Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 22/7/2022

10:00 22/07/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 22/7:

TPHCM nhộn nhịp đón khách quốc tế

Theo báo SGGP, hơn tuần nay, nhiều đoàn khách quốc tế tấp nập đến TPHCM vui chơi, tổ chức hội thảo, giúp cho thị trường du lịch trở nên nhộn nhịp hơn hẳn. Sở Du lịch dự tính, nhiều khả năng ngành du lịch sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Đoàn du khách Australia tham quan Bưu điện Trung tâm TPHCM.
Đoàn du khách Australia tham quan Bưu điện Trung tâm TPHCM.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, ngày 22/7 sẽ kết thúc chuyến phục vụ đoàn khách quốc tịch Australia, đi theo loại hình du lịch đường sông (tàu sông Indochine 2). Đoàn khách này tham gia chương trình liên tuyến 9 ngày 8 đêm theo hành trình trên sông từ TPHCM đi Mỹ Tho - Cái Bè - Vĩnh Long - Sa Đéc - Châu Đốc và nối tuyến Campuchia. Đây là đoàn khách quốc tế theo hành trình đường sông đầu tiên trở lại Việt Nam tính từ đầu năm 2020.

Thông tin từ Saigontourist Group, Vietravel, TSTtourist…, từ nay đến cuối năm, các đơn vị sẽ liên tục đón các đoàn khách quốc tế, trong đó có các đoàn khách MICE đến tham quan, du lịch ở Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng.

Công an TPHCM làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật cấp căn cước gắn chip

Trên báo Tuổi trẻ, Công an TPHCM cho biết, trong đợt cao điểm từ nay đến ngày 31-8, Công an TP yêu cầu các đơn vị chia ca, kíp làm việc cả thứ Bảy và Chủ nhật trong khung từ 7h đến 22h mỗi ngày, nhằm đảm bảo thời gian cấp ít nhất 15 giờ/ngày làm việc, phấn đấu đạt 250 căn cước công dân/máy/ngày. 

Người dân chờ đợi làm căn cước công dân ở TP.HCM - Ảnh: MINH HÒA
Người dân chờ đợi làm căn cước công dân ở TP.HCM - Ảnh: MINH HÒA

Liên quan đến việc thẻ căn cước công dân mã vạch được cấp năm 2020 còn hạn sử dụng, hiện theo quy định pháp luật không bắt buộc người dân phải đổi căn cước công dân mã vạch sang căn cước công dân gắn chip. Tuy nhiên, Công an TP khuyến cáo người dân nên đổi vì căn cước công dân gắn chip có nhiều tiện ích hơn. 

Cụ thể, căn cước công dân gắn chip có tính năng ưu việt là tính bảo mật cao, tránh giả mạo, thuận lợi khi giao dịch, ký hợp đồng quốc tế do có song ngữ Anh - Việt...

Có tình trạng “siêu nhiễm trùng” ở bệnh nhân COVID-19

Tin khác trên báo Tuổi Trẻ, các bác sĩ tại trung tâm điều trị COVID-19 (Bệnh viện Quân y 175 - Bộ Quốc phòng) cho biết, có tình trạng "siêu nhiễm trùng" ở bệnh nhân COVID-19. Đây là một trong các nguyên nhân làm tăng tỉ lệ tử vong.

Bên cạnh đó, báo cáo tại cuộc họp trực tuyến vừa qua, Viện Pasteur TPHCM cảnh báo đã ghi nhận biến chủng BA.2.12.1, biến chủng có khả năng lẩn tránh miễn dịch gấp 1,8 lần so với BA.2.

Điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.
Điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Thông tin từ Bộ Y tế, 1 tuần trở lại đây số ca mắc COVID-19 trên cả nước có dấu hiệu gia tăng. Ngày 20/7, số ca mắc mới lên tới gần 1.200, cao nhất trong hơn 1 tháng qua.

Ông Ngũ Duy Nghĩa, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, số ca mắc COVID-19 có xu hướng tăng trở lại nhưng người dân lại khá chủ quan trong biện pháp chống dịch. "Bên cạnh đó, hiện tại đang là thời tiết mùa hè - thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gia tăng các bệnh truyền nhiễm. Chúng ta cùng lúc đang phải đối mặt với dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng và COVID-19", ông Nghĩa cho hay.

TPHCM ủng hộ miễn học phí THCS từ 2022-2023

Dự trù kinh phí căn cứ theo số lượng thống kê tại thời điểm cuối năm học 2021-2022 của Sở GD&ĐT TPHCM.
Dự trù kinh phí căn cứ theo số lượng thống kê tại thời điểm cuối năm học 2021-2022 của Sở GD&ĐT TPHCM.

Báo Pháp luật TP đưa tin, UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ GD-ĐT về việc góp ý đề xuất lộ trình học phí và chính sách miễn phí đối với học sinh THCS.

 Để tiếp tục hỗ trợ kịp thời học sinh, sinh viên, hộ gia đình có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn, bình ổn giá và kiểm soát lạm phát..., UBND TP thống nhất điều chỉnh lộ trình học phí học phí giáo dục mầm non, phổ thông công lập năm học 2022-2023 và từ năm học 2023-2024 theo đề xuất của Bộ GD-ĐT. Điều này đồng nghĩa đối với năm học tới, mức thu học phí các cơ sở giáo dục này bằng mức học phí do HĐND ban hành năm học 2021-2022 ở tất cả cấp học. Từ năm 2023-2024, HĐND TP quyết định điều chỉnh khung và mức học phí mầm non, phổ thông công lập theo chỉ số giá tiêu dùng hàng năm.

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng ủng hộ chủ trương đề xuất chính sách miễn học phí cho học sinh THCS từ năm học 2022-2023 của Bộ GD-ĐT.

TPHCM xuất hiện sương mù dày đặc

Sáng nay, mạng xã hội xuất hiện những bài đăng hóm hỉnh của người dân TPHCM khi ngủ dậy thấy lớp sương mù dày đặc 'tưởng ở Đà Lạt'. Đặc biệt là những gia đình ở chung cư cao tầng, việc nhìn thấy lớp sương mù dày cùng chút cảm giác hơi se se lạnh... khiến cảm giác lại càng giống như đang ở TP ngàn hoa.

Cầu Bình Lợi (nối TP.Thủ Đức và Q.Bình Thạnh) trong sương mù sáng 22/7.
Cầu Bình Lợi (nối TP.Thủ Đức và Q.Bình Thạnh) trong sương mù sáng 22/7.

Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho hay, đây không phải là hiện tượng thời tiết bất thường. Sương mù bao phủ TP thỉnh thoảng xuất hiện trong mùa mưa ở Nam bộ, khi có dải hội tụ nhiệt đới; ảnh hưởng hoàn lưu bão, áp thấp nhiệt đới hoặc có hội tụ gió Tây Nam tầng thấp, vùng áp thấp khu vực Nam bộ. Khi đó nhiệt độ ban đêm giảm, trời nhiều mây, độ ẩm không khí cao, không có nắng.

"Ở TPHCM hôm nay, lớp mây tầng thấp tồn tại lâu, mưa sẽ giảm, không còn mưa sáng như hôm qua, hôm kia. Nhưng lớp mù này còn tồn tại khá lâu, tới buổi gần trưa mới tan", ông Quyết thông tin.

Theo nhận định của Phó trưởng phòng Dự báo, hình ảnh sương mù bao phủ TPHCM này không phải là hiện tượng thời tiết nguy hiểm, không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phát động cuộc thi thiết kế sản phẩm du lịch

Báo SGGP cho hay, UBND quận 3 vừa phát động cuộc thi “Thiết kế sản phẩm du lịch quận 3” năm 2022 nhằm giới thiệu, tuyên truyền lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc; góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử, di tích; thu hút sự quan tâm và đầu tư của các cá nhân, doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm du lịch.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 22/7/2022 - Ảnh 1

Đối tượng dự thi gồm các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, hộ kinh doanh ăn uống hoặc cá nhân quan tâm đến các điểm đến du lịch… Đối với sản phẩm du lịch, yêu cầu mỗi sản phẩm là một tour du lịch hoàn chỉnh có khả năng thực hiện trên thực tế. Đối với sản phẩm ẩm thực thì sẽ thực hiện một đoạn phim ngắn về sản phẩm trên địa bàn quận, giới thiệu tên, địa chỉ, các món ăn, di tích, quà lưu niệm.

Thời gian tiếp nhận đăng ký từ nay đến hết ngày 1/8; từ 1/8 đến 15/9 tiếp nhận các sản phẩm dự thi; từ 15/9 đến 30/9 bước vào giai đoạn chấm giải và công bố kết quả. Các sản phẩm đạt giải sẽ được ưu tiên hỗ trợ hoàn thiện và quảng bá đến người dân và du khách.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục