Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 22/9/2023

09:48 22/09/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 22/9:

Xăng dầu liên tục tăng giá, siêu thị ở TPHCM trước sức ép của nhà cung cấp

Chi phí vận chuyển bị đẩy lên sau khi xăng dầu liên tục tăng giá, thời tiết thất thường… đã tác động trực tiếp đến giá cả nhiều hàng hóa thiết yếu, trong khi nỗ lực ổn định giá của doanh nghiệp sản xuất đã đến giới hạn.

Nhiều mặt hàng thực phẩm thiết yếu tăng giá khiến đời sống người dân thêm chật vật. Ảnh: U.P
Nhiều mặt hàng thực phẩm thiết yếu tăng giá khiến đời sống người dân thêm chật vật. Ảnh: U.P

Trao đổi với báo Tiền Phong, đại diện hệ thống Saigon Co.op cho biết, hơn 2 tháng nay, đơn vị này nhận được đề nghị của hơn 100 nhà cung cấp về việc điều chỉnh tăng giá bán hàng hóa với lý do như giá điện, xăng dầu, chi phí logistics, hoặc các chi phí liên quan đến nguồn nguyên liệu đầu vào tăng… Đáng chú ý, giá nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm có liên quan đến nguyên liệu đầu vào như gạo, đường, dầu ăn, ngũ cốc… có xu hướng tăng. Có sản phẩm, nhà sản xuất đề nghị tăng đến 20%.

Trước sức ép tăng giá gạo, hệ thống siêu thị MM Mega Market đã làm việc trực tiếp với nhà cung cấp để có giá tốt nhất, tăng nguồn cung 2 - 3 lần so với trung bình lượng bán hàng trong 3 tháng gần nhất; đồng thời tăng khuyến mãi hỗ trợ khách hàng.

Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết đang phối hợp với các sở, ban ngành, doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình bình ổn, giảm giá, khuyến mãi để hạn chế tình trạng tăng giá hàng hóa, đồng thời giám sát chặt chẽ việc niêm yết giá nhằm ổn định thị trường, tránh tình trạng “té nước theo mưa” khi xăng dầu tăng giá.

TPHCM tăng cường xử lý vi phạm thi người đẹp, người mẫu

Báo Tuổi Trẻ cho hay, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM vừa ban hành kế hoạch phối hợp trong quản lý nhà nước và thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm trong biểu diễn nghệ thuật, thi hoa hậu, người mẫu.

Đơn vị tổ chức cuộc thi Đại sứ Hoàn mỹ từng bị phạt 55 triệu đồng - Ảnh: Fanpage Miss International Queen Vietnam
Đơn vị tổ chức cuộc thi Đại sứ Hoàn mỹ từng bị phạt 55 triệu đồng - Ảnh: Fanpage Miss International Queen Vietnam

Cụ thể, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM chủ động phối hợp lãnh đạo Công an TP, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện và các đơn vị tương đương cấp sở để phối hợp quản lý theo quy định của nghị định số 144/2020/NĐ-CP. Phòng nghệ thuật của sở cử lực lượng tham gia, phối hợp các đơn vị liên quan giám sát, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật đối với các cuộc biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi người đẹp, người mẫu không phép, không đúng văn bản chấp thuận, không đúng thông báo theo yêu cầu của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao.

Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý các chương trình họp báo tổ chức biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi người đẹp, người mẫu không phép trên địa bàn thành phố; phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao xử lý các hoạt động nghệ thuật biểu diễn được đăng tải trên mạng Internet.

Phát động giải báo chí viết về ngành Du lịch TPHCM

Thông tin trên báo Pháp Luật TP, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, Sở này phối hợp với Hội Nhà báo TPHCM tổ chức phát động giải thưởng "Báo chí viết về Du lịch TPHCM" lần thứ 13 năm 2023. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 25/9 đến ngày 30/10/2023.

TP.HCM phát động giải thưởng "Báo chí viết về Du lịch TP.HCM" lần thứ 13 năm 2023
TP.HCM phát động giải thưởng "Báo chí viết về Du lịch TP.HCM" lần thứ 13 năm 2023

Đối tượng tham gia giải báo chí viết về du lịch là tất cả các nhà báo, phóng viên và biên tập viên của các cơ quan báo chí trên cả nước, đối với cộng tác viên cần có giấy xác nhận của cơ quan báo chí.

Các tác phẩm dự thi phản ánh chính xác và kịp thời những giải pháp, sáng kiến, kích cầu phát triển ngành du lịch TPHCM; giải pháp, sáng kiến về nguồn nhân lực du lịch, điểm đến, sản phẩm du lịch và liên kết phát triển du lịch vùng; phản ánh những thành tựu và đóng góp của ngành du lịch; giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các địa danh di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống, đặc sản hoặc các sản phẩm du lịch mỗi quận, huyện trên địa bàn…

Giáo viên hạn chế kiểm tra bài đột xuất, bất chợt với học sinh

Theo VietNamPlus, tối 21/9, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có thông tin rõ hơn về việc đổi mới kiểm tra đánh giá trong trường học. Đây là vấn đề đang được xã hội quan tâm, sau khi có ý kiến yêu cầu giáo viên không nên, hạn chế kiểm tra miệng đầu giờ đột xuất, bất chợt, khi phát biểu trong một hội nghị của ngành.

Một tiết học của học sinh lớp 6/2 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh). (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)
Một tiết học của học sinh lớp 6/2 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh). (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Sở Giáo dục và Đào tạo TP cho rằng có nhiều lý do khiến việc kiểm tra đột xuất, bất chợt không nên được sử dụng nhiều trong giáo dục, bởi cách kiểm tra này sẽ không đảm bảo tính khách quan. Cách kiểm tra này cũng tạo áp lực cho học sinh, khiến các em lo lắng và căng thẳng. Áp lực này có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra của học sinh.

Năm học này, cùng với đổi mới phương pháp dạy học, ngành Giáo dục thành phố tập trung đổi mới kiểm tra đánh giá, từ tư duy đến hành động. Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện. Đây là một thay đổi mang tính chất căn bản, đòi hỏi sự thay đổi nhận thức của các cấp quản lý, giáo viên và học sinh.

Lần đầu tiên có cuộc thi giáo viên mầm non giỏi ở các nhóm, lớp độc lập

Trên báo Thanh Niên, Sở GD-ĐT TPHCM vừa thông báo kế hoạch tổ chức hội thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp thành phố chủ đề "Giáo viên tài năng" dành cho giáo viên mầm non ở các cơ sở giáo dục mầm non độc lập (nhóm trẻ, nhóm mẫu giáo, lớp mẫu giáo độc lập) năm học 2023-2024.

Được biết đây là lần đầu tiên Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức cuộc thi này. Thời gian thi giáo viên mầm non giỏi ở các nhóm, lớp độc lập cấp huyện sẽ tùy theo tình hình tại địa phương, tại 4 cụm chuyên môn. Còn thời gian thi cấp thành phố từ ngày 11/3/2024 đến ngày 29/3/2024.

Giáo viên ở một trường mầm non và cơ sở giáo dục mầm non độc lập cùng trẻ vui lễ hội Tết Nguyên đán
Giáo viên ở một trường mầm non và cơ sở giáo dục mầm non độc lập cùng trẻ vui lễ hội Tết Nguyên đán

Hội thi giáo viên mầm non giỏi ở các nhóm, lớp độc lập nhằm nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ; kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non, phát huy thêm trách nhiệm, lòng yêu nghề, yêu trẻ của giáo viên mầm non. Đồng thời, cuộc thi này cũng tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên ngoài công lập giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.

Sáng sớm, sương mù phủ trắng TPHCM 'mờ ảo' như Đà Lạt

Sáng nay, khu vực TPHCM bị bao phủ bởi một lớp sương mù khá dày, tầm nhìn xa hạn chế. Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, sương mù xuất hiện dày đặc trên hầu hết các quận huyện, lớp sương khá dày bao phủ lấy các tòa nhà cao tầng. Đặc biệt hiện tượng này càng đậm đặc hơn ở khu vực ven sông, rạch.

Ở độ cao 100m nhìn về bốn phía TP hầu như chỉ thấy một lớp trắng bao phủ. Bầu trời khá âm u, nắng không chiếu xuyên qua được.

Khu vực sông Sài Gòn nhìn về phía TP Thủ Đức mù mịt - Ảnh: LÊ PHAN
Khu vực sông Sài Gòn nhìn về phía TP Thủ Đức mù mịt - Ảnh: LÊ PHAN
Khu vực trung tâm TP nhìn từ quận Bình Thành trời âm u, sương mù mịt - Ảnh: LÊ PHAN
Khu vực trung tâm TP nhìn từ quận Bình Thành trời âm u, sương mù mịt - Ảnh: LÊ PHAN
Ở độ cao 100m nhìn từ phía phường Thảo Điền, TP Thủ Đức và khu vực cầu Sài Gòn bị sương mù bao phủ - Ảnh: LÊ PHAN
Ở độ cao 100m nhìn từ phía phường Thảo Điền, TP Thủ Đức và khu vực cầu Sài Gòn bị sương mù bao phủ - Ảnh: LÊ PHAN

Ông Lê Đình Quyết, phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, nhận định sương mù xảy ra do đêm qua mưa dẫn tới độ ẩm không khí lớn.

Còn bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, cũng cho biết thêm hiện tại có rãnh thấp hoạt động tại Nam Bộ gây ra mưa dẫn tới độ ẩm không khí đạt mức gần 90%.

Hiện tại rãnh áp thấp qua Nam Bộ hoạt động mạnh dần lên. Gió tây trên khu vực Nam Bộ có cường độ yếu. Trong những ngày tới thời tiết miền Nam mây thay đổi, mưa rào đến mưa vừa, mưa to. Mưa nhiều, độ ẩm không khí cao nên hiện tượng sương mù có thể còn tiếp diễn.

Hương Thảo - Vân Anh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục