Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 22/4/2021

09:25 22/04/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 22/4:

Điều chỉnh số chuyến xe buýt dịp Lễ

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Lê Hoàn cho biết, vào hai dịp lễ 30/4 và 1/5, đơn vị sẽ giảm 7.670 chuyến xe buýt trên các tuyến đến các khu đại học, khu công nghệ cao, chợ đầu mối…

TPHCM điều chỉnh số chuyến xe buýt dịp Lễ. Ảnh: PLO
TPHCM điều chỉnh số chuyến xe buýt dịp Lễ. Ảnh: PLO

Cụ thể, từ ngày 30/4 đến hết ngày 3/5, TP tạm ngưng hoạt động tuyến xe buýt số 50 (Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia) và tuyến xe buýt số 52 (Bến Thành - Đại học Quốc tế). Nguyên nhân giảm chuyến là do học sinh, sinh viên, người lao động được nghỉ lễ.

Ngược lại, cũng trong khoảng thời gian Lễ, các đơn vị bố trí tăng 210 chuyến cho hai tuyến xe buýt Bến xe An Sương – Bến xe Thủ Dầu Một, Bến xe Miền Tây – KDL Đại Nam.

Theo ông Lê Hoàn, người dân thường xuyên sử dụng xe buýt đi lại hằng ngày cần chú ý các tuyến tăng, giảm để không bị ảnh hưởng tới lịch trình đi lại trong những ngày Lễ.

Sẽ có tàu cao tốc từ TPHCM đi Côn Đảo

Ngày 21/4, trao đổi với VTC News, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP cho biết, khoảng tháng 10 năm nay chính thức khai trương tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo. Hiện nay, chủ đầu tư đang chuẩn bị các thủ tục cho công tác vận hành tuyến tàu này trong thời gian tới.

Tàu cao tốc từ TPHCM đi Côn Đảo sẽ xuất phát từ bến Bạch Đằng. Ảnh: TTO
Tàu cao tốc từ TPHCM đi Côn Đảo sẽ xuất phát từ bến Bạch Đằng. Ảnh: TTO

Dự án khai thác tuyến tàu cao tốc TPHCM - Côn Đảo là một trong những dự án giao thông đường thủy quan trọng được TPHCM triển khai và dự kiến hoàn thành trong năm 2021.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT TP, việc mở tuyến vận tải bằng tàu biển từ TPHCM đi Côn Đảo là rất cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch cũng như nghỉ dưỡng của người dân thành phố và địa phương khác.

Thời gian hành trình từ bến Bạch Đằng (TPHCM) đi Côn Đảo dự kiến 5-6 giờ, giá vé bình quân 900.000 đồng/lượt.

900 gian hàng tham dự Triển lãm Quốc tế VIETBUILD 2021

Theo VOH, ngày 21/4, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD 2021 lần thứ nhất với chủ đề “Xây dựng – Máy móc thiết bị công nghiệp và trang trí nội ngoại thất” đã diễn ra tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ. Triển lãm do Trung tâm Thông tin (Bộ Xây dựng) cùng Công ty tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức.

Diễn ra từ ngày 21/4 - 25/4/2021, triển lãm kỳ này thu hút sự tham gia của gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến, các thương hiệu của nhiều quốc gia tham dự.

Nhiều sản phẩm trang trí nội ngoại thất có mẫu mã mới, tính năng và chất lượng được nâng cao. Ảnh: VOH
Nhiều sản phẩm trang trí nội ngoại thất có mẫu mã mới, tính năng và chất lượng được nâng cao. Ảnh: VOH

Về máy móc thiết bị công nghiệp, có các sản phẩm: sắt, thép, sơn cách nhiệt, sơn trang trí, vật liệu và phụ gia chống thấm, tấm ốp trần, tường nhựa PVC, trần nhôm 3D, vật liệu cách âm, gạch trang trí, tôn ngói nhựa, đá ốp lát, keo công nghiệp, máy hàn, máy CNC, máy gia công…

Thiết bị điện, cửa và phụ kiện cửa: cửa nhôm, cửa nhựa PVC, cửa gỗ, cửa chống cháy, đèn led, đèn trang trí, khóa cửa điện tử, khóa vân tay, phụ kiện cửa, nhôm thanh, hệ thống smarthome, thiết bị công tắc, ổ cắm, camera quan sát…

Đối với trang trí nội ngoại thất - kiến trúc, doanh nghiệp có các thiết bị gia dụng nhà bếp, thảm, tranh treo tường, thiết bị vệ sinh, thiết kế - thi công nội thất, thủ công mỹ nghệ, giấy dán tường, màn rèm cửa, sàn gỗ, nội thất thông minh, nội thất gia đình.

Ngoài ra còn có các sản phẩm khác như hệ thống năng lượng mặt trời, máy lọc không khí, bồn kháng khuẩn, dụng cụ điện cầm tay, cổng nhôm, thang máy…

Lập vành đai hạn chế xe trên 30 chỗ vào trung tâm

Báo Người Lao Động cho hay, nhằm chấn chỉnh tình trạng bến bãi, điểm đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn TP, Sở Giao thông Vận tải TP vừa gửi UBND TP kế hoạch lập vành đai hạn chế hoạt động của ô tô trên 30 chỗ trong khu vực trung tâm.

Theo kế hoạch, ngoại trừ các phương tiện như xe vận chuyển học sinh, sinh viên, công nhân, vận chuyển khách du lịch và một số trường hợp đặc biệt hoặc công vụ khác, các phương tiện hoạt động vận tải hành khách trên 30 chỗ sẽ bị hạn chế hoạt động trong nội đô theo vành đai.

Bãi xe 397 Đinh Bộ Lĩnh (Bình Thạnh) hoạt động như một bến xe thu nhỏ nhiều năm nay. Ảnh: Lê Phong
Bãi xe 397 Đinh Bộ Lĩnh (Bình Thạnh) hoạt động như một bến xe thu nhỏ nhiều năm nay. Ảnh: Lê Phong

Ngoài ra, Sở còn kiến nghị UBND TP ban hành chỉ thị về chấn chỉnh tình trạng bến bãi, điểm đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn TP. Đồng thời chỉ đạo các địa phương tăng cường rà soát, xử lý tình trạng "xe dù, bến cóc" trên địa bàn. Bên cạnh đó, kiến nghị UBND TP sớm chỉ đạo Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ làm cơ sở triển khai "phạt nguội".

Theo Sở GTVT, để chấn chỉnh tình trạng "xe dù, bến cóc", đơn vị này đang thực hiện nhiều giải pháp như: tiếp tục lắp camera tại những đoạn đường có hoạt động đón trả khách không đúng quy định tại các quận 1, 3, 5, 10 và khu vực quanh bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh); rà soát, xây dựng và công bố các điểm dừng, đỗ cho phương tiện kinh doanh vận tải đón, trả khách.

Kiến nghị siết điều kiện huy động vốn tại các dự án

Theo báo Giáo dục và Thời đại, để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh cũng như kịp thời phát hiện các sai phạm của chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở, Sở Xây dựng TP vừa có kiến nghị tiếp tục thanh tra, kiểm tra điều kiện ký hợp đồng huy động vốn các dự án nhà ở theo quy định tại Nghị định 99/2015/NĐ-CP và xử lý vi phạm nếu có.

Nhiều dự án chưa thành hình đã kêu gọi đầu tư vô tội vạ
Nhiều dự án chưa thành hình đã kêu gọi đầu tư vô tội vạ

Cụ thể, Khoản 2 Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định rõ việc huy động vốn theo Khoản 2, Điều 69 Luật Nhà ở phải đáp ứng các hình thức, điều kiện: “Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn”.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã giao kết với khách hàng dưới các hình thức giữ chỗ, hợp đồng đặt cọc, hợp đồng hứa chuyển nhượng, hứa nhận chuyển nhượng, hợp đồng góp vốn đầu tư, hợp đồng quyền chọn mua, hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng bất động sản… nhưng chưa có hoặc chưa thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định. Các chủ đầu tư nhận tiền ứng trước từ các hợp đồng trên của khách hàng với số tiền rất lớn, có trường hợp chiếm 80% giá trị.

Do đó, khi phát sinh rủi ro, tranh chấp, thường là người mua nhà gánh chịu. Không chỉ vậy, nhiều dự án tính pháp lý chưa rõ ràng (chưa có giấy phép xây dựng), chưa đủ điều kiện giao dịch, kinh doanh (chưa có văn bản xác nhận đủ điều kiện huy động vốn) nhưng chủ đầu tư vẫn đưa ra giao dịch, ký hợp đồng với các hình thức nêu trên. Từ đó dẫn đến có nhiều trường hợp dự án sau khi nhận tiền góp vốn của khách hàng nhưng không có tiền triển khai thực hiện.

Liên hiệp Văn học Nghệ thuật TPHCM đầu tư 2 tác phẩm sân khấu đỉnh cao trong năm 2021

Nhằm nâng cao chất lượng tác phẩm sân khấu, góp phần tạo ra tác phẩm đỉnh cao về quá trình xây dựng và phát triển TP, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP quyết định đầu tư cho Hội Sân khấu TP dàn dựng 2 tác phẩm đỉnh cao từ 2 kịch bản được trao giải thưởng năm 2020. Thông tin trên Thanhuytphcm.vn.

Tác phẩm đầu tiên là kịch bản “Khát vọng ngày mai” của tác giả Trần Văn Hưng, đạt giải A Cuộc vận động sáng tác tác phẩm âm nhạc và sân khấu chủ đề “Mãi mãi một tình yêu” kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước. Đây là câu chuyện về niềm tin và khát vọng của những người kỹ sư, công nhân lao động cống hiến trí tuệ, sức lực cho công trình giao thông khẳng định bước tiến vượt bậc của TP.

Tác giả Trần Văn Hưng được khơi gợi cảm hứng sáng tác kịch bản Khát vọng ngày mai từ các chuyến tham quan công trình tuyến Metro số 1 đang thi công của TP
Tác giả Trần Văn Hưng được khơi gợi cảm hứng sáng tác kịch bản Khát vọng ngày mai từ các chuyến tham quan công trình tuyến Metro số 1 đang thi công của TP

Kịch bản thứ hai được chọn là “Người nô làng Hồng Phúc” của tác giả Ngọc Trúc. Tác phẩm sẽ được NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu dàn dựng theo hình thức nhạc kịch. Hội Sân khấu TP sẽ kết hợp với Nhà hát Ca múa nhạc Bông Sen và nhóm nhạc kịch Buffalo của đạo diễn Nguyễn Khắc Duy thực hiện.

NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP cho biết, sau khi 2 tác phẩm dàn dựng và đưa vào nghiệm thu, Hội Sân khấu TP sẽ phối hợp với các tỉnh, thành lưu diễn nhằm tạo sức lan tỏa lớn để đưa những giá trị nghệ thuật và tư tưởng trong các kịch bản đến với công chúng.

1.500 bạn trẻ dự Hội trại “Tự hào nòi giống Tiên Rồng” năm 2021

Theo báo Tiền Phong, nhân ngày Giỗ tổ Hùng Vương, ngày 21/4 (mùng 10/3 Âm lịch), Thành Đoàn TPHCM phối hợp Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc tổ chức Hội trại “Tự hào nòi giống Tiên Rồng” lần thứ XII - năm 2021 diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/4 tại khu vực Đền tưởng niệm các Vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (thuộc khu phố Vĩnh Thuận, phường Long Bình, thành phố Thủ Đức)

Hội trại “Tự hào nòi giống Tiên Rồng” là hoạt động thường niên được tổ chức hằng năm nhằm hướng về cội nguồn nhân dịp Giỗ tổ Hùng Vương, giáo dục truyền thống, lịch sử dân tộc, bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào về cội nguồn..

Cờ truyền thống hội trại tung bay, chính thức mở màn các hoạt động trong khuôn khổ kỳ trại năm nay
Cờ truyền thống hội trại tung bay, chính thức mở màn các hoạt động trong khuôn khổ kỳ trại năm nay

Tại hội trại, các trại sinh có dịp cùng nhau sinh hoạt, học tập với nhiều nội dung hoạt động như: dâng hương Quốc tổ Hùng Vương, hòa mình vào các trò chơi lớn mang tính giáo dục truyền thống, rèn luyện kỹ năng. Đây cũng là cơ hội để các bạn trẻ mở rộng vòng tay, giao lưu kết bạn, học tập, rèn luyện kinh nghiệm sống cho bản thân.

Hội trại thu hút hơn 1.500 trại sinh các đơn vị tham gia sinh hoạt, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm sống
Hội trại thu hút hơn 1.500 trại sinh các đơn vị tham gia sinh hoạt, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm sống

Hội trại “Tự hào nòi giống Tiên Rồng” lần thứ XII - năm 2021 thu hút sự tham gia của hơn 1.500 trại sinh đến từ 15 tiểu trại, là đoàn viên, thanh niên đến từ các đơn vị lực lượng vũ trang, các Quận đoàn, Thành Đoàn Thủ Đức và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố.

Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục