Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 22/4/2022

09:25 22/04/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 22/4:

Ấn Độ mong muốn đẩy mạnh hợp tác công nghệ thông tin với TPHCM

Vietnamplus đưa tin, trưa 21/4, tại TPHCM, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã có buổi tiếp ông Om Birla, Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Ấn Độ cùng Đoàn Đại biểu Nghị viện đang thăm chính thức Việt Nam Nam từ ngày 19-21/4/2022.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ vui mừng khi Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Ấn Độ Om Birla cùng Đoàn Đại biểu Nghị viện đã đến thăm và làm việc khi TPHCM trong bối cảnh đang phục hồi, phát triển sau khi kiểm soát dịch COVID-19. 

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tiếp ông Om Birla, Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Ấn Độ. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tiếp ông Om Birla, Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Ấn Độ. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Chuyến thăm khẳng định tình cảm, quan hệ giữa TPHCM và các địa phương Ấn Độ ngày càng gắn chặt và đi vào chiều sâu như hai nước đã cam kết. Đó là sự hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; là sự tương đồng về văn hóa, tôn giáo, dân tộc và TPHCM đã và sẽ tiếp tục thực hiện bằng trách nhiệm của mình để dòng chảy quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng lan tỏa tốt đẹp, xanh tươi và bền vững.

Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Ấn Độ Om Birla cũng vui mừng và tin tưởng cộng đồng Ấn Độ đang sinh sống, làm việc tại TPHCM sẽ góp phần làm cầu nối thúc đẩy cho sự hợp tác, phát triển chung của nhân dân hai nước Việt Nam-Ấn Độ.

Theo Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Ấn Độ Om Birla, hiện Ấn Độ có nhiều công trình khoa học công nghệ, ứng dụng tiên tiến trên thế giới và đang tập trung phát triển theo hướng toàn diện, bền vững.

Ấn Độ có thế mạnh về công nghệ thông tin nên cũng mong TPHCM cùng các địa phương Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực này.

TPHCM ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19

Ngày 21/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TPHCM đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với các hoạt động, ngành nghề, lĩnh vực trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM. Thông tin đăng tải trên báo SGGP.

Theo đó, tất cả người dân, người lao động, người tham gia các hoạt động đều phải tuân thủ đeo khẩu trang theo quy định hiện hành; các hoạt động, ngành nghề, lĩnh vực bố trí nhân sự kiểm tra, nhắc nhở việc tuân thủ đeo khẩu trang.

Các cửa ra vào, cửa sổ thường xuyên mở cửa trong thời gian làm việc, sinh hoạt… để thông khí; không gian kín phải có biện pháp thông thoáng. Tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 đủ các mũi tiêm theo độ tuổi dựa trên khuyến cáo của Bộ Y tế hoặc đã khỏi COVID-19 dưới 3 tháng phải đạt 90%. 

Người dân tham gia các hoạt động buộc phải đeo khẩu trang
Người dân tham gia các hoạt động buộc phải đeo khẩu trang

Bên cạnh đó, bố trí các điểm rửa tay phù hợp, đầy đủ vòi rửa tay; có đủ nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh cho người lao động và đối tượng sử dụng dịch vụ; thực hiện vệ sinh, khử khuẩn các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, phương tiện vận chuyển với hóa chất vệ sinh khử khuẩn tối thiểu 1 lần/ngày (2 lần/ngày đối với cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở sản xuất) hoặc khi cần thiết.

Bên cạnh đó, sử dụng mã QR để quản lý thông tin người ra vào; phân công người đăng nhập vào Hệ thống An toàn COVID-19 thành phố để quản lý và sử dụng thông tin phục vụ phòng chống dịch của thành phố; bố trí nhân sự kiểm soát, nhắc nhở người ra vào địa điểm; đảm bảo không sử dụng quá công suất phục vụ của địa điểm.

Thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và Tổ an toàn COVID-19; có kế hoạch phòng chống dịch của cơ quan, đơn vị bao gồm các nội dung như: phương án hoạt động sản xuất; quy trình xử lý khi có ca mắc hoặc nghi mắc COVID-19; truyền thông, chế độ kiểm tra, giám sát, báo cáo...

Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án Metro Bến Thành - Tham Lương

Bao SGGP cũng thông tin, ngày 21/4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, vừa kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú sớm trình Sở TN-MT thẩm định và phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của công tác giải phóng mặt bằng.

Từ đó, MAUR có cơ sở thực hiện thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến Metro số 2 cho các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục khác đang thiếu kinh phí. Mặt khác, Sở TN-MT hỗ trợ công tác thẩm định và phê duyệt các dự án bồi thường cho các địa phương. 

Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án Metro Bến Thành - Tham Lương
Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án Metro Bến Thành - Tham Lương

Đối với công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, Sở TT-TT khẩn trương thẩm định hồ sơ bồi thường hiện trạng hạ tầng viễn thông (MAUR đã 4 lần trình hồ sơ); Sở Xây dựng xem xét thẩm định và phê duyệt hồ sơ bồi thường di dời - tái lập công trình thoát nước, biển báo, cây xanh, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông.

Theo MAUR, từ đầu năm 2021 đến nay, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng chậm lại do hệ số giá đất quận 3 chưa được phê duyệt, một số trường hợp chưa bàn giao mặt bằng nên ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án. Hiện, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 83,62%.

Công an TPHCM ưu tiên làm căn cước công dân cho học sinh

Theo báo Người Lao Động, ngày 21/4, Công an TP HCM cho biết đang ưu tiên thực hiện cấp căn cước công dân và định danh điện tử cho học sinh trên địa bàn nhằm tạo điều kiện cho các học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông năm 2022.

Cụ thể, học sinh có năm sinh từ 2004 đến 2007 chưa làm Căn cước công dân gắn chip điện tử có thể đến Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các quận, huyện, TP Thủ Đức từ 7 giờ đến 21 giờ hằng ngày để làm. 

Công an TP HCM đang ưu tiên cấp căn cước công dân cho học sinh
Công an TP HCM đang ưu tiên cấp căn cước công dân cho học sinh

Về hồ sơ, thủ tục đối với những trường hợp chưa có Căn cước công dân mã vạch, công dân cần đem theo thông báo định danh điện tử (liên hệ Công an phường/xã nơi đăng ký thường trú và tạm trú để lấy thông báo định danh điện tử).

Đối với những trường hợp đã có Căn cước công dân mã vạch thì đem theo Căn cước công dân mã vạch.

Công an TPHCM cũng lưu ý đối với hồ sơ định danh điện tử, yêu cầu người dân có 1 số điện thoại chính chủ; bản chính và bản photo các giấy tờ tùy thân khác như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy đăng ký phương tiện chính chủ… để đối chiếu và tích hợp vào hệ thống (nếu có).

Trường tiểu học được tự quyết định thời gian kết thúc năm học, trước 30/6

Báo Tuổi Trẻ cho biết, ngày 21/4, văn phòng Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM đã có thông báo kết luận của Phó Giám đốc sở Nguyễn Bảo Quốc tại hội nghị giao ban chuyên môn bậc tiểu học mới đây.

Theo đó, đối với học sinh lớp 5, giao cho các phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn công tác kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn, thời gian kết thúc năm học đối với học sinh lớp 5 trước ngày 10/6/2022. 

Học sinh tiểu học ở TPHCM - Ảnh: Như Hùng
Học sinh tiểu học ở TPHCM - Ảnh: Như Hùng

Đối với học sinh các khối 1, 2, 3, 4, nhà trường tổ chức dạy học trực tiếp, bảo đảm học sinh đạt được các yêu cầu cần đạt trong chương trình trước khi tiến hành tổ chức kiểm tra định kỳ.

Sở giao cho các trường tiểu học chủ động xây dựng kế hoạch kết thúc năm học tùy theo tình hình thực tế, năng lực học sinh mỗi trường. Kế hoạch này phải được phòng giáo dục và đào tạo phê duyệt trước khi tổ chức thực hiện, thời gian kết thúc năm học trước ngày 30/6/2022. 

Tour trực thăng ngắm TPHCM 40 phút giá ưu đãi

Một thông tin khác trên báo Người Lao Động, ngày 21/4, Công ty TSTtourist cho biết vừa mở bán tour trực thăng đầu tiên. Theo đó, TSTtourist sẽ giới thiệu tour trực thăng với chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 29/4. Mức giá bay ưu đãi trong chuyến bay đầu này là 4,08 triệu đồng với thời gian bay 40 phút. 

Đã có doanh nghiệp đầu tiên mở bán tour trực thăng ngắm TP HCM từ trên cao
Đã có doanh nghiệp đầu tiên mở bán tour trực thăng ngắm TP HCM từ trên cao

Du khách sẽ được ngắm TPHCM từ trên cao qua các địa danh như Aeon Mall Tân Phú - Aeon Mall Bình Tân - RMIT - Cầu Phú Mỹ - Cầu Thủ Thiêm - Landmark81 - Khu du lịch Bình Quới.

Điểm tập kết bay hiện có hai khu vực: bãi đáp trực thăng Bệnh viện quân y 175 và Sân bay Tân Sơn Nhất.

"Ngắm TP HCM từ trên cao" là sản phẩm dịch vụ mới, độc đáo, lần đầu tiên ra mắt ngay sau khi thành phố phát động chương trình "TP HCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City", nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách và khách du lịch kết hợp hội nghị (MICE), góp phần tạo điểm nhấn độc đáo, quảng bá hình ảnh thành phố từ trên cao.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục