Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/12/2020

10:14 23/12/2020

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo số ra ngày 23/12:

Nhiều hoạt động mừng năm mới 2021

Báo SGGP đưa tin, UBND TP vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động đón chào năm mới 2021 tại TPHCM.

Theo đó, TP sẽ tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật mừng năm mới 2021 vào tối 31/12 và 1/1/2021 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) cùng nhiều quận - huyện như quận 9, 12, Tân Phú và huyện Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ; tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trong 2 đêm 31/12 và 1/1.

TPHCM cũng sẽ tổ chức trang trí ánh sáng nghệ thuật trên các tuyến đường trung tâm TP. Nếu vận động được xã hội hóa, mặt tiền tòa nhà UBND TP sẽ được chiếu ánh sáng nghệ thuật và đồ họa 3D vào tối 31/12 và 1/1.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo kế hoạch, nếu được Thủ tướng Chính phủ cho phép, TPHCM sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật trong thời gian 15 phút, từ 0 giờ ngày 1/1/2021, tại đường hầm sông Sài Gòn (quận 2); tòa nhà Landmark 81 và khu vực Công viên Central Park (phường 22, quận Bình Thạnh); Công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11).

Gần 11 tỉ đồng chăm lo Tết cho đoàn viên - lao động

Theo báo Người Lao Động, báo cáo tại hội nghị sơ kết hoạt động nửa nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn (CĐ) Khối Doanh nghiệp Thương mại Trung ương tại TP cho biết, hơn 2 năm qua (2018 - 2020), các CĐ cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức 264 cuộc đối thoại định kỳ tại nơi làm việc và 31 cuộc đối thoại đột xuất, góp phần giải tỏa tâm tư, nguyện vọng của công nhân viên chức, người lao động (CNVC-LĐ).

Qua thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, CNVC-LĐ tại các đơn vị được hưởng nhiều phúc lợi cao hơn luật định, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

Điểm nhấn khác là hoạt động chăm lo Tết nguyên đán cho đoàn viên - lao động. Qua rà soát, CĐ khối thăm hỏi, tặng 10.665 phần quà Tết với tổng trị giá gần 10 tỉ đồng cho đoàn viên - lao động khó khăn; hỗ trợ 851 vé xe Tết với tổng trị giá 850 triệu đồng cho đoàn viên - lao động không có điều kiện về quê sum họp gia đình.

Công đoàn Khối Doanh nghiệp Thương mại trung ương tại TP HCM tặng quà Tết cho người lao động khó khăn
Công đoàn Khối Doanh nghiệp Thương mại trung ương tại TP HCM tặng quà Tết cho người lao động khó khăn

Tuyệt đối không dạy thêm đối với học sinh tiểu học

Báo Tuổi Trẻ cho hay, ngày 22/12, Sở GD-ĐT TP đã có văn bản gửi các Phòng GD-ĐT quận - huyện yêu cầu tăng cường quản lý, chỉ đạo về hoạt động dạy thêm, học thêm.

Tại văn bản này, Sở GD-ĐT nhấn mạnh: "Tuyệt đối không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp như bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống". Đồng thời, yêu cầu các phòng GD-ĐT giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định về dạy thêm, học thêm; xử lý nghiêm các trường hợp giáo viên ép học sinh học thêm dưới bất cứ hình thức nào.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các trường nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Cụ thể, hiệu trưởng các trường tăng cường kiểm tra công tác chuyên môn của giáo viên bằng nhiều hình thức: dự giờ, dự các buổi sinh hoạt chuyên môn, kiểm tra kế hoạch bài học, nhật ký dạy học, hồ sơ đánh giá học sinh... để hỗ trợ giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, tiến tới nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Một tiết học của học sinh lớp 1 ở TP.HCM - Ảnh: NG.N.THANH
Một tiết học của học sinh lớp 1 ở TP.HCM - Ảnh: NG.N.THANH

Trong trường hợp cần thiết, các trường có thể tổ chức rà soát, kiểm tra chất lượng học sinh, tuyệt đối không chạy theo thành tích, đảm bảo chất lượng học sinh khi lên lớp. Với những học sinh tiếp thu bài chưa như mong muốn, Sở yêu cầu giáo viên cần chủ động mời phụ huynh đến để trao đổi, tư vấn, hướng dẫn, bàn biện pháp phối hợp với phụ huynh để giúp các em tiến bộ.

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên triển khai chương trình - sách giáo khoa mới đối với học sinh lớp 1 trên cả nước. Tuy nhiên ngay từ đầu năm học, nhiều giáo viên, phụ huynh đã phản ánh là chương trình quá nặng. Từ thực trạng đó, nhiều phụ huynh đã đổ xô cho con em mình đi học thêm vì sợ học sinh không theo kịp chương trình.

Lên phương án đối phó nạn kẹt xe dịp Tết

Những ngày cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, dự kiến có hơn 1 triệu người đi xe khách và hàng trăm nghìn người đi xe máy từ TPHCM về các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ. Ngay từ bây giờ, nhiều kịch bản xử lý tắc nghẽn giao thông đã được các cơ quan chức năng TP tính đến.

Trao đổi với báo Lao Động, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP cho biết, để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông những ngày trước và sau Tết Tân Sửu, lực lượng liên ngành gồm Sở GTVT, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP, công an các quận - huyện, lực lượng thanh niên xung phong... sẽ tăng cường 100% quân số túc trực 24/7 ở các điểm nóng giao thông, những điểm có nguy cơ ùn tắc. Các lực lượng có trách nhiệm điều tiết giao thông, phát hiện và xử lý các sự cố giao thông.

Đối với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, có tổ phản ứng nhanh tác chiến trực tiếp thông qua các nhóm trên Viber, Facebook, Zalo. Khi xảy ra các sự cố giao thông, các nhóm này sẽ cập nhật hình ảnh nhanh nhất từ camera, lập tức họp bàn đưa ra phương án xử lý. Bất cứ sự cố giao thông nào xảy ra ở hai khu vực này được giám sát qua camera phát hiện trong vòng 1-4 phút, xử lý xong trong khoảng thời gian từ 20-30 phút.

Các ngả đường vào bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) thường xuyên ùn tắc dịp cao điểm Tết. Ảnh: Minh Quân
Các ngả đường vào bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) thường xuyên ùn tắc dịp cao điểm Tết. Ảnh: Minh Quân

Trong khi đó, tại đề án chống ùn tắc ở các tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, các đơn vị quản lý đường cao tốc sẽ phối hợp trên kênh VOV và bằng các bảng quang báo điện tử thông tin tình hình giao thông trên tuyến cao tốc. Trường hợp cao tốc kẹt xe, lực lượng sẽ chặn phân luồng từ xa, hướng dẫn phương tiện di chuyển, thoát ra quốc lộ.

Đối với khu vực nội thành, các đơn vị sẽ thông qua Trung tâm điều hành giao thông đô thị Thành phố để giám sát 24/24 tình hình giao thông tại các điểm nóng như bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, ga Sài Gòn... và các tuyến đường xung quanh. Điều này giúp lực lượng chức năng phát hiện nguy cơ ùn tắc từ xa, chủ động lên phương án phân luồng.

Ngoài ra, Sở GTVT sẽ công bố lộ trình dự phòng cho xe khách di chuyển từ bến xe Miền Đông về cửa ngõ phía Đông (và hướng ngược lại), bến xe Miền Tây về cửa ngõ phía Tây (và hướng ngược lại). Khi có sự cố ùn tắc, các bến, doanh nghiệp triển khai ngay cho tài xế đi vào lộ trình dự phòng để đảm bảo hành trình người dân về quê đón tết không bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo Sở GTVT cũng cho biết sẽ đề nghị Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tuần tra liên tục quanh các bến xe, khu vực thường xuyên có “xe dù, bến cóc”. Từ đó, xử phạt thật nặng các trường hợp dừng, đậu xe không đúng nơi quy định, chiếm dụng lòng đường gây cản trở giao thông.

Chuẩn bị đầy đủ hàng tết, giá ổn định

Thông tin từ báo SGGP, tại buổi làm việc của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP với các sở - ngành chức năng về việc chuẩn bị hàng hóa và kiểm tra, giám sát thị trường, giá cả dịp trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2021 trên địa bàn, đại diện Sở Công thương TP cho biết, công tác chuẩn bị hàng tết đang thực hiện theo đúng kế hoạch, tiến độ.

Các doanh nghiệp (DN) chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng hàng hóa cho 2 tháng cao điểm mua sắm Tết tương ứng với 19.679,7 tỷ đồng, tăng 652,4 tỷ đồng (3,43%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Canh Tý 2020, trong đó giá trị hàng hóa chuẩn bị cho bình ổn thị trường là 7.132,6 tỷ đồng.

Theo tính toán, lượng hàng tết chuẩn bị tăng từ 4,4%-17,3% so với kế hoạch Thành phố giao và tăng 12%-21,2% so với kết quả thực hiện Tết Canh Tý 2020.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ thông tin thêm, việc chuẩn bị hàng tết căn cứ vào sức mua của cùng kỳ năm trước cũng như quy mô thị trường, do đó cần phải chuẩn bị nguồn hàng tăng so với kế hoạch TP giao, đề phòng thiếu hụt do sức mua tăng đột biến.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Triệu Đỗ Hồng Phước cho rằng, mặc dù hàng tết đã được chuẩn bị với số lượng lớn, tăng khá cao so với kế hoạch thực hiện năm ngoái nhưng không vì thế mà lơ là. Bên cạnh đó là lưu ý đến phương án phối hợp chặt chẽ giữa các Sở - ngành chức năng để đưa hàng hóa ra thị trường một cách thông suốt, tránh tình trạng khan hàng, tăng giá ảo.

Kiều hối chuyển về TPHCM năm 2020 ước đạt 5,5 tỷ USD

Một thông tin khác trên báo SGGP, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết, trong năm 2020, dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của kiều bào ở nước ngoài nhưng lượng kiều hối chuyển về TPHCM vẫn ổn định.

Dự ước, trong năm 2020, lượng kiều hối chuyển về TPHCM đạt khoảng 5,5 tỷ USD, tăng so với mức 5,3 tỷ USD năm 2019.

Theo công bố của Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, năm 2020, lượng kiều hối về Việt Nam có thể giảm hơn 7% so với năm 2019, còn khoảng 15,7 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 5,8% GDP. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn nằm trong tốp 10 quốc gia có lượng kiều hối lớn nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ra mắt Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em

Cũng trên báo SGGP, ngày 22/12, Thành đoàn, Hội Đồng Đội TPHCM ra mắt Câu lạc bộ (CLB) tư vấn, trợ giúp trẻ em TP.

CLB có nhiệm vụ tư vấn các nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn, Đội trong tham gia, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em; đề xuất các mô hình, giải pháp hỗ trợ trẻ em, tư vấn phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em; lên tiếng bảo vệ trẻ em trước các vụ việc xâm hại.

Các thành viên CLB tư vấn, trợ giúp trẻ em TPHCM trong ngày ra mắt
Các thành viên CLB tư vấn, trợ giúp trẻ em TPHCM trong ngày ra mắt

CLB tư vấn, trợ giúp trẻ em gồm 11 thành viên là đại diện Hội đồng Đội TP, Công an TP, Sở Y tế TP, Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em TP, chuyên gia tâm lý về trẻ em, tổ chức phi chính phủ gắn với hoạt động thiếu nhi,…

CLB ra đời với kỳ vọng tăng cường vai trò, trách nhiệm của Đoàn, Đội các cấp trong công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em nhận sự hỗ trợ, tư vấn, trợ giúp của các chuyên gia trên các lĩnh vực liên quan.

CLB ra đời, giúp trẻ em tại TPHCM có thêm nơi bảo vệ và gửi niềm tin
CLB ra đời, giúp trẻ em tại TPHCM có thêm nơi bảo vệ và gửi niềm tin

Khai trương Trung tâm Tiêm chủng Trẻ em và Người lớn tại quận 7

Báo Lao Động đưa tin, ngày 22/12, Trung tâm Tiêm chủng Trẻ em và Người lớn (VNVC) tọa lạc tại phòng U1&2, tầng trệt, tòa nhà Broadway D, 152 Nguyễn Lương Bằng, P.Tân Phú, quận 7 đi vào hoạt động. TPHCM chính thức trở thành TP có nhiều trung tâm chích ngừa cao cấp nhất cả nước với 8 cơ sở khang trang, hiện đại, công suất phục vụ lớn.

Đại diện Trung tâm VNVC quận 7 cho biết, VNVC quận 7 được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, cao cấp: sảnh chờ rộng rãi có hệ thống máy lạnh 2 chiều hiện đại, phòng pha sữa, khu vui chơi, phòng thay tã, miễn phí wifi, nước uống, khăn giấy ướt…; đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng được đào tạo bài bản; quy trình tiêm chủng an toàn 5 bước theo đúng quy định của Bộ Y tế…, ước tính có thể phục vụ cả ngàn lượt khách mỗi ngày.

VNVC Quận 7 được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, cao cấp, có khả năng phục vụ hàng ngàn lượt khách tại địa phương.
VNVC Quận 7 được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, cao cấp, có khả năng phục vụ hàng ngàn lượt khách tại địa phương.

VNVC cung cấp đầy đủ các loại vắc xin cho trẻ em và người lớn, kể cả những vắc xin khan hiếm như: vắc xin Adacel (Canada), Boostrix (Bỉ) phòng bạch hầu - uốn ván - ho gà; vắc xin 6in1 Hexaxim (Pháp) và Infanrix Hexa (Bỉ) phòng bạch hầu - uốn ván - ho gà - bại liệt - viêm gan B - Hib; vắc xin Synflorix (Bỉ) và Prevenar 13 (Anh) phòng viêm phổi, viêm màng não, viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết do phế cầu khuẩn; cúm mùa, tiêu chảy cấp…

Tất cả vắc xin tại VNVC đều được bảo quản ở kho lạnh đạt chuẩn GPS theo tiêu chuẩn WHO và được cam kết bình ổn giá.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục