Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 22/6/2022

09:32 22/06/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 22/6:

Nửa năm 2022, tăng trưởng kinh tế TPHCM đạt 3,82%

Theo báo SGGP, Cục Thống kê TP vừa cho biết, tình hình kinh tế - xã hội TPHCM 6 tháng đầu năm 2022 có tốc độ tăng trưởng GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) đạt 3,82%.

Cụ thể, ở lĩnh vực thuế sản phẩm, trợ cấp sản phẩm tăng 2,03%, thương mại dịch vụ tăng 4,83%; nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,77%; công nghiệp xây dựng tăng 2,23%.

Tốc độ tăng GRDP TPHCM 6 tháng đầu năm 2022
Tốc độ tăng GRDP TPHCM 6 tháng đầu năm 2022

Riêng trong tháng 6/2022, ở lĩnh vực thương mại và dịch vụ đạt 99.657 tỷ đồng, tăng 41,1% và 6 tháng đầu năm đạt 556.488 tỷ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ 2021… Kết quả tăng trưởng tích cực cho thấy các lĩnh vực, ngành nghề đang từng bước phục hồi tốt, nhất là nhóm ngành thương mại, dịch vụ. 

Đưa vào hoạt động Ngôi nhà Ánh Dương hỗ trợ người bị bạo lực về giới

Ngày 21/6, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về giới-gia đình-phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) phối hợp cùng Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức khai trương đưa vào hoạt động Trung tâm dịch vụ một cửa hay còn gọi là Ngôi nhà Ánh Dương hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới tại TPHCM. Thông tin từ Vietnamplus.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Đây là Ngôi nhà Ánh Dương đầu tiên ở các tỉnh phía Nam và cũng là ngôi nhà thứ ba trên cả nước được thành lập trong khuôn khổ dự án “Giảm thiểu tác động của COVID-19 lên nhóm dân cư dễ bị tổn thương-Đảm bảo tiến trình quốc gia nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam” do chính phủ Nhật Bản tài trợ.

Mục đích hoạt động của Ngôi nhà Ánh Dương là nhằm phát hiện, ngăn chặn và hỗ trợ những người bị bạo lực; đồng thời cung cấp nơi tạm trú với các dịch vụ thiết yếu, toàn diện và tổng hợp cho người bị bạo lực.

Tăng giá xăng lần thứ 7 liên tiếp

Báo Tuổi Trẻ cho hay, từ 15 giờ ngày 21/6, giá xăng dầu được các doanh nghiệp tiếp tục điều chỉnh tăng sau phiên điều hành của liên bộ Tài chính - Công thương.

Sau lần điều chỉnh này, giá xăng E5RON92 tăng thêm 190 đồng/lít, từ 31.110 đồng/lít lên mức 31.300 đồng/lít. Xăng RON95-III tăng 500 đồng/lít, từ mức 32.370 đồng/lít lên mức 32.870 đồng/lít. Dầu diesel tăng 990 đồng/lít, từ mức 29.020 đồng/lít lên mức 30.010 đồng/lít. Dầu hỏa là 28.780 đồng một lít, tăng 950 đồng. Còn dầu mazut là 20.730 đồng một ký, tăng 380 đồng.

Giá xăng dầu tiếp tục thiết lập mức tăng trong kỳ điều hành ngày 21-6 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Giá xăng dầu tiếp tục thiết lập mức tăng trong kỳ điều hành ngày 21-6 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Để có mức giá như trên, cơ quan điều hành thực hiện tiếp tục không trích lập Quỹ bình ổn giá đối với các loại xăng, dầu diesel và dầu hỏa.

Báo cáo UBND TPHCM vụ Chùa Nghệ sĩ

Liên quan đến vấn đề biển hiệu chùa Nghệ sĩ (quận Gò Vấp) gây xôn xao mấy ngày qua, trao đổi với báo Phụ Nữ TP, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Nguyễn Thị Thanh Thuý cho biết, Sở đã nắm được vụ việc và đã có báo cáo UBND TP, đồng thời có những ý kiến đề xuất. 

Một là, giao cho các cơ quan có thẩm quyền, cơ quan chức năng phối hợp để rà soát cơ sở pháp lý nhà đất của khu vực này. Sau đó, với cơ sở pháp lý hiện tại sẽ tham mưu cho UBND TP, có hướng giải quyết cụ thể, đề ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới với cơ sở nhà đất này.

Chùa Nghệ sĩ (Nhựt Quang Tự) là nơi an nghỉ của hàng trăm nghệ sĩ thuộc các lĩnh vực: cải lương, hát bội, âm nhạc, điện ảnh
Chùa Nghệ sĩ (Nhựt Quang Tự) là nơi an nghỉ của hàng trăm nghệ sĩ thuộc các lĩnh vực: cải lương, hát bội, âm nhạc, điện ảnh
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 22/6/2022 - Ảnh 1Hai là, các cơ quan, ban ngành có liên quan với sự chỉ đạo của UBND sẽ trùng tu, sửa chữa để giữ mỹ quan của khu vực này, thể hiện sự trân trọng với đóng góp của nhiều thế hệ nghệ sĩ đã nằm lại tại đây.

Ba là, đề nghị giao UBND quận Gò Vấp phối hợp với Hội Sân khấu TPHCM làm việc với Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Gò Vấp xin hướng dẫn về hoạt động thờ cúng văn nghệ sĩ tại đây.

Họp bàn cách ‘thoát ế’ cho bến xe Miền Đông mới

Tin khác trên báo Tuổi Trẻ, hôm nay 22/6, Sở Giao thông vận tải TPHCM sẽ họp với các đơn vị liên quan về việc tổ chức khai thác bến xe Miền Đông mới sau phản ánh của báo chí việc bến xe này "ế khách".

Bến xe Miền Đông mới ế ẩm, hàng ghế chờ không có lấy một hành khách - Ảnh: LÊ PHAN
Bến xe Miền Đông mới ế ẩm, hàng ghế chờ không có lấy một hành khách - Ảnh: LÊ PHAN

Theo đó, mặc dù đã đi vào hoạt động gần 2 năm (từ tháng 10/2020), nhưng bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, được xem là bến xe lớn nhất nước) vẫn đìu hiu, lượng khách đến đây mỗi ngày chỉ có vài chục lượt. 

Trong khi bến xe Miền Đông hiện hữu (dù đã chuyển 22 tuyến xe ra bến xe Miền Đông mới) hằng ngày vẫn có hàng chục ngàn lượt khách đến và đi tại đây.

Vì sao đường phố TPHCM sơn vạch kẻ đường màu đỏ?

Nhiều phụ huynh, học sinh thắc mắc vì sao đi qua nhiều cổng trường học, nhiều trung tâm thể dục thể thao tại các quận, huyện TP.HCM thấy xuất hiện các vạch kẻ đường màu đỏ - trắng. Những vạch kẻ đường cho người đi bộ được sơn như vậy có tác dụng gì?

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Sĩ Thắng, Phó giám đốc Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP giải đáp, các vạch đi bộ sơn màu đỏ kết hợp với vạch đi bộ màu trắng chỉ thực hiện ở những vị trí đặc thù (trường học hoặc nơi tập trung đông người). Màu đỏ được thể hiện để cảnh báo cho các phương tiện biết hạn chế tốc độ khi lưu thông qua khu vực, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ.

Vạch kẻ đường sơn màu đỏ - trắng trước Trường THCS Minh Đức, quận 1, TPHCM
Vạch kẻ đường sơn màu đỏ - trắng trước Trường THCS Minh Đức, quận 1, TPHCM

Trước đó, ngày 1/4, trung tâm đã triển khai thí điểm vạch đi bộ sơn màu đỏ kết hợp với màu trắng tại 2 vị trí trường học là Trường THCS Minh Đức (quận 1) và Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, đường Điện Biên Phủ (quận 3). Trung tâm đã nhận được phản hồi tích cực từ đại diện các trường học.

Vì vậy, ngày 20/4, trung tâm đã triển khai tại 72 vị trí trước các trường học trên địa bàn quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, Tân Bình, TP Thủ Đức và các huyện Hóc Môn, Củ Chi, hoàn thành trước 30/4.

Dòng tiền quay lại với nhà cho thuê

Theo dữ liệu của batdongsan.com.vn, tháng 5/2022, nhu cầu tìm kiếm bất động sản (BĐS) cho thuê toàn quốc tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng ở hầu hết các loại hình. Tại TPHCM, sự quan tâm đối với văn phòng cho thuê tăng 112%, nhà mặt phố cho thuê tăng 64%. 

Ở phân khúc căn hộ, mức độ quan tâm căn hộ cho thuê tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, nhu cầu tìm mua căn hộ cao cấp và trung cấp tăng 14% và 5%. Tuy nhiên, nguồn cung BĐS cho thuê đang có tốc độ phát triển khá chậm so với nhu cầu. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực miền Nam - chia sẻ: Dòng tiền đã có dấu hiệu quay trở lại TPHCM, phân khúc cho thuê và các phân khúc phục vụ cho sản xuất, kinh doanh tăng trưởng tốt trong bối cảnh tín dụng vào thị trường BĐS co hẹp lại, chỉ tập trung cho BĐS dùng để ở”.

Vân Anh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục