Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/12/2021

09:18 23/12/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 23/12:

Hoàn thành nâng cấp, trả lại lòng đường phục vụ giao thông trước ngày 23/1/2022

Thông tin trên báo SGGP, ngày 22/12, theo công văn về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022, UBND TPHCM yêu cầu Công an TPHCM tổ chức đợt tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy; bảo đảm tuân thủ tuyệt đối các quy định phòng dịch COVID-19 cho lực lượng thực thi nhiệm vụ và người dân.

Công an TPHCM phối hợp với Thanh tra Sở GT-VT TP ứng trực thường xuyên trên các tuyến giao thông trọng điểm, trục đường chính, các khu vực giao thông phức tạp, có nguy cơ ùn tắc cao. Đồng thời, có phương án tổ chức, điều tiết giao thông, sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, không để ùn tắc kéo dài, nhất là trong những ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết.

Rất đông hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục lên tàu tại ga Sài Gòn trong dịp Tết 2021. Ảnh: ĐÌNH LÝ
Rất đông hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục lên tàu tại ga Sài Gòn trong dịp Tết 2021. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Sở GT-VT triển khai kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải, bảo đảm an toàn giao thông và phòng dịch COVID-19; có phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả khi phát sinh tình huống có người mắc COVID-19 tại các đầu mối giao thông và trên phương tiện vận tải công cộng.

Ngành giao thông - vận tải tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông. Cùng với đó, khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường đô thị và trả lại lòng đường phục vụ giao thông trước ngày 23/1/2022.

UBND TPHCM chỉ đạo công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động vận tải hành khách và tình hình trật tự an toàn giao thông.

Đề xuất hỗ trợ hơn 150 tỉ đồng trợ giá cho xe buýt

Báo Người Lao Động cho biết, Sở Giao thông vận tải TP HCM (Sở GTVT) vừa có văn bản kiến nghị UBND TP bổ sung chênh lệch chi phí nhân công do tăng lương cơ sở và hỗ trợ lĩnh vực trợ giá xe buýt năm 2021 trong giai đoạn giãn cách xã hội vì dịch bệnh COVID-19.

Do ngại dịch bệnh nên nhiều hành khách không đi xe buýt
Do ngại dịch bệnh nên nhiều hành khách không đi xe buýt

Cụ thể, Sở GTVT kiến nghị thành phố chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, trợ giá năm 2021 do nguyên nhân bất khả kháng ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (kể cả các tuyến hoạt động theo hình thức đấu thầu) với số tiền 150,54 tỉ đồng.

Ngoài ra, Sở GTVT kiến nghị thành phố chấp thuận việc áp dụng mức lương cơ sở 1.490.000 đồng/tháng và hệ số điều chỉnh lương tăng thêm để tính toán chênh lệch chi phí nhân công trong đơn giá đối với lĩnh vực xe buýt năm 2021, với mức trợ giá hỗ trợ là 37,46 tỉ đồng.

Người dân sẽ không được giảm lệ phí cấp CCCD từ ngày 1/1/2022

Một thông tin khác trên báo SGGP, ngày 22/12, Công an TPHCM cho biết, từ ngày 1/1/2022, người dân sẽ không còn được giảm lệ phí cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử mà phải đóng lệ phí đúng theo các mức quy định.

Theo Công an TP, hiện tại, việc thu nhận hồ sơ cấp, đổi CCCD gắn chip trên địa bàn đã được những kết quả tích cực đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân vắng mặt tại địa phương nơi đăng ký thường trú, không rõ nơi cư trú…Chính vì thế công an địa phương không thể liên lạc để thông tin, hướng dẫn đi làm CCCD.

Công an làm CCCD gắn chip cho người dân ở TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH
Công an làm CCCD gắn chip cho người dân ở TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH

Trong tháng 12/2021, lực lượng sẽ kết nối cơ sở dữ liệu về thuế, hải quan, ngân hàng, giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế để tích hợp vào thẻ CCCD. Đồng thời, chuẩn bị nền tảng dữ liệu để tích hợp vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cung cấp định danh và xác thực điện tử…để phục vụ tiện ích cho người dân. Từ ngày 1/1/2022, người dân sẽ không còn được giảm lệ phí cấp CCCD mà phải đóng lệ phí theo các mức quy định.

Công an TP cho biết, đơn vị đang khẩn trương triển khai việc áp dụng CCCD vào các dịch vụ công trực tuyến của TPHCM từ năm 2022. Việc này giúp giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính, hạn chế mức thấp nhất sự phiền hà cho người dân khi tham gia thực hiện hồ sơ, thủ tục hành chính trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, công an đề nghị người dân thường trú tại 21 quận huyện, TP Thủ Đức đang vắng mặt tại địa phương khẩn trương liên hệ công an nơi đăng ký thường trú để làm CCCD. Công an cũng kêu gọi người dân tạm trú ở TPHCM đến trụ sở công an gần nhất để được hướng dẫn làm CCCD.

Cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục là F0 được hỗ trợ đến 3 triệu đồng

Báo Lao Động cho hay, ngày 22/12, Công đoàn ngành Giáo dục TP có thông báo chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 theo Quyết định 3749/QĐ-TLĐ ngày 15/12/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Theo đó, Công đoàn ngành Giáo dục TP tiếp nhận hồ sơ đề xuất và xét duyệt chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 là ca bệnh F0, không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống COVID-19. Mức chi hỗ trợ tối đa là 3 triệu đồng/người nếu có triệu chứng nặng, phải điều trị từ 21 ngày trở lên tại bệnh viện, cơ sở y tế được thu dung điều trị COVID-19 theo các giấy tờ xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Công đoàn ngành Giáo dục TPHCM chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động là các ca bệnh F0 đủ điều kiện theo quy định. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn
Công đoàn ngành Giáo dục TPHCM chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động là các ca bệnh F0 đủ điều kiện theo quy định. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Đối với người điều trị ngoại trú từ 21 ngày trở lên hoặc điều trị nội trú dưới 21 ngày tại bệnh viện, cơ sở y tế được thu dung điều trị COVID-19 theo các giấy tờ xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền được hỗ trợ tối đa là 1,5 triệu đồng/người.

Công đoàn ngành Giáo dục TP lưu ý không tiếp nhận hồ sơ đề xuất và xét duyệt chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 là đối tượng F1.

Đơn vị này không tiếp nhận hồ sơ đề xuất và xét duyệt chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động phải nghỉ việc để cách ly y tế, hoặc đang cư trú trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (có hoàn cảnh khó khăn, đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi).

Hạn chót nhận tiếp nhận đến 15/1/2022.

Năm 2022 Đại học Quốc gia TPHCM sẽ có thêm 2 trường đại học

Thông tin trên được PGS.TS Vũ Hải Quân - giám đốc Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM - công bố tại hội nghị thường niên năm 2021 của ĐH này diễn ra sáng 22/12. Đó là Trường ĐH Khoa học sức khỏe và Trường ĐH Công nghệ môi trường. Nội dung trên báo Tuổi Trẻ.

Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM Vũ Hải Quân (giữa) trao đổi tại hội nghị thường niên 2021 đang diễn ra sáng nay 22-12 - Ảnh: PHÙNG QUÁN
Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM Vũ Hải Quân (giữa) trao đổi tại hội nghị thường niên 2021 đang diễn ra sáng nay 22-12 - Ảnh: PHÙNG QUÁN

Năm qua ĐH Quốc gia TPHCM đã kiện toàn hội đồng trường của các trường ĐH thành viên; thông qua đề án đổi mới cơ chế hoạt động của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn.

Đến nay, đã có 5/7 trường ĐH thành viên ĐH này được phê duyệt đề án đổi mới cơ chế hoạt động, từng bước thiết lập các thiết chế nền tảng để thực hiện tự chủ theo lộ trình.

Ông Quân cho biết năm 2022 và các năm tiếp theo của giai đoạn 2021-2025, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tiếp tục chọn chủ đề "Mô hình tự chủ - Vươn tầm thế giới" (chủ đề năm 2021), để truyền cảm hứng cho toàn cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động, học viên sau ĐH, sinh viên, học sinh trong hệ thống.

Trong năm 2022, ĐH Quốc gia TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025, tập trung vào những trọng tâm, trong đó đáng chú ý có việc thành lập Trường ĐH Khoa học sức khỏe trên cơ sở nâng cấp Khoa Y và thành lập Trường ĐH Công nghệ môi trường trên cơ sở Viện Môi trường và tài nguyên.

Phạt hơn 500 triệu đồng hành vi đưa tin sai sự thật

Theo báo Thanh Niên, ngày 22/12, Sở TT-TT TPHCM đã có văn bản báo cáo Đoàn Đại biểu Quốc hội TP và UBND TP về việc giải quyết kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV. Một trong những vấn đề mà cử tri TPHCM quan tâm đó là tình trạng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội và đặt ra vai trò quản lý, xử lý của cơ quan chức năng.

Ảnh minh họa: Báo Thanh Niên
Ảnh minh họa: Báo Thanh Niên

Sở TT-TT cho biết, trong năm 2021, đơn vị đã phối hợp với Công an TP và Công an địa phương thẩm định, đánh giá và giám định nội dung vi phạm trên không gian mạng đối với 28 hồ sơ để phục vụ điều tra, khởi tố và xử lý hình sự các đối tượng có hành vi vi phạm luật An ninh mạng và luật Hình sự. Trong đó đã hoàn tất kết luận giám định 20 hồ sơ, trả 6 hồ sơ do không đúng thẩm quyền và đang giải quyết 2 hồ sơ còn lại.

Về xử lý hành chính, các cơ quan của TPHCM phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ TT-TT rà soát và ngăn chặn, gỡ bỏ 330 bài viết trên Facebook, 439 video trên YouTube và 573 video trên TikTok. Cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 37 vụ với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng đối với các hành vi như: phát tán, truyền đưa, lưu trữ những thông tin có nội dung chống nhà nước; xuyên tạc lịch sử; gây ảnh hưởng đến an toàn trật tự - xã hội và an ninh thông tin; thông tin sai sự thật, vu khống…

Không khí Tết tràn ngập chợ trang trí lớn nhất TPHCM

Theo ghi nhận của PV báo Lao Động, những ngày cuối năm, chợ trang trí lớn nhất TP trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5) cũng đã "thay áo" rực rỡ. Nhiều người dân cũng tranh thủ đi mua sắm đồ trang trí cho dịp Tết sớm. 

Những ngày này, khi sức mua đồ trang trí Giáng sinh đã hạ nhiệt, tại tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5), hàng loạt cửa hàng chuyển sang bán những vật dụng trang trí cho dịp Tết.
Những ngày này, khi sức mua đồ trang trí Giáng sinh đã hạ nhiệt, tại tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5), hàng loạt cửa hàng chuyển sang bán những vật dụng trang trí cho dịp Tết.
Các cửa hàng trưng bày nhiều mẫu lồng đèn, hoa mai, hoa đào,... và nhiều đồ trang trí có màu sắc rực rỡ để thu hút khách hàng.
Các cửa hàng trưng bày nhiều mẫu lồng đèn, hoa mai, hoa đào,... và nhiều đồ trang trí có màu sắc rực rỡ để thu hút khách hàng.
Anh Lư Thanh Toàn (ngụ Quận 5) chia sẻ: “Mọi năm, vào mỗi dịp lễ, tôi đều đến đây để mua đồ về trang trí. Năm nay, tôi đi sớm hơn mọi năm để hạn chế đông người, phòng dịch COVID-19“.
Anh Lư Thanh Toàn (ngụ Quận 5) chia sẻ: “Mọi năm, vào mỗi dịp lễ, tôi đều đến đây để mua đồ về trang trí. Năm nay, tôi đi sớm hơn mọi năm để hạn chế đông người, phòng dịch COVID-19“.
Đường Hải Thượng Lãn Ông từ lâu được xem là điểm mua sắm quen thuộc của người dân trong mỗi dịp lễ, Tết. Do thời điểm ghi nhận là trước Giáng sinh nên nhiều cửa hàng vẫn kinh doanh các mặt hàng trang trí cho dịp lễ này.
Đường Hải Thượng Lãn Ông từ lâu được xem là điểm mua sắm quen thuộc của người dân trong mỗi dịp lễ, Tết. Do thời điểm ghi nhận là trước Giáng sinh nên nhiều cửa hàng vẫn kinh doanh các mặt hàng trang trí cho dịp lễ này.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục