sốt xuất huyết, cũng đang tăng cao ở nhiều địa phương.

Hôm nay xét xử công khai vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 21/7/2022 - Ảnh 1

Báo Công an TP đưa tin, sáng nay, tại trụ sở TAND TPHCM, rất đông người dân đã đến để theo dõi xét xử sơ thẩm vụ án bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết tại căn hộ chung cư ở quận Bình Thạnh gây chấn động dư luận. Vụ án được xét xử công khai chứ không xét xử kín, tuyên án công khai như quyết định ban đầu. 

Hơn 7 giờ sáng, hai bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái đã được Cảnh sát đưa đến trụ sở TAND TPHCM.

Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn, Phó chánh tòa Gia đình và người chưa thành niên làm chủ tọa. Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố là hai Kiểm sát viên Lê Thị Yến Như và Phan Trung Hải.

Có 4 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho bên bị hại (bé N.T.V.A., SN 2013), gồm: Trần Thị Ngọc Nữ, Phạm Công Hùng, Khưu Mỹ Vinh và Nguyễn Ánh Thơm. 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái và 1 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang. Tòa triệu tập 5 người làm chứng và 2 giám định viên tư pháp pháp y thuộc Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an TPHCM.

TPHCM ra văn bản khẩn không tăng các khoản thu dịch vụ trong trường học

Báo Tiền phong đưa tin, năm học 2022- 2023, ngoài học phí, các mức thu dịch vụ khác tại các trường ở TPHCM sẽ không tăng so với năm học 2021-2022.

Đó là nội dung trong văn bản khẩn do UBND TPHCM vừa ban hành về việc thống nhất chủ trương tiếp tục thực hiện các khoản thu khác năm học 2022-2023 và chấp thuận chủ trương xây dựng dự thảo ban hành nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập trên địa bàn TPHCM, từ năm học 2023-2024.

Ngoài học phí, các mức thu dịch vụ khác... tại các trường ở TPHCM sẽ không không tăng so với năm học 2021-2022.
Ngoài học phí, các mức thu dịch vụ khác... tại các trường ở TPHCM sẽ không không tăng so với năm học 2021-2022.

Theo đó, UBND TP chỉ đạo tiếp tục duy trì và giữ nguyên các nội dung và mức thu các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục không bao gồm học phí theo quy định đang thực hiện trong năm học 2021-2022 để tiếp tục thực hiện cho năm học 2022-2023.

Sở GD-ĐT chủ trì phối hợp Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn nội dung, mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trên địa bàn thành phố (không bao gồm học phí) theo quy định. Các khoản này gồm: mức thu trường tiên tiến, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức các lớp học ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, môn tự chọn, học nghề, tổ chức phục vụ bán trú, vệ sinh các lớp bán trú; các khoản thu hộ, chi hộ của ngành GD&ĐT trong năm học 2022-2023.

Bình chọn doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu

Theo báo Thanh niên, vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) tổ chức Hội nghị triển khai cuộc bình chọn doanh nghiệp, doanh nhân TPHCM tiêu biểu và Hội chợ triển lãm Tôn vinh hàng Việt năm 2022.

TPHCM sẽ xét chọn doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022
TPHCM sẽ xét chọn doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022

Năm nay, các doanh nghiệp và doanh nhân được xét chọn theo tiêu chí đổi mới sáng tạo, vượt qua thách thức, phục hồi nhanh sản xuất kinh doanh, thích ứng an toàn, linh hoạt trước tác động của đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, HUBA cũng tổ chức hội chợ triển lãm “Tôn vinh hàng Việt” thường niên nhằm tiếp tục khẳng định và tăng cường hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất trong nước quảng bá thương hiệu, kết nối giao thương, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trên thị trường nội địa.

Hội chợ năm nay với chủ đề “Khám phá hàng Việt”, diễn ra từ ngày 15 đến 18/9 tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ (quận 11, TPHCM) quy tụ 300 gian hàng của 150 doanh nghiệp, kỳ vọng thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan mua sắm. 

Kiến nghị mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương lên 8 làn xe

Theo Vietnamnet, Sở GTVT TPHCM vừa có kiến nghị UBND TP xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp cùng với các Bộ ngành và các tỉnh, thành phố liên quan gồm: TPHCM, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Xe lưu thông trên cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Xe lưu thông trên cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Theo Sở GTVT, lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TPHCM - Trung Lương rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nổi được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên ùn tắc giao thông đặc biệt là các dịp Lễ, Tết, cuối tuần, không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay giai đoạn 1 dự án đã được đầu tư tuyến chính 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp; tuyến nối Bình Thuận – Chợ Đệm và Tân Tạo – Chợ Đệm đã đầu tư 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, đồng thời đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này. Do đó, để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, đường vành đai đang triển khai, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương là hết sức cần thiết. Khi được mở rộng, tuyến sẽ có 8 làn ôtô, hai làn dừng khẩn cấp, xe có thể chạy với vận tốc 120 km/h.

Nhiều khu vui chơi sôi động cao điểm hè

Ghi nhận của PV báo Pháp luật, vào những ngày cao điểm hè, lượng khách đến tham quan, vui chơi tại các khu vui chơi giải trí tăng mạnh như Công viên văn hóa Đầm Sen, Khu du lịch Suối Tiên, Thảo Cầm viên… Thậm chí, nhiều nơi còn rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt trong hai ngày cuối tuần.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 21/7/2022 - Ảnh 2

Theo đại diện khu vui chơi Thảo Cầm viên, vào hai ngày cuối tuần, đơn vị đón khoảng 30.000-40.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi giải trí. Thống kê từ đơn vị này, trong 6 tháng đầu năm đón hơn 1,23 triệu lượt khách, đạt 82,8% so với kế hoạch và doanh thu trên 75 tỉ đồng.

Tương tự, Khu du lịch văn hóa Suối Tiên nhộn nhịp không kém, đón khoảng 8.000-10.000 lượt khách/ngày. Lượng khách chủ yếu là học sinh, các đoàn khách lẻ đến từ các tỉnh, thành lân cận.

Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục