Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/11/2021

09:18 23/11/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 23/11:

Ban hành quy định gỡ khó cho hàng loạt trường mầm non, phổ thông công lập

Theo báo Người Lao động, UBND TPHCM vừa có công văn gửi các sở - ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc tuyển dụng viên chức và bố trí nhân viên y tế, kế toán trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.

Theo đó, xét đề nghị của Sở GD-ĐT, UBND TP chỉ đạo thống nhất cho Thủ trưởng các Sở - ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tổ chức tuyển dụng viên chức thực hiện nhiệm vụ y tế, kế toán trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trực thuộc. Đây được xem là quy định gỡ khó cho hàng loạt trường mầm non, phổ thông công lập.

TP HCM cho phép các trường mầm non, phổ thông công lập được tuyển dụng viên chức y tế, kế toán
TP HCM cho phép các trường mầm non, phổ thông công lập được tuyển dụng viên chức y tế, kế toán

Đồng thời, yêu cầu các Sở - ngành, địa phương căn cứ đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt, biên chế số lượng người làm việc được giao hằng năm, có trách nhiệm rà soát số người làm việc hiện có và nhu cầu tuyển dụng để quyết định tuyển dụng viên chức làm công tác y tế, kế toán phù hợp với yêu cầu thực tiễn để xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức trình cấp thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện.

Việc tuyển dụng viên chức thực hiện công tác y tế, kế toán phải đảm bảo số lượng người làm việc phù hợp theo các quy định, đảm bảo không tăng tổng biên chế được cấp có thẩm quyền giao và thực hiện tinh giản, tiết kiệm biên chế theo quy định.

Tổ chức bán hàng bình ổn đến khu công nghiệp

Vietnamplus cho hay, chiều 22/11, Ban Quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp TP (Hepza) phối hợp cùng Sở Công Thương tổ chức điểm bán hàng lưu động, hàng bình ổn với hàng trăm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tại Khu chế xuất Tân Thuận và trao tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, Hepza còn phối hợp với các ngân hàng thương mại và sở ngành, ủy ban nhân dân các quận, huyện và thành phố Thủ Đức hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn; tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai các khu dân cư liền kề khu công nghiệp.

Công nhân, người lao động mua sắm ở điểm bán hàng lưu động, hàng bình ổn tại khu chế xuất Tân Thuận trước giờ khai trương. (Ảnh: TTXVN)
Công nhân, người lao động mua sắm ở điểm bán hàng lưu động, hàng bình ổn tại khu chế xuất Tân Thuận trước giờ khai trương. (Ảnh: TTXVN)

Xác định nhiệm vụ trọng tâm vừa thực hiện phòng, chống dịch, vừa tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, chăm lo đời sống người lao động, Hepza cùng với chính quyền địa phương, các ngành chức năng và doanh nghiệp tiến hành rà soát, lập danh sách người lao động để thực hiện tiêm đủ vaccine phòng dịch COVID-19 cho khoảng 6% công nhân còn lại.

Kết hợp cùng với Trung tâm dữ liệu Đại học Quốc gia đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng phần mềm quản lý lao động của các doanh nghiệp khu chế xuất, khu công nghiệp.

“Trong số đó, chú trọng xây dựng các dữ liệu thông tin của doanh nghiệp, thông tin của người lao động, số liệu lao động của từng doanh nghiệp, nơi lưu trú của người lao động. Để trong trường hợp doanh nghiệp phát sinh ca F0 dễ dàng kiểm soát và thông tin đến các cơ quan có thẩm quyền phối hợp xử lý hay kết nối dữ liệu với Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông trong việc kiểm soát dịch bệnh,” ông Hứa Quốc Hưng - Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp TP chia sẻ.

Đề xuất chi 871 tỷ đồng chăm lo Tết Nhâm Dần 2022 cho người dân

Báo SGGP đưa tin, theo tờ trình Sở LĐ-TB-XH TP gửi UBND TP về kế hoạch tổ chức hoạt động và chăm lo Tết Nhâm Dần năm 2022, trong dịp Tết 2022, TPHCM sẽ tặng quà tới hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, bảo trợ xã hội… với kinh phí chăm lo dự kiến khoảng 871 tỷ đồng, tăng 58 tỷ đồng so với Tết 2021.

Cụ thể, 415 cán bộ lão thành cách mạng, nhân sĩ trí thức, mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, thương binh nặng hạng đặc biệt, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm 81% đặc biệt nặng... được Sở LĐ-TB-XH TP đề xuất tặng quà trị giá 3,1 triệu đồng/suất (bằng với Tết Nguyên đán 2021).

1.131 thương binh nặng, bệnh binh, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, thân nhân của 2 liệt sĩ trở lên… dự kiến được TP tặng phần quà trị giá 1,7 triệu đồng/suất.

Về phần quà 1,3 triệu đồng/suất, TP dành tặng hơn 307.300 đối tượng chính sách có công khác, hưu trí quân đội, hưu trí viên chức, tai nạn lao động... Các diện này tăng gần 15.500 trường hợp so với năm 2021 do tăng cán bộ hưu trí và tăng người hưởng chính sách từ các tỉnh, thành chuyển về TPHCM.

Với cán bộ, công chức, viên chức, toàn bộ hơn 144.100 người đang công tác trong khu vực hành chính sự nghiệp khối thành phố, quận - huyện và một số cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc ngành dọc (kể cả các tổ chức Đảng, đoàn thể và cán bộ phường, xã, thị trấn), được tặng quà trị giá 1,5 triệu đồng/suất.

Với các hộ nghèo, cận nghèo, TP dự kiến sẽ có quà tặng 1,25 triệu đồng/suất tới 45.000 hộ nghèo, hộ vừa thoát chuẩn nghèo. Số hộ nghèo được tặng quà tết tăng hơn 26.300 hộ, do đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Cũng theo tờ trình, gần 155.000 người diện bảo trợ xã hội, khuyết tật, người già trên 80 tuổi trở lên, mỗi người được nhận 1,15 triệu đồng/người, tăng hơn 4.200 người so với Tết 2021.

Cũng trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM dự kiến tổ chức 39 đoàn đi thăm, chúc tết cán bộ lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sĩ trí thức, hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số nghèo, các bậc cao niên, trẻ em mồ côi vì COVID-19…

Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Chiều ngày 22/11, Thành đoàn TPHCM và Trường ĐH Khoa học - Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) ký kết kế hoạch liên tịch phối hợp thực hiện công tác hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu nhi tại TP bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Theo chị Trần Thu Hà - Phó Bí thư Thành đoàn TP, chương trình này được đề xuất nhằm quan tâm, chăm lo các em học sinh ở TPHCM có hoàn cảnh khó khăn, các em mồ côi cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng qua đời do dịch COVID-19, giúp các em vươn lên trong học tập và cuộc sống. Chương trình phối hợp cùng đội "Gia sư áo xanh" hỗ trợ học tập và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các em.

Buổi ký kết hợp tác giữa Thành đoàn TP.HCM và Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM diễn ra theo hình thức trực tuyến chiều nay 22-11 - Ảnh chụp màn hình
Buổi ký kết hợp tác giữa Thành đoàn TP.HCM và Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM diễn ra theo hình thức trực tuyến chiều nay 22-11 - Ảnh chụp màn hình

Dựa trên kết quả khảo sát và nhu cầu thực tế, nhà trường xây dựng các hoạt động hỗ trợ theo mô hình 3 cấp độ:

Cấp độ 1: áp dụng cho tất cả thanh thiếu nhi trong đối tượng thụ hưởng. Hỗ trợ học tập kết hợp quan sát, theo dõi tình hình tâm lý hằng ngày của thanh thiếu nhi; đào tạo các kỹ năng tâm lý - xã hội cho thanh thiếu nhi...

Cấp độ 2: áp dụng cho những trường hợp thanh thiếu nhi có nguy cơ gặp khủng hoảng tâm lý. Thực hiện các hoạt động tham vấn mục tiêu và ban đầu; hỗ trợ trẻ phát triển các năng lực tâm lý - xã hội. 

Cấp độ 3: Áp dụng cho những trường hợp thanh thiếu nhi có vấn đề sức khỏe tâm thần. Lập kế hoạch và thực hiện tiến trình can thiệp tâm lý chuyên sâu khi trẻ có các rối loạn tâm thần hoặc vấn đề cần can thiệp. 

Chương trình được tập trung vào khoảng thời gian đến hết năm 2022. Sau năm 2022, căn cứ vào kết quả thực hiện và nhu cầu thực tế để xây dựng lộ trình cho giai đoạn tiếp theo.

TPHCM hạn chế khai thác nước ngầm

Tin khác trên báo SGGP, Văn phòng UBND TP vừa cho biết, thực hiện lộ trình giảm khai thác nước ngầm và ngừng khai thác nước ngầm các loại giếng khoan đến năm 2025, từ đầu năm đến nay, TP đã giảm 14.300m3/ngày so với kế hoạch là 16.650m3/ngày, đạt tỷ lệ 85,89% kế hoạch. 

Trong đó, lượng khai thác nước ngầm hộ gia đình giảm 7.500m3/ngày; lượng khai thác nước ngầm trong KCX-KCN giảm 2.640m3/ngày; lượng khai thác nước ngầm bên ngoài KCX-KCN (không phải hộ gia đình) giảm 1.410m3/ngày; lượng khai thác nước ngầm của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH Một thành viên giảm 2.750m3/ngày.

Ảnh minh họa. Ảnh TTXVN
Ảnh minh họa. Ảnh TTXVN

Do biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn tại các vị trí lấy nước, ảnh hưởng bởi nước thải từ hoạt động sản xuất ở thượng lưu… nên TPHCM đối mặt nguy cơ thiếu hụt, khan hiếm nước sạch, chất lượng nguồn nước bị tác động…

Vì vậy, TPHCM đề xuất khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai, hạn chế giảm khai thác nước ngầm từ các công trình có lưu lượng khai thác lớn.

Thêm một trường đại học đi vào hoạt động

Cũng trên báo Tuổi Trẻ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định cho phép Trường đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM đi vào hoạt động. Như vậy sau 10 năm, TP có thêm một trường đại học vốn đầu tư trong nước.

Theo đó, năm 2022, Trường đại học Quản lý và công nghệ TP dự kiến tuyển sinh hơn 500 sinh viên cho năm ngành: công nghệ thông tin, bất động sản, truyền thông đa phương tiện, marketing, quản trị kinh doanh.

Phối cảnh Trường đại học Quản lý và công nghệ TP.HCM tại khu đô thị Cát Lái, TP Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: K.A
Phối cảnh Trường đại học Quản lý và công nghệ TP.HCM tại khu đô thị Cát Lái, TP Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: K.A

Được phê duyệt chủ trương thành lập từ năm 2013 và là dự án của Công ty cổ phần Kiến Á, đây là trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận theo quyết định cho phép thành lập của Chính phủ vào tháng 3/2021. TS Huỳnh Bá Lân là Chủ tịch hội đồng trường kiêm Hiệu trưởng. Trường có trụ sở tại khu đô thị Cát Lái, TP Thủ Đức với diện tích khoảng 80.000m2, quy mô dự kiến đến năm 2030 có hơn 10.000 sinh viên. Tháng 11/2020, trụ sở chính đã được khởi công xây dựng.

Sinh viên 28 trường đại học bắt đầu được đăng ký nội trú KTX ĐHQG TPHCM

Thông tin từ báo Pháp Luật TP, Trung tâm quản lý Ký túc xá ĐH Quốc gia TP cho biết, từ 22/11/2021, tân sinh viên khóa 2021 chính thức được đăng ký ở ký túc xá (KTX) năm học 2021-2022.

Theo đó, sinh viên của 28 trường có ký thỏa thuận hợp tác với KTX sẽ được đăng ký vào ở nội trú. Hình thức đăng ký thông qua trực tuyến trên đường link web hay app của trung tâm.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/11/2021 - Ảnh 1

Trong đó, sinh viên các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM sẽ được đăng ký chọn ở khu A hoặc khu B, gồm: Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Kinh tế -Luật, Trường ĐH KHXH&NV, Khoa Y ĐH Quốc gia TP, Trường ĐH Công nghệ thông tin, Trường ĐH Bách Khoa, Khoa Chính trị hành chính.

Riêng sinh viên các trường khác ngoài hệ thống sẽ được đăng ký ở nội trú tại khu B.

Bảng phí lưu trú tại KTX ĐHQG TPHCM
Bảng phí lưu trú tại KTX ĐHQG TPHCM

Phía Trung tâm cũng cho biết, thời gian đăng ký sẽ kéo dài từ ngày 22/11 đến 24 giờ ngày 2/12. Sinh viên được chọn ở trong thời gian đến 30/6 hoặc 31/7/2022. Tùy tình hình thực tế và diễn biến dịch COVID-19, thời gian bắt đầu tiếp nhận sinh viên vào ở dự kiến bắt đầu từ 15/2/2022.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục