Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 22/4/2024

10:18 22/04/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 22/4/2024

TPHCM sắp xây cầu hơn 11.000 tỉ đồng, dài 7,3km nối 2 huyện phía Nam

Báo Lao Động cho hay, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất UBND TPHCM trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ tại kỳ họp giữa năm 2024.

Cầu Cần Giờ có nhịp chính dài 350 m, đặt trên hai trụ tháp cao 150 m. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Cầu Cần Giờ có nhịp chính dài 350 m, đặt trên hai trụ tháp cao 150 m. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3km (trong đó, cầu Cần Giờ dài gần 3km, phần đường dẫn dài hơn 4,3km), quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc 60 km/h.

Cầu được xây dựng theo dạng dây văng, tĩnh không thông thuyền 55m (tương đương cầu Bình Khánh của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) - cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. Cầu Cần Giờ cũng sẽ là cầu dây văng lớn nhất TPHCM. Cầu Cần Giờ được đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 11.000 tỉ đồng.

Theo Sở GTVT, nếu được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư, dự án cầu Cần Giờ sẽ tiến hành bồi thường, tái định cư giai đoạn 2024 - 2025. Dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đầu năm 2025 và khởi công dịp 30/4/2025.

Đảm bảo nguồn cung vaccine “5 trong 1” cho tiêm chủng mở rộng

Báo SGGP thông tin, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa phân bổ 500.000 liều vaccine “5 trong 1” phòng ngừa các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib tới các Viện Vệ sinh dịch tễ và Viện Pasteur trên cả nước.

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Sau khi nhận được số vaccine trên, các đơn vị có trách nhiệm điều phối, phân bổ vaccine theo nhu cầu của mỗi địa phương trong khu vực đơn vị phụ trách.

Theo bà Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, số vaccine “5 trong 1” này đủ để tiêm cho trẻ em trong cả nước trong 2 tháng tới và đây là nguồn vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine “5 trong 1” mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong quý 1-2024. Thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục cung ứng vaccine “5 trong 1” trong các đợt tiếp theo cho các địa phương, đảm bảo ổn định nguồn cung cấp vaccine “5 trong 1” trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

TPHCM tiếp tục phát hiện vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường TPHCM, trong tuần qua đơn vị này đã tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng và phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán nhưng không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu. Nội dung trên VietNamPlus.

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện nhiều vi phạm trong kinh doanh vàng. (Nguồn: TTXVN)
Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện nhiều vi phạm trong kinh doanh vàng. Nguồn: TTXVN

Cụ thể, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ - Công an thành phố Thủ Đức đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ đối với 5 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng trên địa bàn thành phố Thủ Đức.

Qua kiểm tra bước đầu, các doanh nghiệp này đã xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh doanh nghiệp tư nhân theo quy định.

Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra phát hiện tại các điểm kinh doanh trên đang kinh doanh trang sức bằng kim loại màu vàng (vàng trang sức) gồm nhẫn, dây chuyền, lắc đeo tay, mặt dây chuyền các loại không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn hàng hóa theo quy định, tổng trị giá 233.910.000 đồng. Đội đã lập biên bản tạm giữ để tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Trao giải thi sáng tác ca khúc chủ đề 'Hành trình mùa xuân lên rừng xuống biển'

Báo Thanh Niên đưa tin, tối 20/4, tại TPHCM, Quỹ học bổng Vừ A Dính (T.Ư Đoàn) và Hội nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức trao giải cuộc phát động sáng tác ca khúc, với chủ đề "Hành trình mùa xuân lên rừng xuống biển".

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang trao giải cho các tác giả
Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang trao giải cho các tác giả.

Theo nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa - Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, cuộc vận động sáng tác ca khúc "Hành trình mùa xuân lên rừng xuống biển" được phát động từ ngày 11/8/2023 đến 28/2/2024, tổng cộng có 67 nhạc sĩ chuyên và không chuyên của nhiều tỉnh, thành trong cả nước và Australia tham gia. Tổng cộng có 82 ca khúc, trong đó 16 ca khúc viết về chủ đề Quỹ học bổng Vừ A Dính và 66 ca khúc về CLB "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu". Hội đồng giám khảo đã chọn ra 16 ca khúc, mỗi chủ đề 8 ca khúc để trao giải thưởng gồm: 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam, nhận xét: "Cuộc phát động sáng tác ca khúc "Hành trình mùa xuân lên rừng xuống biển" đã thành công tót đẹp. Sau 7 tháng phát động đã có hơn 80 bài gửi đến dự thi. Ban giám khảo gồm có các nhạc sĩ có uy tín tham gia đánh giá, chọn ra được những bài hát chất lượng mà cuộc thi đã đề ra. Nhiều nhạc sĩ đã có tình cảm của mình đối với Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ "Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu" viết lên những ca khúc nhằm cổ vũ, động viên để các chiến sĩ yên tâm ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Sân khấu thiếu nhi vào mùa sớm

Chia sẻ với báo Phụ Nữ TP, “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn của kịch IDECAF cho biết, mọi công đoạn chuẩn bị cho mùa diễn Ngày xửa ngày xưa (NXNX) mới đã gần như hoàn tất. 17 suất diễn trong tháng Năm đã bán hơn 90% vé. Nhà hát chuẩn bị mở bán thêm 16 suất trong tháng Sáu.

Tạo hình rực rỡ của Ngày xửa ngày xưa 35 - vở Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad - Huyền thoại mắt thần
Tạo hình rực rỡ của Ngày xửa ngày xưa 35 - vở Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad - Huyền thoại mắt thần

Ông Huỳnh Anh Tuấn cũng cho biết, có nhiều lý do để đẩy lịch diễn NXNX sớm hơn mọi năm. Trong đó, sự thành công của NXNX 33 (55 suất diễn) và NXNX 34 (62 suất diễn) là áp lực không nhỏ, buộc NXNX 35 phải được chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Năm nay, ngoài vở diễn, nhà hát cũng đầu tư thêm về hoạt động bên lề, sản phẩm phụ trợ làm quà tặng nên cũng cần thời gian chuẩn bị nhiều hơn.

Thêm 1 vở diễn sớm nữa là Lá cờ thêu sáu chữ vàng của sân khấu Sen Việt sẽ đến với khán giả vào tối 11, 12/5. Đây là tác phẩm được đạo diễn Nguyên Đạt thực hiện để dự Liên hoan sân khấu về đề tài thiếu niên, nhi đồng năm 2024 (diễn ra tại Hải Phòng từ ngày 13 - 20/5). Tác phẩm được làm mới từ kịch bản cải lương Lá cờ thêu sáu chữ vàng nổi tiếng của đoàn Cải lương Nam Bộ.

Những năm qua, ngoài nhà hát kịch IDECAF thì kịch 5B và mới nhất là sân khấu Ban Mai cũng là điểm hẹn cho khán giả thiếu nhi. Hè này, cả 2 sân khấu đều hướng về thông điệp bảo vệ môi trường. Trong đó, vở Trạm cứu hộ động vật hoang dã của sân khấu 5B hứa hẹn mang đến màu sắc mới lạ khi Nghệ sĩ nhân dân Mỹ Uyên có ý tưởng đưa xiếc và ảo thuật kết hợp trong vở.

Vé dịp lễ 30/4 vừa đắt lại hết nhanh, bay nội địa đắt hơn quốc tế

Chỉ còn 1 tuần nữa đến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Cục Hàng không Việt Nam thống kê lượng khách đặt chỗ của các hãng bay đang cạn nhanh, một số chặng khan hiếm vé.

Khách đi lại bằng máy bay của Vietravel Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: C.TRUNG
Khách đi lại bằng máy bay của Vietravel Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: C.TRUNG

Chẳng hạn, vào giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ, trong ngày nghỉ chính thức đầu tiên 27-4, tỉ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương đa phần đã đạt mức trên 75%; trong đó một số đường bay đã đạt trên 90% đến 100% tỉ lệ đặt chỗ như: Hà Nội - Huế, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Quảng Bình, Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Tuy Hòa, Hà Nội - Điện Biên, TPHCM - Đà Lạt, TPHCM - Tuy Hòa, Điện Biên...

Con số này tăng khá nhanh so với trước đây một tuần tỉ lệ này đạt từ 40 - 70%.

Khảo sát của Tuổi Trẻ Online ngày 21/4, vé Hà Nội, TPHCM - Phú Quốc của Vietnam Airlines, Vietjet vẫn tăng, nhiều chuyến đã hết hạng phổ thông tiết kiệm, phổ thông tiêu chuẩn cho giai đoạn khởi hành từ 26 đến 28/4. Ở hạng phổ thông chỉ còn giá vé phổ thông linh hoạt với mức hơn 3,5 - 4,3 triệu đồng/chặng, trong khi đó hạng thương gia lên tới hơn 7 - 13 triệu đồng/chặng. Trong khi đó, nhiều hãng lữ hành đang bán tour trọn gói sang Thái Lan 5 ngày 4 đêm ở mức 8,9 triệu đồng/khách (đã gồm vé máy bay, ăn uống, khách sạn...).

TPHCM đón mưa giải nhiệt trong kỳ nghỉ lễ 30/4

Trên báo Tiền Phong, cơ quan khí tượng dự báo thời tiết TPHCM trong 10 ngày tới ít mưa, trời nắng nóng, oi bức khó chịu, riêng khoảng về chiều ngày 26-28/4, thành phố sẽ có mưa dông cục bộ vài nơi, trong cơn dông cần đề phòng thời tiết cực đoan như sấm sét, gió giật mạnh và lốc xoáy.

TPHCM khả năng có mưa giải nhiệt vào một số buổi chiều, tối cuối tháng 4. (Ảnh minh họa)
TPHCM khả năng có mưa giải nhiệt vào một số buổi chiều, tối cuối tháng 4. (Ảnh minh họa)

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, trong 24 giờ qua, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở khu vực Nam bộ. Miền Đông cục bộ có nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất dao động từ 35 - 37 độ C, cao nhất tại Tây Ninh (37,5 độ C). Từ 3 - 5 ngày tới, Nam bộ tiếp tục có nắng nóng diện rộng, khu vực miền Đông có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 35 - 37 độ C, có nơi trên 37, 38 độ C.

Dự báo trong hôm nay (22/4) và ngày mai, một số tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ sẽ có nắng nóng đến 38 độ C gồm các tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh.

Tại TPHCM, trong 24 giờ qua, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên khu vực với cường độ tăng nhẹ.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục