Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 22/12/2023

09:58 22/12/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 22/12:

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM nhận giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023

Báo Thanh Niên cho hay, công trình 'Phẫu thuật kích thích não sâu điều trị bệnh Parkinson' của Đại học Y Dược TPHCM và 'Giá trị các chỉ dấu sinh học hTERT mRNA, AFP, AFP-L3, DCP trong phát hiện bệnh ung thư tế bào gan' của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã được tôn vinh tại Lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt, diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Đại diện nhóm tác giả công trình "Phẫu thuật kích thích não sâu điều trị bệnh Parkinson" nhận giải Nhân tài Đất Việt.
Đại diện nhóm tác giả công trình "Phẫu thuật kích thích não sâu điều trị bệnh Parkinson" nhận giải Nhân tài Đất Việt.

Đây là 2 trong 3 công trình trong lĩnh vực y - dược được trao giải vì có tính sáng tạo cao, có giá trị khoa học - công nghệ đã được ứng dụng thành công trong thực tiễn, đạt hiệu quả cao trong khám chữa bệnh và có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn.

"Phẫu thuật kích thích não sâu điều trị bệnh Parkinson" là công trình do TS-BS Phạm Anh Tuấn, Trưởng Bộ môn Ngoại Thần kinh, khoa Y, ĐHYD TPHCM phối hợp thực hiện cùng nhóm cộng sự đến từ ĐHYD TPHCM và Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

Công trình "Giá trị các chỉ dấu sinh học hTERT mRNA, AFP, AFP-L3, DCP trong phát hiện bệnh ung thư tế bào gan" do PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV ĐHYD TPHCM làm Chủ nhiệm đề tài và các cộng sự thực hiện.

Săn hàng giảm giá đón Tết sớm tại hội chợ 300 gian hàng

Báo Tuổi Trẻ ghi nhận, Hội chợ 'Làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP TPHCM 2023' khai mạc tối 21/12 thu hút đông đúc người dân TPHCM tới tham quan, mua sắm.

Hội chợ thu hút đông đúc khách tham quan, mua sắm từ chập tối khai mạc triển lãm - Ảnh: NHẬT XUÂN
Hội chợ thu hút đông đúc khách tham quan, mua sắm từ chập tối khai mạc triển lãm - Ảnh: NHẬT XUÂN

Hội chợ diễn ra từ ngày 21 đến 27/12 tại công viên Gia Định (đường Hoàng Minh Giám, quận Gò Vấp). Sự kiện do Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện.

Theo ban tổ chức, hội chợ quy tụ gần 300 gian hàng trưng bày đa dạng mặt hàng từ đặc sản vùng miền, ẩm thực tới hàng gia dụng, trang sức, quần áo… của TPHCM và các vùng miền. Nhiều sản phẩm giá siêu rẻ thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm như: áo phông đồng giá chỉ từ 50.000 đồng/chiếc, dép đồng giá từ 35.000 đồng/đôi, vỏ gối giá từ 15.000 đồng/chiếc…

TPHCM phát triển một số chợ truyền thống theo hướng phục vụ du lịch

Ngày 21/12, Sở Công thương TP.HCM có công văn gửi UBND thành phố Thủ Đức và quận huyện; đơn vị quản lý chợ về việc rà soát, phối hợp thực hiện các giải pháp góp phần gia tăng mãi lực của chợ truyền thống trên địa bàn TP. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Chợ truyền thống có giá trị lịch sử văn hóa nâng cấp kết hợp phát triển du lịch. ẢNH: TÚ UYÊN
Chợ truyền thống có giá trị lịch sử văn hóa nâng cấp kết hợp phát triển du lịch. ẢNH: TÚ UYÊN

Theo Sở Công thương, chợ truyền thống được xem là loại hình thương mại phổ biến và quan trọng trong hoạt động cung ứng và tiêu thụ hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, hiện nay do sự phát triển mạnh mẽ của loại hình thương mại điện tử thị phần chợ truyền thống bị thu hẹp đáng kể.

Sở Công thương đề nghị UBND TP Thủ Đức và quận huyện khẩn trương triển khai các nhóm các giải pháp: Thứ nhất, đánh giá tổng thể tình hình hoạt động của các chợ; điều chỉnh, sắp xếp lại các hoạt động quản lý, kinh doanh tại chợ. Thứ hai, nghiên cứu, triển khai các mô hình kinh doanh phù hợp tại chợ truyền thống; Phát triển chợ điểm theo hướng phục vụ du lịch; xây dựng thương hiệu chợ; gia tăng các giải pháp truyền thông về thương hiệu chợ. Thứ ba, tăng cường xúc tiến, mời gọi các DN có đủ điều kiện, có năng lực tham gia xã hội hóa đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống chợ.

Nhiều chợ muốn học kinh nghiệm livestream bán hàng của chợ Bến Thành

Theo báo Phụ Nữ TP, tại Hội nghị lần thứ 19, Ban Chấp hành Đảng bộ quận 1 khoá XII, ông Ngô Văn Hà - Trưởng Ban Quản lý chợ Bến Thành - cho biết, kết quả "ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TPHCM 2023" từ ngày 11 đến 16/12 tại chợ Bến Thành với sự hỗ trợ của 100 KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) livestream bán hàng cùng tiểu thương, đã có hơn 18.200 đơn hàng bán ra.

Chợ Bến Thành những ngày qua thành tâm điểm chú ý của cộng đồng khi có hàng chục nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội TikTok (tiktoker) đến hỗ trợ tiểu thương bán hàng - Ảnh: Quốc Thái
Chợ Bến Thành những ngày qua thành tâm điểm chú ý của cộng đồng khi có hàng chục nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội TikTok (tiktoker) đến hỗ trợ tiểu thương bán hàng - Ảnh: Quốc Thái

“Lúc đầu bà con tiểu thương chưa quen, do chưa tiếp cận nhiều với các thao tác, phương thức mới, nhưng sau đó đã thích nghi tốt hơn. Khách đến chợ cũng đông hơn. Sau chuỗi ngày livestream bán hàng, đã có hơn 18.200 đơn hàng được bán ra. Hiện nhiều chợ lớn ở các tỉnh, thành như chợ Đông Ba (Huế), chợ Đồng Xuân (Hà Nội) đã điện thoại cho Ban Quản lý chợ Bến Thành để trao đổi kinh nghiệm, mời, tổ chức cho các KOL livestream cùng tiểu thương” - ông Ngô Văn Hà cho biết.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá quận 1 đã thực hiện tốt chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính. Vì vậy có thể đặt chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2024 người dân thực hiện giao dịch bằng hình thức online.

Trao giải cho 6 sinh viên xuất sắc trong cuộc thi tìm hiểu về năng suất chất lượng

Tin trên báo SGGP, Sở KH-CN TPHCM vừa tổ chức trao giải thưởng cho 6 sinh viên xuất sắc trong cuộc thi tìm hiểu về năng suất, chất lượng trong khối sinh viên các trường đại học. Đây là cuộc thi trực tuyến lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề năng suất, chất lượng.

Đại diện Ban tổ chức trao giải thưởng cho các thí sinh đoạt giải
Đại diện Ban tổ chức trao giải thưởng cho các thí sinh đoạt giải

Cuộc thi “Tìm hiểu về năng suất chất lượng trong khối sinh viên tại trường đại học” diễn ra từ ngày 15-11 đến 1-12-2023, dưới hình thức trực tuyến, thu hút 368 sinh viên tại các trường đại học ở khu vực phía Nam như Đại học Bách khoa, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Học viện Hàng không Việt Nam…

Đại diện ban tổ chức cho biết, cuộc thi nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, giúp sinh viên trường đại học tiếp cận về Chương trình Quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021–2023. Thông qua cuộc thi, sinh viên tìm hiểu kiến thức về năng suất, chất lượng, các hệ thống quản lý, công cụ nâng cao năng suất và chất lượng.

Tăng cường xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Báo Quân đội Nhân dân đưa tin, Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa tổ chức hội nghị trao đổi và phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, xe hợp đồng điện tử tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM chủ trì hội nghị. Ảnh: Sở GTVT TP
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM chủ trì hội nghị. Ảnh: Sở GTVT TP

Tại hội nghị, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm đánh giá hoạt động xe taxi cũng như xe hợp đồng điện tử phục vụ tại sân bay có chuyển biến ngày càng tốt hơn. Về hạ tầng giao thông, sở sẽ bố trí, điều phối để tạo điều kiện cho các xe ra vào sân bay được thuận lợi.

Sở đề nghị người dân đi xe ở sân bay gặp cảnh "chặt chém", tranh giành khách, sang nhượng khách dọc đường… có thể phản ánh qua cổng thông tin 1022 của TP Hồ Chí Minh (miễn phí) để lực lượng chức năng kịp thời xử lý.

Cụ thể, người dân gọi điện thoại đến tổng đài 1022; qua ứng dụng điện tử "Mobile App" tổng đài 1022; gửi thông tin qua thư điện tử: 1022@tphcm.gov.vn. Hoặc phản ánh qua cổng thông tin điện tử truy cập 1022.tp.hcm.gov.vn, qua fanpage: facebook.com/1022.tphcm.gov.vn.

Lần đầu tiên có tour du lịch phục vụ xuyên đêm tại TPHCM

Báo Đầu tư cho hay, tối 21/12, Công ty Du lịch Ảnh Việt Hop on Hop off Việt Nam chính thức nâng thời gian phục vụ phương tiện xe buýt hai tầng lên 24/24 giờ. Qua đó, du khách dễ dàng trải nghiệm bất kỳ thời điểm nào trong ngày và đặc biệt là khám phá TPHCM về đêm.

Hành trình tour mang chủ đề “Không ngủ ở Sài Gòn”.
Hành trình tour mang chủ đề “Không ngủ ở Sài Gòn”.

Hành trình tour mang chủ đề “Không ngủ ở Sài Gòn” là city tour đêm từ 23 giờ đến 7 giờ sáng hôm sau. Xe hai tầng chạy qua 30 tuyến đường và gần 20 điểm tham quan di tích, kiến trúc, khu phố ẩm thực và các trung tâm có hoạt động nhộn nhịp suốt đêm của TPHCM như: Đường Bùi Viện, Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành, Nhà thờ Đức Bà… Du khách sẽ được đi trải nghiêm trên những cung đường đẹp nhất của TPHCM, qua Cầu Ba Son và ngắm nhìn thành phố về đêm từ phía TP Thủ Đức.

Đặc trưng của city tour là hành trình vòng quanh TPHCM có điểm đầu xuất phát và điểm cuối trùng nhau. Du khách dễ dàng chọn các điểm dừng chính để lên hay xuống như: Bưu điện Trung tâm TPHCM, số 96 Nguyễn Huệ, số 187 Phạm Ngũ Lão, chợ Bến Thành… Vì vậy, du khách trong và ngoài nước khi đến TPHCM sẽ không bỏ sót bất cứ giây phút nào để thưởng thức hết những dịch vụ đa dạng, những trải lòng của người dân, thành phố nồng hậu ân cần hiếu khách bất kể ngày đêm.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục