Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 21/9/2022

10:22 21/09/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 21/9:

Tháo gỡ khó khăn trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới

VietNamPlus đưa tin, ngày 20/9, đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM có buổi giám sát Sở Giáo dục và Đào tạo về tình hình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

(Ảnh minh họa: Ánh Tuyết/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Ánh Tuyết/TTXVN)

Tại đây, ngành giáo dục nêu ra những khó khăn khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, như: thiếu phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên cho các môn học mới, môn tích hợp, chưa có tài liệu cho môn Giáo dục địa phương...

Dịp này, ngành giáo dục cũng kiến nghị lãnh đạo thành phố tiếp tục quan tâm, đầu tư nguồn vốn để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới ở những năm học tiếp theo.

Quốc lộ 1K thành "điểm đen" TNGT, TPHCM muốn được tiếp quản

Báo Lao Động cho biết, Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TP về việc bàn giao, tiếp nhận tuyến Quốc lộ 1K, đoạn qua Thành phố Thủ Đức.

Quốc lộ 1K qua địa bàn TPHCM. Ảnh: Minh Quân
Quốc lộ 1K qua địa bàn TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Theo Sở GTVT, 9 tháng đầu năm nay, trên tuyến Quốc lộ 1K (đoạn qua địa bàn Thành phố Thủ Đức) xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, làm 4 người chết và 4 người bị thương.

Qua kiểm tra, hệ thống báo hiệu giao thông trên tuyến đường này chưa đầy đủ, biển báo phân làn không hợp lý, nhiều vị trí giao lộ nguy hiểm chưa được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, các vị trí nguy hiểm không có hệ thống biển cảnh báo, đèn chiếu sáng không hoạt động...

Sở kiến nghị UBND TP đề nghị Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan bàn giao tuyến Quốc lộ 1K (đoạn qua địa bàn TP) về cho TPHCM quản lý, khai thác để có cơ sở tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Bộ Quốc phòng tạm hoãn xét nghĩa vụ quân sự theo đề xuất của Bộ GD-ĐT

Báo Thanh Niên cho hay, Bộ Quốc phòng vừa có hướng dẫn các địa phương thực hiện việc cấp giấy tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đối với nam thí sinh theo thời gian mà Bộ GD-ĐT đề xuất.

Thanh niên TP.HCM lên đường nhập ngũ.
Thanh niên TP.HCM lên đường nhập ngũ.

Trước đó, Bộ GD-ĐT có Công văn gửi Bộ Quốc phòng cho biết, Bộ này đã nhận thông tin phản ánh của thí sinh và thông báo về rà soát, nắm nguồn nam công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2023 của một số địa phương. Trong đó có các thí sinh là nam công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc xét tạm miễn, tạm hoãn theo Điều 41 luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015.

Theo Bộ GD-ĐT, từ 18/9 đến trước 17 giờ ngày 30/9, thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trên hệ thống. Như vậy, để các cơ sở đào tạo có thể cấp được giấy chứng nhận là sinh viên thì thí sinh phải thực hiện các thủ tục nhập học tại cơ sở đào tạo, và việc này không thể thực hiện trước ngày 18/9.

Do đó, Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo các địa phương, khi thí sinh đến làm thủ tục đăng ký nghĩa vụ quân sự trước ngày 15/10 không bắt buộc phải nộp giấy chứng nhận học sinh, sinh viên để xem xét giải quyết tạm hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2023.

TP Hồ Chí Minh: Diễn tập chữa cháy quán karaoke cao tầng

VTV đưa tin, Quận 12 là quận đầu tiên của TP Hồ Chí Minh vừa diễn tập, vừa tuyên truyền hướng dẫn cho người dân và nhân viên quán karaoke thoát nạn an toàn khi xảy ra sự cố cháy nổ. Buổi diễn tập diễn ra vào trưa 20/9.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 21/9/2022 - Ảnh 1

Tại tầng hai của Karaoke Nốt nhạc vui, phía sau là cầu thang thoát hiểm. Đây là cách bố trí thường thấy tại các điểm karaoke ở TP Hồ Chí Minh. Sau tiếng còi báo cháy, trong hơn 20 nhân viên của quán, người gọi điện hỗ trợ, người sử dụng các dụng cụ chữa cháy nhanh chóng khắc phục sự cố, đồng thời khẩn trương đưa khách từ các phòng phía trên thoát ra ngoài bằng cửa thoát hiểm và cầu thang bộ.

Khoảng 5 phút sau, đội chữa cháy chuyên nghiệp của quận cũng đã triển khai đội hình, tiếp tục dập lửa và đưa người từ tầng cao bằng dây treo xuống mặt đất có đệm khí hỗ trợ.

Các buổi kiểm tra đột xuất công tác phòng cháy chữa cháy và diễn tập cứu hộ cứu nạn các cơ sở kinh doanh karaoke, bar, nhà cao tầng sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

TPHCM chỉ còn 320 liều vắc xin COVID-19 cho trẻ em

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Sở Y tế TPHCM cho biết, tính đến ngày 18/9, tỉ lệ tiêm vắc xin phòng ngừa COVID-19 mũi 1 đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 62,4% (thấp hơn 25,6% so với trung bình cả nước), mũi 2 là 34,6% (thấp hơn 25,1% so với trung bình cả nước).

Khám sàng lọc trước khi tiêm cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi - Ảnh: NAM TRẦN
Khám sàng lọc trước khi tiêm cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi - Ảnh: NAM TRẦN

Theo Sở Y tế, hiện TP còn 25.689 liều vắc xin, trong đó có 20.327 liều VeroCell, 0 liều Moderna (trẻ em), 320 liều Pfizer (trẻ em) và 3.042 liều Pfizer (người lớn).

Trước đó, ngày 13/9, Sở đã có văn bản đề xuất Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và Viện Pasteur TP được phân bổ thêm 23.000 liều vắc xin Pfizer, để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 9 và 10; riêng vắc xin Moderna đang chờ Bộ Y tế phân bổ. Sở cũng đã có văn bản khẩn đề nghị các bệnh viện, trung tâm y tế và phòng khám đa khoa tiếp nhận, sử dụng và bảo quản vắc xin COVID-19 đúng kế hoạch, tránh thất thoát vắc xin.

Thành viên Công ty Trình Nhi tại TPHCM bị kiểm tra

Chiều qua, lực lượng chức năng TPHCM đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH MTV Viager (một thành viên của Công ty Trình Nhi). Đây là đơn vị cung cấp rau củ mà báo Tuổi Trẻ nêu tên trong loạt bài “Phanh phui rau sạch dỏm”.

Lực lượng chức năng tiến hành xác minh, kiểm tra tại Công ty Viager (TP Thủ Đức) vào chiều 20-9 - Ảnh: N.T
Lực lượng chức năng tiến hành xác minh, kiểm tra tại Công ty Viager (TP Thủ Đức) vào chiều 20-9 - Ảnh: N.T

Tại cơ sở này, đại diện Cục Quản lý thị trường TPHCM đã đọc quyết định "kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ" đối với Công ty TNHH MTV Viager (địa chỉ: nhà số D13, đường số 5, phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức) trước sự chứng kiến của đại diện doanh nghiệp, và các ban, ngành.

Theo đó, nội dung của hoạt động kiểm tra bao gồm: kiểm tra xác minh việc tuân thủ quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh, an toàn thực phẩm, về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa...

Theo cơ quan chức năng, tại thời điểm trên, tiếp đoàn kiểm tra chỉ có một người phụ nữ (được cho biết là người làm công), còn chủ đơn vị vắng mặt nên cơ quan chức năng đang phải tiếp tục điều tra, xác minh thêm.

TPHCM xử phạt người bán thuốc trị COVID-19 Molnupiravir tự phát

Sở Y tế TPHCM cho biết, vừa xử phạt ông Nguyễn Đình Khôi (quận Tân Phú) 35 triệu đồng, do mua bán thuốc Molnupiravir không có giấy đăng ký lưu hành. Tin trên báo Pháp Luật.

Hành vi bán thuốc Molnupiravir không có giấy phép đăng ký lưu hành sẽ bị xử phạt.
Hành vi bán thuốc Molnupiravir không có giấy phép đăng ký lưu hành sẽ bị xử phạt.

Theo ngành chức năng, việc mua bán thuốc Molnupiravir Stella 400mg của ông Khôi có tính tự phát, thời vụ, không đăng ký kinh doanh và đã ngưng kinh doanh khi vụ việc được phát hiện. Được biết, thuốc Molnupiravir thời gian qua được chỉ định điều trị COVID-19 và quản lý chặt chẽ.

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử các điểm đến du lịch ở TPHCM

SGGP cho hay, chiều 20-9, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM có cuộc giám sát đối với UBND quận 1 về tình hình thực hiện nghị quyết công tác bảo tồn di sản và cảnh quan kiến trúc đô thị trên địa bàn TP. Đồng thời, khảo sát công tác chuẩn bị nội dung Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 10, chủ đề: “Phát huy gia trị lịch sử - văn hóa trong phát triển du lịch tại TPHCM”.

Đoàn tham quan Bảo tàng Biệt động Sài Gòn.
Đoàn tham quan Bảo tàng Biệt động Sài Gòn.

Nhằm đánh giá kết quả bước đầu công tác quản lý, bảo tồn, khai thác và phát huy hiệu quả các giá trị di sản văn hóa và cảnh quan kiến trúc đô thị trên địa bàn quận 1, cuộc giám sát tiến hành thực địa tour du lịch đặc trưng vừa được đưa vào khai thác “Ký ức Biệt động Sài Gòn”, với lộ trình điểm đến gồm: Nhan Hương quán (Thảo Cầm Viên Sài Gòn), Hộp thư bí mật và hầm nổi tại Café Đỗ Phủ (113A Đặng Dung, phường Đa Kao), Bảo tàng Biệt động Sài Gòn (145 Trần Quang Khải, phường Đa Kao), Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM…

Phát biểu kết luận cuộc giám sát, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM Cao Thanh Bình cho rằng, quận 1 cần phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong đánh giá giá trị các biệt thự cổ; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, nghệ thuật với các tuyến du lịch; quảng bá hình ảnh về các di tích lịch sử, văn hóa, bảo tàng... đến người dân thành phố, du khách trong và ngoài nước.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục