Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/11/2023

09:58 23/11/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 23/11:

Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2023 tại TPHCM

Trang tin điện tử Đảng bộ TP đưa tin, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 – Vietnam Foodexpo 2023 do Bộ Công thương chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) trực tiếp tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn đã khai mạc.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cùng các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cùng các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm.

Vietnam Foodexpo 2023 có quy mô trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Các doanh nghiệp Việt Nam đến từ trên 30 tỉnh thành trên cả nước.

Năm nay, Vietnam Foodexpo tiếp tục là cuộc trình diễn lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, nơi tôn vinh giá trị thương hiệu quốc gia của thực phẩm Việt Nam, với sự tham gia của những nhà sản xuất, xuất khẩu hàng đầu, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe trên thế giới về thực phẩm và đồ uống, góp phần đưa thực phẩm Việt Nam tới những thị trường khó tính nhất trên thế giới. Khách tham quan sẽ được trải nghiệm thế giới thực phẩm chất lượng cao đầy màu sắc đến từ Việt Nam và thế giới ngay tại Việt Nam.

Các ngành hàng trưng bày, giới thiệu tại Vietnam Foodexpo 2023 phong phú, trải rộng khắp các lĩnh vực như: hàng nông sản (gạo, rau quả, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều...); thủy sản nguyên liệu và thủy sản chế biến; thực phẩm chế biến và đồ uống (bánh kẹo các loại, bơ, sữa, thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn, phụ gia và gia vị, đồ uống các loại, thực phẩm chức năng...); máy móc, thiết bị, công nghệ chế biến thực phẩm, công nghệ bảo quản và đóng gói bao bì thực phẩm, công nghệ an toàn và vệ sinh thực phẩm...

Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM có thêm cơ sở mới phục vụ bệnh nhân

Báo Tiền Phong cho biết, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM (cơ sở 2) trên đường Phạm Viết Chánh (quận 1) vừa được mở cửa khám chữa bệnh và đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đón bệnh nhân nội trú trong tháng 12 tới.

Bệnh nhân thăm khám tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM cơ sở 2. Ảnh: Nhàn Lê
Bệnh nhân thăm khám tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM cơ sở 2. Ảnh: Nhàn Lê

Bệnh viện được bố trí phòng khám, phòng sơ cấp cứu, phòng chụp X-quang, phòng siêu âm, khu vực bó bột, nơi xét nghiệm. Khu vực tiếp nhận bệnh, khám chữa bệnh được bố trí sạch sẽ, khang trang. Nhiều phòng khám và phòng chức năng trang bị đầy đủ trang thiết bị. Khu vực sảnh chờ rộng rãi, sẵn sàng phục vụ người bệnh.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng yêu cầu đến cuối tháng 12 năm nay, bệnh viện phải hoàn thiện tất cả các hạng mục còn dang dở để đón bệnh nhân nội trú. Đến đầu năm 2024, toàn bộ cơ sở 2 sẽ đi vào hoạt động.

ĐH Quốc gia TPHCM công bố thông tin mới về kỳ thi đánh giá năng lực 2024

Thông tin trên báo Thanh Niên, ĐH Quốc gia TPHCM cho hay, kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH này tổ chức năm 2024 sẽ tiếp tục được phát triển theo hướng ổn định, bền vững. Kỳ thi được tổ chức 2 đợt trước thi tốt nghiệp THPT: đợt 1 dự kiến vào ngày 7/4/2024 và đợt 2 dự kiến vào ngày 2/6/2024.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực 2023.
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực 2023.

Bên cạnh 21 địa điểm như năm 2023, ĐH Quốc gia TPHCM dự kiến sẽ bổ sung 2 điểm thi tại tỉnh Bình Phước và Tây Ninh trong năm 2024. ĐH Quốc gia TPHCM cũng có định hướng tiếp tục mở rộng quy mô kỳ thi đánh giá năng lực trong năm 2025; đồng thời sẽ điều chỉnh cấu trúc đề thi phù hợp với Chương trình GDPT mới.

Sau 6 năm tổ chức, quy mô và chất lượng của kỳ thi ngày càng được khẳng định. Số lượng thí sinh đăng ký tăng đều theo từng năm: năm 2018 có gần 5.000 thí sinh đến từ khoảng 616 trường THPT, đến năm 2023 con số này là hơn 100.000 thí sinh đến từ 1.815 trường THPT. Số lượng đăng ký dự thi năm 2023 tăng 9% so với năm 2022 và tăng hơn 50% so với năm 2021.

Golf sẽ đưa du khách cao cấp tới TPHCM

Chia sẻ với báo Phụ Nữ TP, ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng - Chủ nhiệm Chi hội Golf du lịch Sài Gòn (Hiệp hội Du lịch TPHCM) cho hay, trong 10 người Hàn Quốc đến Việt Nam, có khoảng 2-3 người muốn chơi golf. Do đó, Chi hội Golf du lịch Sài Gòn sẽ ưu tiên khai thác nguồn khách này, kế đến là khách Nhật và khách nói tiếng Hoa có thu nhập cao.

Đoàn 20 golfer đến từ Singapore tham quan TPHCM trên xe buýt 2 tầng ngày giữa tháng 11/2023 - ẢNH: Q.T.
Đoàn 20 golfer đến từ Singapore tham quan TPHCM trên xe buýt 2 tầng ngày giữa tháng 11/2023 - ẢNH: Q.T.

Muốn vậy, các chủ sân golf, nhà hàng, khách sạn và các công ty du lịch sẽ phải bàn bạc, thiết kế được những gói sản phẩm du lịch golf hấp dẫn.

Ông Nguyễn Việt Anh - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM - cũng cho rằng, du lịch gofl cần được phát triển ở TPHCM bởi đây là dòng sản phẩm thu hút được nguồn khách có mức chi tiêu cao: “Sau đại dịch COVID-19, TPHCM cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Bên cạnh các sản phẩm về cảnh quan, văn hóa, lịch sử, hội nghị, hội thảo (MICE), cần phát triển du lịch golf. TPHCM có nhiều khách sạn 5 sao, nhiều điểm mua sắm và có các sân golf gần trung tâm thành phố nên thuận lợi để khai thác loại hình du lịch này".

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch, các sân golf ở TPHCM đang bị quá tải khách chơi. Do đó, để khai thác du lịch golf, Sở sẽ kết nối với Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức các sản phẩm, gói dịch vụ phục vụ du khách. Du khách sẽ lưu trú, ăn uống, mua sắm ở TPHCM và được đưa đến chơi golf ở các sân của tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An… Sở cũng sẽ kết nối với các hiệp hội, doanh nghiệp liên quan đến tour du lịch golf để giới thiệu về hệ thống sân golf ở TPHCM và Việt Nam.

Chưa tới Black Friday, hàng loạt thương hiệu đã tung khuyến mãi khủng

Ghi nhận của báo Tuổi Trẻ tại các trung tâm thương mại ở TPHCM như Vincom Đồng Khởi (quận 1), Vạn Hạnh Mall (quận 10), đường Quang Trung (Gò Vấp)… ngày 22/11, hàng loạt thương hiệu từ thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng tới công nghệ, điện máy đều tham gia cuộc đua giảm giá Black Friday.

Người dân săn sale tại một cửa hàng giày dép bên trong trung tâm thương mại ở TP Thủ Đức khi cửa hàng giảm giá mạnh, có sản phẩm giảm đến 70% - Ảnh: NHẬT XUÂN
Người dân săn sale tại một cửa hàng giày dép bên trong trung tâm thương mại ở TP Thủ Đức khi cửa hàng giảm giá mạnh, có sản phẩm giảm đến 70% - Ảnh: NHẬT XUÂN

Một số thương hiệu thậm chí tung khuyến mãi khủng từ ngày 11/11 (lễ độc thân) kéo dài tới nay cùng nhiều chương trình cộng thêm như mua 1 tặng 1, càng mua nhiều giảm càng sâu, sale đồng giá...

Theo nam nhân viên tại một cửa hàng, trong ngày đầu chạy chương trình giảm giá Black Friday, cửa hàng bán được khoảng 400 sản phẩm, nhiều mẫu túi xách, giày dép bán chạy chỉ còn vài chiếc trên kệ. "Năm nay do tình hình kinh tế khó khăn nên cửa hàng chạy chương trình giảm giá sớm hơn và giảm sâu hơn mọi năm", nam nhân viên nói.

Triệt phá xưởng sản xuất ma túy quy mô lớn ở TPHCM

Chiều 22/11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) cho biết vừa triệt phá thành công chuyên án ma túy lớn tại TPHCM. Cầm đầu đường dây là Nguyễn Thị Hoài (31 tuổi, trú tại quận 1, TPHCM). Tin trên báo SGGP.

Tang vật thu giữ.
Tang vật thu giữ.

Theo C04, thủ đoạn của các đối tượng là mua bán ma túy qua mạng xã hội, thuê các công ty vận chuyển ma túy, các loại phụ gia, bao bì đóng gói về Việt Nam và tập kết tại kho ở TPHCM. Sáng 5/6, khi các đối tượng đưa ma túy đi tiêu thụ thì bị bắt quả tang. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 67kg ma túy tổng hợp, trong đó có gần 9.000 gói ma túy thành phẩm và 20kg ma túy tổng hợp dạng bột.

Đến nay, ban chuyên án tạm giữ 17 đối tượng, thu 217kg ma túy tổng hợp các loại, 208kg vỏ bao bì. Ước tính số bao bì này có thể đóng được khoảng 1 tấn ma túy. Đến nay, C04 đã khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can. Bước đầu, cơ quan điều tra làm rõ, trong nửa năm, các đối tượng đã pha chế, đóng gói và xuất ra thị trường khoảng 750kg ma túy.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục